Tin phòng vé

2017 nhìn lại: 10 bài học từ phòng vé Bắc Mỹ

03/01/2018

Lúc năm mới vừa sang trang thường là thời điểm để suy ngẫm, nhìn lại một năm vừa đi qua. Xét nhiều điều độc đáo ở phòng vé 2017, Movieweb chọn ra 10 xu hướng thú vị nhất đã phát triển trong khán giả, trong đó một số xu hướng hoàn toàn có thể có tác động lớn đến ngành công nghiệp điện ảnh nhiều năm tới.

Mặc dù tốp 10 phim của phòng vé Bắc Mỹ 2017 chưa được chính thức chốt sổ, chỉ còn là vấn đề thời gian để Star Wars: The Jedi đứng đầu bảng xếp hạng, vượt qua bộ phim có doanh thu cao nhất trong gần ba phần tư năm 2017, Beauty anhttp://forum.quaivatdienanh.com/d the Beast của Disney đã thu về 504 triệu đôla ở Bắc Mỹ và trở thành bộ phim đầu tiên của năm 2017 vượt mốc 1 tỉ đôla toàn cầu với tổng doanh thu 1,26 tỉ đôla.

Beauty and the Beast đứng đầu phòng vé trong và ngoài Bắc Mỹ suốt 3/4 năm 2017

Star Wars: The Last Jedi không có vấn đề gì trong chuyện vượt qua những con số cộng dồn đó trên cả hai mặt trận nước ngoài và trong nước, dù vẫn sẽ thua xa tất cả kỷ lục mà Star Wars: The Force Awakens đã thiết lập năm 2015, phim Star Wars đầu tiên ra rạp trong vòng 10 năm, trong đó có doanh thu tuần mở màn cao nhất (247,9 triệu đôla) và tổng doanh thu Bắc Mỹ cao nhất mọi thời đại (936,6 triệu đôla).

Trong khi mọi người đang nói về Star Wars và sự thống trị của phòng vé của nó lúc này, có một số xu hướng thú vị đã phát triển trong năm 2017, nhiều trong số đó sẽ khiến những nhà lãnh đạo hãng phim và các giám đốc điều hành sáng tạo cố gắng tìm ra cách mới để theo đuổi những đồng đôla phòng vé, đặc biệt là mùa hè, với doanh thu phòng vé hè 2017 chìm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm, gồm cả doanh thu kỳ cuối tuần tồi tệ nhất trong vòng 15 năm. Cần phải có một số thay đổi lớn trong tương lai để thích nghi với thị hiếu của người xem đang chuyển dịch nhanh chóng hơn bao giờ hết. Ví dụ, Blade Runner 2049, bộ phim mà một nhóm người hâm mộ đam mê mong đợi đã hơn 30 năm, chỉ thu được 91,4 triệu đôla ở Bắc Mỹ, và đã bị qua mặt bởi các phim như Girls Trip, Baby Driver, và thậm chí cả Wonder, đã lặng lẽ vượt mốc 100 triệu đôla cách đây hai tuần.

Với tất cả những điều nói trên, chúng ta sẽ quay lại kiểm điểm cả năm 2017 từ trên xuống dưới, và so sánh với các xu hướng đã được hình thành từ nhiều năm trước. Chúng ta sẽ xem xét xu hướng ở mọi thứ từ phim siêu anh hùng đến phim hoạt hình, phần tiếp theo, làm lại, khởi động lại và tất tật ở giữa, bao gồm, *ồ* phim mới nguyên! Chúng ta bắt đầu danh sách tốp 10 này với một xu hướng khá là hốt bẫm trong năm 2017, với một ngoại lệ đáng chú ý. Thế nên, hãy ngồi xuống và thư giãn và tận hưởng hành trình băng qua năm 2017 ở phòng vé.

Phim hoạt hình không còn là thể loại chắc ăn ở phòng vé

Kể từ khi Pixar xuất hiện hơn 20 năm trước, và những câu chuyện mà họ phát triển được người lớn lẫn trẻ con yêu thích, đã có một sự bùng nổ phim hoạt hình chất lượng, và thường có thể thành công đình đám ở phòng vé hơn là không. Mới năm 2016, bốn phim hoạt hình đã lọt vào tóp 10 Bắc Mỹ, Finding Dory (đứng thứ 2, 486,2 triệu đôla), The Secret Life of Pets (thứ 4, 368,3 triệu đôla), Zootopia (thứ 7, 341,2 triệu đôla) và Sing (thứ 10, 270,3 triệu đôla). Nếu bạn tính luôn bộ phim kết hợp người đóng/bắt chuyển động của Disney, The Jungle Book (thứ 5, 364 triệu đôla), thì hoạt hình là một nửa trong tốp 10 năm 2016.

Đại diện duy nhất của hoạt hình trong tốp 10 phim đầu bảng 2017: Despicable Me 3

Nhưng, không hiểu vì sao, có vẻ như năm 2017 ‘fan’/khán giả gia đình phần lớn đã làm lơ phim hoạt hình, chỉ là có một phim thể loại này lọt vào tốp 10, Despicable Me 3 (thứ 7, 264,5 triệu đôla). Có bốn bộ phim hoạt hình đã làm ăn khá tốt và lọt vào tốp 20, The LEGO Batman Movie (thứ 13, 175,7 triệu đôla), The Boss Baby (thứ 15, 175 triệu đôla), Cars 3 (thứ 18, 152,9 triệu đôla) và Coco (thứ 19, 150,7 triệu), nhưng thật không thể tin được khi thấy một thay đổi ‘khủng’ như vậy với phim hoạt hình trong tốp 10. Một phần có thể có liên quan đến mục tiếp theo của chúng tôi trong danh sách...

Phim loại R tiếp tục hồi sinh ở phòng vé

Tính đến lúc này, có hai phim xếp loại R trong tốp 10 Bắc Mỹ, phim làm lại IT (thứ 5, 327,4 triệu đôla) và Logan (thứ 8, 226,2 triệu). Nếu Logan có thể trụ lại trong tốp 10 sau khi kết sổ xong xuôi (có thể lắm), thì 2017 sẽ đánh dấu là năm đầu tiên kể từ 2003 có hai phim loại R trong tốp 10 bảng xếp hạng phòng vé. Năm 2003 đó, thực ra là có ba phim, với The Matrix Reloaded, The Matrix RevolutionsTerminator 3: Rise of the Machines. Và trừ bộ ba The Hangover, hầu hết phim loại R thành công lớn trong vòng 14 năm kể từ đó đều là trường hợp bất thường xảy ra chỉ một lần, như The Passion of the Christ, American SniperTed.

Logan, một trong hai phim loại R có trong tốp 10 2017

Thành công ‘khủng’ của cả IT Logan, cùng với các phim đình đám khác như Get Out (174,4 triệu đôla), Split (138,1 triệu), Girls Trip (115,1 triệu), Fifty Shades Darker (114,4 triệu), Baby Driver (107,8 triệu), Annabelle: Creation (102 triệu) và Kingsman: The Golden Circle (100,1 triệu) đều vượt mốc 100 triệu USD ở phòng vé Bắc Mỹ. Năm 2016, chỉ có ba phim loại R đã vượt ngưỡng 100 triệu USD, Deadpool (363 triệu USD), Bad Moms (113,2 triệu) và The Conjuring 2 (103,2 triệu), do đó không nghi ngờ gì về việc phim loại R đang trở lại mạnh mẽ ở phòng vé.

Phim kinh phí thấp có thể mang lại doanh thu phòng vé ‘khủng’

Trong khi tháng 1 và tháng 2 thường không là thời gian cho những thành công phòng vé đáng bàn tán, hai trong số những phim được nói đến nhiều nhất năm 2017 đã ra mắt trong những tháng này và kiếm khẳm từ ngân sách bé tẹo. Split của đạo diễn M. Night Shyamalan đã thu được 138,1 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 278,3 triệu đôla toàn cầu trên kinh phí sản xuất chỉ 9 triệu đôla. Get Out, bộ phim đầu tay của đạo diễn Jordan Peele, thu được 174,4 triệu đôla Bắc Mỹ và 254,3 triệu đôla toàn cầu, với kinh phí chỉ 4,5 triệu đôla. Get Out đã được coi là bộ phim sinh lợi nhất năm 2017, còn Split cách không quá xa phía sau, rất có ý nghĩa vì cả hai phim đều do chuyên gia kinh phí thấp Jason Blum sản xuất.

