Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 2-4/5: Thực sự Người Nhện thành công hay gây thất vọng?

05/05/2014

Đôi khi, bạn phải lùi lại và lấy làm ngạc nhiên trước cái cỗ máy quảng cáo cường điệu vô bờ bến của Hollywood vận hành chính xác như dự tính. Chẳng hạn, kỳ cuối tuần vừa rồi, mọi người kỳ vọng The Amazing Spider-Man 2 khai mạc mùa hè bằng cách mở màn vô đối ở mức 100 triệu đôla, và phim đã làm được, thu về 92,0 triệu trong ba ngày đầu tiên. Thắng lợi lớn thứ nhì thuộc về The Other Woman đã 10 ngày tuổi, với 14,2 triệu.

Ấy nhưng mà, dù với con số lớn như vậy và chiến thắng rành rành như vậy, có lý do để Sony cảm thấy bồn chồn và có cớ để mà tự hỏi tại sao phim không làm được tốt hơn. Thực tế, con số mà các chuyên gia dự đoán doanh thu kỳ cuối tuần rồi là ngay trước mũi; ít ai nghĩ phim sẽ phá kỷ lục 100 triệu. Như mấy con số đã cho thấy, chúng chỉ tầm tầm khi so với cả hai phim Spider-Man trước đó và những phim siêu anh hùng Marvel khác. Với sự cạnh tranh cầm chắc là khắc khiệt đến từ những phim sắp ra rạp trong tháng 5 như GodzillaX-Men: Days of Future Past, Sony lẽ ra đã vui sướng hơn nếu con số cao hơn gợi ý rằng phim có đà để tồn tại lâu trước tất cả những phim mới và sẽ là phim thành công đình đám của mùa hè năm nay. Với 92 triệu đôla, không còn ai nghĩ vậy nữa.

Lần nữa, mọi điều và mọi người trong phần phim tiếp theo này đã làm những gì họ phải làm. Bao gồm tham gia vào những chiến dịch quảng bá rầm rộ khắp thế giới (thực ra, các ngôi sao Andrew Garfield, Emma Stone, và những người khác đã mất nhiều tuần lễ thi hành nhiệm vụ đi vòng quanh thế giới và sau đó là mọi chương trình trò chuyện trên truyền hình Mỹ có thể hình dung ra được, nói về phim của họ). Bản thân bộ phim không mấy làm hài lòng giới phê bình, nhưng điều đó đã được dự kiến; với khán giả, phim ghi điểm B+ trên CinemaScore, nghĩa là phim sẽ nhận được những lời truyền miệng đáng kể.

Andrew Garfield, phải, và Emma Stone trong một cảnh phim

Hơn nhiều người hùng Marvel khác, Người Nhện hấp dẫn từ gia đình cho đến trẻ nhỏ. Thăm dò ý kiến của hãng phim cho thấy tròn 33% khán giả xem Amazing Spider-Man 2 cuối tuần rồi là các gia đình, và rằng, phần còn lại, 51% dưới 25. Thế nên quyết định khởi động lại loạt phim này của Sony mấy năm trước với đạo diễn mới (Marc Webb) và những diễn viên mới hơn, trẻ hơn, tươi tắn hơn Tobey Maguire và Kirsten Dunst – dù cặp đôi đó cùng đạo diễn Sam Raimi chỉ mới hoàn tất bộ ba phim Spider-Man quá thành công vừa vặn có ba năm – rõ ràng đã được tưởng thưởng.

Lại còn doanh thu quốc tế nữa chứ. Thường là, những phim siêu anh hùng hoành tráng này làm ăn ở thị trường quốc tế còn tốt hơn ở Bắc Mỹ, và Amazing Spider-Man 2 cũng đạt thành tích tốt như được kỳ vọng. Thực tế, chuyến đi khắp toàn cầu của các ngôi sao của bộ phim đã gặt hái một khoản tiền là 277 triệu đôla ở thị trường quốc tế, gấp ba lần số tiền phim kiếm được ở Bắc Mỹ. Với đà này, phim sẽ chẳng gặp trở ngại gì mà không sánh kịp hay qua mặt con số 490 triệu doanh thu quốc tế của The Amazing Spider-Man năm 2012 hay là 752 triệu toàn cầu của phần phim đó.

Captain America 2 vẫn ngon lành ở vị trí thứ tư

Tuy nhiên, chúng ta đang nói đến ở đây là một phim Marvel, thế nên chỉ lớn không thôi xem chừng là tràn trề thất vọng so với khổng lồ trần gian rồi. Nên nhớ, vào tuần lễ này năm ngoái, Iron Man 3 mở màn với 174,4 triệu đôla. Mà đó là cho một phim phần ba của nhân vật chính đã có tuổi. Đến lượt mình, phim này là phim đầu tiên cho thấy vạt áo đuôi tôm của các siêu anh hùng Avengers của Marvel dài đến chừng nào (như đã có những thành công tiếp đó của Thor: The Dark World mùa đông năm ngoái và Captain America: The Winter Soldier tháng rồi, vẫn ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng tuần này, với doanh thu Bắc Mỹ tính đến nay là 237 triệu). Chừng sáu hay tám năm trước, bạn có hình dung ra lúc nào một người hùng Marvel ít tiếng tăm như Người Sắt lại có sức hút phòng vé lớn hơn Người Nhện không chứ? Ấy thế mà, chuyện là thế đấy, vì loạt phim Spider-Man vận hành ngoài guồng Disney/Marvel mà đại gia đình người hùng Avengers đã thành công trên mọi mặt trận. Ngay cả các phim X-Men của Fox tập hợp vô số người hùng về lý thuyết mà nói có thể cạnh tranh so sánh lẫn nhau (và đôi lúc là như thế, kể cả khi Wolverine rời khỏi lãnh địa của mình). Người Nhện đáng thương toàn một mình, không có bạn bè siêu việt nào trợ giúp sức thu hút cho loạt phim của anh.

Nhưng kể cả ở chuẩn cao ngạo riêng của Người Nhện, Amazing Spider-Man 2 dường như thiếu hụt. Đúng vậy, phim này mở màn quả có lớn hơn con số 62,0 triệu đôla của phần phim trước, nhưng đó là trong một kỳ cuối tuần Lễ Độc lập 2012 cạnh tranh hơn, chứ không phải là một kỳ cuối tuần đầu hè mà phim này một mình một ngựa. Tất nhiên, Spider-Man gốc với Tobey Maguire cũng ra mắt trong một kỳ cuối tuần như vầy hồi năm 2002 (ngày 3/5), và kiếm được 114,8 triệu đôla, một kỷ lục lúc đó. (Và đó là với giá vé năm 2002, không có 3D hay IMAX để thổi phồng tổng số.) Phần cuối cùng của Maguire, Spider-Man 3 năm 2007, cũng ra rạp vào một kỳ cuối tuần tương tự (4/5) và ca khúc khải hoàn với 151,1 triệu.

Spider-Man 3 năm 2007 của Tobey Maguire ca khúc khải hoàn với 151,1 triệu đôla mở màn

Thế mới nói không ai trông mong Amazing Spider-Man 2 ở đâu ngoài sân bóng chày mà Maguire, Dunst, và đạo diễn Sam Raimi đã tung hoành với ba phim Spider-Man của họ, kém hơn nhiều trong một đấu trường còn lớn hơn mà Disney và Marvel Studios đã xây dựng cho Iron Man, Captain America, và những người hùng Avengers khác. Tất cả bọn họ đã đặt chuẩn quá cao mà ngay cả một Người đu lưới nhện trẻ trung hơn, uyển chuyển hơn cũng không quăng mình vọt qua nổi.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi