Tin tức

Hàn Quốc xuất khẩu đạo diễn điện ảnh

10/02/2018

Nếu hallyu chủ yếu được nghĩ tới khi nhắc đến các diễn viên và ca sĩ Hàn Quốc, giờ cụm từ này còn được dùng cho các đạo diễn tên tuổi.

Các nhà làm phim có số má của Hàn Quốc đã nổi lên trong làng điện ảnh quốc tế lâu nay, thắng nhiều giải thưởng với những phim độc đáo và quay phim điệu nghệ. Tuy nhiên những sản phẩm của họ chủ yếu dành cho những người yêu thích phim độc.

Từ trái qua: Park Chan Wook, Bong Joon Ho, Kim Jee Woon, Kim Yong Hwa

Điều này có thể thay đổi, khi nhiều đạo diễn Hàn Quốc đang nhận phim từ các nước khác và một số thực hiện phim truyền hình ở Mỹ và Anh rồi tiếp cận khán giả toàn cầu rộng lớn hơn.

Đạo diễn thắng nhiều giải thưởng Park Chan Wook, mới được đề cử Phim nước ngoài xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Anh Quốc (BAFTA) với bộ phim gợi cảm ly kỳ The Handmaiden (2016), đạo diễn bản chuyển thể truyền hình tiểu thuyết gián điệp ly kỳ năm 1983 của John le Carre The Little Drummer Girl cho đài BBC.

Đây là màn ra mắt truyền hình của đạo diễn Park và là dự án quốc tế thứ hai sau bộ phim Hollywood năm 2013 Stoker.

Bộ phim gián điệp ly kỳ sáu tập nói về một nữ diễn viên, trong khi tìm cách thoát khỏi sự đơn điệu của giới tư sản Anh, bị một điệp viên Israel dẫn dụ vào nhiệm vụ trừ khử nhóm khủng bố Palestine.

Park Chan Wook trên trường quay phim truyền hình The Little Drummer Girl của BBC

“Cốt lõi đây là một chuyện tình cực kỳ đau khổ, nhưng ly kỳ, lãng mạn. Đây là điều làm cho câu chuyện có tính phổ quát, vượt ra khỏi biên giới và ngôn ngữ mà vẫn hết sức đương thời,” đạo diễn Park nói với BBC.

Phim cũng sẽ phát sóng ở Mỹ trên kênh AMC.

Đạo diễn Bong Joon Ho, mới ra mắt Okja tại Liên hoan phim Cannes 2017 tranh giải Cành cọ vàng, đã gia nhập êkíp thực hiện bản truyền hình Mỹ Snowpiercer trong vai trò chỉ đạo sản xuất. Bản chuyển thể bộ phim điện ảnh cùng tên năm 2013 của đạo diễn Bong, cũng là phim khoa học viễn tưởng nói tiếng Anh đầu tay của ông, sẽ tiếp cận khán giả Mỹ qua đài cáp TNT.

Đạo diễn Kim Seong Hun, được biết đến với bộ phim điện ảnh năm 2016 The Tunnel, sẽ thực hiện phim truyền hình xác sống Kingdom, ra mắt trên Netflix cuối năm nay.

Đạo diễn Kim Seong Hun trên trường quay phim truyền hình xác sống Kingdom của Netflix

Giới chuyên gia nhận định việc các đạo diễn này nhảy sang màn ảnh nhỏ, giống như một mũi tên trúng hai đích, đạt cả phong cách làm phim độc đáo lẫn lượng thu hút khổng lồ. “Các đạo diễn Hàn Quốc như Kim Jee Woon, Bong Joon Ho và Park Chan Wook đã được xem là các bậc thầy với tầm nhìn độc đáo. Nhưng, không giống như phim truyền hình Hàn, chúng ta không nói làn sóng hallyu điện ảnh Hàn bởi chúng thất bại trong việc tiếp cận lượng khán giả lớn. Chúng ta có thể nói hallyu chỉ khi nó có ảnh hưởng lớn tới khán giả đại trà,” Hwang Young Mee, nhà phê bình điện ảnh kiêm giáo sư Đại học Phụ nữ Sookmyung, nhận xét. “Với những sự đầu tư gần đây, điện ảnh Hàn đã có bàn đạp để vươn tới lượng khán giả rộng lớn hơn.”

Bà Hwang nói các đạo diễn này đã tạo ra thể loại phim của riêng mình có thể hấp dẫn khán giả phương Tây. “Park Chan Wook chia sẻ với phương Tây quan điểm của người Hebra và văn hóa cổ Hy Lạp. Cách dựng phim tuyệt vời của Kim Jee Woon và phê phán xã hội của Bong Joon Ho cũng hấp dẫn người hâm mộ điện ảnh phương Tây,” bà nói.

Darcy Paquet, nhà phê bình điện ảnh Mỹ kiêm dịch giả đã thực hiện phụ đề tiếng Anh cho hơn 100 phim Hàn, nói rằng ở chừng mực nào đó đây đang trở thành xu hướng cho các nhà làm phim tên tuổi trên khắp thế giới làm phim truyền hình.

Cảnh trong phim điện ảnh Snowpiercer năm 2013 của đạo diễn Bong Joon Ho sẽ được chuyển thể thành phim truyền hình cho đài cáp TNT của Mỹ với Bong làm nhà sản xuất

“Các liên hoan như Cannes và Berlin đã thêm hạng mục truyền hình vào và nhận được phản hồi rất tốt. Những đạo diễn lớn Hàn Quốc đã trao đổi với các hãng phim Hollywood nhiều năm nay, nhưng giờ có vẻ như các xu hướng truyền hình và xu hướng trong điện ảnh Hàn Quốc đã gặp nhau,” Paquet nói. “Một bộ phim truyền hình có thể thu hút tài năng đạo diễn tên tuổi, và các đạo diễn có thể thử sức với một loại hình kể chuyện khác.”

Đạo diễn Kim Jee Woon của The Good, The Bad, The Weird hợp tác với Stan Lee, tác giả các nhân vật Marvel bao gồm Người Nhện, Người Sắt và Dị Nhân, sản xuất phim điện ảnh siêu nhân Chroma. Kim Yong Hwa, được biết đến với phim nóng gần đây Along With the Gods: The Two Worlds, cũng hợp tác với Stan Lee với tác phẩm Hollywood đầu tay Prodigal, một bộ phim siêu nhân về “tình phụ tử”.

“Hollywood đã thể hiện sự quan tâm kiên định dành cho điện ảnh Hàn. Với kinh phí khá ít ỏi, các nhà làm phim Hàn làm ra những bộ phim phong cách Hollywood,” đạo diễn Kim nói trong một phỏng vấn với báo chí địa phương gần đây.

Về việc các đạo diễn điện ảnh Hàn bước vào thị trường quốc tế ngày càng nhiều, người trong ngành cho rằng có thể được lý giải bằng cung-cầu. “Với số lượng ngày càng tăng các kênh phân phối giải trí vượt số lượng nhà cung cấp nội dung, thị trường có nhu cầu cao với những nhà kể chuyện tài ba,” đại diện một hãng sản xuất phim nội địa cho biết.

Áp phích phim Prodigal của Kim Yong Hwa hợp tác với Stan Le

“Các công ty chế tác quốc tế tiếp tục đầu tư vào nội dung giải trí Hàn Quốc và đang tìm cách nắm lấy tài sản trí tuệ. Giờ đây nhận thấy nội dung giải trí Hàn Quốc có mãi lực ở Mỹ và Đông Nam Á, họ tăng cường đầu tư dẫn tới nhiều nhà làm phim Hàn Quốc thực hiện các dự án toàn cầu.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times