Tin tức

Happy Death Day và tại sao các hãng phim Hollywood khiếp sợ phim kinh dị

20/10/2017

Một bước ngoặt sự kiện lạ lùng khi các hãng phim Hollywood trở nên sợ hãi và dời phát hành các phim đình đám của họ tránh những phim kinh dị kinh phí thấp từ những đấu thủ quyền lực như Blumhouse hay New Line.

Kiểu mánh khóe bảo hộ đó thường được dành cho việc tránh đường các phim chuỗi bom tấn cỡ như Star Wars hay Avatar.

Happy Death Day

Nhưng với việc thể loại phim kinh dị thống trị phòng vé năm 2017, đó chính xác là điều đã xảy ra khi Universal và Blumhouse của Jason Blum công bố hồi tháng 6 rằng Happy Death Day sẽ ra rạp vào ngày 13/10 (đúng thứ sáu ngày 13). Paramount sau đó đã dời mother! của Darren Aronfosky, với ngôi sao Jennifer Lawrence, lên tháng 9, trong khi Universal đẩy The Snowman của Michael Fassbender đến ngày 20 tháng 10.

Cuối tuần vừa rồi, Happy Death Day - được miêu tả là kết hợp Groundhog DayScream - đã mở màn ở vị trí đầu bảng với 26,5 triệu đôla trên một kinh phí sản xuất 5 triệu đôla, chiến thắng gần đây nhất cho Blum và Universal sau 2017 hai thành công phòng vé đình đám của Split Get Out.

2017 đã trở thành năm thành công nhất của Blumhouse cho đến nay về doanh thu phòng vé. Get Out kinh phí siêu nhỏ của Jordan Peele, phát hành vào cuối tháng 2, thu hoạch 253,1 triệu đôla toàn cầu. Con số này bao gồm 175,5 triệu đôla ở Bắc Mỹ, nhiều hơn các bom tấn như Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (172,6 triệu đôla) và Kong: Skull Island (172,6 triệu đôla). Và lợi nhuận trên một kinh phí thấp kinh dị có thể là ‘khủng’ với bất kỳ hãng phim nào, vì phim kinh dị thường tốn chi phí sản xuất ít hơn nhiều so với một phim dựa vào tài năng tên tuổi hay hiệu ứng đặc biệt.

Get Out

Những người chiến thắng lớn khác trong lĩnh vực này là New Line và Warner Bros., nhà của Chú hề ma quái (It) năm nay — tựa phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 602 triệu đôla và vẫn còn đang tiếp tục thu hoạch — và Annabelle: Creation đã vượt qua ngưỡng 300 triệu đôla toàn cầu.

Vào thời buổi thanh thiếu niên và người trẻ thường tránh xa cụm rạp chiếu, hơn 60% khán giả đi xem Happy Death Day — nói về một sinh viên đại học bị sát hại sống lại ngày cô qua đời hết lần này đến lần khác cho đến khi vụ án được giải quyết — là dưới 25 tuổi, giúp giải thích cho sự thành công của bộ phim. Ngược lại, chỉ có 20% khán giả dưới 25 tuổi đi xem bộ phim kinh phí lớn Blade Runner 2049 trong tuần lễ thứ nhì chiếu rạp, theo comScore.

"Tôi nghĩ kinh dị là một thể loại xem trên điện thoại thì không thú vị bằng. Đối với những người lớn lên xem giải trí trên tivi, thì trong trường hợp này làm vậy lại không thỏa mãn," Blum nói trong một phỏng vấn với The Hollywood Reporter hôm chủ nhật 15/10.

Blum cũng cho biết ngày phát hành là khía cạnh cốt tử, và người tiêu dùng trẻ vẫn bị cuốn hút với những mê tín dị đoan xung quanh ngày thứ sáu 13.

Chú hề ma quái

Chuyên viên phân tích phòng vé Paul Dergarabedian của comScore nói: "Phim kinh dị là những điểm sáng nhất trong danh sách năm 2017. Có một sự thèm ăn vô độ những bộ phim cung cấp trải nghiệm xem phim kinh sợ trong môi trường cộng đồng ở rạp chiếu, và bao nhiêu cũng không đủ với khán giả. Đây là tiếng nhạc sướng tai những nhà sản xuất nào nhận ra sự mê hoặc đang xảy ra với người đi xem phim và, quan trọng nhất cho biên lợi nhuận, hiệu quả chi phí của các bộ phim này."

Chắc chắn, cơn cuồng phim kinh dị cũng không tránh khỏi có một số phim vấp ngã. Bản làm lại Flatliners gần đây của Sony đã không hiệu quả ở phòng vé. mother! của Aronfosky cũng vậy, được miêu tả là một phim ly kỳ-kinh dị cao cấp.

"Nói về phim của chúng tôi, quan trọng là có ý tưởng tuyệt vời,” Blum cho biết. "Nhóm marketing của Universal thực sự đã giúp chúng tôi. Họ đã đi sâu vào chi tiết ngay từ đầu, bao gồm thay đổi tựa phim từ Half to Death thành Happy Death Day. Như với bất kỳ bộ phim nào, thành công là cả khả năng trình diễn và marketing. Cả hai ô này đều được đánh dấu.”

Flatliners

Chuyên gia phân tích phòng vé Jeff Bock của Exhibitor Relations cho biết Blumhouse bắt chước các nhà sản xuất siêu thành công khác như Pixar và Marvel bằng cách sáng tác cẩn thận cốt truyện và đem đến tính độc đáo.

Happy Death Day phát hành ở Việt Nam ngày 27/10 với tựa Sinh nhật chết chóc.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter