Nhân vật & Sự kiện

Tom Cruise: Minh tinh điện ảnh đích thực cuối cùng của Hollywood

25/05/2022

Vào thời điểm mà các siêu anh hùng thống trị phòng vé, ngành công nghiệp điện ảnh hy vọng nam diễn viên có thể đưa những người trưởng thành trở lại rạp chiếu.

Máy bay trực thăng có sơn tên của ngôi sao, các chữ cái trở thành tiêu điểm khi trực thăng đáp xuống một tàu sân bay đã nghỉ hưu, mà vì sự kiện này được trang trí thảm đỏ lớn và nhiều máy bay chiến đấu. Tom Cruise. Top Gun. Maverick.

Không thể là ai khác.

Tom Cruise đến buổi ra mắt thế giới Top Gun: Maverick bằng trực thăng đáp lên một tàu khu trục ở San Diego

Diện bộ âu phục vừa vặn, mái tóc hơi rối và gương mặt già hơn một chút so với lần đầu đóng vai Trung úy Pete “Maverick” Mitchell hơn ba thập kỷ trước, Cruise bước lên sân khấu trên tàu khu trục U.S.S. Midway giữa nền nhạc ca khúc chủ đề mang tính biểu tượng của Harold Faltermeyer.

Phác cử chỉ đáp lại cảnh tượng hoành tráng xung quanh mình, bao gồm đám đông người hâm mộ và giới truyền thông, Cruise nói: “Ngay tại đây khoảnh khắc này, gặp gỡ tất cả mọi người lúc này, không khẩu trang. Tất cả mọi người. Đây là, đây thực sự như là một bản hùng ca.”

Cũng như thể một viên nang thời gian. Màn trình diễn quảng bá ba giờ — bao gồm một loạt máy bay chiến đấu F-18 thực hiện cú lướt trên tiếng hát của Lady Gaga từ bộ phim — âm hưởng những ngày Hollywood rực rỡ ánh hào quang. Những ngày mà Disney không đắn đo nghĩ ngợi gì đã điều ngay một tàu sân bay từ San Diego đến Hawaii cho buổi ra mắt bộ phim Trân Châu Cảng của Michael Bay năm 2001. Hay khi cũng hãng phim đó xây dựng một nhà hát 500 chỗ ngồi tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, cho buổi ra mắt phim Armageddon. Kiểu xa hoa có vẻ gần như không thể tưởng tượng được ngày nay, khi thuật toán phát trực tuyến và các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số đi kèm nó đã thay thế quảng bá thực diễn kiểu cũ với các ngôi sao đi khắp thế giới và các hãng phim chi hàng triệu đôla để biến các buổi chiếu phim thành sự kiện văn hóa.

Làm cho những sự kiện trở nên nổi bật là những siêu sao điện ảnh: Tom Cruise tại Liên hoan phim Cannes 2022

Làm cho những sự kiện này trở nên nổi bật là những siêu sao điện ảnh. Ở Hollywood, định nghĩa minh tinh có tính co giãn. Có những huyền thoại màn ảnh không phải là ngôi sao phòng vé. Một minh tinh điện ảnh toàn cầu là người mà cái tên mang sức hút. Họ có sức hấp dẫn rộng rãi, vượt qua ngôn ngữ, biên giới quốc tế và sự khác biệt giữa các thế hệ. Nói ngắn gọn, họ có thể thu hút mọi người ở mọi lứa tuổi đến rạp trên khắp thế giới bằng nhân cách hấp dẫn của họ trên màn ảnh.

Họ là kiểu minh tinh — như Arnold Schwarzenegger và Sylvester Stallone — mà những bộ phim bom tấn phòng vé đã được xây dựng xung quanh họ trong nhiều thập kỷ.

Và họ là kiểu minh tinh thực sự không còn nữa. Các diễn viên như Dwayne Johnson, Zendaya, Tom Holland, Ryan Reynolds và Chris Pratt cực kỳ thành công nhưng họ hoặc là gắn chặt với phim siêu anh hùng hay một chuỗi phim cụ thể hoặc vẫn chưa chứng minh được sức hấp dẫn đa thế hệ đó.

Bây giờ, nhân vật mới là quan trọng. Ba diễn viên đã đóng vai Người Nhện và sáu diễn viên đã đóng vai Người Dơi trên màn ảnh rộng. Khán giả đã xuất hiện để xem hết từng ấy. Các Avengers có thể hợp nhất để thu về doanh thu phòng vé khổng lồ nhưng ai đang mặc bộ đồ bó thì có gì quan trọng?

Tom Cruise nhận Cành Cọ Vàng danh dự của Liên hoan phim Cannes 2022

Nhưng có Cruise, ngược xuôi như thể thế giới không hề thay đổi. Về nhiều phương diện, thế giới không đổi với anh. Anh 24 tuổi khi Top Gun mang về cho anh tiền bản quyền phòng vé và từ lúc ấy, về cơ bản anh vẫn ở đó, lâu hơn những người cùng thời. Anh là minh tinh điện ảnh toàn cầu cuối cùng còn lại vẫn chỉ làm phim chiếu rạp. Anh không đầu tư vào phát trực tuyến. Anh chưa ký hợp đồng tham gia phim bộ nào. Anh chưa khởi nghiệp thương hiệu tequila của riêng mình.

Thay vào đó, chuyến đi quảng bá của anh cho Top Gun: Maverick, khởi chiếu vào ngày 27 tháng 5, sẽ kéo dài gần ba tuần và từ Mexico đến Nhật Bản với điểm dừng ở Cannes cho liên hoan phim hàng năm. Ở London, anh bước trên thảm đỏ cùng Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge. (Tour quảng bá sẽ dài hơn và rộng hơn nếu ba cái quy định ngừa Covid không khiến cho mọi thứ trở nên phức tạp và nếu anh không đang hoàn tất hai phim Mission Impossible.)

Nam diễn viên vẫn yêu cầu ăn chia doanh thu phòng vé, nghĩa là ngoài khoản phí trả trước đáng kể, anh còn nhận phần trăm tổng doanh thu phòng vé kể từ thời điểm bộ phim ra rạp. Anh là một trong những ngôi sao cuối cùng ở Hollywood kiếm được một hợp đồng tuyệt vời như vậy, nổi bật bởi thực tế là 44 bộ phim của anh đã mang về 4,4 tỉ đôla chỉ tính riêng ở phòng vé Bắc Mỹ, theo Box Office Mojo. (Hầu hết các ngôi sao ngày nay đều được trả thù lao trước, kèm theo tiền thưởng nếu phim đạt mức doanh thu nhất định nào đó ở phòng vé.) Vì vậy, nếu phim của anh thành 'hit', Cruise lấy tiền. Và lúc này, Hollywood đang rất cần một cú 'hit'.

Top Gun: Maverick đã bị hoãn phát hành vì đại dịch, nhưng Cruise cho biết đưa lên nền tảng phát trực tuyến không bao giờ là một lựa chọn

Khán giả đã bắt đầu quay lại rạp kể từ khi đại dịch đóng cửa vào năm 2020. Nhà phân tích phòng vé David Gross cho biết các hãng phim lớn của Hollywood dự kiến ​​sẽ phát hành khoảng 108 bộ phim chiếu rạp trong năm nay, giảm 22% so với năm 2019. Tổng doanh thu phòng vé cả năm vẫn giảm khoảng 40% nhưng các suất chiếu gần đây của The BatmanDoctor Strange in the Multiverse of Madness khiến các chủ rạp lạc quan rằng nhu cầu của khán giả vẫn còn. Câu hỏi đặt ra là liệu ngành kinh doanh này có hiệu quả với bất cứ thứ gì khác ngoài những bộ phim siêu anh hùng đầy hiệu ứng đặc biệt hay không.

“Người ta không còn làm những bộ phim như thế này nữa,” Brian Robbins, giám đốc điều hành mới của Paramount Pictures, hãng phim đã bỏ vốn và sản xuất bộ phim Top Gun: Maverick trị giá 170 triệu đôla, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Đây không phải là một bộ phim về hiệu ứng hình ảnh hoành tráng. Tom thực sự đã đào tạo những diễn viên này để có thể bay và biểu diễn trên những chiếc F-18 thực thụ. Chưa ai làm được những gì họ thực sự làm trong bộ phim này. Thực sự là có tầm, và cũng là một bộ phim thực sự xúc động. Thường không phải là những gì chúng ta thấy trong các bộ phim đình đám ngày nay.”

Một doanh thu phòng vé bự sự cho Top Gun: Maverick sẽ phụ thuộc không nhỏ vào lực lượng khán giả trên 40. Họ là những khán giả thương nhớ sâu sắc Top Gun 36 năm trước — và họ là những người ngại quay lại rạp chiếu lúc này nhất.

Giờ đây, các chủ rạp chiếu phim đang đan tay cầu mong rằng nụ cười triệu watt và cam kết tự thực hiện các pha nguy hiểm của Cruise sẽ mang khán giả trở lại rạp vì những gì họ hy vọng là một mùa hè dài và hiệu quả

Để củng cố cam kết của mình với ngành, Cruise đã gửi một tin nhắn video tới các nhà điều hành rạp chiếu tại hội nghị thường niên của họ ở Las Vegas vào cuối tháng trước. Từ phim trường Nhiệm vụ bất khả thi ở Nam Phi, khi đứng trên một chiếc máy bay hai tầng cánh, Cruise đã giới thiệu những cảnh quay mới từ bộ phim điệp viên của mình và buổi công chiếu đầu tiên của Top Gun: Maverick. “Cùng có một mùa hè tuyệt vời nào,” anh nói, trước khi đạo diễn của anh, lái chiếc máy bay hai tầng cánh riêng của mình đến bên cạnh Cruise, hét lên “diễn” và hai chiếc máy bay xé toạc bầu trời.

Top Gun: Maverick hoàn tất sản xuất vào năm 2020 nhưng việc phát hành bị hoãn hai năm vì đại dịch. Cruise từ chối bình luận cho bài báo này. Nhưng khi được hỏi trong một phỏng vấn trên sân khấu Liên hoan phim Cannes vào thứ tư (nơi tám máy bay chiến đấu vút qua đường chân trời, tuôn khói hai màu đỏ và xanh cho phù hợp với màu cờ Pháp) liệu có bao giờ bàn tính chuyện đưa phim phát hành trực tuyến không, Cruise gạt phắt. “Không bao giờ có chuyện đó,” anh nói trong tràng pháo tay.

Giờ đây, các chủ rạp chiếu phim đang đan tay cầu mong rằng nụ cười triệu watt và cam kết tự thực hiện các pha nguy hiểm của Cruise — bất kể cái giá phải trả hay thực tế là tháng 7 này anh đã bước sang tuổi 60 — sẽ mang khán giả trở lại rạp vì những gì họ hy vọng là một mùa hè dài và hiệu quả.

Thế giới giải trí đã trải qua một thay đổi địa chấn. Nhưng thành công của Cruise cũng là vì anh không bao giờ mệt mỏi

“Có rất nhiều nghi ngại về khán giả lớn tuổi và ham muốn quay lại rạp chiếu của họ,” Rolando Rodriguez, giám đốc điều hành Marcus Theatre có trụ sở tại Wisconsin, chuỗi rạp lớn thứ tư ở Mỹ, cho biết trong một phỏng vấn. “Top Gun chắc chắn sẽ đưa khán giả từ 40 tuổi trở lên xuất hiện và đà này sẽ tạo ra đà khác.”

Khán giả vẫn trung thành với Cruise bất chấp những tranh cãi ngoài màn ảnh — mối liên hệ với Khoa học giáo, cuộc phỏng vấn khét tiếng trên chương trình của Oprah, những cuộc hôn nhân thất bại, kể cả với nữ diễn viên Katie Holmes. Và anh vẫn tập trung vào quá trình làm phim và sau đó quảng bá chúng đến càng nhiều người càng tốt — thường là thông qua những lần xuất hiện trước công chúng được kiểm soát rất chặt, ở đó anh không phải đối mặt với bất kỳ câu hỏi khó chịu nào về cuộc sống cá nhân có thể khiến anh xấu hổ hoặc khiến khán giả khó chịu.

Wyck Godfrey, cựu chủ tịch sản xuất của Paramount, cho biết: “Anh ấy ăn, ngủ và mơ về công việc này. Không có gì khác khiến anh mất tập trung. Anh ấy làm tốt hơn những người khác. Anh biết mọi chi tiết.”

Câu hỏi đặt ra bây giờ là, trong thế giới phát trực tuyến và sở hữu trí tuệ siêu anh hùng, liệu điều đó có còn quan trọng?

44 phim của Cruise đã kiếm được hơn 4 tỉ đôla tại các phòng vé Bắc Mỹ

Cruise đã trưởng thành ở Hollywood dưới cái bóng của những ngôi sao điện ảnh như Schwarzenegger và Stallone, nơi mà cái tên trên tựa phim là tất cả. Đi xem Schwarzenegger đóng vai sát thủ người máy? Chắc chắn. Còn một cảnh sát buộc phải chơi với trẻ mẫu giáo thì sao? Nhất định rồi. Một cặp song sinh bị tách ra từ nhỏ từ một Danny DeVito kỳ lạ? Tại sao không? Thời đó, thể loại không quan trọng. Người xem phim đến xem diễn viên.

Nay không vậy nữa.

“Chúng ta không còn tạo ra ngôi sao điện ảnh nữa,” Godfrey nói và thêm rằng lâu nay các hãng phim đã rút lại các cam kết tiếp thị và quảng bá. “Do đó, ngày càng ít những cái tên tầm cỡ sẽ giúp mở màn một bộ phim.”

Robbins đồng ý rằng ngày nay trở thành ngôi sao toàn cầu khó hơn nhiều so với thời của Cruise, không phải vì cam kết của hãng phim mà là tình trạng của ngành.

“Đó là Người Dơi. Đó là Người Nhện. Rất khác,” anh nói trong một cuộc phỏng vấn từ Cannes. “Và không chỉ vì rất nhiều nhân vật này giấu bên dưới chiếc mặt nạ, quần bó và áo choàng. Đó là một kiểu làm phim rất khác. Và thế giới đã khác vì phát trực tuyến, và tất cả các nội dung khác, cuộc chiến tranh giành sự chú ý càng khốc liệt hơn bao giờ hết. Ba mươi sáu năm trước khi Top Gun ra mắt, không có phát trực tuyến, không có điện thoại di động. Không có internet. Chúng ta đến rạp để được giải trí. Hiện tại có quá nhiều sự lựa chọn.”

Cruise quảng bá phim của mình không mệt mỏi, thường là thông qua việc xuất hiện trước công chúng được kiểm soát chặt chẽ

Thế giới giải trí đã trải qua một thay đổi địa chấn. Nhưng thành công của Cruise cũng là vì anh không bao giờ mệt mỏi. Will Smith, trong cuốn hồi ký năm 2021 của mình, đã trìu mến gọi Cruise là “người máy” khi nói đến khả năng chịu đựng mạch quảng cáo của anh. Hồi tưởng về những nỗ lực của bản thân để đạt đến đỉnh cao của ngôi sao, Smith nói rằng bất cứ khi nào đặt chân đến một đất nước để quảng cáo một bộ phim mới, anh sẽ hỏi các giám đốc điều hành địa phương về lịch trình quảng cáo của Cruise, thường kéo dài bốn-tiếng-rưỡi trên thảm đỏ. Smith viết: “Và tôi thề sẽ làm nhiều hơn hai giờ so với bất cứ điều gì anh ấy đã làm ở mọi quốc gia.”

Will Smith không phải là người duy nhất để ý. Các giám đốc điều hành hãng phim đã tin tưởng vào quyết tâm của Cruise để quảng bá sức mạnh siêu sao của anh.

“Anh ấy là một trong những giống loài đang tuyệt chủng sẽ đi khắp thế gian theo đúng nghĩa đen và đối đãi với thiên hạ như thể khu vực nào cũng vô cùng quan trọng. Bởi vì đúng là vậy,” Chris Aronson, chủ tịch phân phối nội địa của Paramount cho biết. “Rất nhiều người khác trợn tròn mắt. ‘Tôi không muốn làm công việc đó.’ Với Tom, công việc đó luôn được cài sẵn. Đó là đảm đương một công việc khổng lồ. Nhưng bõ công. Đó là lý do tại sao anh ấy có vô số người hâm mộ trên khắp thế giới.”

Cruise 24 tuổi khi Top Gun mang về cho anh tiền bản quyền phòng vé và từ lúc ấy, về cơ bản anh vẫn ở đó, lâu hơn những người cùng thời

Một số người cho rằng kỷ nguyên minh tinh đã chết khi Vũ trụ Điện ảnh Marvel tiếp quản văn hóa đại chúng và phim dựa trên tài sản trí tuệ đã biết dường như là cách duy nhất để thu hút lượng lớn khán giả đến rạp. Cruise không miễn nhiễm với những thay đổi này.

Thập kỷ trước, Cruise đóng vai chính trong các phim nguyên tác như American Made, Oblivion Edge of Tomorrow — tất cả các phim trình diễn khả năng hành động của anh. Không phim nào ăn khách. Lần khởi động lại The Mummy của anh, được cho là sẽ mở đầu chuỗi phim quái vật của Universal Pictures, là một thất vọng cho hãng phim, chỉ thu được 80 triệu đôla trong nước. Chuỗi phim không bao giờ được mở ra.

Mặc dù không tham gia bất kỳ loạt phim siêu anh hùng nào, Cruise cố gắng tận dụng tài sản trí tuệ mà anh đã khai thác thành công. Những vai như điều tra viên án mạng Jack Reacher và đặc vụ Ethan Hunt trong Mission Impossible đã đạt thành tích tốt tại phòng vé. Anh hy vọng một lần nữa sẽ lại thành công với Top Gun: Maverick.

Màn biểu diễn của tám máy bay chiến đấu vút qua đường chân trời, tuôn khói hai màu đỏ và xanh phù hợp với màu cờ Pháp tại sự kiện chiếu ra mắt Top Gun: Maverick ở Cannes năm nay

David Ellison, giám đốc điều hành của Skydance, nhà sản xuất Top Gun: Maverick và một số phim khác có sự tham gia của Cruise. “Cơ hội để có thứ gì đó hiệu quả và không dưới mức A+ dứt khoát không phải là thị trường mà chúng ta đang sống.”

Glen Powell, một trong những bạn diễn của Cruise trong Top Gun: Maverick, cho biết Cruise là một trong những lý do khiến anh theo đuổi nghiệp diễn. Cruise cũng là lý do Powell có mặt trong phim. Ban đầu, Powell thử vai Rooster, cậu con trai gan góc của Goose, cơ phó của Maverick — vai diễn đã thuộc về Miles Teller. Thất vọng khi được giao vai Hangman liều mạng, Powell chỉ nhận lời sau khi Cruise cho anh lời khuyên: Đừng chọn vai hay nhất, hãy chọn những bộ phim hay nhất và hãy làm tốt nhất có thể cho vai diễn.

“Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc đó,” Powell nói trong một phỏng vấn. “Anh ấy hỏi tôi, ‘Cậu muốn làm nghề gì?’ Và tôi đáp, ‘Tôi đang cố gắng để được như anh đó, ông anh.’”

Bởi thế, Powell đã nghiên cứu sự nghiệp của Cruise và đang cố gắng mô phỏng nó. Cho đến nay, anh tránh xa thể loại siêu anh hùng và có một số giả thuyết về điều gì khiến Cruise trở nên độc đáo.

Anh là minh tinh điện ảnh toàn cầu cuối cùng còn lại vẫn chỉ làm phim chiếu rạp

“Anh ấy là người không cố gắng chiếm IP. Anh đang cố gắng kể một câu chuyện hấp dẫn để cuối cùng trở thành IP bởi vì nó rất hay,” Powell nói. Anh nhìn ra khác biệt đáng kể ở đó — khác biệt giữa việc đi xem phim để xem Tom Cruise, ngôi sao điện ảnh hay đi xem IP. Hoặc, như Powell nói: “Có sự khác biệt giữa việc gia nhập lực lượng người hâm mộ với việc tạo ra lực lượng người hâm mộ riêng của bạn.”

Anh biết mình đã học được từ bậc thầy. “Dù tôi tiếp thu những gì Tom đã dạy tôi một chút thôi,” anh nói, “tôi cũng sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn bất kỳ diễn viên nào khác ngoài kia.”

Có thể lắm. Hoặc không chừng anh đang học từ một cuốn cẩm nang lỗi thời.

Có một khoảnh khắc trong Top Gun: Maverick khi Ed Harris, đóng vai cấp trên của Maverick, nói với anh rằng: “Kết cục là không thể tránh khỏi. Phi công các cậu đang đi tới chỗ tuyệt chủng.”

Và Cruise, vẫn giữ sự tự tin ngang tàng đã khiến anh trở thành minh tinh điện ảnh cách đây bốn thập kỷ, cười toe toét với ông và trả lời, “Có lẽ vậy, thưa ngài. Nhưng không phải hôm nay.”

Và Cruise, vẫn giữ sự tự tin ngang tàng đã khiến anh trở thành minh tinh điện ảnh cách đây bốn thập kỷ

Có rất nhiều người trong ngành công nghiệp điện ảnh hy vọng anh nói đúng.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times