Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 9-11/5: Neighbors và tầm quan trọng của việc tính đúng số lượng rạp chiếu

12/05/2014

Kẻ thắng người thua ở phòng vé kỳ cuối tuần rồi đã xác nhận những kỳ vọng theo những cách cực kỳ trái ngược.

Với 51,1 triệu đôla doanh thu ra mắt, phim hài loại R Neighbors soán ngôi The Amazing Spider-Man 2 và kiếm được hơn dự đoán của bất cứ ai từ 10 đến 15 triệu, trong khi hoạt hình nhạc kịch Legends of Oz: Dorothy's Return chỉ lẹt đẹt ở vị trí thứ tám với 3,7 triệu, đạt khoảng một phần ba đến một nửa so với nhiều chuyên gia đã dự đoán. Nhưng cả hai phim này có một điểm chung: chúng là ví dụ cho thấy tầm quan trọng của việc đặt đúng số lượng rạp chiếu.

Neighbors đã làm rất nhiều nhằm vào điều này: phim được quảng bá tốt, phim đi theo xu thế phim hài tục thường làm ăn tốt trong mùa hè, phim có ít đối thủ cạnh tranh, và ngay cả giới phê bình cũng thích. Tuy nhiên, Universal was đã khôn ngoan đăng ký số lượng 3.279 rạp chiếu và không hơn. Spider-Man 2 đang chiếu ở khoảng hơn 1.000 rạp, nhưng đó là vì phim sụt giảm mạnh (gần 60%) ở tuần lễ thứ nhì, như thường thấy với mọi phim siêu anh hùng khác. Nếu có số rạp nhiều hơn thì Neighbors có thể đã dàn trải quá mỏng, nhưng doanh thu trung bình ấn tượng của bộ phim này là 15.575 đôla (vượt xa con số tốt nhất của bất kỳ phim mới ra rạp nào ở kỳ cuối tuần vừa rồi, và gần gấp đôi con số 8.603 đôla/rạp của Spider-Man 2) cho thấy Universal đã chơi quá đúng.

Ngược lại, Oz là phim kinh phí 70 triệu đôla từ nhà phát hành đầu tay, Clarius Entertainment. Thế thì có lẽ 2.575 điểm chiếu là quá tham vọng, nhất là khi người anh em hoạt hình Rio 2 vẫn đang làm ăn mạnh mẽ ở 2.973 rạp (phim này đã thu tóm 5.1 triệu đôla, tuần thứ năm ra rạp). Vả lại, bình luận phim thì chê bai, có khả năng làm thoái chí các bậc cha mẹ và bọn thiếu niên tuổi lớn hơn. Nếu có mặt ở ít điểm chiếu hơn, không chừng Oz có thể trụ tốt được vài tuần nữa. Như đã thấy, doanh thu trung bình tệ hại 1.439 đôla/rạp của phim cho biết các chủ rạp sẽ nhanh chóng đẩy phim này ra lấy chỗ cho phim kỳ ảo kế tiếp (có thể là Maleficent ngày 30/5).

Các phim khác trên bảng xếp hạng tuần này cũng minh họa tầm quan trọng của việc tính đúng số rạp chiếu. Moms' Night Out, phim hài nhắm vào khán giả đạo Ki-tô cạnh tranh với những phim tương tự như Bridesmaids The Other Woman mà không tục, đã cố gắng có được một nhà phát hành lớn là Tri-Star và ra mắt đúng thời điểm Ngày của mẹ, nhưng dù với sự chống lưng của hãng phát hành và doanh số bán trước cho các nhóm đạo, 1.044 rạp chiếu là lạc quan quá sức. Hậu quả, phim ra mắt với doanh thu èo uột 4.023 đôla/rạp, đủ xếp thứ bảy với doanh thu tổng là 4,2 triệu. Đây là một kỳ cuối tuần đặc biệt khó để tung ra thêm một phim chủ đề Ki-tô giáo nữa, vì những phim tương tự vẫn còn đang bám trụ tốt trên thị trường -- đáng kể là, God's Not Dead, kiếm được 1,3 triệu ở tuần lễ thứ tám có mặt ở rạp, nâng tổng thu lên 57,5 triệu, còn Heaven Is for Real, thực tế bổ sung thêm 118 rạp chiếu ở tuần thứ tư ra mắt (tổng cộng là 3.048 rạp chiếu) và được tưởng thưởng vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng với 7 triệu và tồng thu tính đến nay là 75,2 triệu.

Nói về The Other Woman, phim này dũng cảm bổ sung thêm 68 rạp chiếu (bất chấp cạnh tranh từ NeighborsMoms' Night Out) nâng tổng số rạp lên 3.306. Chiến thuật hiệu nghiệm, và bộ phim thu được 9,3 triệu, đủ để về thứ ba với doanh thu tổng cộng ba tuần đạt 61,7 triệu.

Tiện thể nói luôn, ở tuần thứ tư chiếu rạp, Transcendence giảm 1.260 điểm chiếu (còn chỉ 515 rạp) và xếp thứ 23 với 321.000 đôla, hay chỉ 621 đôla/rạp. Điều này chứng minh rằng, nếu không ai thực sự muốn xem phim của bạn, thì bao nhiêu rạp chiếu cũng là con số quá lớn.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi