Tin tức

Có phải hết phim để xem rồi không? Còn lâu!

23/10/2020

Ngay cả khi nhiều bản phát hành lớn bị hoãn lại vì đại dịch, những tựa phim hấp dẫn vẫn sẽ xuất hiện vào mùa thu này trên màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ.

Nếu tổ chức một mùa giải Oscar và không ai đến thì sao?

Rạp Regal ở Fenway đã đóng cửa cùng với nhiều địa điểm khác thuộc hệ thống chuỗi rạp này

Điều đó đang đẩy vấn đề lên một chút. Sẽ có phim mới ra rạp vào mùa thu này — và nói rõ hơn là dịch vụ theo yêu cầu — nhưng 2020 đã trở thành Năm Không Phim bom tấn, và 2021 vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Dưới đây là những gì chúng ta có thể sẽ thấy trong vài tháng tới, tính đến năm sau: một James Bond mới, phần tiếp theo của Top Gun, Dune làm lại. West Side Story do Steven Spielberg làm và một phiên bản điện ảnh In the Heights của Lin-Manuel Miranda. Một phim mới của Wes Anderson. Một phim siêu anh hùng do Chloe Zhao của The Rider làm đạo diễn.

Nhưng Zhao cũng đạo diễn Nomadland, một thành công vang dội tại các liên hoan phim lớn mùa thu và có khả năng lấy một đề cử Oscar cho ngôi sao Frances McDormand, và bộ phim dự kiến ra rạp vào tháng 12. Một lần nữa: sẽ có phim mới trong mùa thu này, chỉ là không phải từ các hãng phim lớn. Và đại dịch virus corona hoành hành càng lâu dưới bất kỳ kế hoạch ngăn chặn chặt chẽ nào và các rạp chiếu đóng cửa lâu ở các thị trường trọng điểm và chuỗi rạp nhích dần đến vỡ nợ, thì một quá trình vốn đã diễn ra rồi sẽ tăng tốc càng nhanh: ngành giải trí dịch chuyển khỏi việc trình diễn trước công chúng.

Nomadland, một thành công vang dội tại các liên hoan phim lớn mùa thu và có khả năng lấy một đề cử Oscar cho ngôi sao Frances McDormand

Bạn có thể nghĩ là đang nói quá. Vào ngày 12 tháng 10, Walt Disney đã công bố một cuộc tái cấu trúc công ty rộng lớn được thúc đẩy bởi sự thành công của hạ tầng phát trực tuyến Disney +, hiện có 60 triệu thuê bao. Với việc thành lập một tập đoàn Phân phối Truyền thông và Giải trí mới, công ty giải trí quyền lực nhất hành tinh này đang tuyên bố rằng phát trực tuyến, chứ không phải rạp chiếu, mới là con ngựa kéo cỗ xe Hollywood. Không phải ngẫu nhiên mà bộ phim Pixar mới nhất của công ty, Soul, đi từ phát hành truyền thống vào Lễ Tạ ơn thành ra mắt vào Ngày Giáng sinh trên Disney+.

Vậy thì phải chăng việc đi xem phim đã tiêu đời? Hầu như không, mặc dù thật mỉa mai rằng các hãng phim nghệ thuật độc lập dường như chống chọi với cơn bão này tốt hơn một chút so với các chuỗi rạp có đòn bẩy tài chính mạnh như AMC và Regal, chuỗi rạp sau đã đóng cửa vô thời hạn tất cả các rạp chiếu ở Mỹ (kể cả Fenway, ở Boston). Các công ty độc lập hầu như vẫn có thể trình chiếu phim mới từ liên hoan phim và ở nước ngoài, trong khi các chuỗi rạp đang chết đói vì thiếu ôxy phim hạng A. Dẫn đầu phòng vé hiện nay là sự pha trộn của các siêu anh hùng không có thương hiệu (The New Mutants); phim ly kỳ hạng B có những ngôi sao lớn tuổi (Unhinged), phim hài (The War With Grandpa) và phim hành động (Honest Thief); một phim bom tấn hết hơi (Tenet) — và Hocus Pocus, phim Halloween năm 1993 của Bette Midler tái phát hành hiện đứng ở vị trí thứ ba. Tổng doanh thu của các rạp chiếu ở Mỹ giảm gần 80% so với năm 2019.

Anthony Hopkins (phải) có một màn trình diễn xuất sắc cuối đời trong vai một người đàn ông chống chọi với chứng mất trí nhớ trong The Father

Các chủ rạp đang vò đầu bứt nốt phần tóc còn lại của họ, đặc biệt cáu tiết với thống đốc bang New York Andrew Cuomo vì đóng cửa các rạp chiếu ở thị trường quan trọng của thành phố New York trong khi các nhà hàng và phòng tập thể dục đã mở cửa trở lại. Vậy còn người tiêu dùng? Nói chung, họ không mấy quan tâm, vì họ đang nhận được những thứ họ cần ở nhà: phim bộ truyền hình và phim mới trên HBO, Amazon, Netflix và các nơi khác. COVID-19 đang buộc các hãng phim phải giảm đáng kể lượng thời gian trước khi một bộ phim chiếu rạp phát hành video theo yêu cầu, và các khổng lồ phát trực tuyến, đầy tiền, đang mua những phim thắng giải ở liên hoan và chi tiền cho các xuất phẩm của riêng họ. Thực ra là có quá nhiều thứ để xem — tất cả chúng ta đều biết vậy. Và ta thấy điều đó đang trải qua một sự hoán chuyển to lớn, một sự hoán chuyển có thể không hoàn nguyên triệt để khi cuộc khủng hoảng qua đi.

Cuối cùng, một số bộ phim hay nhất của năm sẽ không xuất hiện ở rạp, một thực tế của cuộc sống đang buộc các hiệp hội phê bình phải xem xét lại cái gì họ gọi là “điện ảnh” và các chương trình trao giải phải điên cuồng nghĩ lại cách họ tôn vinh và tôn vinh cái gì. Mặc dù giải Oscar đã bị hoãn đến tháng 4 năm 2021 và sẽ xem xét các tựa phim chiếu trực tuyến đủ điều kiện để được đề cử, nhưng đã có một số người kêu gọi hủy bỏ hoàn toàn mùa giải thưởng — một tiền đề cho rằng mùa giải thưởng không có các hãng phim lớn thì cũng giống như mùa giải không có rạp xinê.

Promising Young Woman là phim hồi hộp dựng tóc gáy về một người phụ nữ trả thù những người đàn ông có ý định cưỡng hiếp lúc hẹn hò

Thật vô lý, và cách hay nhất để tống khứ tiền đề đó là xem xét một số phim sẽ ra mắt trong vài tháng tới, ở rạp hoặc phát hành thẳng trên thị trường phát trực tuyến. Có sự góp mặt của những ngôi sao lớn: Tom Hanks trong vai một cựu chiến binh Nội chiến đi xuyên nước Mỹ trong News of the World, và Anthony Hopkins có một màn trình diễn xuất sắc cuối đời trong vai một người đàn ông chống chọi với chứng mất trí nhớ trong The Father. Có những bản chuyển thể từ những cuốn sách lớn: Hillbilly Elegy của Ron Howard, với sự tham gia của Amy Adams, trên Netflix. Có những bộ phim tài liệu về những người đang sống và đã chết hấp dẫn: Belushi (John) trên Showtime và I Am Greta (Thunberg) trên Hulu. Thậm chí còn một phim siêu anh hùng duy nhất: Wonder Woman 1984, với Gal Gadot, ban đầu dự kiến ra mắt vào mùa hè và giờ sẽ ra rạp vào ngày Giáng sinh. Đây là phim bom tấn chuỗi của một hãng lớn vẫn bấu những đầu ngón tay bám vào năm 2020 .

Không có những phim bom tấn hút hết không khí, ba trong số những phim mới hay hơn của năm có thể tìm được lượng khán giả rộng lớn hơn xứng đáng. Promising Young Woman là phim hồi hộp dựng tóc gáy về một người phụ nữ trả thù những người đàn ông có ý định cưỡng hiếp lúc hẹn hò; ngôi sao Carey Mulligan là một hiện tượng trong vai chính và biên kịch kiêm đạo diễn Emerald Fennell là một nhà làm phim đáng xem. Người đoạt giải Oscar, Regina King, ra mắt đạo diễn với One Night in Miami, trong đó có Cassius Clay (Eli Goree) trẻ tuổi, Malcolm X (Kingsley Ben-Adir), Sam Cooke (Leslie Odom Jr.) và ngôi sao bóng bầu dục Jim Brown (Aldis Hodge) trong cùng một phòng khách sạn cho một đêm thú tội. Và có Nomadland được đề cập ở trên, McDormand trong vai vợ góa của một công nhân nhà máy từ bỏ Giấc mơ Mỹ và sống cuộc đời trên xe tải băng qua miền tây cằn cỗi.

Từ trái qua: Leslie Odom Jr., Eli Goree, Kingsley Ben-Adir và Aldis Hodge trong One Night in Miami

Phòng khi bạn không để ý, cả ba phim này đều do phụ nữ làm đạo diễn và hai phim tập trung vào phụ nữ. Có lẽ có điều gì đó đáng nói về một năm không có phim bom tấn.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Boston Globe