Get Out trở thành câu chuyện siêu lợi nhuận vẻ vang của phim kinh phí thấp 2017

Mặc dù phim kinh phí lớn vẫn chiếm áp đảo trong tốp 10, IT của New Line đã thu được 327,4 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 697,5 triệu đôla toàn cầu từ ngân sách chỉ 35 triệu. Ngoài Despicable Me 3, có ngân sách 80 triệu đôla, các phim còn lại trong tốp 10 đều có ngân sách lên tới hơn 100 triệu đôla. Những phim như Girls Trip (139 triệu đôla toàn cầu, ngân sách 19 triệu), Baby Driver (226,9 triệu đôla toàn cầu, ngân sách 34 triệu) và Annabelle: Creation (306 triệu đôla toàn cầu, ngân sách 15 triệu) đã làm ăn tốt mà không đội chi phí, do đó, chắc chắn có khả năng chúng ta sẽ thấy nhiều phim kinh phí thấp nữa ra rạp, nhất là xét những gì đã xảy ra với nhiều phim hè phần tiếp theo và khởi động lại kinh phí lớn.

Khởi động lại và/hoặc phim phần tiếp theo sẽ chết, rất nhanh

Trong tốp 10, bốn phim đã được phát hành trong những tháng hè, bằng với năm 2016, và mặc dù phòng vé 2017 càng tiến đến cuối hè càng khổ nạn, vẫn có một số thành công đình đám. Wonder Woman (thứ 2, 412,5 triệu đôla), Guardians of the Galaxy Vol. 2 (thứ 3, 389,8 triệu), Spider-Man: Homecoming (thứ 4, 334,2 triệu) và Despicable Me 3 (thứ 7, 264,5 triệu) là những phim có doanh thu lớn nhất của mùa hè, vốn dĩ không gây bất ngờ cho bất kỳ nhà phân tích phòng vé nào, vì tất cả đều là phần tiếp theo hoặc dựa trên các thương hiệu nổi tiếng.

Từng một thời là cỗ máy kiếm tiền, nay Cướp biển vùng Caribê là điển hình của những phim chuỗi sắp chết

Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất là rất nhiều dự án khác từng làm ăn phát đạt trong quá khứ, đã rớt mạnh. Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (172,5 triệu), Cars 3, (152,9 triệu), War for the Planet of the Apes (146,8 triệu), Transformers: The Last Knight (130,1 triệu) và Resident Evil: The Final Chapter (26,8 triệu) đều là phim chuỗi doanh thu thấp ở Bắc Mỹ, trong khi các phim có sức mạnh dựa trên những phim chuỗi lớn như Power Rangers (85,3 triệu), The Mummy (80,1 triệu), Alien: Covenant (74,2 triệu) và Baywatch (58 triệu), The Dark Tower (50,7 triệu), Rings (27,9 triệu), CHiPs (18,6 triệu) và Flatliners (16,7 triệu) đều lụn bại.

Dứt khoát không có chuyện ngừng phim siêu anh hùng đâu, ngay cả DCEU

2017 đánh dấu năm đầu tiên có ba phim Vũ trụ điện ảnh Marvel phát hành trong cùng năm, Guardians of the Galaxy Vol. 2, Spider-Man: HomecomingThor: Ragnarok, tất cả lọt vào tốp 10. Đáng ngạc nhiên, toàn cảnh siêu anh hùng hè 2017 lại do một phim DCEU áp đảo, Wonder Woman, trở thành thành công về phê bình lẫn thương mại đầu tiên mà DCEU chào bán đến nay. Thậm chí nếu DCEU dường như đã rớt bóng với Justice League, là phim có doanh thu tuần mở màn tồi tệ nhất trong DCEU và sẽ kết thúc là phim có doanh thu thấp nhất, năm 2017 chắc chắn đã chứng minh rằng không có cái gọi là “mỏi mệt siêu anh hùng”. Nếu Logan nằm trong tốp 10 thì nghĩa phim siêu anh hùng chiếm một nửa tốp 10, đến từ ba hãng phim khác nhau. Đó là một kỳ công tuyệt vời, chứng tỏ nói đến siêu anh hùng không nhất thiết phải có sự “trung thành thương hiệu”, miễn câu chuyện họ kể là đáng xem, và độc đáo.

Thắng lớn của dòng phim siêu anh hùng trong mùa hè 2017 thuộc về Wonder Woman

Phim độc lập mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Phim độc lập không có cùng loại báo chí mà hầu hết phim hãng lớn có được, vì nhiều lý do, một trong số đó là vì chúng được phát hành quy mô nhỏ hơn nhiều, nhưng có bốn phim độc lập đã tạo ra những con số phi thường, thậm chí đảm bảo phát hành khắp nước Mỹ chứ không chỉ ở các rạp chiếu phim nghệ thuật New York và Los Angeles. Có lẽ phim độc lập thành công lớn nhất năm là The Big Sick, thu về 421.577 đôla trong tuần mở màn từ 5 rạp chiếu, bình quân 84.315 đôla/rạp. Phim đã mở rộng phát hành ra 71 rạp vào cuối tuần sau đó, thu được 1,6 triệu đôla Mỹ, bình quân đạt 23.267 đôla/rạp, rồi tăng lên 326 rạp, thu được 3,5 triệu đôla, lọt vào tốp 10 ở vị trí thứ 8 với bình quân 10.971 đôla/rạp. Tuần kế tiếp nữa phim mở rộng ra 2.597 rạp, và vẫn nằm trong tốp 10 thêm hai tuần nữa, cuối cùng thu được 42,8 triệu đôla, một kỳ tích cực kỳ ấn tượng cho một bộ phim như thế này.

Lady Bird cũng lên tít báo từ đầu năm 2017, khi thu được 364.437 đôla từ bốn rạp với mức bình quân 91.109 đôla/rạp, mức cao nhất cho một đạo diễn nữ (ngôi sao Greta Gerwig, trong lần đạo diễn đầu tay). Lady Bird tiếp tục tạo ra những con số khổng lồ trong suốt sự mở rộng phát hành, và hiện đã thu về 25,9 triệu đôla kể từ khi ra mắt vào đầu tháng 11. Billboards Outside Ebbing, Missouri đã mở màn với 322.168 đôla từ bốn rạp, bình quân 80.542 đôla/rạp, rồi phát hành mở rộng với tỷ lệ tương tự The Big SickLady Bird, và kiếm được 21,3 triệu đôla kể từ khi ra mắt hồi tháng trước. Đây chỉ là ba ví dụ cho thấy phim độc lập mạnh mẽ hơn bao giờ hết thế nào.

The Big Sick xứng đáng đại diện cho phim độc lập thành công của 2017

Thị trường Trung Quốc quan trọng hơn bao giờ hết

Một trong những câu chuyện phòng vé thú vị nhất 2017 là màn trình diễn của The Fate of the Furious, lấy được 225,7 triệu đôla Bắc Mỹ, đủ để đứng thứ chín cho đến nay, nhưng thua xa so với Furious 7 (353 triệu đôla) và Fast & Furious 6 (238,6 triệu đôla). Tuy nhiên, đây hiện là phim có doanh thu toàn cầu cao thứ hai, với 1,235 tỉ đôla, chỉ thua 1,263 tỉ đôla của Beauty and the Beast). Fate làm được điều này gần như hoàn toàn nhờ vào Trung Quốc, ở đó phim mở màn với 184,9 triệu đôla, là doanh thu ra mắt lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc cho một phim Hollywood, cuối cùng chỉ riêng thị trường này phim thu được 392,8 triệu đôla. Doanh thu gộp ở Trung Quốc còn giúp bộ phim lập kỷ lục doanh thu mở màn toàn cầu với 541,9 triệu đôla, vượt kỷ lục 529 triệu đôla của Star Wars: The Force Awakens năm 2015.

Cũng rất thú vị lưu ý rằng, nếu xét bảng xếp hạng toàn cầu 2017, bạn sẽ thấy một bộ phim Trung Quốc tên là Wolf Warrior 2, chỉ kiếm được 2,7 triệu đôla ở Mỹ, nhưng đã thu được một con số kỷ lục mọi thời đại là 854,2 triệu đôla ở Trung Quốc. Nhờ một vài thị trường chọn lọc nữa, doanh thu tổng cộng 870,3 triệu đôla của phim này là doanh thu toàn cầu cao thứ 5 của 2017, còn 854,2 triệu đôla thu được tại Trung Quốc là doanh thu từ một thị trường duy nhất lớn thứ hai trong lịch sử phòng vé, sau mức phá kỷ lục 936,6 triệu đôla Mỹ Bắc Mỹ của Star Wars: The Force Awakens.

Thành công của The Fate of the Furious hoàn toàn nhờ vào thị trường Trung Quốc

Không thể ngăn cản thần lực của Star Wars ở phòng vé

Mặc dù cũng còn phải chờ kết sổ chính thức, nhưng 2017 chắc chắn sẽ trở thành năm thứ ba liên tiếp một phim Star Wars đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ. Star Wars: The Force Awakens đã khởi động truyền thống mới này với tổng doanh thu Bắc Mỹ không thể phá vỡ được là 936,6 triệu đôla, còn phim ăn theo Rogue One: A Star Wars Story tuy không theo được con số đó, doanh thu tổng cộng 532,1 triệu đôla của nó đủ để chiếm vị trí đầu bảng tại phòng vé.

Năm 2017, một phim khác của Disney, Beauty and the Beast, gần cả năm đứng nhất trên cả hai bảng xếp hạng Bắc Mỹ (504 triệu đôla) và toàn cầu (1,26 tỉ đôla), nhưng với Star Wars: The Last Jedi phá kỷ lục doanh thu ra mắt với với 220 triệu đôla, việc đứng đầu phòng vé cả năm chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, 2018 sẽ là một thử nghiệm lớn nhất, với Solo: A Star Wars Story, đã định lịch phát hành vào ngày 25/5, bất chấp việc đạo diễn mới Ron Howard quay lại gần như toàn bộ bộ phim, vốn đã đóng máy hồi tháng 10/2017.

Thần lực thắng tuyệt đối

Rốt cuộc phim kịch bản mới nguyên đã quay lại

Một trong những quãng thời gian độc đáo nhất năm 2017 là vào cuối tháng 8, khi, nhờ sự thất bại thảm hại của The Dark Tower, không có phim lớn nào vào cuối mùa hè, nên khán giả dường như đã chuyển sang phim hài hành động mới nguyên The Hitman's Bodyguard, với sự tham gia của Ryan Reynolds và Samuel L. Jackson. Bộ phim rốt cuộc đã bất ngờ thắng cả ba tuần liền, trước khi bị IT soán ngôi, và mặc dù The Hitman's Bodyguard không nhất thiết trở thành thành công ‘khủng’ (176,5 triệu đôla trên kinh phí 30 triệu), chắc chắn phim làm ăn tốt hơn rất nhiều đối thủ cạnh tranh có ngân sách lớn hơn và ngôi sao lớn hơn.

Người ta cũng có thể nhìn thành công của Get Out, một phim kinh dị/hài kịch bản hoàn toàn mới nguyên, hoặc thậm chí Dunkirk của Christopher Nolan, trình bày khoảnh khắc quan trọng từ Thế chiến thứ 2 theo một cách độc đáo, hay Baby Driver, nâng tầm những cảnh rượt đuổi ô tô theo những cách ly kỳ mới mẻ, tất cả đều chứng minh rằng phim độc đáo mới nguyên ăn nên làm ra trong năm 2017. Chắc chắn, điều này có thể không được phản ánh trong tốp 10, vốn lèn chặt các phim dựa theo những tài sản trí tuệ phổ biến, nhưng nếu có một xu hướng liên tục trong năm nay, thì đó là điều này...

Baby Driver nâng tầm những cảnh rượt đuổi ô tô theo những cách ly kỳ mới mẻ

Khác biệt mới thành công

Cho dù đó là sự thất bại của các phim làm lại và/hoặc phim phần tiếp theo na ná như nhau, hay sự lên ngôi của phim loại R, hoặc bất kỳ xu hướng phòng vé độc đáo nào khác mà chúng ta thấy ở năm 2017, rõ ràng là khán giả đang tìm kiếm cái gì khác biệt, ngay cả khi đó là phần của một tài sản đã có. Beauty and the Beast mang lại cho người hâm mộ màn biểu diễn người đóng của câu chuyện “xưa như trái đất” mang tính biểu tượng, tung một vài bài hát mới vào hỗn hợp đó cùng với nhân vật đồng tính đầu tiên trong lịch sử Disney.

Wonder Woman không chỉ giúp đột phá cho phim hành động nữ giới, mà còn cho các đạo diễn nữ với sự phi thường của Patty Jenkins, trong khi ngay cả ba phim của Marvel (Spider-Man: Homecoming, Guardians of the Galaxy Vol. 2Thor: Ragnarok) cũng đưa ‘fan’ đến những nơi họ không ngờ tới. IT của New Line đã chứng tỏ bạn không cần sao lớn (hoặc thậm chí là nhiều ngôi sao người lớn) mời làm nên chuyện, còn Logan lật đổ chuỗi phim của mình bằng sự báng bổ, sâu cay và những từ nguyền rủa đặt hết sức đúng chỗ. Khác biệt giữa Star Wars: The Last Jedi với tiền nhiệm của nó như thế nào cũng đã được ghi chép kỹ, và sẽ là bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2017.

Dunkirk của Christopher Nolan trình bày khoảnh khắc quan trọng từ Thế chiến thứ 2 theo một cách độc đáo

Ngạn ngữ “có gan làm giàu” đã được chứng minh là đúng hết lần này đến lần khác ở phòng vé năm 2017. Người ta chỉ có thể hy vọng rằng các hãng phim sẽ thực sự bắt đầu nhập tâm.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movieweb