Nhân vật & Sự kiện

Chuyện gì đã xảy ra sau vai thằng nhóc Short Round? Quan Kế Huy quay lại màn ảnh rộng

10/05/2022

Hồi năm 2018, đạo diễn Daniel Kwan đã cố gắng nhưng không chọn được ai cho vai Waymond trong bộ phim khoa học giả tưởng-hành động-hài-chính kịch Everything Everywhere All At Once (ra mắt ngày 25 tháng 3).

Vấn đề là gì? 

Quan Kế Huy thể hiện một trong ba phiên bản nhân vật Waymond trong Everything Everywhere All At Once

Kwan và cộng sự làm phim Daniel Scheinert (được gọi chung là “hai Daniel”) thực sự cố gắng tìm một người có thể đóng ba vai. Ngoài việc đóng vai Waymond, người chồng hiền lành của Evelyn Wang, bà chủ tiệm giặt là do Dương Tử Quỳnh thể hiện, nam diễn viên đó cũng sẽ phải vào vai một Waymond phiên bản chuyên nghiệp võ thuật từ một vũ trụ khác và một Waymond phong cách lãng mạn từ một chiều không gian khác nữa.

“Với nhân vật này, chúng tôi cần một người có thể đóng chính kịch, đóng hài, nói được hai thứ tiếng, thậm chí có thể nói ba thứ tiếng, một võ sư, và trên hết, có thể trở nên ngớ ngẩn và ngọt ngào một cách thuyết phục,” Kwan nói, đã từng đạo diễn Swiss Army Man năm 2016 với Scheinert. “Rất nhiều người làm võ thuật có xu hướng nghiêng về hướng khác và vì vậy chúng tôi đã phải chật vật trong một thời gian.”

Một ngày nọ, vị đạo diễn đang lướt Twitter thì bắt gặp ảnh gif của diễn viên nhí Quan Kế Huy trong vai nhân vật Short Round trong phim Indiana Jones and the Temple of Doom năm 1984. Kwan nói: “Tôi bắt đầu làm toán trong đầu. Tôi nhẩm, anh ta sẽ đúng tuổi nhân vật Waymond đây. Anh chàng đó bây giờ làm gì?”

Từ trái qua: Steven Spielberg, Kate Capshaw, và Quan Kế Huy trên trường quay Indiana Jones and the Temple of Doom (1984)

Hỏi đúng thôi. Quan Kế Huy đã đóng trong Temple of Doom và cũng đóng vai Data trong The Goonies năm 1985, nhưng theo như Kwan có thể nói, nam diễn viên đã không xuất hiện trên màn ảnh kể từ phim hành động Red Pirate năm 1997 của Đài Loan. “Tôi đào bới và phát hiện ra anh ấy đã bỏ diễn xuất vì không có nhiều vai diễn cho anh,” đạo diễn nói. “Nên anh đã làm chuyện khác.”

Cũng trong khoảng thời gian này, Quan Kế Huy quyết định quay lại nghề diễn, lấy cảm hứng từ thành công của Crazy Rich Asians, với dàn diễn viên toàn sao bao gồm Dương Tử Quỳnh. “Mãi cho đến năm 2018, khi Crazy Rich Asians ra mắt, ý tưởng trở lại cội nguồn bắt đầu nảy sinh trong đầu tôi và tôi quyết định quay lại diễn xuất,” Quan Kế Huy 50 tuổi nói. “Tôi gọi cho một người bạn làm đại diện, và nói, ‘Này, anh có muốn làm đại diện cho tôi không?’ mà giờ là thập kỷ mà không có người đại diện. Anh ấy bảo có. Hai tuần sau, tôi nhận được cuộc gọi về dự án này do hai Daniel viết kịch bản và đạo diễn có Dương Tử Quỳnh đóng. Tôi như thể kêu lên, Chúa ơi! Tôi muốn nói Dương Tử Quỳnh chính là lý do tôi nghĩ đến việc quay lại diễn xuất ngay từ đầu.”

Dù đã rời xa diễn xuất hàng chục năm nhưng Quan Kế Huy vẫn gây ấn tượng với Kwan và Scheinert. “Anh ấy là người đầu tiên chúng tôi thử vai và ngay lập tức trở thành người yêu thích của chúng tôi,” Kwan nói. “Bởi vì anh ấy là Waymond, một người tình vui vẻ, chỉ muốn chơi đùa, chỉ muốn chào đón bạn đến với nguồn năng lượng đó. Đó là người mà chúng tôi tưởng tượng khi viết vai này.”

Quan Kế Huy và bạn diễn Harrisond Ford

May mắn ư, vâng. Nhưng chưa phi thường bằng việc anh lại có mặt trong Indiana Jones and the Temple of Doom đâu. Quan Kế Huy sinh ra tại Việt Nam, cùng cha mẹ và các anh chị em rời đi năm 1978. “Gia đình chúng tôi đã tản mát một năm,” Quan Kế Huy nói. Anh đến Hồng Kông cùng với cha và năm anh chị em của mình, trong khi mẹ anh mang theo ba người con và đến Malaysia. “May mắn thay, tất cả chúng tôi, cả gia đình đoàn tụ ở Mỹ,” Quan Kế Huy nói. “Chúng tôi thật may mắn. Chúng tôi đến đây năm 1979, và như may mắn sẽ có, bốn năm sau, tôi gặp một vài người làm thay đổi cuộc đời tôi.”

Những người đó lần lượt là Steven Spielberg và George Lucas, đạo diễn và nhà sản xuất của Indiana Jones and the Temple of Doom. Họ đang tìm kiếm một diễn viên nhí đóng vai Short Round, thằng nhóc móc túi trở thành bạn-cặp-của-Indy trong phim. Quan Kế Huy nói: “Steven Spielberg và George Lucas đang tìm kiếm một đứa trẻ châu Á. Họ đi khắp nơi tìm mà không ra. Điểm dừng cuối cùng là ở Chinatown, Los Angeles. Họ tổ chức một cuộc thử vai mở, và anh trai tôi đến thử, và tôi đi cùng anh ấy. Tôi kiểu như hướng dẫn anh ấy phía sau máy quay, và đạo diễn chọn vai nhìn thấy tôi và hỏi tôi có muốn thử không.”

Ngày hôm sau, văn phòng của Spielberg gọi điện, mời Quan Kế Huy đến gặp đạo diễn. Quan Kế Huy nói: “Mẹ tôi và tôi, chúng tôi không biết chuyện này là gì; chúng tôi chưa bao giờ xem Star Wars hay Indiana Jones. Mẹ tôi nghĩ đây là một cuộc gặp gỡ cầu kỳ, vì vậy bà cho tôi mặc bộ âu phục trọng đại này. [Cười] Tôi ngượng nghịu muốn chết. Steven nhìn tôi, ôm tôi một cái thật chặt, cười với tôi, rồi bảo tôi hôm sau quay lại nhưng ăn mặc thoải mái hơn một chút. Thế là hôm sau tôi quay lại, và có George Lucas, Harrison Ford và Steven Spielberg. Chúng tôi đã dành cả buổi chiều cùng nhau. Ba tuần sau, tôi đáp chuyến bay đi Sri Lanka, và đó là khởi đầu của cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất trong đời tôi. Theo nghĩa đen, bộ phim đó đã thay đổi quỹ đạo cuộc đời tôi. Tôi sẽ không ở đây trả lời phỏng vấn nếu không có Spielberg, Lucas và Harrison.”

Trong phim Goonies

Việc Quan Kế Huy tham gia Indiana Jones and the Temple of Doom dẫn anh đến say mê võ thuật. “Tôi lớn lên khi xem phim của Lý Tiểu Long, Thành Long, Hồng Kim Bảo,” anh nói. “Vì vậy, khi họ thuê một huấn luyện viên taekwondo để dạy tôi thực hiện những động tác đó trong Temple of Doom, tôi đã mê tít. Tôi bắt đầu tham gia các lớp taekwondo và tôi đã đạt đến đai đen cấp hai.”

Spielberg, người đã mơ về câu chuyện nguyên tác cho The Goonies, cũng là người chịu trách nhiệm cho Quan Kế Huy xuất hiện trong bộ phim đó. Nam diễn viên nói: “Tôi nhớ mình họp báo cho Indiana Jones and the Temple of Doom tại văn phòng của Steven. Sau khi xong việc, anh ấy bước ra ngoài, anh ấy nói, ‘Kế à, tôi có bộ phim tiếp theo cho cậu. Nó có tựa là The Goonies.’ Tôi vẫn nhớ màn chào hàng, anh ấy nói, ‘Có bảy đứa trẻ, và cậu sẽ là một trong số đó, và cậu chơi trò này, như nhân vật 007, James Bond, và cậu có đủ thứ đồ nghề.’ Chưa kịp hiểu gì thì tôi đã ở trên phim trường với sáu đứa trẻ khác và con tàu cướp biển tuyệt vời nhất.”

Sau The Goonies, Quan Kế Huy ghi được vai định kỳ trong hai phim bộ sitcom Nothing Is EasyHead of the Class, nhưng khi trưởng thành, nam diễn viên người Mỹ gốc Á ngày càng khó kiếm việc làm ở Mỹ. Nên rốt cuộc anh tham gia phim bộ Đài Loan có cái tựa đáng nhớ năm 1993 The Big Eunuch and the Little Carpenter. “Đó là một phim bộ truyền hình 40 tập vào khung giờ vàng; thực sự rất thú vị khi đóng,” anh nói. “Sau khi tham gia Indy The Goonies, [có] rất ít cơ hội dành cho tôi. Tôi muốn làm việc và tôi muốn làm nhiều hơn, và tôi có thể nhận được những cơ hội này từ những nơi khác. Tôi đã làm một phim ở Nhật Bản, tôi đã thực hiện nhiều dự án ở Đài Loan, và tôi cũng có thể đóng phim ở Hồng Kông. Cho nên tôi cứ phải cố gắng tiến lên và cố gắng tiếp tục diễn xuất khi chỉ có rất ít cơ hội ở Mỹ.”

Để khởi động cho sự xuất hiện của mình trong Everything Everywhere All At Once, Quan Kế Huy đóng một vai phụ trong phim gia đình Finding ’Ohana

Cuối cùng, Quan Kế Huy quyết định bỏ diễn xuất và theo học điện ảnh tại USC. “Tôi tốt nghiệp năm 1999, và tôi bắt đầu làm việc cho một số người thực sự thú vị và tuyệt vời,” anh nói. Đầu tiên là đạo diễn kiêm biên đạo múa hành động Nguyên Khuê, từng làm Yes, Madam!, bộ phim Hồng Kông năm 1985 đưa Dương Tử Quỳnh lên bản đồ điện ảnh trong tư cách một ngôi sao hành động. “Anh ấy đã dìu dắt tôi và bắt đầu dạy tôi về hành động và các cảnh hành động cũng như biên đạo hành động,” Quan Kế Huy nói. “Vì vậy, tôi đã làm việc với anh trong X-Men and The One và chúng tôi làm một số phim ở Hồng Kông.”

Ở Hồng Kông, Quan Kế Huy tìm được sư phụ điện ảnh khác là Vương Gia Vệ, đạo diễn nổi tiếng của Trùng Khánh Sâm Lâm năm 1994 và Tâm trạng khi yêu năm 2000. “Tôi đã làm việc cho Vương Gia Vệ trong nhiều năm,” nam diễn viên nói. “Tôi là trợ lý đạo diễn của ông trong phim 2046, và tôi cũng giúp phát triển một số dự án mà ông đang thực hiện vào thời điểm đó.”

Cuối cùng, Quan Kế Huy quay về Mỹ. “Tôi đã thử viết kịch bản, thử phim ngắn và các thứ, nhưng suốt thời gian đó, tôi cảm thấy thiếu một cái gì,” anh nói. “Tôi không biết [chuyện gì] xảy ra cho đến khi xem Crazy Rich Asians, thành thật mà nói. Tôi thực sự ghi công cho bộ phim đó. Bộ phim đó đã ảnh hưởng đến tôi. Tôi cảm thấy, trời ơi, đó là điều tôi muốn làm sau khi rời đi quá lâu.”

Waymond, người chồng hiền lành của Evelyn Wang, bà chủ tiệm giặt là do Dương Tử Quỳnh thể hiện

Để khởi động cho sự xuất hiện của mình trong Everything Everywhere All At Once, Quan Kế Huy đóng một vai phụ trong phim gia đình Finding ’Ohana, chiếu trên Netflix năm ngoái. Quan Kế Huy nói: “Tôi đóng Finding ’Ohana sau khi nhận được vai Waymond cho Everything Everywhere All At Once. Lý do tôi nhận Finding ’Ohana là, tôi đi cùng vài người bạn, và một người bắt máy nói chuyện với đạo diễn Jude Weng. Tôi lắng nghe cuộc trò chuyện và nghe Jude Weng nói cô ấy đang sẵn sàng làm một phim cho Netflix có tên Finding ’Ohana; phim đó giống như Indiana Jones-Gặp-The Goonies. Tôi nghe như vậy và tôi nghĩ, khoan đã, tôi tự nhủ mình đã tham gia cả hai bộ phim đó kia mà! Vì vậy, tôi đứng dậy, và tôi tự giới thiệu bản thân, và bốn tháng sau, tôi nhận được cuộc gọi từ cô ấy: ‘Này, có muốn tham gia vào việc này không?’ Đó là một vai nhỏ, nhưng là một khởi động rất tốt đẹp và rất cần thiết cho Everything Everywhere..., vì vậy tôi thực sự sung sướng khi đóng phim đó.”

Bạn diễn của anh nhấn mạnh đúng lúc: “Chúa ơi, anh chàng này can đảm và táo bạo ghê ta,” Dương Tử Quỳnh nói. “[Anh ta đóng vai] người chồng hiền lành, khiêm tốn đến nỗi bạn rất thất vọng vì bạn ở đó vò đầu bứt tóc cố gắng hoàn thành công việc, còn anh ta thì ngâm nga ca hát và lượn lờ. Rồi đột nhiên anh biến thành nhân vật giống James Bond, hết sức quyến rũ và duyên dáng, hoặc giống như Lý Tiểu Long với những pha hành động của anh ấy.”

Quan Kế Huy phải thể hiện các kỹ năng võ thuật trong cảnh nhân vật một chọi mười của anh sử dụng cái túi đeo ngang hông để hạ gục đối thủ. Anh nói: “Tôi thực sự đã mang cái túi về nhà và tập luyện một thời gian dài. Cái túi đó dài tới gần hai mét, và tôi không ngừng ném cái túi đó lung tung, quấn quanh cổ và làm đủ thứ. Rốt cuộc tôi làm vỡ rất nhiều đồ trong nhà, và vợ tôi không lấy gì thích thú về chuyện đó. Bạn có tưởng tượng nổi không? Đi đến đâu, phòng khách, phòng ngủ hay nhà bếp, tôi cũng vung cái túi. Tôi đã làm vậy nhiều tháng trời.”

Rồi thành phiên bản giống như Lý Tiểu Long với những pha hành động

Quan Kế Huy rất háo hức chờ xem khán giả đón nhận Everything Everywhere All At Once như thế nào khi bộ phim được công chiếu vào ngày 11 tháng 3 tại Liên hoan SXSW năm nay ở Austin. “Tôi rất tự hào về bộ phim,” anh nói. “Tôi nghĩ đó là một bộ phim tuyệt vời; tôi cảm thấy thật may mắn khi được trở thành một phần trong đó. Tôi nghĩ mọi người trong phim đều tuyệt vời. Và, thành thật mà nói, tôi nghĩ hai Daniel là những thiên tài đáng kinh ngạc. Họ đã viết kịch bản tuyệt hay này, ngay lần đầu đọc, tôi đã khóc và cười nhiều hơn [so với] bất kỳ kịch bản nào tôi từng đọc. Tôi biết người ta nói như vậy suốt, nhưng có một phim nguyên tác là khó lắm, và một vai trong câu chuyện nguyên tác này, phim nguyên tác này, thực sự là may mắn.”

Trong khi đó, Quan Kế Huy đã chốt công việc diễn xuất tiếp theo của mình: Anh và Dương Tử Quỳnh được chọn vào phim bộ giả tưởng của Disney+ American Born Chinese cùng với Chin Han (The Dark Knight) và Ben Wang (MacGyver), trong số những người khác. Do Destin Daniel Cretton, nhà làm phim Shang-Chi và Truyền thuyết Thập Luân, đạo diễn, bộ phim là chuyển thể tiểu thuyết đồ họa năm 2006 kể về một thiếu niên tham gia vào trận chiến giữa các vị thần Trung Hoa. “Crazy Rich AsiansShang-Chi đã tạo ra tác động to lớn trong việc thúc đẩy thêm nhiều đại diện châu Á hơn nữa và thay đổi cách kể chuyện về người châu Á,” anh nói. “Tôi rất vui khi được tái hợp với Dương Tử Quỳnh nhưng cũng muốn đóng với các diễn viên châu Á khác, những người thực sự đã rất nỗ lực trong mười, 20 năm qua để tăng cường đại diện nhiều hơn.”

Vậy, Quan Kế Huy đã sẵn sàng cho lần cận cảnh thứ hai của mình chưa?

Dàn diễn viên cùng hai Daniel

“Tôi không thể nói sao cho hết rằng tôi hạnh phúc như thế nào,” anh nói. “Được có Everything Everywhere... là bộ phim trở lại của mình, tôi không lời nào diễn tả hết. Tôi thực sự hạnh phúc, tôi thực sự phấn khích, và tôi chỉ nóng lòng chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly