Tin tức

Phim bộ truyền hình Trung Quốc được ưa chuộng ở nhiều thị trường nước ngoài

11/01/2023

Những phim bộ truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc, bao gồm A Dream of Splendor / Mộng hoa lục, Love in Flames of War / Cảnh đẹp ngày vui biết bao giờ, Love Like the Galaxy / Tình Hán xán lạnWho Rules the World / Thả thí thiên hạ, trở nên nổi tiếng ở Đông Nam Á thông qua các nền tảng phát trực tuyến.

Komin Aoudomphan đã “cày” một mạch để khám phá ra nguyên nhân vụ nổ bom trên xe buýt trong phim bộ ly kỳ Trung Quốc Reset. Anh đã thức trắng một ngày một đêm để xem bộ phim dài 15 tập ở Bangkok hồi đầu năm nay, khi nó trở thành phim bộ ăn khách ở Thái Lan.

Poster tiếng Thái Lan của phim bộ Trung Quốc Love in Flames of War / Cảnh đẹp ngày vui biết bao giờ

Aoudomphan, làm việc tại TrueID, nền tảng video trực tuyến nổi tiếng ở Thái Lan, cho biết: “Tất cả bạn bè tôi đều nói về cốt truyện. Nam nữ diễn viên chính trong phim xinh đẹp và hấp dẫn.”

TrueID đã giới thiệu Reset ở Thái Lan vào đầu năm nay.

Bộ phim miêu tả hành trình của một sinh viên đại học và một nhà thiết kế game bị mắc kẹt trong "vòng lặp thời gian" khi họ xác định sự thật đằng sau vụ nổ bom trên xe buýt giết chết tất cả hành khách trên xe. Phim đã thu về hơn 2 tỉ lượt xem ở Trung Quốc và cũng thành công rực rỡ ở Thái Lan.

Do sự phổ biến ngày càng tăng của nội dung Trung Quốc trong những năm gần đây, tháng trước TrueID đã thiết lập chuyên mục truyền hình Trung Quốc với hàng chục loạt phim nổi tiếng.

Áp phích tiếng Thái Lan của TrueID giới thiệu phim bộ Trung Quốc Reset / Khởi đầu

Wang Shuang, phụ trách thị trường nước ngoài tại WeTV, phiên bản quốc tế của nền tảng phát trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Tencent Video, cho biết: “Nội dung Trung Quốc đang trở nên phổ biến không chỉ ở Thái Lan mà còn khắp Đông Nam Á.”

Theo Wang, nhu cầu về phim truyền hình Trung Quốc đã tăng vọt ở Đông Nam Á trong những năm gần đây, đặc biệt là ở Thái Lan, nơi phim bộ Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc, tiếp theo là phim bộ từ Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu.

WeTV đã được tải xuống khoảng 150 triệu lượt trên toàn cầu. Khoảng 30 triệu lượt tải xuống là từ Thái Lan, quốc gia có dân số gần 70 triệu người.

Lu Di, giáo sư Khoa Báo chí và Truyền thông của Đại học Bắc Kinh, nói: “Thái Lan là một thị trường rất chín muồi của phim truyền hình Trung Quốc. Đất nước này gần Trung Quốc về mặt địa lý và người dân hai nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và cuộc sống đời thường. Giao thương giữa Trung Quốc và Thái Lan đã diễn ra từ thời nhà Hán (202 trước Công Nguyên-220 sau Công nguyên).”

Mộng hoa lục được WeTV phát hành ở Thái Lan

Sự phổ biến ngày càng tăng của phim bộ Trung Quốc ở những nơi khác của châu Á phần lớn là do các nền tảng phát trực tuyến thu hút giới trẻ, chiếm đa số khán giả của những bộ phim truyền hình này ở nước ngoài, giáo sư Lu nói thêm.

Xuất khẩu bùng nổ

Xuất khẩu phim bộ truyền hình Trung Quốc đã trở lại mức trước đại dịch, theo một báo cáo về phân phối quốc tế phim truyền hình do Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia công bố vào tháng 11 năm ngoái.

Năm 2022, giá trị xuất khẩu phim truyền hình là 56,83 triệu USD và Trung Quốc đã xuất khẩu 714 phim truyền hình trong thời gian này. Đông Nam Á là thị trường chính, chiếm một phần ba số phim được xuất khẩu.

Báo cáo cũng cho biết khán giả nữ từ châu Á, đặc biệt là những người sinh sau thập niên 1990 và 2000, chiếm phần lớn trong số những người thích xem phim truyền hình Trung Quốc.

Thả thí thiên hạ, với sự tham gia của Dương Dương và Triệu Lộ Tư, đã trở thành cơn sốt ở Thái Lan sau khi phát sóng trên WeTV vào tháng 5 năm 2022

Wang, từ WeTV, cho biết khách hàng đăng ký thuê bao của họ chủ yếu là phụ nữ dưới 30 tuổi. Nhiều người trong số đó bị thu hút bởi những câu chuyện tình lãng mạn cổ trang Trung Quốc, một thể loại phổ biến trong ngành công nghiệp giải trí của quốc gia này.

Phim bộ cổ trang Trung Quốc Who Rules the World, với sự tham gia của Dương Dương và Triệu Lộ Tư, đã trở thành cơn sốt ở Thái Lan sau khi phát sóng trên WeTV vào tháng 5 năm 2022. Phim kể câu chuyện tình yêu giữa một cô gái trẻ và một chàng trai cạnh tranh nhau trong võ thuật, cuối cùng lại cùng nhau chống lại thiên hạ. Bộ phim lãng mạn này nhận được hàng trăm triệu lượt xem.

Những ngôi sao Trung Quốc được ái mộ nhất ở Thái Lan, bao gồm Dương Dương, Tiêu Chiến, Dương Mịch và Địch Lệ Nhiệt Ba, cũng thường đóng vai chính trong các phim bộ cổ trang lãng mạn nổi tiếng.

Wang cho biết: “Chúng tôi thực sự hy vọng có thể đưa những ngôi sao này đến Thái Lan để người hâm mộ gặp gỡ họ,” đồng thời nói thêm rằng thời gian qua do các hạn chế về đại dịch khiến người hâm mộ Thái Lan chưa thể gặp được những ngôi sao yêu thích của họ.

Cảnh trong phim bộ Tình Hán xán lạn. Khán giả bị thu hút bởi những câu chuyện tình lãng mạn cổ trang Trung Quốc, một thể loại phổ biến trong ngành công nghiệp giải trí của quốc gia này

“Mặc dù từ năm 2020 chúng tôi không thể tổ chức các hoạt động quảng cáo ngoại tuyến do đại dịch, nhưng số lượng thuê bao của chúng tôi vẫn tăng đều đặn mỗi năm,” Wang nói.

Các nền tảng phát trực tuyến hàng đầu khác của Trung Quốc như iQiyi, Youku và Mango TV cũng đã tung ra dịch vụ ở nước ngoài và chọn Thái Lan làm địa điểm chính để điều hành doanh nghiệp của họ.

Vào tháng 6 năm 2019, iQiyi đã ra mắt phiên bản quốc tế và tập trung vào việc giới thiệu phim bộ tình cảm đến thị trường Đông Nam Á. Mango TV cho biết họ đang thành lập một trung tâm truyền thông Đông Nam Á để hỗ trợ thị trường nước ngoài sau khi hợp tác với đài truyền hình quốc gia của Lào.

Theo báo cáo của Media Partners Asia, WeTV chiếm 22% thị trường phát trực tuyến ở Thái Lan, trong khi Netflix chiếm 24%. Tuy nhiên, Wang cho biết họ vẫn cần hợp tác với các đối tác Trung Quốc để nâng cao mức độ phổ biến của phim bộ Trung Quốc.

Phim tâm lý tình cảm The Wife do WeTV sản xuất ở Thái Lan

“Tôi nghĩ chúng ta (các nền tảng phát trực tuyến của Trung Quốc) nên hợp tác tích cực quảng bá phim truyền hình Trung Quốc, để chúng tiếp cận nhiều khán giả nước ngoài hơn. Chúng ta vẫn đang trên đường hợp tác, thay vì cạnh tranh với nhau,” Wang nói.

Nỗ lực chung

Ngoài việc giới thiệu phim nội địa ra thị trường nước ngoài, nhiều nền tảng và công ty Trung Quốc đang sản xuất nội dung địa phương bằng cách hợp tác với các nhóm ở Đông Nam Á.

Ví dụ, WeTV đã sản xuất bộ phim tình cảm lãng mạn ở Thái Lan Love Mechanics, phim tâm lý tình cảm The Wife, cũng như mùa hai của bộ phim nổi tiếng Indonesia My Lecturer, My Husband. Phim bộ Layangan Putus của Indonesia, kể câu chuyện một cặp đôi có mối quan hệ hòa thuận và yêu thương, đã thu hút hàng trăm triệu lượt xem.

...

Giải thích ý tưởng tạo nội dung nguyên tác có sự tham gia của những người nổi tiếng và diễn viên địa phương, Wang nói: “Chúng tôi cố gắng cộng hưởng với cộng đồng địa phương. Khi mọi người sử dụng ứng dụng của chúng tôi để truy cập phim địa phương, họ cũng có thể chọn nội dung tiếng Trung mà chúng tôi cung cấp.”

Đối với Century UU, một nhà phân phối và chế tác có trụ sở tại Thiên Tân, sản xuất phim truyền hình với đội ngũ Thái Lan nhắm đến khán giả ở Trung Quốc và Thái Lan là cơ hội tốt để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Century UU đã mua quyền ba phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc và sản xuất chúng tại Thái Lan cùng với êkíp địa phương. Bộ phim được phát sóng ở Trung Quốc và Thái Lan trong hai năm qua đã nhận được đánh giá tốt.

Li Fude, người sáng lập Century UU, cho biết, “Thật thuận tiện và dễ dàng tích hợp tất cả các tài nguyên mà chúng tôi cần để sản xuất những tác phẩm nguyên bản như vậy và không đắt bằng quay ở Trung Quốc.”

Layangan Putus của Indonesia, kể câu chuyện một cặp đôi có mối quan hệ hòa thuận và yêu thương, đã thu hút hàng trăm triệu lượt xem

Được thành lập vào năm 2012, công ty chủ yếu giới thiệu phim truyền hình Thái Lan đến Trung Quốc và phân phối phim truyền hình Trung Quốc ở nước ngoài. Sau nhiều năm làm việc với các đối tác Thái Lan, công ty đã tìm thấy những cơ hội mới để hợp tác sản xuất nguyên bản.

Li cho biết, “Chúng tôi tạo ra nội dung phù hợp có tính đến thị hiếu của khán giả từ các quốc gia khác nhau.”

Chẳng hạn, nhóm của anh đã thêm nhiều yếu tố liên quan đến món ăn Thái vào một phim bộ tình cảm.

Để nâng cao chất lượng xuất phẩm nguyên tác, công ty đã thiết lập một khu vực quay phim được trang bị công nghệ cao.

Khu vực quay phim được trang bị công nghệ cao của Century UU

Century UU đã thay đổi chiến lược phân phối trong năm nay. Họ đã bỏ thông lệ phân phối thông qua một đối tác duy nhất. Thay vì vậy, bây giờ họ cung cấp một gói phim bộ.

Ví dụ, phần truyền hình dành riêng cho Trung Quốc tại TrueID đang hợp tác với công ty của Li. Phần này bao gồm các thể loại phim truyền hình Trung Quốc khác nhau, chẳng hạn phim cổ trang và hiện đại, để giới thiệu văn hóa sinh động của Trung Quốc.

“Đây là một cách hay để mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khán giả nước ngoài,” Li nói.

Công ty của ông cũng là một trong những nhà cung cấp nội dung hàng đầu của Trung Quốc trên YouTube. Họ có hơn 27 triệu thuê bao ở 13 ngôn ngữ. Số lượng thuê bao từ Nga, Indonesia, Việt Nam và các nước Ảrập đã vượt hơn 1 triệu ở mỗi điểm.

Phiên bản tiếng Ảrập của phim bộ truyền hình Trung Quốc Minning Town, tập trung vào cuộc chiến chống đói nghèo của một ngôi làng nông thôn, đã được phát sóng ở nhiều quốc gia Ảrập và nhận được đánh giá tốt

Li cho biết trong những năm gần đây, ngoài thị trường cốt lõi Đông Nam Á, số lượng thuê bao ở các quốc gia Ảrập đã tăng lên nhanh chóng và sở thích của họ là phim bộ hiện đại kể những câu chuyện lãng mạn về giới trẻ Trung Quốc.

Theo báo cáo do Cục Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc công bố vào tháng 11, các nước Ảrập đang trở thành thị trường cực kỳ quan trọng đối với phim truyền hình Trung Quốc. Phim cổ trang và phim truyền hình hiện đại được khán giả khu vực này ưa chuộng.

Tháng này, phiên bản tiếng Ảrập của phim bộ truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc Minning Town, kể câu chuyện xóa đói giảm nghèo ở một làng quê, được phát sóng ở nhiều quốc gia Ảrập.

Ma Ning, người sáng lập Tập đoàn truyền thông văn hóa quốc tế Wisdom House, mệnh danh là Minning Town với khán giả Ảrập, cho biết: “Năm nay đánh dấu sự trỗi dậy của phim truyền hình Trung Quốc trong thế giới Ảrập, đặc biệt là sau khi Minning Town được phát hành.

Một cảnh trong phim Minning Town

“Người dân ở các quốc gia Ảrập muốn biết bí quyết thành công của Trung Quốc thông qua kịch tính của bộ phim.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily