Tin tức

Đại họa do virus corona của Hollywood có thể kéo dài đến năm 2021 và xa hơn nữa

14/04/2020

Virus corona tác động lên ngành công nghiệp điện ảnh hai lần.

Rạp chiếu khắp nơi đóng cửa. Trong ảnh, Tryon Theatre, Tryon, Bắc Carolina, với doàng chữ trên bạt trước rạp nói: “Chúng ta sẽ cách ly xã hội một thời gian” và “Giữ an toàn thay vì phải hối tiếc”

Trước mắt, những lo ngại về đại dịch COVID-19 đã đóng cửa các rạp chiếu phim ở những khu vực có nguy cơ cao như Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai khu vực phòng vé lớn nhất thế giới. Theo dòng thời gian dài hơn, dịch bệnh còn đã làm ngừng sản xuất các bộ phim lớn dự kiến ra rạp vào năm 2021. Điều này đã tạo ra một tình huống khó khăn cho Tinsel Town. Hollywood bây giờ phải tìm ra cách nào đưa các phim bom tấn năm 2020 trở lại rạp một cách hợp lý trong khi vẫn đảm bảo việc sản xuất đình trệ sẽ không làm lịch phát hành năm 2021của họ trống lốc.

Ở mặt trận trong ước, những bom tấn lớn hoặc đã bị xóa khỏi lịch phát hành hoặc bị hoãn đến sau đó bao gồm A Quiet Place Part II, Mulan, No Time to Die, F9, Black Widow, Minions 2: The Rise of Gru, Spiral: From the Book of Saw, và Wonder Woman 1984. Kỳ vọng sẽ còn nhiều phim nữa nối đuôi theo nếu rạp chiếu đóng cửa kéo dài đến mùa hè.

Minions 2: The Rise of Gru

Trong khi các hãng phim đang định lại đường đi nước bước cho một số ít phim nhỏ hơn như The Invisible Man của Universal và The Way Back của Warner Bros phát hành VOD và lên các hạ tầng phát trực tuyến, các phim bom tấn tầm cỡ nói trên không được mong đợi sẽ theo cách đó. Đơn giản là không có ý nghĩa tài chính cho các hãng phim để phát hành Wonder Woman 1984 thông qua các hạ tầng xem phim tại nhà. Do đó, các hãng phim đang phải đối mặt với lịch phát hành bị nén chặt vào nửa cuối năm 2020 (giả sử các rạp chiếu mở cửa trở lại). Đơn giản là không thể đủ chỗ trên lịch cho tất cả.

Nhìn tới trước, những bom tấn lớn năm 2021 đã bị buộc phải tạm dừng sản xuất bao gồm Jurassic World: Dominion, The Matrix 4, Mission: Impossible 7, The Batman, Doctor Strange in the Multiverse of MadnessShang-Chi and the Legend of the Ten Rings. Đây được cho là những bộ phim lớn nhất trong năm tới bao gồm các phim lớn của Marvel và DC, phần tiếp theo kế thừa và phim bom tấn hành động. Đến thời điểm này, hậu quả là có thể tất cả những phim đó sẽ lỡ ngày phát hành ban đầu. Chúng ta có thể nhìn đợt bùng nổ phim bị hoãn trong ngắn hạn được nối tiếp bằng một thời gian tạm lắng đáng kể.

The Batman

Ở chừng mực nào đó Universal dường như đã vượt qua vấn đề này bằng cách lập tức hoãn F9 gần 12 tháng cho đến tháng 4 năm 2021, tính từ lịch phát hành ban đầu tháng 5 năm 2020. Điều này cho phép hãng phim không phải vội vã điên cuồng tìm chỗ có sẵn trên lịch trong sự ùn ứ chồng chất sẽ xảy ra sau khi dịch virus corona giảm. Làm vậy còn cung cấp cho họ một tình huống dự phòng nếu các phim bom tấn 2021 của họ cũng cần phải hoãn. Có lẽ các hãng phim đối thủ sẽ bắt đầu áp dụng phương pháp này và phần lớn các đội hình phim sẽ bị đẩy lùi một năm.

Trong khi đó, hầu hết các bộ phim bị kẹt trong luyện ngục vì các hãng phim hy vọng các rạp chiếu sẽ mở cửa trở lại (tức là Wonder Woman bị đẩy đến tháng 8) nhưng không có ý tưởng cụ thể thực sự. Với việc Trung Quốc đóng cửa các rạp một lần nữa sau khi mở lại một thời gian ngắn, tất cả sự lạc quan còn lại ở Hollywood có thể đã bị dẹp tan. Nỗi lo ngày càng tăng rằng công chúng đi xem phim sẽ cần thời gian để tái thích nghi một khi được coi là an toàn để tiếp tục cuộc sống bình thường. Nói cách khác, một kịch bản nghiệt ngã khác là, Disney phát hành Black Widow vào tháng 11, nhưng những người mua vé vẫn chưa thoải mái tới chỗ công cộng và bộ phim đó bị xịt ở phòng vé.

Doctor Strange in the Multiverse of Madness

Mùa phim tháng 3-tháng 5 đã bị COVID-19 xóa sạch và các bom tấn lên lịch năm 2021 đang đối mặt với mối đe dọa rất thực tế do ngừng hoạt động. Hollywood bây giờ thấy mình ở vị trí khó xử khi cố gắng sắp lại lịch chiếu các bộ phim lớn đã bị hoãn và bảo vệ lịch phát hành vào năm tới vì một số phim rất được mong đợi buộc phải bỏ kế hoạch ra mắt. Thêm vào làn sóng phát trực tuyến tăng mạnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn cầu này thì Hollywood sẽ có cơn bão biến chứng hoàn hảo.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer