Tin tức

Đấu trường Oscar: Ba phim bứt phá ở hạng mục phim hay nhất

06/12/2016

Giải Oscar phim hay nhất sắp tới có thể dành cho bức thư tình bằng âm nhạc gửi cho Los Angeles, câu chuyện tuổi mới lớn người Mỹ gốc Phi rung động trái tim hay câu chuyện về một gia đình ở New England đấu tranh vượt qua bi kịch.

Với các đề cử Giải thưởng của giới phê bình (Critics' Choice Awards) được công bố hôm 1/12 — tiếp sau đó là Quả cầu vàng (12/12) và Hiệp hội Diễn viên điện ảnh (14/12) công bố đề cử — nhiều phim đang vào vạch đường chạy Giải thưởng Viện Hàn lâm (công bố đề cử 24/1; lễ trao giải 26/2) sẵn sàng đua làm người tiếp theo Spotlight thắng giải phim hay nhất.

Rất nhiều nhà bầu chọn hẵng còn đang nghiền ngẫm lá phiếu của họ, "bạn có một nhúm phim, nhưng bạn không biết phim nào sẽ là phim được ưa thích nhất," biên tập viên trang AwardsDaily.com Sasha Stone nói. Cô cảm thấy có ba phim đã sớm định vị mình là những đấu thủ hàng đầu cho một cái gật đáng thèm khát từ Oscar: La La Land được yêu thích của liên hoan phim, phim chính kịch Moonlight (đã đoạt bốn Giải Gotham, trong đó có phim hay nhất) và Manchester by the Sea lấy nước mắt (được Hội đồng phê bình phim quốc gia [National Board of Review] ghi nhận là phim hay nhất).

Các chuyên gia Oscar đã cân nhắc ba phim này và những phim khác đang nổi lên trên đường đua (ngày phát hành ở Mỹ):

Dev Patel trong vai người đàn ông quay về quê nhà ở Ấn Độ trong Lion

Rất nhiều phim kết nối được với đám đông

Một chủ đề trở đi trở lại trong số các đấu thủ tiềm năng nhất La La Land (ra rạp ngày 9/12) và sử thi lặn lội toàn cầu Lion đó là "để bạn lại trong trạng thái đầy cảm xúc," Erik Davis, thư ký tòa soạn Fandango.com và Movies.com, nói. Lion cung cấp "một câu chuyện đời thật dữ dội," và cả phim này lẫn La La Land đều có cái kết mãnh liệt, anh nói thêm. "Khi một bộ phim để bạn lại với cái kết có sức tác động mạnh, thì phim đó sẽ dính chặt vào bạn và dính chặt vào nhà bầu chọn."

Trevante Rhodes và Andre Holland trong phim đề tài tuổi chuyển tiếp trưởng thành Moonlight

Tính đa dạng không thành vấn đề

Biên tập viên Stone không thấy tranh cãi #OscarsSoWhite lặp lại: Cô trông đợi năm nay gặt hái "một trong những tuyển lựa đa dạng nhất mà lâu rồi ta mới thấy." Ba phim với hầu hết diễn viên da đen có thể cạnh tranh những danh hiệu hàng đầu — không chỉ Moonlight mà còn bộ phim lấy bối cảnh những năm 1950 Fence của đạo diễn kiêm diễn viên Denzel Washington (25/12) và phim chính kịch lịch sử NASA Hidden Figures (25/12) — cũng như phim chính kịch về quyền công dân Loving. Trong Fences, dựa theo vở kịch của August Wilson, Washington và Viola Davis “thể hiện hai trong số những diễn xuất xuất sắc nhất 20 năm qua," Davis, thư ký tòa soạn Fnadango.com, nói. Và Moonlight là "dạng phim nghệ thuật độc lập nhỏ mà Hollywood thích ủng hộ," Tom O'Neil, nhà sáng lập trang web dự đoán giải thưởng GoldDerby.com, nói.

Natalie Portman trong vai Jackie Kennedy trong phim Jackie

Phim về người thật độc đáo cất cánh

Những nhân vật lịch sử luôn làm ăn tốt tại Oscar, và dàn phim năm nay bao gồm Jackie (với Natalie Portman trong vai Jackie Kennedy, 1/12), phim đề tài Thế chiến II Hacksaw Ridge (Andrew Garfield trong vai người từ chối nhập ngũ Desmond Doss) và phim ly kỳ phi công Sully (với Tom Hanks trong vai Cơ trưởng "Phép màu trên sông Hudson" Sully Sullenberger). O'Neil gọi Jackie là "một ứng viên Oscar lý tưởng, vì là phim tiểu sử về một biểu tượng bí ẩn của nước Mỹ với diễn viên được Oscar cưng đóng," nhưng bổ sung rằng Ridge "có câu chuyện nền chuộc lỗi cho Mel Gibson, vốn dĩ sẽ hấp dẫn nhà bầu chọn."

Amy Adams giao tiếp với người ngoài hành tinh trong phim Arrival

Lưu ý về những chú ngựa ô

Davis suy đoán rằng phim giả tưởng lẽ tự nhiên sẽ bị bất lợi, nhưng "trong số tất cả những đấu thủ hay nhất đến nay, Arrival là phim được truyền miệng tốt nhất," anh nói. O'Neil lưu ý Patriots Day (21/12), về vụ đánh bom ở cuộc đua marathon Boston, không chừng sẽ là một đấu thủ bất ngờ ("Chủ đề của phim quan trọng và có cảm giác khẩn cấp"), trong khi biên tập viên Stone nói phim ‘noir’ Viễn Tây Hell or High Water có sức nóng nhất định. "Phim rất giải trí và thực sự có cảm giác Mỹ."

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today