Tin tức

Đáp ứng thị hiếu Trung Quốc vẫn là rào cản đối với Hollywood

15/01/2014

Hollywood đã nhận ra Trung Quốc là thị trường với lợi nhuận tiềm năng khổng lồ, khi nước này trở thành nước có doanh thu phòng vé cao thứ hai toàn cầu từ năm 2012.

Các chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ trở thành thị trường điện ảnh đứng đầu toàn cầu vào năm 2020. Lời dự đoán này, cộng với doanh thu 111 triệu USD của Pacific Rim tại đây, bộ phim được làm với mục tiêu hướng tới thị trường Trung Quốc, đã thúc đẩy Hollywood đi tìm công thức làm phim cho Trung Quốc.

Bruce Willis (phải) và Hứa Tịnh trong phim Looper

Những nỗ lực đáp ứng thị hiếu Trung Quốc đến giờ mang lại nhiều kết quả khác nhau, gồm cả những phản ứng tiêu cực đối với phim có những cảnh làm đặc biệt cho khán giả nước này.

Mỗi năm, Trung Quốc chỉ được phép nhập 34 phim nước ngoài, nhưng các hãng phim có thể vượt qua ngưỡng này nếu một phần ba tiền đầu tư vào bộ phim có nguồn từ Trung Quốc, phim được quay một phần ở Trung Quốc và ít nhất một phần ba dàn diễn viên là người Trung Quốc.

Phim Hollywood với nhân vật Trung Quốc hay cảnh phim ở đây có nhiều khả năng được đưa vào số 34 phim kia hơn, trong khi những phim chỉ trích nước này sẽ gặp nhiều khó khăn, không chỉ với bên kiểm duyệt, mà còn với cả khán giả.

Phim như Looper, Salmon Fishing in YemenIron Man 3 đều có những phiên bản làm riêng để chiếu ở Trung Quốc. Pacific Rim có cảnh đánh nhau quay ở Hồng Kông.

Phạm Băng Băng trong một cảnh phim Iron Man 3 phiên bản Trung Quốc

Để tránh làm phật lòng khán giả Trung Quốc, World War Z được sửa để loại bỏ một cảnh cho thấy nguồn gốc của bệnh dịch thây ma là từ Trung Quốc. Trong Red Dawn, phim ban đầu kể về việc xâm lược Trung Quốc, được sửa kịch bản để thay vào đó là Bắc Triều Tiên.

Những nỗ lực lấy lòng khán giả Trung Quốc lộ liễu nhiều khi bị cư dân mạng chỉ trích, dẫn tới việc bộ phim bị đánh giá thấp. Iron Man 3 có nhiều cảnh được quay đặc biệt cho phiên bản Trung Quốc nhưng bị đánh giá là những cảnh đó lạc lõng và không phù hợp với nhịp điệu của kịch bản và cốt truyện.

Trong khi quảng bá Gravity ở Bắc Kinh, đạo diễn Alfonso Cuaron được hỏi về việc sử dụng một tàu vũ trụ của Trung Quốc trong phim. Ông nói với báo chí Trung Quốc rằng đây không phải nỗ lực có chủ ý thêm những yếu tố Trung Quốc vào phim.

Những cảnh các tòa nhà Thượng Hải trong Looper từng khiến nhiều khán giả Trung Quốc khó chịu. Phim diễn ra trong thế giới tương lai, khi Trung Quốc là nước mạnh nhất thế giới. “Tôi đến từ tương lai, bạn hãy đến Trung Quốc ở đi,” một nhân vật nói.

Hợp tác sản xuất với DMG Entertainment của Trung Quốc, bộ phim có doanh thu đáng thất vọng 10 triệu USD ở nước này. Trong các phim hợp tác Mỹ-Trung tính tới nay, ít phim có được thành công.

Hugh Jackman (trái) và Lý Băng Băng trong một cảnh phim Snow Flower and the Secret Fan

The Painted Veil, ShanghaiSnow Flower and the Secret Fan đều là những phim có các diễn viên Hollywood lớn liên quan tới Trung Quốc nhưng đều thất bại ở đây.

Khán giả Trung Quốc có thể đang rời xa phim của các nước phương Tây, trong khi doanh thu phim trong nước tăng 144% trong nửa đầu năm 2013.

Một trong những thành công đáng ngạc nhiên nhất của 2013 là Lost in Thailand, một phim Trung Quốc với doanh thu phòng vé lên tới 195 triệu USD. Cùng lúc đó, các phim quốc tế giảm doanh thu tới 21,3% xuống chỉ 675 triệu USD trong năm vừa qua.

Tất cả các thống kê này đang thúc đẩy Hollywood đi tìm một công thức hợp lý cho phim chiếu ở Trung Quốc. Transformers 4 sẽ có sự xuất hiện của các diễn viên Trung Quốc Hàn Canh và Lý Băng Băng, và có nhiều cảnh quay ở Trung Quốc.

Phần lớn sự lớn mạnh của thị trường điện ảnh Trung Quốc phản ánh sự thúc đẩy của chính phủ, đang cho xây dựng thêm 25.000 phòng chiếu phim trong vòng bốn năm tới.

Một cảnh quay Transformers 4 ở Hồng Kông

“Thách thức đối với các công ty giải trí về việc có bước đột phá vào thị trường Trung Quốc còn lớn,” một báo cáo của Ernst & Young cho biết. “Tuy nhiên giá trị tiềm năm của thị trường khiến nó không thể được bỏ qua. Các công ty cần phải hiểu đầu tư vào Trung Quốc là một hành động lâu dài, và chỉ những công ty có thể có kế hoạch nhiều năm mới có khả năng thành công.”

Dù đạo diễn White House Down Roland Emmerich từng nói ông không nghĩ rằng sự hợp tác có chủ ý hay những cảnh phim dành cho thị trường Trung Quốc có thể ảnh hưởng quá nhiều tới doanh thu bộ phim, nhiều nhà làm phim khác đã thừa nhận đây là một yếu tố để cân nhắc.

“Nếu có người đến nói với tôi rằng, ‘Chúng ta nên quay một phần phim này ở Trung Quốc,’ thì chắc tôi cũng phải nghĩ kỹ,” đạo diễn Joss Whedon nói với Entertainment Weekly về Avengers 2. “Vào lúc này, Trung Quốc đang ở trong tầm nhắm của tôi. Không thể không như thế được.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi