Tin phòng vé

Tại sao F9 rồ ga xuất phát trước sớm ở Trung Quốc

17/04/2021

Đúng là quá nhanh quá nguy hiểm: F9 sẽ ra rạp ở Trung Quốc vào ngày 21 tháng 5! Sớm hơn năm tuần so với thời điểm ra mắt Bắc Mỹ ngày 25 tháng 6.

Roman (Tyrese Gibson, trái) và Dom (Vin Diesel) trong một cảnh phim F9 do Justin Lin đạo diễn

Khỏi nói cũng biết Trung Quốc là lãnh thổ quan trọng cho bộ phim Fast and Furious thứ chín, vì Furious 7Fate of the Furious đã thu về 392 triệu USD tương ứng trong năm 2015 và 2017 còn Hobbs & Shaw 2019 thu về 200 triệu USD (chỉ sau Avengers: Endgame trong số những bộ phim nổi tiếng của Hollywood vào năm đó). Cho nên, đúng vậy, nếu Universal và các bên muốn đảm bảo F9 ra rạp ở Trung Quốc vào thời điểm tốt nhất cho Trung Quốc, thì họ sẽ không màng các bản tóm tắt đầy đủ cốt truyện xuất hiện trên Wikipedia một tháng trước khi ra mắt ở Bắc Mỹ.

Cũng cần lưu ý, phim sẽ ra mắt tại nhiều thị trường ngoài Bắc Mỹ cuối tuần 21/5, bao gồm các điểm nóng như Nga, Hàn Quốc, Trung Đông, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và Việt Nam. Các phim Fast Saga đã kiếm được tổng cộng 1,6 tỉ đôla chỉ tính riêng ở các vùng lãnh thổ đó, riêng Fate of the Furious thôi đã lấy 508 triệu đôla rồi. Mặc dù Trung Quốc sẽ không phải là thị trường lớn duy nhất xuất phát “trước”, nhưng đây là lãnh thổ then chốt trong cuộc chơi. Đó là nơi Fate of the Furious kiếm được 32% trong tổng thu 1,236 tỉ đôla và Hobbs & Shaw kiếm được 26% trong tổng thu 759 triệu đôla. Năm phim Fast gần đây nhất đã kiếm được 1 tỉ đôla chỉ riêng ở Trung Quốc. Chiến lược này dựa trên những thị trường nào đã phục hồi và những thị trường nào (như Bắc Mỹ) có thể kiếm được nhiều tiền hơn đáng kể nếu bộ phim ra rạp muộn hơn một chút.

Scarlett Johansson trong vai Góa phụ Đen / Natasha Romanoff và Florence Pugh trong vai Yelena trong BLACK WIDOW của Marvel Studios

Như đã lưu ý khi trailer được tung ra, hoàn toàn có khả năng F9 sẽ là bộ phim (không phải của Trung Quốc) có doanh thu lớn nhất trong mùa hè đang đến. Hầu hết các phim ngoài F9, Black Widow và có thể The Suicide Squad đều là những phim chuỗi quy mô nhỏ hơn. Một màn trình diễn phù hợp với 75% tổng doanh thu của Fate ở Trung Quốc (295 triệu đôla), 50% ở Bắc Mỹ (115 triệu đô la) và khoảng 50% với phần còn lại của thế giới (309 triệu đôla) vẫn cho phép bộ phim có kinh phí 200 triệu đôla hơn này thu về 715 triệu đôla trên toàn thế giới. Và nếu chơi “thành công” hoặc quá thành công ở Trung Quốc và/hoặc lấy chừng gần 65% ở bên ngoài Trung Quốc, thì tổng doanh thu sẽ là 940 triệu đôla toàn thế giới. Hiển nhiên mấy con số này có phần là suy đoán, nhưng F9 vẫn được chốt là bộ phim có doanh thu lớn nhất mùa hè và, biết đâu chừng Spider-Man: No Way Home cũng có thể, của năm.

Đây không phải là lần đầu tiên một phim chuỗi có câu chuyện diễn ra chủ yếu ở nước ngoài (hay một phim mở chuỗi) xuất hiện quá sớm ở bên ngoài Bắc Mỹ. Mới vài năm trước, điều đó thường có nghĩa là phim không hay lắm và người ta muốn thu trước nhiều hết mức có thể từ những khán giả tương đối/được cho là dễ tính ở bên ngoài Bắc Mỹ. Chẳng hạn, Battleship (21 tháng 4 quốc tế và 18 tháng 5 ở Bắc Mỹ) năm 2012, Pan (24 tháng 9 quốc tế / 9 tháng 10 Bắc Mỹ) năm 2015 và The Huntsman: Winter’s War (6 tháng 4 quốc tế / 22 tháng 4 Bắc Mỹ) năm 2016. Không phim nào trong số này thành công. Battleship kiếm được 303 triệu đôla với kinh phí 209 triệu đôla, Pan kiếm được chưa tới 128 triệu đôla với kinh phí 150 triệu đôla và Huntsman chỉ kiếm được 165 triệu đôla với kinh phí 115 triệu đôla.

Aquaman

Những khiếm khuyết hiển nhiên về nghệ thuật đã tạo ấn tượng rằng ra mắt quốc tế trước là dấu hiệu cho thấy bộ phim lớn của bạn là cú phá sản lớn. Hơn nữa, việc những bộ phim này thường bị xịt cho thấy, đúng vậy, không phải Hollywood quẳng ra phim nào thì khán giả nước ngoài ngốn ngay phim đó đâu. Họ có khẩu vị và họ có thể “nói không”. Không có ý nói đến những phim James Bond hay MCU đình đám (trong số nhiều phim khác trong thập kỷ trước) đã ra rạp ở nước ngoài trước Bắc Mỹ một tuần. Kể cả khi doanh thu phòng vé bên ngoài Bắc Mỹ ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, thì doanh thu ra mắt toàn cầu hấp dẫn khi một bộ phim được công chiếu ở nhiều nơi trên thế giới cùng một lúc cũng cám dỗ lắm chứ. Bạn sẽ không nhận được 1,2 tỉ đôla ra mắt toàn cầu cho Avengers: Endgame nếu phát hành thành nhiều đợt trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, Jurassic World: Fallen Kingdom đã ra mắt bên ngoài Bắc Mỹ theo hình thức World Cup, mở màn dần dần ở nước ngoài vài tuần trước khi ra mắt trong nước vào cuối tháng 6. Phần tiếp theo do J.A. Bayona đạo diễn đã thu về 267 triệu USD ở Trung Quốc, 417 triệu USD ở Bắc Mỹ từ doanh thu tuần mở màn 148 triệu USD, và tổng cộng 1,308 tỉ USD toàn cầu. Aquaman của James Wan ra mắt Trung Quốc sớm hai tuần và hầu hết các quốc gia còn lại trên thế giới một tuần trước khi ra mắt Bắc Mỹ trước Giáng sinh. Bộ phim thu về 298 triệu đôla ở Trung Quốc, 335 triệu đôla ở Bắc Mỹ, và tổng cộng 1,148 tỉ đôla toàn cầu. Quá khủng, trở lại đầu năm 2016, Zootopia thắng giải Oscar của Walt Disney khởi chiếu dần dần trên khắp thế giới bắt đầu từ ngày 10 tháng 2 trước khi ra mắt Bắc Mỹ ngày 4 tháng 3, thu về 235 triệu đôla ở Trung Quốc, 341 triệu đôla (từ 75 triệu đôla tuần mở màn) ở Bắc Mỹ, và tổng cộng 1 tỉ đôla toàn thế giới.

Spectre

Chiến lược ra mắt trước ở bên ngoài Bắc Mỹ không còn là dấu ấn nhục nhã báo điềm tiêu tùng-và-sập tiệm. Kể cả nếu F9 có tệ hại đi nữa, nó vẫn sẽ kiếm bộn tiền vì Fast & Furious là chuỗi phim dành riêng cho các nhân vật. Miễn là nó đưa những nhân vật yêu thích của bạn quay trở lại (Dom, Letty, Roman, Tej, Han, v.v...) cùng một vài gương mặt mới cho cái băng nhóm này giữa những cảnh rượt đuổi điên rồ và đánh đấm cực ngầu ở định dạng thân thiện với IMAX, thì, Spectre kiếm được 881 triệu USD toàn thế giới vào cuối năm 2015 mặc dù bị cho là bộ phim 007 tệ nhất kể từ A View to a Kill. Hơn nữa, The Fast Saga là phim khủng ở Trung Quốc nên việc ưu tiên Trung Quốc trước Bắc Mỹ là hoàn toàn hợp lý. Các rạp chiếu của Trung Quốc đã ở chế độ “gần như phục hồi hoàn toàn” kể từ tháng 8. F9 ra mắt vào tháng 5 trước Black Widow của Marvel gần hai tháng.

(Bên ngoài Bắc Mỹ) mùa phim hè thực sự bắt đầu vào cuối tuần trước Memorial Day với F9. Universal đang ráo riết giới thiệu các ngôi sao hành động Vin Diesel / John Cena / Michelle Rodriguez / Charlize Theron như bệ phóng “chào mừng trở lại với các bộ phim” vào mùa hè. Xem xét những phim khởi chiếu vào tháng 5 và tháng 6, hoàn toàn có khả năng F9 sẽ là phim có doanh thu lớn nhất trong tháng 5 và sau đó vẫn kiếm được nhiều tiền hơn bất kỳ phim “mới” nào được phát hành vào tháng 6, giữ nhiệt phòng vé quốc tế cho tới lúc phần tiền truyện MCU của Scarlett Johansson đến vào đầu tháng 7. Màn trình diễn mạnh mẽ của Godzilla vs. Kong (có thể đạt gần 390 triệu USD vào cuối tuần này) ngụ ý rằng khán giả sẽ quay lại khi các rạp chiếu mở cửa và khi có những bộ phim lớn mà họ muốn xem.

Fast & Furious là chuỗi phim dành riêng cho các nhân vật. Miễn là nó đưa những nhân vật yêu thích của bạn quay trở lại (Dom, Letty, Roman, Tej, Han, v.v...) cùng một vài gương mặt mới cho cái băng nhóm này giữa những cảnh rượt đuổi điên rồ và đánh đấm cực ngầu ở định dạng thân thiện với IMAX

Nhưng hiện tại, chúng ta đang đo lường khả năng phục hồi phòng vé mùa hè này theo… từng phim một.*

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times

* Nguyên văn: we’re measuring this summer’s box office recovery by… a quarter mile at a time. Dựa theo ý lời thoại nổi tiếng của Dom (Vin Diesel) nói với Brian O’Conner (Paul Walker) trong Furious 7: “I used to say I live my life a quarter-mile at a time.” Thể thức đua nước rút một phần tư dặm (quarter-mile), khoảng 402 mét. Câu nói của Dom có thể hiểu theo nghĩa đen là anh sống hết cuộc đua xe này đến cuộc đua xe khác. Và theo nghĩa bóng là cháy hết mình trong từng khoảnh khắc. (ND)