Tin tức

'Đả nữ' xinh đẹp đa tài Rina Takeda ước mơ đưa điện ảnh Nhật Bản ra toàn cầu

06/01/2023

Nữ diễn viên Nhật Bản Rina Takeda dành nhiều tuần xem phim với gia đình. Cha cô, một võ sư karate, là ‘fan’ cứng của phim thuộc những năm 1980.

Cô thích nhất bộ phim hài phiêu lưu năm 1985 The Goonies. Không có gì ngạc nhiên, The Karate Kid (1984) cũng là một phim yêu thích của cô.

Một trong những nữ ngôi sao hành động nổi tiếng nhất Nhật Bản, Rina Takeda mơ ước cộng tác cùng Thành Long ở Hollywood

“Cha tôi là người cuồng phim và khuyến khích tôi xem phim những năm 80 dẫu những phim này được làm trước khi tôi chào đời,” cô cười nói. “Ông còn truyền cảm hứng để tôi học karate — anh tôi cũng học võ vì thế tôi cũng muốn tham gia.”

Không khó nhìn ra cha của Rina Takeda ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của cô.

Giờ đã 31 tuổi, Rina Takeda, đai đen nhị đẳng karate — là một trong những ngôi sao hành động nữ lớn nhất Nhật Bản, lần đầu tiên gây sự chú ý khi 17 tuổi, nhận vai chính trong High Kick Girl! của Fuyuhiko Nishi.

Giống như hầu hết các ngôi sao võ thuật, Rina Takeda có chiêu thức đặc trưng — cú đá cao đổi góc phút cuối, khiến đối thủ khó tránh.

Trong phim High Kick Girl

Cô có nhiều bài học từ trải nghiệm cuộc sống. “Khi mới bắt đầu tôi đã bị thương nặng trong buổi diễn tập,” cô nói trong phỏng vấn với South China Morning Post. “Tôi nhận ra mình phải luyện tập chăm chỉ hơn để duy trì thể trạng cao nhất nhằm tránh những chấn thương trong tương lai.”

Làm thật — đôi khi, có thể quá thật — là điều khiến Rina Takeda nổi bật trong số những ngôi sao hành động.

Song tự mình thực hiện các pha nguy hiểm và võ thuật không phải là điều thu hút sự chú ý. Khả năng hóa thân ở nhiều thể loại khác nhau khiến cô trở thành một ngôi sao điện ảnh hái ra tiền.

Trong phim bộ truyền hình Wakako zake, chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản, mùa thứ sáu đã lên sóng năm 2022, khán giả sẽ không thấy bất kỳ cú đá cao nào, mà chỉ là Rina Takeda hóa thân thành cô gái trẻ trung đến nhà hàng thưởng thức những món ăn yêu thích của mình.

Trong phim bộ truyền hình Wakako zake Rina Takeda hóa thân thành cô gái trẻ trung đến nhà hàng thưởng thức những món ăn yêu thích của mình

Năm 2021, cô đóng chính trong Sexual Drive, vào vai người tình của một doanh nhân. Trong phim trên đường trường Japanese Style năm 2022, cô vào vai một phụ nữ bí ẩn có quá khứ giấu kín. Đến gần đây cô còn làm MC phát thanh cho chương trình của riêng mình ở Nhật Bản.

Cuối năm vừa qua, Takeda ở Hồng Kông để quay mùa 2 của phim về karate nói tiếng Quảng Đông của ViuTV Warriors Within, đóng cùng Đàm Thiện Ngôn và Giang Diệp Sinh, thành viên nhóm nhạc nam nổi tiếng Mirror.

Takeda nói tình yêu dành cho phim võ thuật Hồng Kông được hình thành khi cô ở Tokyo xem phim Hồng Kông cùng gia đình. “Dĩ nhiên lúc nhỏ tôi xem tất cả phim Thành Long và Lý Tiểu Long,” cô nói.

“Mơ ước của tôi là ngày nào đó cộng tác cùng Thành Long,” cô nói. Phong cách đánh nhau của ngôi sao hành động này trong những phim như Drunken Master / Túy quyềnSnake in the Eagle’s Shadow / Xà hình điêu thủ đã cuốn hút Takeda từ nhỏ.

Trong Sexual Drive, cô vào vai người tình của một doanh nhân

“Ai cũng biết Thành Long. Anh làm phim ở Hồng Kông rồi sau đó phân phối khắp thế giới và tôi muốn làm y chang như thế: Tôi muốn làm phim ở Nhật Bản và đưa phim ra toàn cầu.”

Trong năm 2023 cô thực hiện một dự án khác liên hệ mật thiết với Hồng Kông: phim hành động ky kỳ về xác sống Chungking Mansions.

Do nhà làm phim người Anh gốc Trung Quốc Bizhan Tong đạo diễn, phim có một phần bối cảnh ở Chungking Mansions, năm tòa nhà 17 tầng ở khu Tim Sa Chủy nổi tiếng với những nhà hàng bán thức ăn rẻ và chỗ trọ giá rẻ.

“Mục tiêu là kể câu chuyện vĩ đại bối cảnh Hồng Kông có chỗ đứng giữa những phim vĩ đại về xác sống và miêu tả khu vực này theo một khía cạnh khác với khán giả quốc tế,” Bizhan Tong nói.

Trong phim trên đường trường Japanese Style năm 2022, cô vào vai một phụ nữ bí ẩn có quá khứ giấu kín

Dàn diễn viên gồm nữ diễn viên Canada gốc Hồng Kông Lý Thi Hoa và Trần Oánh, Choi Si Hun từ Hàn Quốc và Desmond Tan và Rebecca Lim của Singapore. Ngoài ra còn có diễn viên Hồng Kông Trương Kế Thông và Lư Hãn Đình, một thành viên của nhóm Mirror.

“Có được Lư Hãn Đình là một trong những bí mật giữ kín của chúng tôi,” Bizhan Tong cho biết, và giải thích việc anh tham gia được giữ kín suốt bốn tháng.

Miêu tả là một phần quan trọng trong cách kể chuyện của phim này, đạo diễn cho biết.

“Từ quan điểm sáng tạo, tôi hào hứng trước cơ hội có các diễn viên từ nhiều vùng khác nhau hợp tác,” Bizhan Tong nói. “Trong một cảnh phim, chúng tôi có diễn viên từ Mỹ, Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản tương tác với nhau.”

Cuối năm vừa qua, Takeda ở Hồng Kông để quay mùa 2 của phim về karate nói tiếng Quảng Đông của ViuTV Warriors Within

Anh cho biết Hồng Kông, cũng như London và New York, là thành phố quốc tế và Chungking Mansions là nơi hội tụ văn hóa hoàn hảo để phản ánh điều đó.

“Một trong những chủ đề của phim là định nghĩa nhân loại là gì, vì thế phải có những người trên khắp thế giới — không nói ngôn ngữ giống nhau — hợp tác theo đuổi mục tiêu chung để tạo nên thứ gì đó mới mẻ là điều tôi hy vọng khán giả toàn cầu sẽ thưởng thức.”

Đạo diễn nói chính sự cống hiến cho nghề của Rina Takeda, và tính cách thực tế của cô, đã thuyết phục anh tuyển cô.

“Sự nghiệp của cô đến nay cho thấy kỹ năng hành động xuất sắc, và vì nhân vật của cô tham gia rất nhiều, tôi cần ai đó có thể thực hiên các yêu cầu của vai diễn đồng thời làm nổi bật sự cứng rắn lẫn dễ bị tổn thương của nhân vật, mà Rina Takeda thì có khả năng làm được.”

Đạo diễn Bizhan Tong nói chính sự cống hiến cho nghề của Rina Takeda, và tính cách thực tế của cô, đã thuyết phục anh tuyển cô cho bộ phim hành động ky kỳ về xác sống Chungking Mansions

“Có vài nhân vật nữ mạnh mẽ trong Chungking Mansions và tôi hy vọng khán giả sẽ có ý kiến khác nhau trong việc cai sẽ là nhân vật yêu thích của họ,” đạo diễn nói.

Những nhân vật nữ mạnh mẽ phù hợp với triết lý của Rina Takeda. Nữ diễn viên này luôn muốn trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là những cô gái trẻ, và nói quan trọng là có những hình mẫu mạnh mẽ không chỉ trong công nghiệp điện ảnh mà còn trong thế giới võ thuật do nam giới thống trị.

Cô phấn khích khi nói về mục tiêu nghề nghiệp: Hollywood đang trong tầm ngắm, và quyết tâm không khuất phục trước áp lực của ngành công nghiệp này đối với các nữ diễn viên là trẻ lâu.

Rina Takeda ở tuổi 17 High Kick Girl

“Tôi muốn già đi một cách duyên dáng, có nếp nhăn để có thể vào vai mẹ hoặc bà,” cô nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post