Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 24-26/11: 4 lý do Coco ghi bàn thắng đậm cho Pixar

29/11/2017

Hãy ghi một chiến thắng nữa cho Pixar, khi bộ phim thứ 19 của họ, Coco, đã có màn ra mắt rất thành công với 71 triệu đôla. Kết hợp với các phim trụ lại như Justice League, Thor: RagnarokWonder, tổng doanh thu phòng vé trong kỳ nghỉ năm ngày cuối tuần rồi đạt 268 triệu đôla, tăng 3% so với năm ngoái.

Đây là một tuần đầy ý nghĩa đối với Pixar, và không phải toàn tin tốt. Hôm 21/11, nhà sáng lập và giám đốc sáng tạo John Lasseter tuyên bố nghỉ việc vì “những sai trái” trong hành vi của ông, một động thái xảy ra trước khi báo chí đưa tin những cáo buộc hành vi tình dục sai trái từ các nguồn nặc danh. Mặc dù những tin tức đó đặt ra vấn đề cho tương lai của Pixar và Disney Animation, nhưng không phải là yếu tố để khán giả — chủ yếu là các gia đình — cân nhắc liệu họ có nên xem bộ phim mới nhất này của Pixar không. Có lẽ có vai trò hơn chính là giới phê bình, đã cho bộ phim những bài đánh giá khen ngợi với 96% tươi trên Rotten Tomatoes.

Tái hiện truyền thống Dia de Muertos trong văn hóa Mexico

Tuy nhiên, mặc dù phim Pixar có xu hướng thành công ở phòng vé, chuyện này không phải lúc nào cũng được đảm bảo, như The Good Dinosaur đã thất bại trong cùng khung phát hành này hai năm trước với 123 triệu đôla tổng cộng, còn một phim lớn khác của hãng này năm nay, Cars 3, cũng không khá hơn được là bao với 152,9 triệu đôla.

Sau đây là lý do Coco đã làm ăn rất tốt vào cuối tuần vừa rồi.

1. Lễ Tạ ơn phù hợp cho Coco

Trong khi The Good Dinosaur đã không thành công ở Lễ Tạ ơn, Coco là bộ phim hoàn hảo để phát hành vào thời điểm này của năm. Kỳ cuối tuần Lễ Tạ ơn là một kỳ cuối tuần lớn để các gia đình đến rạp chiếu phim, vì vậy Disney đã tập trung phát hành phim hoạt hình trong khung thời gian này. Thực tế, Disney và Pixar cộng lại giữ bảy vị trí cao nhất của những phim mở màn trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn. Coco đứng thứ ba trong danh sách đó, thứ tư nếu điều chỉnh lạm phát, với Toy Story 2 xếp ngay trước đó.

Ngoài việc là xuất phẩm từ một hãng phim được kính trọng, Coco là một bộ phim về tầm quan trọng của gia đình, khiến nó trở thành câu chuyện phù hợp với tinh thần Lễ Tạ ơn (mặc dù phim diễn ra trong Dia de Muertos / Ngày của người chết). Điều đó sẽ giúp cho bộ phim hấp dẫn đối với trẻ em và cha mẹ trong suốt mùa lễ, và đúng thế.

Coco là một bộ phim về tầm quan trọng của gia đình

2. Truyền miệng

Coco không hẳn được bàn tán trước phát hành cỡ như Marvel hay Star Wars trong dàn phim Disney, cũng không có những ngôi sao lấp lánh gắn liền với nó như Moana với Dwayne Johnson hát các ca khúc do Lin-Manuel Miranda sáng tác. Nhưng các nhà phê bình đã hát lời khen ngợi kể từ khi phim này ra mắt tại Liên hoan phim Morelia, và, khi ra rạp, thì khán giả cũng ca ngợi, cho phim điểm A + trên CinemaScore.

Tuy sẽ bước vào một thị trường mùa nghỉ lễ đầy những đấu thủ Oscar và khoảng chân không cố ý đợi Star Wars: The Last Jedi tung cánh, Coco có tất cả những điều kiện làm nên thành công đình đám kéo dài như Zootopia, mở màn 75 triệu đôla và chung cuộc đạt 341 triệu Bắc Mỹ và 1 tỉ đôla trên toàn cầu. Coco còn có thể tăng mạnh vào cuối tháng 1, khi dự kiến sẽ nhận được đề cử Oscar phim hoạt hình hay nhất và Ca khúc trong phim hay nhất. Càng nhiều người xem Coco, địa vị phim phải xem của Coco sẽ càng tăng lên, kể cả khi Luke Skywalker nhập bọn cùng Miguel, Hector và Dante ở rạp chiếu.

Nhân vật Hector và chó Dante trong phim

3. Một phim song ngữ thật sự

Là một phần của kế hoạch trình chiếu, Disney đã làm sẵn bản Coco lồng tiếng và phụ đề tiếng Tây Ban Nha ở một số rạp chọn lọc. Dành cho những khán giả nói tiếng Tây Ban Nha nào không thể đến được những điểm đó, hãng đã phát triển một ứng dụng có tên "TheaterEars", cho phép người xem đồng bộ hóa một bản lồng tiếng bằng ngôn ngữ riêng của họ trên điện thoại thông minh. Tuy là chuyện nhỏ, nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với một bộ phim như Coco, thu hút các gia đình người Mexico thường có thành viên nói tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ đầu tiên hoặc duy nhất.

4. Vấn đề đại diện

Đây là câu thần chú đã được chứng minh hiệu nghiệm ở phòng vé hết lần này đến lần khác trong năm nay, từ những bom tấn như Wonder WomanGet Out đến các phim chuyên biệt như Moonlight Lady Bird, phát hành những bộ phim chất lượng do và với sự tham gia của phụ nữ và người da màu sẽ mang lại cả đống cả làn khán giả.

Coco do đạo diễn người Mỹ gốc Mexico Adrian Molina đồng đạo diễn với Lee Unkrich của Toy Story 3, có sự tham gia của dàn diễn viên toàn Latinh dưới sự dẫn dắt của Gael Garcia Bernal và Benjamin Bratt, và cũng bao gồm các ngôi sao Mexico như Alfonso Arau và Selene Luna.

Các nhà phê bình đã ca ngợi bộ phim vì quyết tâm mô tả văn hóa Mexico một cách trung thành, từ việc tái hiện truyền thống Dia de Muertos để giới thiệu các biểu tượng văn hóa như Frida Kahlo và El Santo. Khán giả muốn thấy người thuộc dân tộc và văn hóa của họ được giới thiệu trên màn ảnh, và Pixar đã mang lại điều đó một cách hoành tráng.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap