Tin tức

8 ngôi sao Hollywood gốc gác Hồng Kông hay Trung Quốc sẽ tạo dấu ấn trong năm 2023

16/01/2023

Ngoại trừ đột phá bất ngờ, trong nhiều thập kỷ Hollywood đã đóng cửa với các diễn viên đến từ Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục. Ngay cả diễn viên người Mỹ gốc Hoa cũng bị gạt ra rìa.

Điều đó đã thay đổi trong vài năm qua. Sau thành công của những bộ phim như The FarewellEverything Everywhere All at Once của năm 2022, cũng như Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Marvel, ngành công nghiệp giải trí Hollywood đang bắt đầu mở cửa cho họ.

Ví dụ, tháng 3 sẽ chứng kiến sự ra mắt của John Wick 4, trong đó siêu sao hành động Hồng Kông Chân Tử Đan thực hiện một bước tiến hy hữu vào điện ảnh Mỹ làm kỳ phùng địch thủ của Keanu Reeves.

Nhưng còn những người mới sủi tăm thì sao? Hãy xem xét những người mà chúng ta nghĩ sẽ có bước đột phá vào năm 2023.

Jessie Mei Li

Jessie Mei Li vai Alina Starkov trong Shadow and Bone

Khi Jessie Mei Li còn nhỏ, cô và anh trai là fan cuồng nhiệt của thể loại giả tưởng. “Chúng tôi từng xem Lord of the Rings và diễn chơi với các anh em họ của mình,” cô nói.

Bây giờ cô đang sống trong mơ, sau khi nổi tiếng vào năm ngoái trong phim bộ truyền hình Netflix Shadow and Bone. Dựa trên bộ sách của Leigh Bardugo, chương trình cực kỳ nổi tiếng này — trong đó Jessie Mei Li đóng vai Alina Starkov mạnh mẽ — sẽ trở lại với mùa hai vào tháng 3/2023.

Có mẹ người Anh và bố người Hồng Kông-Trung Quốc, Jessie Mei Li đã có một vai nhỏ trong Last Night in Soho của Edgar Wright.

Năm 2023, Jessie Mei Li sẽ xuất hiện cùng Tom Hardy trong Havoc, bộ phim mới của đạo diễn The Raid, Gareth Evans, lấy bối cảnh thế giới ngầm tội phạm bạo lực.

Li Jun Li

Li Jun Li vai Lady Fay Zhu trong Babylon

Có rất nhiều màn trình diễn bắt mắt trong Babylon của Damien Chazelle, tụng ca ngông cuồng ngợi ca Hollywood thời kỳ đầu, nhưng không gì hơn được ca ngợi dành cho Li Jun Li.

Khoảnh khắc nhân vật của cô, Lady Fay Zhu, châm điếu thuốc và bắt đầu hát trong một bữa tiệc những năm 1920, cảnh lấy cảm hứng từ Marlene Dietrich ở Morocco, toàn thể khán giả nằm trong lòng bàn tay của cô.

Không dừng lại ở đó với Li Jun Li, đã vào vai ngôi sao phim câm người Mỹ gốc Hoa Anna May Wong – mặc dù không rõ liệu Wong có bao giờ phải hút chất độc rắn đuôi chuông từ cổ ai, như Zhu đã làm trong một khoảnh khắc điên rồ hay không.

Sinh ra ở Thượng Hải, cha cô là một họa sĩ, Li Jun Li đã có một sự nghiệp vững chắc trên truyền hình Mỹ trong các phim như QuanticoBlindspot, nhưng nếu đời có sự công bằng, màn trình diễn của cô trong Babylon sẽ đẩy cô lên một tầm cao mới.

Stephanie Hsu

Stephanie Hsu trong Everything Everywhere All at Once

Mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ với Stephanie Hsu, nữ diễn viên Đài Loan lớn lên ở California.

Nhận vai con bạc Mei ở khu phố người Hoa trong phim bộ của Amazon The Marvelous Mrs. Maisel năm 2019 đích thị là điều cô xứng đáng nhận được sau một thập kỷ đảm nhận các vai diễn truyền hình.

Rồi đến khoảnh khắc mọi diễn viên mơ ước — giành được một vai quan trọng trong một bộ phim ăn khách, trong trường hợp của Hsu năm nay, bộ phim độc lập gây bất ngờ 100 triệu USD Everything Everywhere All at Once đã đến. Đột nhiên, cô nằm trong danh sách theo dõi của mọi đạo diễn.

Trong số các dự án sắp tới của cô có phim hoạt hình The Monkey King The Fall Guy của David Leitch, khởi động lại phim hành động thập niên 1980 với Lee Majors, sẽ có bạn diễn là Ryan Gosling, Emily Blunt và Aaron Taylor-Johnson.

Lewis Tan

Lewis Tan trong Mortal Kombat

Nếu anh chưa phải là một cái tên quen thuộc, thì không phải vì muốn cố tránh. Lai Trung Quốc-Anh, Lewis Tan mang trong mình ADN của sự thành công.

Là con trai của Philip Tan, một võ sĩ người Singapore gốc Hoa và là điều phối viên đóng thế, anh được cha mình huấn luyện, tuy nhiên ông đã cảnh báo anh rằng nghệ sĩ châu Á không có cơ hội. “Ông nói, ‘Chúng ta là 1,5% diễn viên đang làm việc. Con thực sự vẫn muốn diễn à?’” Tan nói trong một phỏng vấn.

Ngôi sao sinh ra ở Anh đã mang hình thể và sức hút của mình vào phim bộ hành động Into The BadlandsWu Assassins, phim điện ảnh Deadpool 2Mortal Kombat.

Giờ đây, anh tham gia dàn diễn viên chính phim bộ dành cho giới trẻ Shadow and Bone mùa 2 của Netflix cùng với Jessie Mei Li, đóng vai Tolya Yul-Bataar, một cựu lính đánh thuê đáng sợ.

Isabella Wei

Isabella Wei trong 1899

Một trong những ngôi sao đột phá của phim bộ bí ẩn mới 1899 của Netflix, xem ra Isabella Wei sinh ra ở Hồng Kông có tương lai cực kỳ tươi sáng phía trước.

Trước đây là một vũ công của Tổ chức Nghệ thuật Thanh niên Hồng Kông, cô được khuyến khích thử vai cho phim bộ Netflix này. Vào vai Ling Yi, thiếu nữ 17 tuổi từ Hồng Kông nói tiếng Quảng Đông thấy mình ở trên một con tàu nhập cư đến New York, Wei đã tạo được ảnh hưởng ngay lập tức, đóng chung với Vương Kỳ Bội (Gabby Wong), người Hồng Kông.

Cô đã quay phần khởi động lại của truyện tranh kinh điển The Crow, do Rupert Sanders đạo diễn (Ghost in the Shell), đóng cùng Bill Skarsgard và FKA Twigs.

Vương Tự Bân (Ben Wang)

Vương Tự Bân (trái) và Dương Tử Quỳnh trong American Born Chinese

Trên đỉnh cao của sự nổi tiếng, Ben Wang đóng vai chính trong American Born Chinese, phim bộ mới của Disney+ dự kiến ra mắt vào đầu năm 2023 dựa trên tiểu thuyết đồ họa của Dương Cẩn Luân.

Bộ phim lấy bối cảnh ở trường trung học, đi sâu vào thần thoại dân gian và võ thuật Trung Quốc, anh đóng vai Jin Wang, một thiếu niên Mỹ có cha mẹ nhập cư từ Đài Loan.

Vương Tự Bân, đóng cùng với những người như Dương Tử Quỳnh, Ngô Ngạn Tổ và Stephanie Hsu, hiểu rõ những truyền thống có từ trước. Phát biểu gần đây tại hội chợ D23 của Disney, anh nói: “Là diễn viên, tôi thực sự ngưỡng mộ những diễn viên đóng thế huyền thoại, từ điện ảnh Hồng Kông [như] Thành Long.”

Sống ở New York, nói thông thạo tiếng Quan thoại, Vương Tự Bân đã từng làm việc trong lĩnh vực truyền hình, sân khấu và điện ảnh — và sắp tới sẽ xuất hiện cùng với Greg Kinnear trong Sight, bộ phim về Bác sĩ Ming Wang, một trong những chuyên gia laser phẫu thuật mắt hàng đầu thế giới.

Poppy Liu

Poppy Liu (trái) và Katerina Tannenbaum trong Better Call Saul

Sinh ra ở Tây An, Trung Quốc và lớn lên qua về giữa bang Minnesota và Thượng Hải, Poppy Liu — được xác định là đồng tính, phi nhị phân và không phân biệt giới tính — đã tham gia biểu diễn từ khi mới 4 tuổi.

Học múa truyền thống Trung Quốc, sau đó Liu học sân khấu tại trường kịch nghệ London, Học viện Nghệ thuật Sân khấu Hoàng gia trước khi chuyển đến New York. Dần dần các vai diễn đã đến — gồm một nhân vật định kỳ trong Better Call Saul, tiền truyện của Breaking Bad, vai Jo, bạn gái của Nacho, Tales of the Walking Dead và phim Hacks của HBO Max.

Tuy nhiên, năm 2023 có vẻ sẽ là năm của Liu, với vai diễn trong American Born Chinese, Princess Iron Fan, và trong Dead Ringers, phim bộ truyền hình hấp dẫn có sự tham gia của Rachel Weisz trong vai cặp song sinh Mantle giống hệt nhau.

Izaac Wang

Izaac Wang vào vai phụ thu hút trong Clifford the Big Red Dog

Sinh ra ở Minnesota có mẹ là người Lào và cha là người Trung Quốc, diễn viên nhí Izaac Wang đã giành được vai chính đầu tiên trong phim truyền hình Teachers và từ đó tìm được công việc trong các phim như Clifford the Big Red Dog — đóng vai người hàng xóm Owen Yu — và phim hoạt hình của Disney Raya and the Last Dragon.

Khi mới 15 tuổi, Izaac Wang rất ý thức về những cơ hội mà mình được trao. Gần đây cậu bé nói với Rappler.com: “Tôi rất biết ơn những bộ phim như Crazy Rich Asians, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, và bây giờ, Eternals, vì đã mở đường cho những diễn viên như tôi.”

Năm 2023, em đảm nhận vai chính Sam Wing trong Gremlins: Secrets of the Mogwai, phần tiếp theo hoạt hình vi tính của các phim Gremlins kinh điển thập niên 1980.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post