Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 18-20/4: Sao Transcendence không gặt hái được doanh thu siêu việt?

22/04/2014

Thật khó lòng thương hại một anh chàng sở hữu cả một hòn đảo. Thế mà, tội nghiệp Johnny Depp. Bộ phim ly kỳ giả tưởng Transcendence (phát hành ở Việt Nam với tựa Trí tuệ siêu việt) của anh lẽ ra đã hốt bạc ở phòng vé... ấy thế rồi các bài bình luận phim ập tới.

Các chuyên gia đã hạ kỳ vọng đối với doanh thu mở màn của phim này, từ khoảng 30 xuống còn chừng 18-25 triệu đôla. Và rồi, khi kỳ cuối tuần kết sổ, bộ phim 100 triệu đôla mở màn chỉ kiếm được có 11,2 triệu, đứng thứ tư sau một phim siêu anh hùng phần tiếp theo đã ra rạp ba tuần, một phim hoạt hình phần tiếp theo đã hai tuần, và một phim đề tài Ki-tô giáo với ngôi sao Greg Kinnear. Thế mới đau.

Làm thế nào Transcendence lại đi từ chỗ là một bom tấn cái chắc thành bộ phim khập kha khập khiễng về thứ tư trên bảng xếp hạng vậy? Sau đây là một vài nguyên nhân, và không như Depp trẻ mãi không già, những nguyên nhân này chẳng đẹp tí nào.

Dàn diễn viên phụ cho Depp gồm toàn diễn viên giỏi nhưng không ai
trừ Morgan Freeman (trái) có ‘fan’ sẵn lòng mua vé

Làm một phim bom tấn trí tuệ khó hơn người ta tưởng. Hãy nhớ, chỉ mới 15 năm kể từ khi nhà Wachowski lần đầu chứng minh rằng bom tấn trí tuệ cũng có thể “ăn”, với The Matrix, và ngay cả họ cũng không duy trì được điều đó (hai phần tiếp theo dài dòng, đó là chưa kể những phim họ làm ra về sau). Tuy nhiên, Christopher Nolan khá là nhất quán với loại này, bằng bộ ba phim Dark Knight cùng "ý tưởng khởi nguyên" rằng người ta có thể làm ra một phim hành động hoành tráng thu hút đám đông mà không bắt người ta kiểm tra trí tuệ ở cửa rạp. Thế nên cũng có lý khi nghĩ nhà quay phim của Nolan, Wally Pfister, cũng có thể làm nên chuyện tương tự với Transcendence, bộ phim đạo diễn đầu tay của anh. Than ơi, không được vậy; các nhà phê bình công nhận hiệu ứng thị giác ấn tượng và khôn ngoan của bộ phim, chứ không khen ngợi cách kể chuyện và nhịp điệu, vốn là những điều lùa khán giả đến ô mua vé ngay từ đầu.

Các bài bình luận là quan trọng. Đấy là vấn đề khác nữa với bom tấn trí tuệ này. Nhìn chung bạn săn đuổi khán giả tuổi lớn hơn, mà những khán giả này thì lại đọc những gì giới phê bình nói, để rồi dựa vào đó mà có quyết định xem phim.

Depp xuống dốc. Ít ra là ở Bắc Mỹ. Lone Ranger năm ngoái là một quả bom xịt khổng lồ ở phòng vé Bắc Mỹ, và chuyện này tiếp sau những con số yếu xìu của các phim Dark Shadows, The Rum Diary, và The Tourist của Dep. Trừ phi Depp đội mũ của Mad Hatter hay đeo bịt mắt Capt. Jack Sparrow, anh không còn là sức hút phòng vé ở Mỹ nữa.

Ngay cả như thế, chỉ có cái chấm của Depp. Anh được trả thù lao để làm sức hút chính của bộ phim, nhưng thực ra anh chả có mặt trong phim mấy, một khi kịch bản để anh tải ý thức của mình vào máy tính. Và mặc dù dàn diễn viên phụ cho anh gồm toàn diễn viên giỏi (Paul Bettany, Rebecca Hall, Kate Mara), không ai trừ Morgan Freeman có ‘fan’ sẵn lòng mua vé.

Đây là một kỳ cuối tuần chật chội.Transcendence là một trong bốm phim mới ra rạp ở kỳ cuối tuần vừa rồi. Vả lại, khó mà cạnh tranh với những tay trụ hạng vẫn còn mạnh, đáng kể như Captain America: The Winter SoldierRio 2, cả hai phim này đều thu về hơn 22 triệu đôla.

Cạnh tranh trực tiếp: Depp đấu với Cap. Phần phim Captain America tiếp theo là một phim đã hạ được bom tấn trí tuệ; giới phê bình khen ngợi phim này là một ngụ ngôn chính trị nghiêm túc và đúng thời điểm, và lần cuối cùng có người nói như thế về một phim chuyển thể truyện tranh là khi nào? Thế nên phim này cạnh tranh với Transcendence không chỉ giành khán giả nam lớn tuổi mà còn giành những khán giả chịu suy nghĩ nữa. Nói về đà của bộ phim – phim giảm chỉ 35% so với tuần trước nữa, một sự sụt giảm hết sức khiêm tốn đối với phim siêu anh hùng ở tuần lễ thứ ba ra rạp, kết thúc ở vị trí đầu bảng với 26,6 triệu -- Cap 2 trở thành bom tấn được những người có đầu óc lựa chọn trừ phi Transcendence chào bán cái gì hay hơn cho họ.

Cạnh tranh trực tiếp: Depp đối đầu Thượng đế. Câu chuyện thành công nhất ở kỳ cuối tuần rồi chính là Heaven Is For Real, một chính kịch lấy cảm hứng từ cuộc đời thật về một người cha (Greg Kinnear) vật vã với vấn đề đức tin khi đứa con trai nhỏ của ông từ trải nghiệm cận kề cái chết trở về. Bộ phim, nghiêng hẳn về khán giả theo đạo Ki-tô và tiếp thị bằng những nhóm chào bán trước cho các cộng đồng nhà thờ, đã về ba trong tuần đầu ra mắt với 21,5 triệu, tổng cộng là 28,5 triệu tính từ khi ra mắt vào thứ tư.

Và đó chỉ mới là một trong ba phim hiện đứng đầu tốp 10 đã thu hút khán giả có đạo và những khán giả dòng phim trào lưu bằng những đề tài thần học lớn lao; những phim kia là Noah (đứng thứ 9 tuần này với 5,0 triệu, tổng doanh thu bốn tuần đạt 93,3 triệu) và God's Not Dead (thứ 10 với 4,8 triệu, tổng doanh thu năm tuần 48,3 triệu). Cả ba phim này đều cùng săn đón những khán giả tuổi lớn hơn mà Transcendence nhắm tới. Hơn nữa, đây là kỳ cuối tuần Phục sinh, thế nên khán giả tìm kiếm một trải nghiệm xem phim xứng với cái tựa Transcendence (ưu việt) có khả năng đã chọn sự ưu việt của tâm hồn hơn là sự ưu việt kiểu công nghệ/siêu hình.

Heaven Is For Real, câu chuyện thành công thực sự ở phòng vé kỳ cuối tuần rồi

Một lần nữa, thật khó lòng khóc thương cho Depp, nam diễn viên có những bộ phim vẫn còn làm ăn tốt ở thị trường quốc tế hơn ở thị trường Bắc Mỹ. Lone Ranger đã thu 171 triệu đôla, tức 66% tổng doanh thu, ở thị trường quốc tế, và giờ, Transcendence cũng đã kiếm được 17,4 triệu đôla ngoài Bắc Mỹ rồi, tức 61% tổng doanh thu phim kiếm được đến giờ. Nhưng, ở quê hương của Depp, một doanh thu 11,2 triệu, một màn ra mắt xếp thứ tư cho một phim kinh phí 100 triệu là cú trượt mới nhất trong chuỗi dài trượt dốc thì không thể là dấu hiệu cho một sự nghiệp khỏe mạnh. Nếu anh vẫn muốn đóng những phim khác ngoài Pirates of the Caribbean Alice in Wonderland phần tiếp theo, anh sẽ phải vượt hơn những số liệu phòng vé gần đây của mình mới được.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi