Nhân vật & Sự kiện

Thang Duy - ngôi sao của Decision to Leave được yêu thích tại Cannes năm nay - là ai?

04/06/2022

Sau nhiều năm đứng ngoài sự chú ý của thế giới, diễn viên Trung Quốc Thang Duy đã trở lại trong phim noir lãng mạn Hàn Quốc Decision to Leave, tranh giải Cành Cọ Vàng cao quý tại Liên hoan phim Cannes 2022.

Diễn viên Trung Quốc Thang Duy trong buổi ra mắt Decision to Leave tại Cannes. Phim noir lãng mạn Hàn Quốc đã mang về cho Park Chan Wook giải Đạo diễn xuất sắc của liên hoan phim quốc tế này

Do Park Chan Wook, đãlấy giải Đạo diễn xuất sắc của Cannes năm nay, chỉ đạo, Decision to Leave có Thang Duy trong vai một góa phụ và nghi phạm chính trong một vụ điều tra án mạng, và nam diễn viên Hàn Quốc Park Hae Il thủ vai thanh tra cảnh sát dần phải lòng cô.

Thang Duy đã nhận nhiều lời khen ngợi có cánh cho diễn xuất đầy mê hoặc của cô trong phim, sẽ ra rạp ở Hàn Quốc vào cuối tháng 6.

Thang Duy sinh ra ở Hàng Châu, miền đông Trung Quốc, có cha mẹ là họa sĩ và cựu diễn viên kịch. Ban đầu cô muốn làm luật sư hoặc nhà khảo cổ học, nhưng nối gót mẹ, cô chuyển sang diễn xuất sau vài công việc người mẫu và một vai nhỏ trong phim truyền hình Chinese Female Football.

Thang Duy (phải) và Park Hae Il trong Decision to Leave

Tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương ở Bắc Kinh, nữ diễn viên nổi danh sau khi đóng chính trong Sắc, giới (Lust, Caution) (2007), một phim cổ trang gợi cảm có sự tham gia của Lương Triều Vỹ và dựa theo cuốn sách cùng tên của Trương Ái Linh.

Khi đó chỉ là một diễn viên vô danh, Thang Duy đã được chọn trong số hơn 10.000 diễn viên cho bộ phim của Lý An. Với vai diễn cô gái trẻ rơi vào trò chơi mưu kế tình cảm với một người đàn ông quyền lực lớn tuổi, cô đã thắng giải diễn viên mới xuất sắc tại Giải Kim Mã (được coi là giải Oscar của điện ảnh Hoa ngữ) ở Đài Loan năm 2007.

Cảnh phim Sắc, giới với Thang Duy và Lương Triều Vỹ

Vì mặt gợi cảm của vai diễn trong Sắc, giới của Thang Duy, Cơ quan Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã ra lệnh cấm truyền thông đối với nữ diễn viên, khiến cô mất các hợp đồng quảng cáo và tài trợ. Cô trở lại màn ảnh rộng trong Crossing Hennessy (2010), một phim tình cảm của đạo diễn Hồng Kông Ngạn Tây.

Thang Duy đã luyện tiếng Quảng Đông cho vai diễn cô gái kết bạn với đối tượng xem mắt do ca sĩ-diễn viên Hồng Kông Trương Học Hữu thủ vai. Cô nhận đề cử nữ diễn viên xuất sắc tại Giải Kim Mã lần thứ 47, Giải Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 30 và Giải Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông lần thứ 17.

Cùng năm đó, cô đóng chính bên cạnh nam diễn viên Hàn Quốc Hyun Bin trong phim nói tiếng Anh Late Autumn, do chồng tương lai Kim Tae Yong đạo diễn. Hai người kết hôn năm 2014 và đón con gái tên Summer năm 2016.

Cảnh phim Crossing Hennessy với Trương Học Hữu và Thang Duy

Thang Duy tiếp tục tham gia nhiều phim, gồm sử thi võ thuật Dragon (2011), phim tình cảm hài Finding Mr. Right (2013) và The Golden Era, phim tiểu sử nhà văn Tiêu Hồng.

Cô cũng đóng trong phim Hollywood Blackhat (2015) bên cạnh Chris Hemsworth, trước khi trở lại màn ảnh Trung Quốc và Hồng Kông với những phim như A Tale of Three Cities (2015), Monster Hunt (2015) và phần tiếp theo của Finding Mr. Right có tựa Book of Love (2016).

Năm 2018, nữ diễn viên đóng trong Long Day’s Journey into Night, được giới phê bình khen ngợi, cũng được trình chiếu tại Cannes. 59 phút cuối phim là một trường đoạn trong mơ được quay định dạng 3D liền một đúp.

Cảnh phim Long Day’s Journey Into Night

Decision to Leave là lần hợp tác đầu tiên của Thang Duy với một đạo diễn Hàn Quốc kể từ Late Autumn 12 năm trước, nhưng người hâm mộ sẽ không phải đợi chờ lâu cho dự án tiếp theo của cô — sắp tới nữ diễn viên sẽ đóng trong phim khoa học-giả tưởng Hàn Quốc Wonderland do chồng cô đạo diễn.

Đầu năm nay quanh đôi vợ chồng rộ lên tin đồn ly dị, nhưng nữ diễn viên — rất kín tiếng về đời tư — dập tan tất cả khi đăng bức hình ba đôi chân thể hiện cô, chồng và con gái đang bên nhau.

Wonderland sẽ được phát hành trên Netflix. Được biết phim lấy bối cảnh một thế giới ảo mà mọi người thông qua trí thông minh nhân tạo có thể kết nối với người họ không bao giờ gặp lại.

Thang Duy trong Decision to Leave

Với Decision to LeaveWonderland, và có lẽ thêm nhiều dự án sắp tới, Thang Duy nhất định sẽ khiến công chúng thích thú qua những vai diễn đa đạng và lôi cuốn.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post