Tin tức

Cư dân mạng Naver Hàn Quốc thao túng điểm đánh giá phim

17/10/2017

Năm vừa qua, người dùng cố ý hạ xuống hay nâng lên điểm phim trên trang mạng lớn nhất Hàn Quốc Naver.

Chuyện tương tự đã xảy ra với điện ảnh Hàn năm nay, dẫn đến nhiều phim không hợp khẩu vị của một nhóm người nhất định đã nhanh chóng bị rút khỏi các rạp chiếu.

Gần đây nhất, bộ phim tội phạm V.I.P., mở màn đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé hồi tháng 8, cuối cùng thất bại hoàn toàn sau khi khán giả phàn nàn về sự miêu tả khiếm nhã về phụ nữ trong phim.

Bộ phim của Warner Bros. là một trong những phim được chờ đợi nhất nửa cuối năm nay với dàn diễn viên toàn sao. Nhưng cách phim diễn tả phụ nữ bị xâm hại đã bị lên án và khán giả đưa vấn đề này lên mạng trong một nỗ lực nhằm làm ảnh hưởng tới điểm đánh giá của bộ phim trên Naver.

Trước khi phim ra mắt, gần 600 người dùng Naver chấm cho phim này điểm trung bình 8,27/10. Nhưng sau khi phim ra mắt, điểm đột ngột giảm xuống còn 6,40. Dựa trên điểm đánh giá từ 11.800 người dùng Naver, hơn 70% người chọn hoặc cho phim điểm thấp nhất là 1, hoặc 10/10 hoàn hảo.

Cảnh trong phim V.I.P.

Có ba loại đánh giá trên Naver: giới phê bình đánh giá, khán giả đánh giá và cư dân mạng đánh giá. Trong khi đánh giá của giới phê bình dành cho các nhà phê bình điện ảnh, thì chỉ những người mua vé xem phim qua Naver mới có thể cho điểm ở mục khán giả đánh giá. Đánh giá của cư dân mạng là gây nhức đầu nhất, vì ai có tài khoản Naver đều có thể cho điểm. Vậy mới tạo điều kiện cho những người dùng quá khích có thể thao túng điểm đánh giá của bộ phim bất luận họ có xem hay chưa.

Bộ phim lịch sử của đạo diễn Ryoo Seung Wan, The Battleship Island, ra mắt hồi tháng 7, và phim tội phạm hành động The Merciless, ra mắt hồi tháng 5, là hai phim cũng thu hút phản hồi trái chiều.

Nổi giận bởi việc trình chiếu độc quyền bộ phim The Battleship Island do CJ E&M phát hành, rất nhiều người cho bộ phim điểm thấp nhất trên Naver. Trong khi 48% người dùng cho phim điểm thấp nhất, 30% lại cho điểm cao nhất. Hiện phim có điểm đánh giá của cư dân mạng ở mức 5,26.

Việc trình chiếu độc quyền The Battleship Island đã chọc giận người xem

Tương tự, The Merciless nhận điểm trung bình 5,95 do đánh giá của cư dân mạng Naver, được xem là phản ứng với những dòng tweet khiếm nhã về giới tính và chính trị của đạo diễn Byun Sung Hyun, tạo ra tranh cãi ngay sau khi phim ra mắt.

Trong nội bộ, Naver xem hệ thống đánh giá của cư dân mạng hiện tại là một vấn đề, theo một nhân viên Naver yêu cầu giấu tên.

“Chúng tôi giữ phần đánh giá của cư dân mạng bởi mọi người có thể dựa vào điểm phim chưa được chiếu trong nước từ những người đã xem chúng qua các phương tiện khác,” nguồn này cho biết. “Nhưng chúng ta biết là nhiều người dùng đang lạm dụng hệ thống đó để thao túng điểm trung bình của một bộ phim.

“Đã phát hiện nhiều người tạo nhiều tài khoản trên một địa chỉ IP. Chúng tôi đang bàn bạc biện pháp để sửa vấn đề gây ra bởi những người lạm dụng này,” nguồn tin cho biết.

Cảnh trong phim The Merciless

Thao túng điểm số của phim có thể là vấn nạn, vì “Naver đã trở thành trang nổi tiếng nhất để người xem tham khảo khi quyết định xem gì ở rạp,” nhà phê bình Kim Hyung Seok cho biết.

Nhà phê bình Kim Hyung Seok tin rằng Naver không thể dễ dàng bỏ hệ thống đánh giá của cư dân mạng bởi sức mạnh của Naver đến từ số lượng người dùng lớn và lượng dữ liệu khổng lồ từ họ.

“Tình huống của hệ thống đánh giá Naver là vô vọng, nhưng có vẻ không có phương án thay thế,” Kim Hyung Seok nói, gợi ý dịch vụ này đặt đánh giá của giới phê bình lên trên đánh giá của người dùng, giống nhiều hệ thống đánh giá của nước ngoài như Rotten Tomatoes đã làm.

Nhà phê bình điện ảnh Yu Gi Na đồng ý rằng không có cách nào thỏa đáng để sửa chữa hệ thống đánh giá hiện tại.

“Để ngăn người dùng cho điểm cực đoan trên hệ thống của mình, Naver nên tách biệt điểm của những người đã thực sự xem phim với những người chưa xem,” Yu Gi Na nói. Cô cũng công nhận chuyện này rất khó thực hiện vì hiện không có cách gì để chứng minh rằng ai thực sự xem phim hay chưa trước khi họ gửi ý kiến phản hồi.

Cả Kim Hyung Seok và Yu Gi Na còn lưu ý rằng điểm thấp thường cho các nhà làm phim cái cớ để đổ thừa thất bại phòng vé của mình do phản ứng dữ dội từ cư dân mạng.

“Bộ phim [bị ảnh hưởng từ điểm đánh giá của người dùng trên mạng] có bán được nhiều vé hơn nếu không bị điểm thấp do một nhóm người vẫn là một câu hỏi,” nhà phê bình Kim nói.

Điểm số của một bộ phim Hàn trên Naver

.“Là một quốc gia có tỷ lệ người xem phim hằng năm cao nhất thế giới (tỷ lệ vé bán ra trên đầu người), khán giả Hàn Quốc có xu hướng áp tiêu chuẩn riêng của mình khi chọn xem phim ở rạp.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily