Tin phòng vé

Dự báo dài hạn cho phòng vé Bắc Mỹ: Khi nào thì xinê bắt đầu hồi phục?

04/02/2021

Khi chúng ta chào tạm biệt tháng đầu tiên của năm mới và háo hức bước vào tháng tiếp theo — giá như mà để tiến gần hơn một bước tới sự phục hồi trong bối cảnh đại dịch — có tin tốt và tin xấu.

Thật không may, thế giới lại phải tiếp tục chịu đựng một mùa đông và đầu xuân rất đen tối phía trước

Tin tốt: Các kế hoạch phân phối vaccine đang bắt đầu hình thành sau một khởi đầu vô tổ chức vào năm 2020, các hãng phim như Universal, Warner Bros., Disney và một số nhà phân phối độc lập đang nhỏ giọt vào rạp những nội dung mà họ có thể đưa ra, và vẫn còn sự lạc quan thận trọng rằng — một thời điểm nào đó — đây sẽ là năm khán giả có thể quay trở lại hàng loạt.

Tin xấu: Mặc dù chúng ta đã trải qua một tháng mà từ lâu đã được dự đoán là mùa đông thảm khốc của đại dịch COVID-19 và với ngành công nghiệp điện ảnh, vẫn còn một chặng đường dài và nhiều tác phẩm ở phía trước.

Riêng về sự bế tắc mà các rạp chiếu phim gặp phải trong những tuần và tháng gần đây, báo cáo bán lẻ tháng 1 năm 2021 (29 ngày đầu tiên của tháng) sẽ chốt doanh thu phòng vé Bắc Mỹ ước tính là 155-160 triệu đôla.

Poster phim, trong đó có Judas and the Black Messiah của Warner Bros., ở mặt tiền rạp Cinemark ở Melrose Park, Illinois bị đóng cửa vì COVID-19 ngày 4/12/2020

Con số đó rõ ràng là giảm so với doanh thu ước tính của tháng 1 năm ngoái là 760 triệu đôla (đạt được trong 24 ngày đầu tiên của tháng), nhưng đáng quan tâm hơn, thể hiện tháng thu nhập thấp nhất trong đại dịch kể từ khi rạp chiếu mở cửa trở lại vào cuối mùa hè năm ngoái.

Để so sánh, tháng 8 và tháng 12 năm 2020 đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé đại dịch cho đến nay với ước tính 120 triệu đôla và 100 triệu đôla theo thứ tự tương ứng, tiếp theo là ước tính 70 triệu đôla của tháng 10 và ước tính 59 triệu đôla của tháng 11.

Xấu đi hơn nữa rồi mới trở nên tốt hơn

Thật không may, đêm tối nhất trước bình minh… sẽ không đến vào tháng 2. Các dự báo thị trường hiện tại cho thấy doanh thu phòng vé Bắc Mỹ có thể chật vật để đạt được 40 triệu đôla trong tháng 2.

Tom & Jerry, phim hoạt hình-người đóng của Warner Bros.

Triển vọng chua chát đó phần lớn là do sự lặp lại của cùng một chu kỳ tin tức đã khiến thế giới và ngành kinh doanh điện ảnh điêu đứng trong mười tháng qua: hoãn phát hành, các thị trường lớn vẫn đóng cửa, và đại dịch hoành hành vẫn chưa kiểm soát được .

Nhìn vào lịch của tháng 2, chỉ có hai phim lớn của hãng: Judas and the Black Messiah (ngày 12 tháng 2) và Tom & Jerry (ngày 26 tháng 2) của Warner Bros. Cả hai đều sẽ ra rạp cùng ngày khi công chiếu miễn phí trên HBO Max cho thuê bao, có nghĩa kỳ vọng phòng vé hết sức dè dặt (như hầu như tất cả các phim của WB trong năm nay).

Các tựa phim khác được mong đợi trong tháng 2 bao gồm Breaking News in Yuba County từ MGM/United Artists Releasing (phát hành rạp và PVOD cùng ngày), Land của Focus Features, và The Mauritanian của STX vào ngày 12 tháng 2 trong kỳ cuối tuần President’s Day. Focus sau đó sẽ ra mắt Nomadland vào ngày 19 tháng 2.

Raya and the Last Dragon có thể mang đến một luồng gió mới… và doanh thu

Hết nhiêu đó, sự chú ý chuyển sang tháng 3 với việc Disney vẫn hứa hẹn Raya and the Last Dragon sẽ ra rạp cùng ngày, 5 tháng 3, khi ra mắt Premier Access trên Disney+. Đây sẽ là bản phát hành nội địa đầu tiên của Disney kể từ khi đại dịch nổ ra, vào kỳ cuối tuần đúng một năm sau khi Onward của Pixar ra mắt. Phim gia đình là một trong số ít những điểm sáng trong quá trình khởi động lại ban đầu của các rạp chiếu bóng trong những tháng gần đây, có nghĩa là Raya có thể mang đến một luồng gió mới… và doanh thu.

Hiện tại, tháng 3 hứa hẹn sẽ đảo ngược xu hướng phòng vé nhờ bộ phim hoạt hình đó và các phim khác như Chaos Walking (5 tháng 3), The Courier (19 tháng 3) của Lionsgate, và Godzilla vs. Kong (31 tháng 3) của Warner Bros. Tháng này mới bị tước mất các tựa phim như The King’s Man của 20th Century Studios (chuyển từ 12 tháng 3 đến ngày 20 tháng 8) và Morbius của Sony (từ tháng 3 đến tháng 10 và cuối cùng là đến ngày 21 tháng 1 năm 2022).

Dựa trên mô hình hiện tại và hết sức bấp bênh, có thể nói ba tháng đầu năm 2021 đang trên đà tạo ra ước tính 150 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ. Con số đó giảm so với ước tính 230 triệu đôla của quí 4 năm 2020 và ước tính 170 triệu của quí 3 năm 2020.

Xin lưu ý: tất cả các dự báo đều tùy thuộc vào việc mở cửa trở lại của các thị trường như Los Angeles và New York, những nơi được cho là vẫn đóng cửa hoặc hoạt động hết sức hạn chế đến hết tháng 3.

Tác động của các phim phát hành ở đầu quí 2

Từ đó, bức tranh lại mờ nhạt. No Time to Die của MGM và Peter Rabbit 2 của Sony đã bỏ suất phát hành dự kiến vào cuối tuần Lễ Phục sinh ngày 2 tháng 4 để chuyển sang theo thứ tự tương ứng vào ngày 8 tháng 10 và 11 tháng 6. Paramount mau mắn lùi A Quiet Place Part II lần nữa khi những tựa phim vừa kể không còn là đầu vào cho mùa xuân, dời từ 23 tháng 4 đến ngày 17 tháng 9.

Hiện tại, những tựa phim nổi tiếng nhất trong tháng 4 là Nobody của Universal (chuyển từ 26 tháng 2 sang 2 tháng 4), Fatherhood của Sony (16 tháng 4, với sự tham gia của Kevin Hart — mặc dù có khả năng bị hoãn) và Mortal Kombat làm lại của Warner Bros. (16 tháng 4).

Nobody của Universal

Nói cách khác, mọi hy vọng về sự khởi động lại vào đầu mùa xuân của hệ sinh thái xinê đã quắt queo trong mùa đông khắc nghiệt. Bây giờ, mọi con mắt đang hướng đến là ba bước tiếp theo: việc phân phối và triển khai vaccine cải thiện được thế nào trong vài tháng tới, liệu các hãng phim có thấy xu hướng phòng vé đủ hứa hẹn đến tháng 4 để giữ nguyên danh sách mùa phim hè hay không, và Disney chọn giữ hay không giữ việc phát hành Black Widow ngày 7 tháng 5 theo lịch hiện tại.

Tầm quan trọng của Marvel trong sự phục hồi chung cuộc của năm 2021

Hiện tại, bộ phim đó của Marvel Studios vẫn được lên kế hoạch cho độc quyền phát hành rạp. Điều đó có được giữ nguyên, và/hoặc vẫn giữ ngày phát hành, sẽ phụ thuộc vào tình hình đại dịch. Dựa trên các mốc thời gian trong quá khứ, có thể lúc đó hoặc trước thượng tuần tháng 3 chúng ta sẽ biết Disney quyết định gì.

Trong khi hầu hết các hãng phim tiếp tục hoãn các bộ phim lớn và tái khẳng định cam kết với rạp chiếu, Marvel và Disney đang ở trong tình thế chật vật. Vũ trụ Điện ảnh Marvel — chắc chắn sẽ là một thành phần quan trọng trong việc phục hồi người xem phim và xinê — có bốn phim dự kiến ​​sẽ phát hành vào cuối tháng 12 năm nay. Một trong số đó, phim Người Nhện thứ ba ra mắt vào ngày 17 tháng 12, thuộc về Sony.

Mortal Kombat làm lại của Warner Bros

Với cách kể chuyện domino của phim chuỗi, và mặc dù Widow không chừng có thể bị hoãn một lần nữa, giờ đây mốc thời gian để một sự bình thường nào đó trở lại cuộc sống hằng ngày là khó có. Nghĩa là, về lý thuyết, chúng ta sẽ bắt đầu thấy nhiều bản phát hành hơn vào nửa cuối năm 2021 kiên định — nếu không có bất kỳ bước ngoặt kịch tính nào gây ra sự tồi tệ hơn trong cuộc chiến chống đại dịch.

Điều đó cũng có nghĩa là Marvel có tùy chọn giữ nguyên ít nhất hai hoặc ba trong số các bản phát hành chỉ dành cho rạp chiếu đó… nhưng cũng có thể có nghĩa là Widow sẽ hy sinh với tư cách là phim phát hành cùng ngày vào đầu tháng 5 nếu lịch bị dời thêm nữa. Động thái như vậy không chỉ cung cấp một giai đoạn chuyển tiếp sang nửa cuối hè và đầu thu khi vaccine có tác động đến dân số quốc gia (và toàn cầu) thậm chí còn nhiều hơn, việc Disney giữ nhiều phim trên đội hình đầu năm 2021 có thể khuyến khích các hãng khác cũng làm như vậy.

Một lần nữa, tất cả chỉ là suy đoán và dựa vào các mốc thời gian do các chuyên gia y tế và chính phủ đưa ra để bắt đầu kiềm chế đại dịch. Chuyện gì cũng có thể thay đổi, nhưng có lẽ lần đầu tiên sau nhiều tháng, có lý do để bắt đầu mong đợi một sự thay đổi tình hình vào giữa năm.

Disney sẽ chọn giữ hay không giữ việc phát hành Black Widow ngày 7 tháng 5 theo lịch hiện tại

Thật không may, thế giới lại phải tiếp tục chịu đựng một mùa đông và đầu xuân rất đen tối phía trước.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Box Office Pro