Tin tức

Cuộc đua Oscar của The Wolf of Wall Street

16/01/2014

Cuối tháng 11/2013, Martin Scorsese đã bay tới Marrakesh, Morocco, dành chín ngày làm giám khảo Liên hoan phim do Hoàng tử Moulay Rachid tổ chức tại đây.

Nhưng ông để lại đằng sau một thứ không-hề-nhỏ: The Wolf of Wall Street, bộ phim hài dài 2 tiếng 59 phút về kinh doanh chứng khoán – là phim có thời lượng dài nhất trong sự nghiệp đạo diễn này.

Đạo diễn Martin Scorsese tại Liên hoan phim quốc tế Marrakesh

The Wolf of Wall Street là cái tên mới nhất, có thể là kỳ quặc nhất mà mùa phim Oscar năm nay đối mặt, tạo ra một trò chơi đoán chữ cho giới đưa tin về ngành điện ảnh. Táo bạo với thời lượng dài cộng thêm ra mắt muộn là chính sách “bên miệng hố chiến tranh” ở Hollywood đã trở nên quen thuộc với các công ty lớn.

Liệu bộ phim, đã phát hành đại trà vào Giáng sinh 2013, có đem đến cho những tay buôn cổ phiếu láu cá điều tương tự mà Goodfellas của Scorsese đã làm được với giới xã hội đen không? Hay là làm cho các nhà điều hành của Paramount phải leo lên chuyến bay tiếp theo đến Morocco để tìm nhà làm phim đã để lại rắc rối cho họ?

Đối với Paramount, số tiền đặt cược vào đây không hề nhỏ. Mặc dù hãng phim bị Viacom thôn tính này đã có hai phim khá thành công mùa xuân-hè 2013 là Star Trek Into DarknessWorld War Z (đã phát hành ở Việt Nam theo thứ tự lần lượt với tựa Star Trek chìm vào bóng tốiThế chiến Z), Paramount vẫn về chót trong số các hãng phim lớn, với chỉ 823 triệu đôla doanh thu nội địa, xấp xỉ một nửa so với hãng phim đứng đầu Warner Brothers.

Nhưng sự thành bại của bộ phim của đạo diễn Scorsese còn có thể cho biết cuộc chiến giải thưởng trong tương lai được chơi như thế nào. Mặc dù 2013 là năm được mùa cho người xem, thành tích ẻo ợt của Rush do Universal phát hành, và sự sụp đổ của The Fifth Estate từ DreamWorks và Disney, đã nhắc nhớ về sự rủi ro của mùa giải thưởng. Có khi nào các hãng phim lớn, đã quay trở lại cuộc đua Oscar với những ứng viên như Argo hay Zero Dark Thirty năm ngoái, năm nay lại rút lui nhường cuộc săn giải thưởng cho các hãng phim độc lập?

Lịch chiếu của The Wolf of Wall Street dời từ tháng 11 sang Giáng sinh 2013

The Wolf of Wall Street được đưa ra phát hành vào một cái mùa được định hình là mùa phim lễ cuối năm đặc nghẹt. Có năm phim ra mắt vào dịp Giáng sinh — nhiều hơn năm ngoái hai phim — và một nhóm phim, bao gồm Saving Mr. Banks (dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc giải cứu thần kỳ) và The Hobbit: Desolation of Smaug / Người Hobbit: Cuộc chiến với rồng lửa, được dự đoán là những đối thủ mạnh.

Bộ phim của đạo diễn Scorsese bị dán nhãn R vì “nội dung tình dục, hình ảnh khỏa thân, ngôn ngữ nhạy cảm, sử dụng thuốc kích thích và một vài cảnh bạo lực” – và, cùng với một bộ phim khác có đề tài sạn sỏi, American Hustle của hãng Sony, tiêu biểu cho một hướng rẽ từ một năm với nhiều bộ phim xứng đáng đoạt giải, như 12 Years a Slave. Cụ thể thì Paramount có vẻ đặt cược rằng người hâm mộ muốn gì đó hài hước thô tục vào Giáng sinh.

Không như Margin Call, một bộ phim dựa vào cuộc khủng hoảng 2007–2008, hay Wall Street, đề cập tới thời kỳ trái phiếu rớt giá, The Wolf of Wall Street không đem đến những bài học về xu thế tài chính. Đúng hơn, đây là một câu chuyện lấy bối cảnh ở New York về bất lương lừa đảo bất lương. Ngôi sao của phim, Leonardo DiCaprio, xung quanh là hàng trăm diễn viên khác, vào vai Jordan Belfort, một kẻ thao túng thị trường có thật sinh ra từ nền văn hóa mua bán cổ phiếu thịnh vượng trong những năm 1990. Cuối cùng anh ta phải ngồi tù gần hai năm sau khi bị kết án có liên hệ với gian lận chứng khoán và rửa tiền.

Lần đầu người ta phải nhướng mày lên là vào tháng 6/2013, khi Paramount tung ra đoạn trailer đầy khiêu kích – trong đó một người bị ném phi tiêu, nhạc nền là giai điệu xập xình Black Skinhead của Kanye West. “Câu hỏi lớn nhất," theo như TimeOut.com, là những người mua vé sao lại phải quan tâm “đến một lũ ngu độn áo quần Armani bảnh bao, đào mỏ và chỉ biết có bản thân mình.”

Leonardo DiCaprio vào vai Jordan Belfort trong The Wolf of Wall Street

Thực sự thì bộ phim của đạo diễn Scorsese đi trên con đường khá giống với American Hustle của đạo diễn David O.Russell. Trong đó, một nghệ sĩ mạo danh hư cấu, do Christian Bale thủ vai, bị lôi kéo vào một vụ điều tra của FBI trong chiến dịch Abscam cuối những năm 1970.

Paramount, phát hành The Wolf of Wall Street tại Mỹ và Nhật Bản, đã dời lịch chiếu từ 15/10 đã định sang mùa lễ Giáng sinh. Sự thay đổi ngày phát hành đột ngột này là để thế chỗ cho bộ phim hành động – ly kỳ khác của Paramount, Jack Ryan: Shadow Recruit (dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Jack Ryan: Đặc vụ Bóng Đêm) chuyển ngày chiếu từ Giáng sinh qua tháng 1, khiến cho bộ phim của đạo diễn Scorsese đụng độ với một đặc cược mùa Giáng sinh khác của hãng là Labor Day do Jason Reitman đạo diễn.

Các tin tức về sự thay đổi giữa chừng nói rằng đạo diễn Scorsese đã cho gia đình cùng bạn bè xem một bản phim dài khoảng ba tiếng. (Không có các buổi chiếu nghiên cứu chính thức, theo một nguồn tin giấu tên.)

Đạo diễn Scorsese, 71 tuổi, có lẽ đã đẩy giới hạn thời lượng – bằng nhiều cách – bởi Paramount không kiểm soát vấn đề kinh phí; The Wolf of Wall Street do Red Granite Pictures đầu tư, được biết số tiền lên đến 100 triệu đôla.

Một trong những cảnh quá quắt trong phim

Vấn đề là có rất nhiều rạp chiếu phim, và các chủ rạp đều không sẵn lòng trói buộc nhà rạp với những bộ phim thời lượng dài; những phim ngắn hơn như Gravity, dài 91 phút, cho phép họ chiếu nhiều suất hơn và bán được nhiều kẹo hơn.

Một số trong những phim thành công nhất mọi thời đại, đương nhiên, cũng khá dài. Titanic, dài 3 tiếng 14 phút, thu về hơn 3 tỉ đôla toàn cầu năm 1997, sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát. Một bộ phim khác của chính đạo diễn Scorsese, Casino, chỉ ngắn hơn The Wolf of Wall Street có 60 giây, đã thành công khiêm tốn hồi năm 1995.

“Một bộ phim không bao giờ thất bại chỉ vì nó quá dài,” Phil Contrino, chuyên viên phân tích tại BoxOffice.com nói. Nếu đạo diễn Scorsese “làm được gì đó để thu hút những so sánh ưu ái với những phim tội phạm kinh điển khác của ông, thì thời lượng dài sẽ không thành vấn đề.”

Đạo diễn Scorsese, từng được coi là đạo diễn với nhiều tác phẩm bị các giải thưởng làm ngơ nhất, đã đến thời trong thập niên này, từng một lần thắng và ba đề cử tại hạng mục Phim hay nhất với The Departed, Hugo, The AviatorGangs of New York.

The Wolf of Wall Street bị dán nhãn R vì “nội dung tình dục, hình ảnh
khỏa thân, ngôn ngữ nhạy cảm, sử dụng thuốc kích thích và một vài cảnh bạo lực”

Đạo diễn Scorsese cuối cùng cũng công chiếu bản gần như hoàn thiện trong vòng nội bộ, bao gồm diễn viên DiCaprio và tổng giám đốc Paramount Brad Grey tại New York. Nhưng bộ phim chỉ thực sực hoàn thiện hai ngày sau đó.

“Nguy hiểm cho một phim ra mắt trễ như thế này quá thường là liệu công chúng có đi xem không?” Kristopher Tapley, cộng tác viên của Hitfix.com cho biết, và một trong số khoảng một tá những người dự đoán Oscar chuyên nghiệp đang chờ thiệp mời đến xem bộ phim cuối cùng trong danh sách của họ. “Nhưng mọi người chắc chắn sẽ đi xem một bộ phim của Martin Scorsese,” ông Tapley nói thêm.

Có thể. Nhưng chỉ đến khi đạo diễn Scorsese thấy ổn và sẵn sàng.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Biên tập: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi