Tin tức

Phim bộ Netflix đáng 'cày' kế tiếp: Tiger King

04/04/2020

Vì sao bạn nên xem ngay bộ phim tài liệu truyền hình tội ác-có-thật mới nhất này của Netflix?

Tựa phim: Tiger King: Murder, Mayhem and Madness

Xem ở đâu: Netflix

Lời quảng cáo: Câu chuyện về một người nuôi thú lập dị vạch trần thế giới ngầm bẩn thỉu của những kẻ sở hữu loài mèo lớn ở Mỹ.

Tiger King: Murder, Mayhem and Madness của Netflix không giống bất cứ gì trước giờ bạn đã từng xem. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đáng để thử phim bộ tài liệu bảy tập này. Đây dứt khoát là phim bộ tài liệu tội ác-có-thật điên rồ nhất, thắt nút nhất mà khổng lồ phát trực tuyến Netflix cung cấp cho đến nay.

Trung tâm của phim bộ tài liệu bảy tập này đi theo sự lên ngôi và sụp đổ của Joe Exotic, tự xưng là “Vua Hổ”, cuối cùng dính líu vào một âm mưu giết thuê. Nhưng còn nhiều nữa. Bộ phim cung cấp một cái nhìn mở rộng về chủ sở hữu loài mèo lớn, chắp nối những câu chuyện trực tiếp của nhiều người liên quan đến việc truất ngôi Joe Exotic.

Joe Exotic yêu những con mèo lớn. Anh sở hữu hơn 200 con thú họ mèo. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới thăm sở thú của anh và nhiều người chụp ảnh với những chú hổ con của anh. Mọi chuyện cũng tương đối bình thường. Chà, Exotic không chỉ là một người giữ vườn thú — anh là một ngôi sao nhạc đồng quê bán thời gian với hàng tá video ca nhạc khí chất biểu diễn nổi bật với những chú hổ (dĩ nhiên). Exotic còn là một ảo thuật gia, có hai người chồng, điều hành một chương trình truyền hình trực tuyến hằng ngày rất giống cái kiểu Alex Jones,* khoái bắn súng và nổ tung thuốc nổ, và hiện ở trong tù vì một tội ác mà chúng ta sẽ không tiết lộ ở đây.

Joe Exotic yêu những con mèo lớn. Anh sở hữu hơn 200 con thú họ mèo

Nhưng Tiger King không chỉ nói về cuộc đời của một người nhiều chồng. Khi đi sâu vào lớp lông dày của thế giới ngầm mèo lớn nước Mỹ, chúng ta gặp một người quản lý vườn thú cưỡi voi có khả năng điều hành một giáo phái — mọi phụ nữ tham gia đều kết hôn với cùng một “lãnh chúa”. Có Mario Tabraue, một cựu trùm ma túy, tự nhận là nguyên bản của nhân vật Tony Montana trong phim Scarface và cũng là một nhà sưu tập động vật kỳ lạ. Dẫu sao thì anh ta cũng là một trong những người điềm tĩnh hơn và chọn lọc trong bộ phim tài liệu này, và cũng là người duy nhất luôn mặc áo sơ-mi. Ngoài ra còn có một trong những công nhân của Exotic bị hổ cắn đứt lìa cánh tay, nhưng cô đã trở lại làm việc năm ngày sau đó. Năm. Ngày.

Và rồi có Carole Baskin, một nhân vật gọi là nhà hoạt động vì quyền động vật. Tất cả những người nuôi mèo lớn đều ghét Carole Baskin, và Joe Exotic ghét cô này đến mức gần như ám ảnh. Sự đối đầu giữa họ là trung tâm của Tiger King. Baskin tuyên bố muốn cứu những con mèo lớn thoát khỏi cuộc sống tàn bạo, song, khi cô đưa chúng thoát khỏi chủ, đơn giản là cô cho chúng vào sở thú riêng của mình — chỉ sở thú của cô mới là được thành lập trên cơ sở quyền động vật. Baskin kiếm được hàng triệu đôla mỗi năm từ những con thú này. Tuy nhiên, trong khi Exotic trả lương cho nhân viên của mình, Baskin thì không — thay vào đó, nhân công của cô đều là tình nguyện viên. Exotic cũng nói rằng những con vật bị ngược đãi ở sở thú của Baskin, đặc biệt là so với cuộc sống mà chúng đã có ở cơ sở của anh, nhưng điều đó hơi đáng ngờ.

Mọi người từ khắp nơi trên thế giới thăm sở thú của anh và chụp ảnh với những chú hổ con của anh

Tất cả dẫn đến một số thỏa thuận hết sức đen tối, các sự cố phá hoại và — đến lúc tập hai kết thúc — một bí ẩn giết người mà cả internet đang bàn luận. Ngay cả những người như Jarred Leto (vâng, Jarred Leto) cũng trở nên ám ảnh Tiger King đến nỗi anh hóa trang thành Joe Exotic và chụp ảnh trực tuyến với hổ bông. Đã nói rồi - chưa từng có cái gì giống như Tiger King đâu. Bảy tiếng đồng hồ chưa bao giờ nhanh hơn bay biến.

Điều gì truyền cảm hứng cho Tiger King?

Đồng đạo diễn Tiger King Eric Goode và Rebecca Chaiklin bắt đầu quay phim sau khi Goode đến thăm một môi giới mua bán động vật ở Nam Florida và phát hiện ra một con báo tuyết ở thùng sau xe tải nóng đến phát bỏng. Goode nói với Vanity Fair, “Chuyện đó đưa chúng tôi vào hành trình để thực sự hiểu cái gì đang xảy ra với quyền sở hữu tư nhân những con mèo lớn ở đất nước này.”

“Những người nuôi hổ, nuôi bò sát, họ đều có những loại văn hóa độc đáo. Kiểu như Best in Show,” anh nói thêm, nhắc đến phim tài liệu nhái về năm người tham gia một show truyền hình chó uy tín. “Cái mà chúng tôi bắt đầu hiểu trong thế giới mèo lớn là (các chủ sở hữu) có một điểm chung duy nhất, đó là, ‘Hãy nhìn tôi này’... (họ muốn) cái địa vị tình trạng có một con hổ và lấy được sự chú ý từ việc sở hữu chúng.”

Carole Baskin, một nhân vật gọi là nhà hoạt động vì quyền động vật, tuyên bố muốn cứu những con mèo lớn thoát khỏi cuộc sống tàn bạo, song, khi cô đưa chúng thoát khỏi chủ, đơn giản là cô cho chúng vào sở thú riêng của mình

Baskin đã lên tiếng phản đối các nhà làm phim, đả kích bộ phim tài liệu này trong một bài đăng trên blog của cô.

Baskin đã viết: “Khi các đạo diễn bộ phim tài liệu Tiger King của Netflix đến với chúng tôi năm năm trước, họ nói muốn tạo ra phiên bản mèo lớn của Blackfish (bộ phim tài liệu tiết lộ nạn ngược đãi tại SeaWorld) sẽ phơi bày nỗi khốn khổ do việc nuôi những con mèo lớn để sinh sản tràn lan nhằm khai thác hổ con làm thú cưng và cuộc sống khủng khiếp của những con mèo này trong các vườn thú ven đường và sân sau nếu chúng sống sót.”

Cô tiếp tục, “Không có lời nào nói hết sự thất vọng khi thấy rằng bộ phim tài liệu này không những không làm điều đó mà còn có mục tiêu duy nhất là ô trọc và giật gân nhất có thể để câu người xem.”

Tiger King phơi bày với người xem một thực tế kỳ lạ hơn cả hư cấu, loại thực tế sẽ khiến bạn nghi ngờ cả sự sáng suốt lẫn nhân tính của con người

Bình phim Tiger King

Tiger King phơi bày với người xem một thực tế kỳ lạ hơn cả hư cấu, loại thực tế sẽ khiến bạn nghi ngờ cả sự sáng suốt lẫn nhân tính của con người. Nó cũng chọn ống kính không thiên vị phê phán lẫn cảm tính khi xem xét từng người có liên quan, từ những người nuôi hổ như Joe, cho đến những người cứu hộ như Carole.

Tiger King, chắc chắn là phim tài liệu truyền hình về tội ác-có-thật thú vị nhất mà nhiều năm rồi người viết mới được xem. Không có lấy khoảnh khắc buồn tẻ nào vì đôi khi hết sức vui nhộn, có lúc lại thắt tim, nhưng luôn luôn, luôn luôn hấp dẫn. Tuy nhiên, điều làm cho Tiger King trở nên khó quên là nó không phải không có mục đích.

Trong khi bản án của Joe Exotic có vẻ là công lý đầy thi vị đối với một số người, những khoảnh khắc cuối cùng của loạt phim gợi ý đầy ám ảnh rằng không chỉ có bấy nhiêu câu chuyện mà các nhà làm phim đã chắp ghép. Khi bộ phim làm sáng tỏ lối sống đồi bại, bóc lột và thường là ghét phụ nữ của những con người này, nó cũng nắm bắt được tình yêu mà họ từng dành cho những con vật họ nuôi. Gần như khiến bạn cảm thông cho Joe Exotic. Nhưng người ta cũng chẳng đừng được phải chú ý đến thói đạo đức giả trong lời kể của từng người được gọi là “người yêu động vật” đó.

Giữa bao nhiêu là đối đầu và phản bội, người chiến thắng thực sự duy nhất là chủ nghĩa tư bản, con quái vật tàn ác nuốt chửng cả con người lẫn con thú

Do đó, bộ phim tài liệu truyền hình này đóng vai trò câu chuyện cảnh giác về lòng tham của những con người mà trớ trêu thay trở thành kém người hơn những động vật hoang dã mà họ nuôi. Khi Tiger King đi đến kết luận cuối cùng, chẳng đặng đừng mà phải nghĩ rằng người chiến thắng thực sự duy nhất, giữa bao nhiêu là đối đầu và phản bội ấy, là chủ nghĩa tư bản, con quái vật tàn ác nuốt chửng cả con người lẫn con thú.

Tổng hợp và dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GamesRadar, Today.com và Cinemaholic


* Alex Jones sáng lập website Infowars vào năm 1999 và xây dựng được mạng lưới độc giả theo dõi đông đảo. Từ ngày 6/8/2018, Apple, YouTube, Facebook và Spotify đã quyết định dỡ bỏ toàn bộ nội dung và cấm các kênh thông tin chuyên loan tải những thuyết âm mưu của ông này vì quảng bá bạo lực và gây kích động trên mạng, đi ngược lại các tiêu chuẩn chung của cộng đồng mạng. (Reuter)