Tin phòng vé

Doanh thu quý 1-2021 của Imax tăng nhờ phòng vé châu Á hồi phục

07/05/2021

Công ty vận hành rạp chiếu màn hình khổng lồ Imax đã công bố doanh thu quý đầu tiên cao hơn nhờ sự phục hồi của phòng vé châu Á.

Do Giám đốc điều hành Richard Gelfond lãnh đạo, công ty đã giảm khoản lỗ cho cổ đông xuống còn 14,8 triệu USD, so với mức lỗ 49,4 triệu USD năm ngoái khi Imax bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa rạp chiếu phim trong đại dịch virus corona mới.

Imax đã công bố doanh thu quý đầu tiên cao hơn nhờ sự phục hồi của phòng vé châu Á

Mặc dù khủng hoảng COVID-19 khiến các rạp chiếu phim Bắc Mỹ phải đóng cửa và hạn chế công suất, Imax đã chứng kiến ​​thành tích phòng vé mạnh mẽ cho các tựa phim địa phương, chủ yếu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khi thị trường châu Á mở cửa trở lại. Imax đã công bố mức lỗ đã điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 25 cent, so với mức lỗ 48 cent trên mỗi cổ phiếu năm 2020. Các nhà phân tích đã dự báo mức lỗ trên mỗi cổ phiếu là 26 cent.

Doanh thu quý đạt 38,8 triệu đôla, so với 34,9 triệu đôla một năm trước đó. Ở Trung Quốc, doanh thu phòng vé bật lên lại và gia tăng xây dựng rạp chiếu đã thúc đẩy sự phục hồi doanh thu lên mức trước đại dịch là 26 triệu đôla, bằng quý 1 năm 2019, Gelfond nói với các nhà phân tích trong một cuộc họp truyền hình.

“Chúng tôi tiếp tục mang lại doanh thu phòng vé mạnh mẽ và tăng danh mục phim cả địa phương lẫn Hollywood. Xu hướng này cũng mở rộng sang cả Nhật Bản,” ông báo cáo khi Godzilla vs. KongMortal Kombat đều đã được phát hành toàn cầu. Là một nhà vận hành rạp chiếu cho thuê, Gelfond cho rằng Imax chịu thiệt hại do việc đóng cửa các rạp chiếu trong thời đại dịch ít hơn so với các chuỗi rạp chiếu phim lớn ở thị trường Hoa Kỳ mà công ty này hợp tác tại các cụm rạp chiếu.

Imax đã chứng kiến ​​thành tích phòng vé mạnh mẽ cho các tựa phim địa phương, chủ yếu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khi thị trường châu Á mở cửa trở lại

Ông nói với các nhà phân tích: “Và khi thị trường toàn cầu mở cửa trở lại, chúng tôi có thể nhanh chóng phục hồi để tạo ra doanh thu phòng vé — về cơ bản là chuyển đổi mà không mất chi phí khởi động hoặc thời gian sản xuất.”

Imax cho biết họ đạt doanh thu phòng vé toàn cầu 110 triệu đôla, đây là mức tăng trưởng phòng vé hàng quý đầu tiên trong năm qua trong thời đại dịch. Trong quý 1, Imax cho biết họ đã trải qua một kỳ Tết Nguyên đán sôi nổi và đã chiếu những bộ phim ăn khách phòng vé Nhật Bản là Demon SlayerShin Evangelion trên các màn hình khổng lồ của mình.

Gelfond trong cuộc họp với giới phân tích đã thảo luận về việc Disney sử dụng thời gian đại dịch để thử khẩu vị của người tiêu dùng đối với video cao cấp theo yêu cầu, và đặc biệt là với Black WidowCruella sắp phát hành, đã thúc đẩy đồn đoán về một cuộc đối đầu với các chủ rạp. “Cả Cruella Black Widow sẽ chiếu ở phần lớn các rạp và ở phần lớn các rạp Imax,” ông nói với các nhà phân tích, trong khi dự đoán không chắc chắn rằng Disney cuối cùng sẽ chấp nhận một cửa sổ phát hành rạp 45 ngày, ngang với các hãng phim Hollywood khác sau đại dịch.

Imax cho biết họ đã trải qua một kỳ Tết Nguyên đán sôi nổi và đã chiếu bộ phim ăn khách phòng vé Nhật Bản Demon Slayer trên các màn hình khổng lồ của mình

Ông chủ Imax cho biết thêm thời gian chiếu rạp ngắn hơn sau đại dịch có thể làm lợi cho Imax, bằng chứng là khoảng 1.000 suất chiếu Godzilla vs. Kong trên các màn hình khổng lồ của ông đã bán hết vé trong năm ngày đầu ra mắt toàn Bắc Mỹ khi phim cũng có sẵn cùng ngày trên HBO Max.

“Người ta luôn sẵn sàng trả giá cao cho cái gì đặc biệt ... họ muốn ra khỏi nhà,” ông lập luận. Sau cuộc họp với giới phân tích, Gelfond nói với The Hollywood Reporter rằng nhìn rộng ra phần còn lại của năm 2021 và đến năm 2022, mối quan tâm về sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng sẽ bắt đầu giảm xuống khi chất lượng của các phim bom tấn trở thành động lực chính để ra khỏi nhà và vào một rạp Imax.

Gelfond đang phấn chấn bởi một dàn phim Hollywood dày đặc những tựa đã bị trì hoãn của năm 2020 và 2021 ùn ùn ra rạp đến tận năm sau. “Trong năm 2022, dù là Jurassic World, Nhiệm vụ bất khả thi, Avatar, Người Nhện và nhiều phim khác của Marvel, thật là rối vì quá nhiều phim. Có rất nhiều tiềm năng,” ông nói.

Khoảng 1.000 suất chiếu Godzilla vs. Kong trên các màn hình khổng lồ Imax đã bán hết vé trong năm ngày đầu ra mắt toàn Bắc Mỹ

Nhưng trong khi Imax có thể hiệu quả với các cửa sổ phát hành rạp ngắn hơn, còn các nhà rạp lớn mà họ đã có mối quan hệ kinh doanh lâu dài thì sao? “Đối với nhà phân phối truyền thống, vẫn còn một vài biến số cần giải quyết,” ông nhấn mạnh, gồm cả việc liệu các điều khoản giữa các nhà rạp và các hãng phim lớn của Hollywood có thay đổi khi VOD cao cấp phát triển hay không, liệu cửa sổ phát hành rạp ngắn hơn có đồng nghĩa với ăn chia tốt hơn cho các nhà rạp không và liệu cửa sổ phát hành rạp ngắn hơn có thể thu hút nội dung đang được phát hành trực tuyến trở lại cụm rạp chiếu không.

“Vậy sẽ có nhiều nội dung hơn được phát hành? Những loại vấn đề như vậy phải được giải quyết trước khi ta có thể nói chúng có ý nghĩa gì,” Gelfond nói với The Hollywood Reporter.

Trong cuộc họp với giới phân tích, Gelfolnd cũng nói về một liên doanh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo được ra mắt với Maximus, do Daniel Nadler sáng lập, cũng chính là nhà sáng lập Kensho Technologies, công ty khoa học dữ liệu và AI đã bán cho S&P Global vào năm 2018 với giá 550 triệu USD.

Nhìn rộng ra phần còn lại của năm 2021 và đến năm 2022, mối quan tâm về sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng sẽ bắt đầu giảm xuống khi chất lượng của các phim bom tấn trở thành động lực chính để ra khỏi nhà và vào một rạp Imax

“Maximus không chỉ mang lại phả hệ và sự thành công đã được chứng minh mà còn là giải pháp kinh doanh nhanh nhạy. Chúng tôi đã làm việc với Daniel và nhóm của anh ấy trong một năm — khi các nhóm sản xuất hậu kỳ và công nghệ của chúng tôi giúp phát triển một thuật toán độc quyền có thể chỉnh sửa-nâng cấp nội dung lên 4K, 8K và hơn thế nữa ở tốc độ cao,” và có khả năng giảm chi phí tải lên nội dung, Gelfond nói.

Các ứng dụng khả thi thông qua liên doanh với Maximus bao gồm nâng cấp tốc độ cao của thư viện nội dung để phát trực tuyến, chuyển đổi các chương trình thể thao và giải trí theo thời gian thực, cũng như các công nghệ tiềm năng cho các thiết bị tiêu dùng, ông nói thêm.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter