Tin phòng vé

Doanh thu phòng vé của Cruella báo hiệu những thách thức lớn cho Disney

11/06/2021

Vừa có tin Black Widow sẽ phát hành IMAX với bản định dạng đặc biệt có “tỷ lệ khung hình mở rộng” 22 phút các cảnh chọn lọc. Thật là quá đủ với sự phát triển bình thường cho một phim bom tấn quy mô lớn đến mức gần như bảo chứng thời điểm “tự nhiên đang chữa lành”.

Black Widow sẽ phát hành IMAX với bản định dạng đặc biệt có “tỷ lệ khung hình mở rộng” 22 phút các cảnh chọn lọc

Tuy nhiên, Cruella của Walt Disney đã thu về 87 triệu đôla toàn thế giới sau chưa đầy hai tuần ra rạp. Bộ phim do Craig Gillespie đạo diễn đã mở màn với 26 triệu đôla trong cuối tuần thứ tư-chủ nhật Memorial Day, sang tuần thứ hai giảm 49% hợp lý lấy 11,2 triệu đôla và 43,7 triệu đôla tổng cộng mười ngày ở Bắc Mỹ. Vậy là ít hơn so với lần ra mắt thứ sáu-chủ nhật 45 triệu đôla thất vọng cho Dumbo của Tim Burton hồi đầu năm 2019.

Công bằng mà nói, Cruella có chi phí khoảng 100 triệu USD trong khi Dumbo là 170 triệu USD. Ngay cả Pete’s Dragon (hoàn toàn ngoạn mục) của David Lowery cũng thu về 43 triệu đôla nội địa trong mười ngày đầu tiên. Tuy nhiên, theo bất kỳ tiêu chuẩn chiếu rạp hợp lý nào, tính cả đường cong Covid, thì Cruella không hẳn đã bật tung được các cánh cửa. A Quiet Place phần II có 89 triệu đôla trong nước và 139 triệu đôla toàn thế giới, trong khi Wrath of Man (87 triệu đôla toàn thế giới) đạt thành tích cao hơn chuẩn cho một phim hành động của Jason Statham. The Conjuring: The Devil Made Me Do It mở màn với 24 triệu đôla, thấp hơn so với “Conjuring bình thường” vì ngay cả Annabelle Comes Home cũng mở màn với 31 triệu đôla khi ra mắt vào thứ tư-chủ nhật năm 2019.

Nếu Cruella thu được nhiều tiền trên Disney+, Disney sẽ không phát hành PVOD dành cho tất cả các hạ tầng

Vì biến số Disney+, với Cruella có sẵn để cho thuê với mức phí một lần là 30 đôla, bộ phim sẽ phát hành PVOD vào ngày 25 tháng 6, chưa đầy một tháng sau ngày công chiếu 28 tháng 5. Nếu Cruella thu được nhiều tiền trên Disney+, Disney sẽ không phát hành PVOD dành cho tất cả các hạ tầng. Việc công bố phần tiếp theo là để bịp về thành công. Và công bằng mà nói, thông lệ làm ăn ở Hollywood là vậy đó. Chúng ta vẫn đang chờ đợi Star Trek 4, được Paramount công bố một tuần trước khi Star Trek Beyond khởi chiếu vào tháng 7 năm 2016. Kết quả tương đối kém này cho thấy mức độ thống trị của Disney ở Hollywood có thể là ảo tưởng hoặc hoàn toàn trông nhờ vào Marvel và Star Wars.

Luôn có khả năng là đợt bán tống năm 2019 đánh dấu kết thúc không chính thức cho sự thống trị bạt ngàn của Disney đối với phim chiếu rạp. Vì Bob Iger được đồn đoán sẽ từ chức CEO lẫn vì mong muốn đưa các tựa phim chiếu rạp hạng A+ lên Disney+ sớm nhất có thể, Disney đã làm ngập lụt năm 2019 với những phần phim lớn nhất có thể có của các phim chuỗi và thương hiệu lớn nhất của họ. Nên chúng ta đã có Toy Story 4, Frozen II, Aladdin, The Lion King và “phần cuối của mùa/loạt phim” cho cả Avengers Star Wars trong cùng một năm. Hollywood đã nhận ra và lui binh, về cơ bản là để Disney có được 12 tỉ đôla một năm vô lý của họ mà không vất vả gì.

Wrath of Man đạt thành tích cao hơn chuẩn cho một phim hành động của Jason Statham (ảnh)

Đại dịch đã đảo lộn lịch giải trí năm 2020. Hàng loạt phim lớn được cho là thách thức quan điểm thống trị của Disney (No Time to Die, Wonder Woman 1984, A Quiet Place II, F9, v.v...) đều thúc thủ vì Covid. Trong khi đó, số phận trớ trêu, Disney+ ra mắt cuối năm 2019 đã đưa Disney vào vị thế đắc địa để tận dụng một năm mà các gia đình mắc kẹt trong nhà hoặc không thể tham gia các hoạt động giải trí thông thường. Tuy nhiên, khi rạp chiếu cố gắng trở lại dần dần (có thể sẽ không trở lại “bình thường” cho đến khi sớm nhất là sau mùa hè), rồi đến lúc nào đó các phim lớn của Disney sẽ không thể lấy đại dịch làm cái cớ được nữa.

Điều đó đặc biệt đúng khi các phim lớn của Warner Bros. (Godzilla Vs. Kong) và Paramount (A Quiet Place phần II) đang làm ăn khá gần với mức “như bình thường” ở những vùng an toàn để làm như vậy. Nói nào ngay, nếu Disney tiếp tục duy trì sự thống trị trong lĩnh vực giải trí phim ảnh ngoài việc “rất nhiều người trả 7 đôla một tháng để ‘cày’ phim bộ Marvel và các phần ngoại truyện Chiến tranh giữa các vì sao, thì mấy phim này phải bắt đầu đạt thành tích khỏe mạnh mới phải. Thế mà vẫn không thôi được kiểu thành tích “cũng ổn mà, tôi thấy vậy, nhưng sao cũng được” cho Onward của Pixar (vốn đã thành bom xịt ngay trước khi các rạp đóng cửa vào giữa tháng 3), Mulan, Raya and the Last Dragon của Walt Disney Animation và bây giờ là Cruella.

Các phim lớn của Warner Bros. (Godzilla Vs. Kong, ảnh) và Paramount (A Quiet Place phần II) đang làm ăn khá gần với mức “như bình thường” ở những vùng an toàn để làm như vậy

Nói thật nha, Disney không có phim chuỗi người đóng “mới” thành công nào (bên ngoài MCU) kể từ Cướp biển vùng Caribê năm 2003 và National Treasure năm 2004. Jungle Cruise của Dwayne Johnson và Emily Blunt có thể là phim chuỗi đầu tiên vào mùa hè này, bằng không, Disney sẽ tiếp tục sống chết (ít nhất là về mặt doanh thu rạp chiếu và đường ống dẫn truyền từ rạp chiếu phim đến các cửa hàng đồ chơi và công viên giải trí) nhờ giá trị của các vụ thâu tóm và sức mạnh của các thương hiệu hiện có. Còn bản thân những thương hiệu đó thì sao? Pixar, Walt Disney Animation, nhà máy sản xuất phim làm lại người đóng và (nói không chừng) ngay cả Lucasfilm và Marvel cũng đã nhận thất bại kể từ năm 2019. Liệu họ có thể quay trở lại mức độ đương thời đỉnh cao hay không là một câu hỏi lớn.

Liệu Pixar có tái khẳng định bản thân là một sự kiện rạp chiếu sau khi một phim nguyên tác thất bại (Onward) và hai nguyên tác khác (Soul Luca) đi thẳng lên Disney+? Liệu sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào phim chuỗi ngay cả với phim hoạt hình (đó là lý do tại sao Mitchells and the Machines của Sony chuyển sang Netflix) có làm giảm bớt dấu ấn rạp chiếu của các phim hoạt hình “mới” của Pixar và Walt Disney?

Liệu Pixar có tái khẳng định bản thân là một sự kiện rạp chiếu sau khi một phim nguyên tác thất bại (Onward) và hai nguyên tác khác (Soul Luca) đi thẳng lên Disney+?

Với hầu hết hoạt hình Disney thời Katzenberg đã được làm lại/tân trang (Nàng tiên cá đang được sản xuất), nỗ lực làm lại những tựa phim ít được yêu thích hơn sẽ ra sao? Doanh thu Dumbo, Mistress of Evil, và, đúng, Cruella gợi ý có một mức trần rất thực tế cho những nỗ lực về lý thuyết để làm lại (ví dụ ngẫu nhiên thôi nhé) Lilo & Stitch, Pocahontas, The Great Mouse Detective hoặc The Rescuers.

Còn gì nữa không? Vâng, Lucasfilm, Avatar và Marvel. Có một cơ hội chắc chắn là kế hoạch “hai năm một phim” cho các phần tiếp theo Avatar của James Cameron (bắt đầu từ tháng 12 năm 2022) và các phim Chiến tranh giữa các vì sao (bắt đầu với Rogue Squadron của Patty Jenkins vào tháng 12 năm 2023) sẽ giúp Disney chạy từ 2022 đến 2028 với những bom tấn giả tưởng cuối năm làm mê mẩn cả thiên hạ. Nhưng dù chuyện đó có xảy ra đi nữa, tương lai thống trị rạp chiếu của Disney có lẽ hoàn toàn ăn nhờ MCU của Kevin Feige. Kể cả nếu Marvel phát hành một phim lớn mỗi quý và sự quan tâm của khán giả đối không giảm nhiều sau khi Avengers: Endgame kết thúc câu chuyện cốt lõi, thì cơ bản vẫn chỉ là một thương hiệu duy nhất gánh toàn bộ công ty.

Kế hoạch “hai năm một phim” cho các phần tiếp theo Avatar của James Cameron (bắt đầu từ tháng 12 năm 2022)

Thành tích kém của Onward (trước đại dịch) và Cruella (trong hậu đại dịch), cùng với những màn trình diễn thảm hại của Solo: A Star Wars Story, Tomorrowland, The Nutcracker and the Four Realms và yếu nhớt của Mary Poppins Returns, Dumbo, và The Good Dinosaur (nói công bằng thì ngay sau là Coco với doanh thu 800 triệu đôla) cho thấy một tương lai có thể xảy ra khi Disney hoàn toàn phụ thuộc vào phim chuỗi hoài niệm và những siêu anh hùng mới và cũ của MCU. Hoặc không chừng Black Widow sẽ ghi bàn vào tháng tới lẫn Jungle Cruise cũng là phép màu mà Disney đã cố gắng kiếm từ sau Pirates 2. Hãy an giấc ngàn thu đi John Carter, Tron Legacy, The Lone Ranger, A Wrinkle in Time, Tomorrowland, Prince of Persia, Sorcerer's ApprenticeThe Lone Ranger.

Hollywood làm ra nhiều thứ hơn là chỉ phim siêu anh hùng và phim hoạt hình, nhưng lý do chính khiến *dường như* Hollywood chỉ làm có vậy là vì những phim đó có xu hướng thống trị phạm vi phủ tin trực tuyến về nội dung thân thiện với công cụ tối ưu hóa tìm kiếm và lượt xem tin tức. Xét giá trị bàn luận sôi nổi, thì thiên hạ viết, đồn đoán và phán Ant-Man and the Wasp của Marvel chất hơn Jurassic World: Fallen Kingdom của Universal, mặc dù phim trước chỉ kiếm được 216 triệu đôla trong nước và 619 triệu đôla toàn thế giới trong khi phim sau thu hoạch 417 triệu/1,308 tỉ đôla trong mùa hè năm 2018. Và có một chút nghi ngờ rằng “số phút đã xem” thực tế cho các phim bộ Chiến tranh giữa các vì sao và MCU trên Disney+ không hoàn toàn bằng với lượng diễn ngôn trực tuyến mà chúng tạo ra.

Kể cả nếu Marvel phát hành một phim lớn mỗi quý và sự quan tâm của khán giả đối không giảm nhiều sau khi Avengers: Endgame kết thúc câu chuyện cốt lõi, thì cơ bản vẫn chỉ là một thương hiệu duy nhất gánh toàn bộ công ty

Các phim của Disney kiếm được khoảng 12 tỉ đôla toàn cầu vào năm 2019 và đến năm 2020 theo kế hoạch, có thể công ty đã kiếm được 6 tỉ đôla từ Black Widow, Death on the Nile, West Side Story, Soul, Mulan Jungle Cruise. Với thời đại Katzenberg chủ yếu được khai thác để làm lại, Chiến tranh giữa các vì sao rơi vào bế tắc và Marvel có khả năng đã đạt đến đỉnh cao với Avengers: Endgame, Disney đang lâm vào ngõ cụt.

Kể cả khi họ thực sự nghĩ rằng tương lai là ở hạ tầng trực tiếp đến người tiêu dùng 7 đôla mỗi tháng, đã thu hút 100 triệu thuê bao trong chừng một năm rưỡi, tại sao lại để đối thủ trở thành hãng phim thống trị rạp chiếu mới?

Disney không có phim chuỗi người đóng “mới” thành công nào (bên ngoài MCU). Jungle Cruise của Dwayne Johnson và Emily Blunt (ảnh) có thể là phim chuỗi đầu tiên vào mùa hè này, bằng không, Disney sẽ tiếp tục sống chết nhờ giá trị của các vụ thâu tóm và sức mạnh của các thương hiệu hiện có

Trong vài năm tới, chúng ta sẽ biết ra liệu các món chiếu rạp của Disney vượt hơn đối thủ phải chăng chỉ là một sự bất thường nhất thời.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes