Tin phòng vé

F9 chưa phóng xe trên phố nhà đã rồ ga ngoài ngõ lấy rất nhiều tiền

28/05/2021

Thành công phòng vé ban đầu của F9, ngay cả trước khi công chiếu ở Mỹ, có thể là do sự phổ biến của chuỗi phim này ở các thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

F9 đã mở màn lớn và thành công trước khi phát hành ở Mỹ. Không có gì ngạc nhiên khi loạt phim ngày càng kiếm được phần lớn tiền ở thị trường nước ngoài thay vì phòng vé trong nước.

Phần mới nhất của chuỗi phim Fast and Furious, F9 thu 876 triệu nhân dân tệ, tức gần hai phần ba tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc cuối tuần 21/6

Tuy nhiên, thành công ban đầu của nó có thể là một dấu hiệu cho thấy những động lực đang thay đổi của ngành này trong một thế giới hậu Covid-19, đặc biệt khi nói đến tầm quan trọng ngày càng tăng của Trung Quốc là yếu tố tạo nên thành công của một bộ phim bom tấn.

Fast Saga bắt đầu từ năm 2001 với tư cách là một phim ăn theo Point Break khá đơn giản lấy bối cảnh thế giới của những cuộc đua xe bất hợp pháp. Trong 20 năm qua, chuỗi phim đã phát triển theo những cách không ai ngờ tới, cả về cốt truyện và phạm vi cũng như thành công phòng vé. Fast Saga trở thành một thương hiệu trị giá hàng tỉ đôla, với gần mười phần chính thức, nhiều trò chơi điện tử khác nhau, một phim ăn theo Hobbs & Shaw, và chương trình hoạt hình dành cho trẻ em Fast & Furious Spy Racers. Thành công của Fast Saga có phần là nhờ sự phổ biến ngày càng tăng của nó ở các quốc gia trên thế giới, không chỉ ở Hoa Kỳ.

Trong 20 năm qua, chuỗi phim đã phát triển theo những cách không ai ngờ tới, cả về cốt truyện và phạm vi cũng như thành công phòng vé

Điều này đã được chứng minh, sau khi bị hoãn hơn một năm do đại dịch Covid-19, mới đây phim được công chiếu ở một số quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ và thu về 163 triệu đôla tuần mở màn, phần lớn trong số đó là từ Trung Quốc. Đây là mở màn quốc tế lớn nhất cho một bộ phim trong thời đại dịch và là phim đầu tiên kể từ Avengers Endgame ra rạp tại Trung Quốc với doanh thu cuối tuần hơn 100 triệu đôla.

Vì các quốc gia như Trung Quốc và Australia gần như được coi là ở trong tình trạng hậu đại dịch, nên có lẽ Universal sẽ đợi thêm một thời gian nữa mới phát hành F9 tại Hoa Kỳ. Thậm chí kể cả khi không có điều đó, trường thiên Fast and Furious ngày càng chứng kiến ​​thị phần doanh thu phòng vé khủng của nó là quốc tế chứ không phải trong nước.

Phần trước, Fate of the Furious, chỉ kiếm được 225 triệu USD ở Mỹ nhưng lại thu về con số khổng lồ 1 tỉ USD ở thị trường nước ngoài. Mặc dù doanh thu cuối tuần mở màn của F9 ở Trung Quốc thấp hơn Fate khoảng 30 triệu USD, chủ yếu do phản hồi truyền miệng kém trên mạng xã hội và các trang bình phim ở Trung Quốc, đây vẫn là doanh thu cao thứ hai trong loạt phim.

Không có nhiều thứ đặc trưng Mỹ trong các phim Fast Saga, giúp chúng dễ dàng dịch sang nhiều nền văn hóa khác

Cho đến nay, thị trường lớn nhất của chuỗi phim này là Trung Quốc. Furious 7, Fate of the FuriousHobbs & Shaw đều kiếm được ở Trung Quốc nhiều hơn so với nội địa. Những thứ thu hút được nhiều khán giả ở Mỹ, đó là cốt truyện đơn giản, những pha hành động đỉnh cao và sức mạnh ngôi sao điện ảnh lớn, cũng có thể thu hút nhiều khán giả ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Loạt phim Fast and Furious thành công ở Trung Quốc một phần do văn hóa mê xe hơi của đất nước này, nhưng cũng do thực tế là những hạn chế nhất định với những gì phim Mỹ có thể vượt qua kiểm duyệt khiến không gian trở nên rất cạnh tranh và thu hút khán giả Trung Quốc mong muốn xem bất kỳ bộ phim nước ngoài nào mà họ có thể xem.

Thêm vào đó, sở thích đi xem phim ngày càng tăng ở Trung Quốc, với hàng nghìn rạp chiếu mới được thêm vào mỗi năm. Không có nhiều thứ đặc trưng Mỹ trong các phim Fast Saga, giúp chúng dễ dàng dịch sang nhiều nền văn hóa khác và được khán giả khắp nơi khao khát những bộ phim hành động vui nhộn, nhịp độ nhanh thưởng thức.

Những thứ thu hút được nhiều khán giả ở Mỹ, đó là cốt truyện đơn giản, những pha hành động đỉnh cao và sức mạnh ngôi sao điện ảnh lớn, cũng có thể thu hút nhiều khán giả ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới

Sức hút quốc tế đã giúp F9 trở thành một trong những câu chuyện thành công ban đầu cho ngành công nghiệp điện ảnh hậu Covid-19. Ngay cả trước khi công chiếu tại Hoa Kỳ, bộ phim đã đạt được những con số ấn tượng, và hy vọng, đó là dấu hiệu cho thấy khán giả có thể quay trở lại vào năm 2021.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant