Tin tức

Cinker: Cổng vào Hollywood thời hoàng kim ở Bắc Kinh

07/11/2017

Rạp chiếu phim tí hon có 30 ghế bành da sang trọng, để nằm ườn ra thì chẳng còn gì bằng. Bên cạnh có bàn để cho khách gọi champagne hoặc cocktail, và đồ nhắm, thậm chí cả sò biển và trứng cá muối. Màn hình gần và trần thấp. Bầu không khí thân mật và thanh lịch.

Một buổi chiếu vở diễn từ Royal National Theater của London ở Cinker, rạp chiếu hạng sang ở Bắc Kinh. Ba đối tác kinh doanh Cinker dự phóng đây là nơi cho những người yêu điện ảnh muốn xem lại các phim Hollywood kinh điển, phim nghệ thuật châu Âu và phim Trung Quốc kinh điển

Rạp hát này, Cinker, không phải là một rạp chiếu bóng thông thường ở Bắc Kinh — những cụm rạp chiếu nhiều phòng cung cấp phim chuỗi Hollywood với cảnh chiến đấu hoành tráng hoặc rượt đuổi xe hào nhoáng. Các nhà nhập khẩu và kiểm duyệt Trung Quốc thích những phim thành công phòng vé này hơn cho hạn ngạch 34 phim nước ngoài được phép vào thị trường này mỗi năm.

Rúc trên tầng ba một tòa nhà trong khu vực cao cấp của thủ đô, Cinker được ba đối tác kinh doanh hình dung là nơi dành cho những người yêu điện ảnh muốn xem lại các bộ phim kinh điển của Hollywood, phim nghệ thuật châu Âu và những phim kinh điển được yêu thích của Trung Quốc.

Một số phim chiếu gần đây: The GodfatherLove on Lushan Mounatain, cùng với Woody Allen và Agnès Varda thời đầu.

Amanda Zhang, cựu luật sư hình sự và là một đối tác trong liên doanh này, hầu như tối nào cũng có mặt tán gẫu với những thực khách thường xuyên trong nhà hàng câu lạc bộ và điều khiển quầy bar nhấn tông màu đồng phong cách thập niên 1930.

Quầy bar nhấn màu đồng phong cách thập niên 1930 với thức uống sang trọng trong và sau suất chiếu

Sự quyến rũ của cô Zhang — cô có thể mặc quần short màu đỏ sẫm với áo rũ màu đen, hoặc một bộ vest màu xanh ngọc lục bảo, luôn luôn đi giày cao gót — gợi nhớ vẻ lộng lẫy của Hollywood thời hoàng kim.

Cinker xuất hiện khoảng đầu năm 2017, một thử nghiệm trong việc chào giải pháp thay thế cho các rạp chiếu thương mại tiêu chuẩn của Bắc Kinh và một vài phòng chiếu ở nơi xa xôi hẻo lánh chiếu những bộ phim cũ. Những người sáng lập đã phát minh cái tên Cinker viết tắt cho Cinema Maker.

“Ở Trung Quốc không có rạp chiếu phim độc lập,” Yan Yixin, người sáng lập, nói. “Chúng tôi đã nghĩ, ‘Làm sao chúng ta làm được một rạp chiếu phim độc lập?’”

Một nơi có lịch làm việc chiết trung (theo tiêu chuẩn Bắc Kinh) và bầu không khí chào hàng một khởi đầu tốt đẹp, anh nói. Thượng Hải luôn được coi là quê hương điện ảnh của Trung Quốc — các hãng phim lớn mở ra ở đây sau năm 1949, và phần lớn vẫn còn ở đó. Việc mở một rạp chiếu phim ở thủ đô chính trị được coi là nước đi táo bạo, một thách thức đối với cái gật đầu thông thường cho Thượng Hải là trung tâm của phong cách.

Amanda Zhang, cựu luật sư hình sự và là một đối tác trong liên doanh này, hầu như tối nào cũng có mặt tán gẫu với những thực khách thường xuyên

Cinker là bước ngoặt đương đại về một rạp chiếu phim điện ảnh thời kỳ chuyển sang thế kỷ 20, như The Electric, ở khu Notting Hill Gate của London, nơi khán giả ngồi trên ghế sofa nhung, ghế bành sang trọng — thậm chí giường — và các bộ phim được chiếu trên một sân khấu trang trí mạ vàng công phu.

Yan kể về lúc đi xem rạp Electric với bạn gái. “Đó là một rạp chiếu phim cổ điển, bạn có thể nằm trên sofa, thưởng thức cocktail từ quầy bar, xem phim — một trải nghiệm tuyệt vời.”

Họ đã chọn một quận cao cấp tương đương ở Bắc Kinh được gọi là Sanlitun, giống như Notting Hill Gate, một khu quán bar có từ cuối những năm 1980 và 1990, với hàng chục tòa nhà đại sứ quán khắp bốn bên.

Bằng việc tọa lạc ở Sanlitun, Yan và Zhang, và Lin Fan, chủ một trong những nhà hàng phong cách ở Bắc Kinh và là nhà sản xuất phim Trung Quốc, đang hấp dẫn khách quen trong giới thượng lưu của nền văn hóa tiêu dùng bao trùm thành phố. Họ cũng khai thác những thay đổi trong thói quen đi xem phim.

Vốn tiết mục của Cinker bị giới hạn bởi Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải, tập đoàn kiểm soát việc phát hành phim

Sau nhiều năm tăng trưởng, doanh thu phòng vé từ phim bom tấn của Hollywood đã giảm ở Trung Quốc trong sáu tháng đầu năm nay. Ví dụ, Transformers: The Last Knight kém hơn dự kiến, trong khi bộ phim Bollywood Dangal lại làm tốt hơn nhiều. Khán giả đã trở nên tinh tế hơn, và hay thay đổi hơn. Và ở Trung Quốc, cũng như ở những nơi khác, ngày càng nhiều người xem phim xem phim do các dịch vụ trực tuyến cung cấp hơn.

Vì khán giả đi xem phim phân mảnh, Cinker thu hút không chỉ khán giả ổn định của thị trường ngách về phim kinh điển, mà còn với một phổ rộng những người yêu thích những diễn viên nước ngoài đóng vai chính trong các phim truyền hình nổi tiếng.

Trước sự ngạc nhiên của cả ba, cô Zhang cho biết, chương trình truyền hình National Theater Live của Anh với các diễn viên như Benedict Cumberbatch, đã đóng trong Sherlock — phim bộ truyền hình về vị thám tử người Anh này là phim truyền hình thành công lớn ở Trung Quốc — lại là một trong những sức hút lớn nhất của họ.

Cinker đã khai trương với việc trình chiếu bộ phim The Grand Budapest Hotel của Wes Anderson, một bộ phim năm 2014 mà bộ ba đối tác rất thích. Trang trí quầy bar và nhà hàng của Cinker — đèn tường màu đồng, màn nhung đỏ — phản ánh bộ phim.

Suất chiếu phim Casablanca trong đêm khai trương màn chiếu ngoài trời của Cinker

“Rất nhiều khán giả của chúng tôi thích xem những phim không thực sự đình đám ở phòng vé,” Lin nói. “Budapest Hotel chỉ trình chiếu rất ngắn ở Trung Quốc.” Các phim của Woody Allen và The Godfather chưa bao giờ phát hành thương mại và chỉ có trên đĩa DVD.

Tuy nhiên, vốn liếng tiết mục cho Cinker bị giới hạn bởi Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải đầy quyền lực của Trung Quốc, tập đoàn này kiểm soát việc phát hành phim, và phải tuân theo sự kiểm duyệt. Giống như tất cả các bộ phim, Titanic, chẳng hạn, đã được kiểm duyệt. Tuy nhiên nó xuất hiện dễ dàng. Các thành viên cơ quan chức năng đã được hướng dẫn xem để hiểu rằng bộ phim, một trong những phim nước ngoài đầu tiên được phát hành ở Trung Quốc năm 1997, cung cấp bài học về lòng dũng cảm, và ngay cả một nhà làm phim tư bản cũng kể câu chuyện về một cậu bé nghèo phải lòng cô gái giàu có.

Từ một thư viện chừng 4.000 bộ phim tại tập đoàn truyền thông này, khoảng 20 phần trăm là thích hợp cho Cinker trình chiếu, ông Yan nói. Các phim Hollywood yêu thích chủ yếu đi từ danh mục đó, ông nói.

The Godfather, Phần 1 bán nhanh nhất, nhờ thỏa thuận trọn gói gồm vé xem phim và ăn tối kiểu Ý. Khách quen được khuyến khích ăn mặc tương xứng, và một số đến trong váy dạ hội và tuxedo.

Việc mở rộng đang được tiến hành. Một rạp chiếu phim ngoài trời trên tầng mái, được trang trí cây xanh tươi tốt và ghế bành mây thoải mái, đã ra khai trương. Sắp tới: Cinker mở cửa ở Thượng Hải. Và hãy trông đợi các giải thưởng điện ảnh Cinker trong tương lai.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times