Tin tức

Đấu trường Oscar 2018: Tí hon David đấu với khổng lồ Goliath trong hạng mục hoạt hình

12/02/2018

Năm nay Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã thay đổi các quy tắc cho hạng mục hoạt hình, mở ra toàn thể thành viên được quyền đề cử.

Tưởng rằng thay đổi này có thể loại những tí hon David phim độc lập và nước ngoài ra khỏi hạng mục và thiên vị những khổng lồ Goliath phim hãng lớn được tiếp thị đại trà, năm phim được đề cử cho thấy sự kết hợp ưu tú những khổng lồ và tí hon.

Cùng nhau, Coco của Disney và The Boss Baby của Fox và Ferdinand đã thu về 1,4 tỉ đôla toàn cầu và mỗi phim đều phát hành trên 3.200 điểm chiếu ở Bắc Mỹ. Loving Vincent, do Good Deed Entertainment phát hành ở Mỹ, lặng lẽ thu về chưa đến 6,5 triệu đôla trong khi không bao giờ chiếu được ở hơn 218 rạp. GKids phát hành The Breadwinner có doanh thu ở Mỹ chưa đến một phần tư triệu đôla, và không mở rộng phát hành ra hơn 43 rạp.

Vậy không có nghĩa là phim nhỏ không có tham vọng toàn cầu, hay là phim lớn hơn không kể những câu chuyện cá nhân.

The Boss Baby có vẻ giống như một phim hành động hài bé sơ sinh biết nói (Alec Baldwin lồng tiếng cho một bé trai-đang-làm-nhiệm vụ), nhưng với đạo diễn Tom McGrath, “Đó là một bức thư yêu thương gửi đến anh trai tôi.

“Tôi là Nhóc Trùm. Để vượt qua [chuyện cãi cọ trong gia đình] như anh trai tôi và tôi đã làm, anh em là người bạn tốt nhất của bạn trên đời. Vì vậy, phim là một lá thư thương yêu-thay-lời xin lỗi cho tất cả những năm tháng tôi đã hành hạ anh ấy.”

Boss Baby là một lá thư thương yêu-thay-lời xin lỗi của đạo diễn Tom McGrath gửi đến anh trai

Và khi anh trai của McCarthy xem bộ phim, “Tôi đã khiến anh ấy khóc. Và lần này là vì điều tốt đẹp!”

The Breadwinner của Nora Twomey, chuyển thể từ tiểu thuyết của Deborah Ellis về cô gái Parvana dũng cảm người Afghanistan, đã lấy được rất nhiều danh hiệu từ giới phê bình và các nhóm hoạt hình nhà nghề trên toàn thế giới. Tuy nhiên, phát hành hạn chế và doanh thu nhỏ nhoi ở Mỹ, dường như lại khiến bộ phim trở thành một ứng viên xuất sắc không thể bỏ qua.

Chủ tịch GKids David Jesteadt nói về bộ phim đúng thời điểm này, “Chúng tôi chắc chắn hết sức cảnh giác về sự thay đổi luật lệ, nhưng chúng tôi nghĩ, chừng nào nhà bầu chọn còn xem phim và miễn là chúng tôi tiếp tục đại diện cho những bộ phim tuyệt hay, thì không có gì phải lo ngại. Và nhận được đề cử thứ 10, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công ty, quả là một chứng thực tuyệt vời.” (Các đề cử trong quá khứ của nhà phân phối này bao gồm My Life as a Zucchini năm ngoái và Song of the Sea năm 2015.)

Đề cử dành cho The Breadwinner do GKids phát hành chứng tỏ câu chuyện về cô gái Parvana dũng cảm người Afghanistan đang được lắng nghe

Twomey nói, “Chúng tôi không có ngân sách ‘khủng’ cho việc quảng bá, vì vậy có được sự công nhận này từ các đồng nghiệp trong ngành thực sự là phi thường và khích lệ. Có nghĩa là những câu chuyện như chuyện của Parvana đang được lắng nghe và mọi người đánh giá cao câu chuyện về một cô gái trẻ lớn lên ở vùng đất nơi mà mọi thứ vô cùng khó khăn.”

Coco của Disney/Pixar thể hiện các xứ sở kỳ ảo, sinh vật lạ thường, và câu chuyện mà đồng đạo diễn kiêm đồng biên kịch (với Adrian Molina) Lee Unkrich nói là “khá nhỏ... Chúng tôi đã làm cả tác phẩm này để cân bằng, để đảm bảo chúng tôi có thể nói 'Ái chà' và sự huy hoàng lộng lẫy của toàn cảnh đẹp đẽ này, nhưng chúng tôi đang kể một câu chuyện thực sự gần gũi, giản dị.”

Nhà sản xuất Darla K. Anderson trích dẫn một cảnh trong đó nhân vật chính trẻ tuổi, Miguel, chơi guitar cùng với băng video thần tượng của cậu bé trên gác mái: “Khi tôi lần đầu tiên xem ánh sáng và hoạt hình của cảnh đó – và mãi mãi – nước mắt rơi xuống mặt tôi bởi vì nó giản dị, không lời... Khuôn mặt của Miguel thể hiện tình yêu sâu sắc và kết nối với âm nhạc trong trái tim cậu bé.”

Khuôn mặt của Miguel thể hiện tình yêu sâu sắc và kết nối với âm nhạc trong trái tim cậu bé trong phim hoạt hình Coco

Đề cử Oscar không là chuyện mới đối với Disney/Pixar; Unkrich đã thắng với Toy Story 3. Nhưng không phải tất cả ứng viên hoạt hình năm nay đều như vậy.

“Tôi thức dậy từ 3 giờ 30 sáng [ngày công bố đề cử] bởi vì tôi không ngủ được,” đồng biên kịch và đồng đạo diễn của Loving Vincent, Hugh Welchman (đã làm bộ phim này cùng vợ là Dorota Kobiela), nói. “Với Coco Ferdinand là chuyện đương nhiên, nhưng với chúng tôi, có nghĩa là tất cả.”

Loving Vincent, phim bí ẩn về việc nhìn lại cái chết của Vincent van Gogh từ nhiều góc độ kiểu Citizen Kane, nổi tiếng với hình ảnh đầy tham vọng: mỗi khung hình là tranh sơn dầu vẽ tay theo phong cách của danh họa này.

“Các phim đó được làm với 175 triệu USD, phim của chúng tôi được làm với 5 triệu USD,” Welchman, từng thắng giải phim hoạt hình ngắn năm 2006 với Peter and the Wolf, nói. “Đây là ý tưởng mà vợ tôi đã nảy ra trên một gác mái ở Ba Lan cách đây 10 năm, cô ấy là người phụ nữ đầu tiên chỉ đạo một phim hoạt hình điện ảnh ở Ba Lan; đây là lần đầu tiên một bộ phim của Ba Lan được đề cử phim hoạt hình. Thế nên đề cử đối với chúng tôi có ý nghĩa vô cùng lớn lao.”

Loving Vincent nổi tiếng với hình ảnh đầy tham vọng: mỗi khung hình là tranh sơn vẽ tay theo phong cách của danh họa này

Trong khi gần một nửa số ứng viên được đề cử trong năm nay là những phim nhỏ hơn, cần lưu ý: chỉ có hai lần mà người chiến thắng hạng mục này không thu được 100 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ, và cả hai (Spirited AwayWallace & Gromit: The Curse of the Were Rabbit) đều thành công đình đám ở quốc tế.

Tuy Ferdinand là một trong số những Goliath — và đạo diễn Carlos Saldanha trước đây đã từng được đề cử cho phim ngắn Gone Nutty năm 2002 — vinh quang không kém phần ngọt ngào. Saldanha đã biết tin ngay trước khi lên máy bay và “phát rồ”.

“Sau đó, tôi đã lên chuyến bay một mình trong sáu giờ,” anh nói. “Đó là chuyến bay New York-Los Angeles dài nhất mà tôi từng đi trong đời.”

Bộ phim của Saldanha lấy truyện ngắn được yêu thích của Robert Lawson, The Story of Ferdinand và mở rộng thành một bộ phim hoạt hình vi tính đầy ắp hành động, ngông cuồng về một chú bò tót yêu hòa bình từ chối đấu bò.

Ferdinand: bộ phim hoạt hình vi tính đầy ắp hành động, ngông cuồng về một chú bò tót yêu hòa bình từ chối đấu bò

“Tôi nhận được tin nhắn từ một người bạn của tôi, đã đưa con đi xem phim, và một trong các con của cô ấy nói, ‘Mẹ ơi, con là Ferdinand.’ Tin nhắn khiến tôi vui cả ngày hôm đó.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times