Nhân vật & Sự kiện

Sức hấp dẫn khó cưỡng của nam nhân phản diện Lương Triều Vỹ trong Shang-Chi

29/11/2021

Siêu sao Hồng Kông Lương Triều Vỹ lần đầu tiên ký hợp đồng với đại diện Mỹ vào năm 2005 nhưng phải đến khi Marvel gọi anh mới quyết định ra mắt bộ phim Hollywood của mình.

Anh chẳng hề đổ tại “số phận” cho sự trì hoãn ấy nhưng dẫu sao thì điều đó cũng có nghĩa Shang-Chi và Huyền thoại Thập Luân là lần đầu tiên khán giả Mỹ rộng lớn hơn có thể được thưởng thức một điều phi thường mà những người yêu điện ảnh Hồng Kông đã được thưởng thức trong nhiều thập kỷ. Lương Triều Vỹ vận hết lịch sử riêng của anh để biến một nhân vật mà Marvel coi là vấn đề hóc búa trở thành một trong những nhân vật phản diện hấp dẫn nhất.

Lương Triều Vỹ vận hết lịch sử riêng của anh để biến một nhân vật mà Marvel coi là vấn đề hóc búa trở thành một trong những nhân vật phản diện hấp dẫn nhất

Là nhân vật phản diện của Shang-Chi, Wenwu của Lương Triều Vỹ đã dành cuộc đời kéo dài siêu nhiên của mình để chinh phục thế giới nhờ vào mười chiếc vòng chết chóc anh đeo trên cánh tay. Nhưng Wenwu tình cờ lại là cha ruột nhân vật người hùng nổi tiếng của bộ phim, gánh vác những rủi ro hết sức cá nhân trong một thể loại thường đưa xung đột về nhân vật lên quy mô toàn cầu, nếu không muốn nói là quy mô thiên hà.

Chắc chắn, có rất nhiều tiền lệ cho những câu chuyện về người cha tồi trong nền văn hóa đại chúng của chúng ta nhưng nếu bạn đang mong đợi Marvel đáp trả Darth Vader, thì hãy suy nghĩ lại. Vader và vai diễn trong ba phim cuối cùng chuyển sang mặt sáng là sự miêu tả hình tượng còn với Wenwu, Marvel lại đưa ra một hình tượng rối rắm hơn nhiều khi ánh sáng và bóng tối liên tục trộn lẫn và hòa quyện. Để bật lên một nhân vật phản diện phức tạp, các nhà làm phim Shang-Chi cần một người có thể quyến rũ ngay cả khi anh ta đáng ghê tởm. Nói cách khác: Lương Triều Vỹ.

Fan phương Tây của Lương Triều Vỹ thường nhắc đến những lần hợp tác lãng mạn của anh với đạo diễn Vương Gia Vệ như Tâm trạng khi yêu, Trùng Khánh Sâm Lâm, Xuân quang xạ tiết, và 2046 là những phim cho họ lần đầu tiên phát hiện ra khả năng mê hoặc khán giả chỉ bằng một cái nhìn của anh. (Ở Trung Quốc anh nổi danh là “Người đàn ông nói bằng mắt”.) Lương Triều Vỹ nói với Vanity Fair rằng lần hợp tác năm 2013 của anh với Vương Gia Vệ, The Grandmaster, trong đó anh đóng vai sư phụ của Lý Tiểu Long, Diệp Vấn, là phim anh có thể đề nghị bất kỳ người hâm mộ Shang-Chi nên xem tiếp theo.

Để bật lên một nhân vật phản diện phức tạp, các nhà làm phim Shang-Chi cần một người có thể quyến rũ ngay cả khi anh ta đáng ghê tởm. Nói cách khác: Lương Triều Vỹ

Nhưng những ngã rẽ đen tối hơn, mâu thuẫn hơn về mặt đạo đức của anh trong Vô gian đạo năm 2002 — nguồn cảm hứng cho The Departed của Martin Scorsese — và đặc biệt, Sắc giới năm 2007 của Lý An có thể chỉ điểm tốt hơn để khán giả biết nên mong đợi gì từ Lương Triều Vỹ trong Shang-Chi. Cả hai phim đó đều không thân thiện với trẻ em, nhưng ở Wenwu, sự pha trộn giữa tình dục, lãng mạn và bạo lực cũng nằm dưới vạch PG-13 của phim siêu anh hùng Marvel.

Đầu phim, khán giả thấy cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Wenwu với mẹ của Shang-Chi là Ying Li (Trần Pháp Lai). Duyên phận diễn ra trong hình thức của một trận đấu căng thẳng. “Đó là một cảnh quay thực sự thú vị,” Lương Triều Vỹ nói thông qua phiên dịch viên. “Gần giống như bản năng của loài vật. Gặp nhau lần đầu tiên thế nào và sau đó các con vật sẽ chiến đấu và chúng trêu chọc rồi hứng tình. Đó là kiểu quan hệ mà tôi nghĩ đến trong cảnh này.”

MCU nổi tiếng là chuỗi phim hầu như phi tình dục. Khi bạn cho rằng khán giả mục tiêu là khá trẻ thì chuyện này cũng thường tình, nhưng bắt đầu trở thành vấn đề khi thương hiệu kể chuyện của Marvel hút ngày càng nhiều oxy hơn trong ngành công nghiệp làm phim. Bất chấp các vai chính cực kỳ hấp dẫn của MCU, thực sự chỉ có Thor: Ragnarok mới có chút tình dục thực sự. Đó là cho đến khi Lương Triều Vỹ sải bước trên hành lang trong chuyển động chậm, tay áo vest cuộn lên và những chiếc vòng chết chóc lấp lánh trên cánh tay anh.

Lương Triều Vỹ chưa bao giờ thực sự đeo chiếc vòng nào trong quá trình quay, nên cánh tay của anh có những “dấu chấm” làm điểm đánh dấu cho CGI hậu kỳ. Chỉ đến khi xem phim đã hoàn chỉnh, anh mới biết những chiếc vòng trông “tuyệt” thế nào

Một phần của vẻ bảnh bao đó là hoàn toàn thực tế. Bởi vì Lương Triều Vỹ chưa bao giờ thực sự đeo chiếc vòng nào trong quá trình quay, nên cánh tay anh có những “dấu chấm” đánh dấu cho CGI hậu kỳ. Chỉ đến khi xem phim đã hoàn chỉnh, anh mới biết những chiếc vòng trông “tuyệt” thế nào. Nhưng để thể hiện chúng, nhà thiết kế trang phục Kym Barrett đã phải thiết kế một loạt trang phục để hở cánh tay. Lương Triều Vỹ cho biết lần đầu tiên thử trang phục là lúc anh thực sự bắt đầu hiểu được cốt lõi tính cách nhân vật của mình.

“Cách Tony đóng vai Wenwu đúng là ngầu,” biên kịch-đạo diễn của Shang-Chi, Destin Daniel Cretton nói với Vanity Fair. “Kym thực sự đã góp phần tạo nên vẻ ngầu đó. Để những chiếc vòng có thể phát huy tác dụng, cô phải xắn tay áo khoác lên và mới tạo được vẻ thoải mái thế này. Anh ấy sẽ mặc vest đi xăng-đan và xắn tay áo với những chiếc vòng. Khi nhìn thấy, tôi chỉ còn biết nói: ‘Trời ạ, đó là anh chàng ngầu nhất.’”

Nhưng vẻ bảnh bao thực sự chỉ là một phần nhỏ về Wenwu, vì đây còn là một nhân vật lãng mạn kinh điển của Lương Triều Vỹ. Anh có thể là thủ lĩnh tổ chức khủng bố Thập Luân và hoàn toàn đáng sợ khi chiến đấu và chinh phục, nhưng xuyên suốt, Wenwu cũng vì tình yêu và sở trường riêng của Lương Triều Vỹ: khao khát, chi phối. Đó là nhờ kịch bản đầy cảm xúc đáng ngạc nhiên mà Cretton đã viết với Dave Callaham và Andrew Lanham nhưng Cretton cũng ghi nhận Lương Triều Vỹ đã đưa thêm vào chủ nghĩa lãng mạn.

Anh có thể là thủ lĩnh tổ chức khủng bố Thập Luân và hoàn toàn đáng sợ khi chiến đấu và chinh phục, nhưng xuyên suốt, Wenwu cũng vì tình yêu và sở trường riêng của Lương Triều Vỹ: khao khát, chi phối

“Anh ấy truyền tình yêu vào mọi thứ thật đáng ngạc nhiên,” Cretton nói. “Lúc đang quay tôi đã hỏi anh liệu anh có nghĩ Wenwu thực sự thương con của mình không và anh ấy không hề do dự nói rằng Wenwu luôn thương con mình, chỉ là không biết cách. Một sự hiển linh rất lớn đối với tôi.”

Lương Triều Vỹ là một trong những diễn viên đầu tiên ký hợp đồng với dự án và trích dẫn “sự chân thành” của Cretton trong cuộc trò chuyện đầu tiên của họ là lý do khiến anh quyết định Shang-Chi là nơi anh ra mắt Hollywood. Lương Triều Vỹ cũng nói rằng từ lâu anh đã tránh đóng vai người cha trong các bộ phim vì anh không muốn bị nhắc nhớ cách cha anh đối xử với anh.

“Tôi đang nói chuyện với Lương Triều Vỹ và tôi rất sợ hãi,” Cretton kể lại. “Tôi thực sự cảm thấy áp lực rất lớn khi cố gắng chào anh ấy bộ phim này cho đúng. Thông thường, khi cảm thấy bối rối như vậy, tôi chỉ cố gắng trò chuyện thực tình, bởi mới ngạc nhiên với chuyện gì đã xảy ra. Tôi không biết Lương Triều Vỹ lại cởi mở và không phòng thủ như vậy. Chúng tôi đã nói về gia đình và nỗi đau và chủ đề của bộ phim này. Tôi đã kết thúc cuộc trò chuyện mà không biết anh ấy có đóng phim hay không nhưng tôi đã có một cuộc trò chuyện thực sự tuyệt vời với Lương Triều Vỹ. Vì vậy, tôi đã rất vui.”

Duyên phận diễn ra trong hình thức của một trận đấu căng thẳng. “Đó là một cảnh quay thực sự thú vị,” Lương Triều Vỹ nói thông qua phiên dịch viên

Mặc dù cốt lõi cơ bản của nhân vật Wenwu không thay đổi khi Lương Triều Vỹ tham gia, Callaham nói màn trình diễn đã đưa câu chuyện đến những nơi sâu sắc hơn nhiều. “Cho đến khi bạn có được một người như Lương Triều Vỹ,” anh nói, “Bạn không biết chính xác câu chuyện sẽ hạ cánh nơi đâu. Lẽ ra đã là một phiên bản lắt léo và mất phương hương hơn và do đó kém liên hệ hơn. Tôi biết điều đó nghe có vẻ điên rồ đối với những người chưa xem bộ phim, nhưng tôi sẽ gợi ý rằng với tư cách là một nhân vật phản diện, mặc dù anh sử dụng các biện pháp cực đoan, khi bạn xem xét anh ta thực sự muốn gì và điều gì đang thúc đẩy anh ta, sẽ thấy hết sức cá nhân mà tôi nghĩ là bạn liên hệ được.”

Tất cả sắc thái cảm xúc từ Lương Triều Vỹ đặc biệt quan trọng cho sự thành công của Wenwu bởi vì nhân vật này mang nặng hành lý MCU hơn bình thường. Nhân vật truyện tranh có tên Mandarin ban đầu được dự định xuất hiện trong các bản nháp rất sớm của Iron Man năm 2008. Hãng phim đã chọn để nhân vật này vắng mặt vì một số lý do, trong đó có quan ngại về cách xử lý một nhân vật truyện tranh mang thiên hướng khuôn mẫu tồi tệ nhất về người châu Á.

Marvel đã chật vật bao năm với việc làm sao đưa các nhân vật châu Á vào danh mục. Trong Iron Man 3 năm 2013, hãng phim đã cố gắng thay đổi ý niệm về Mandarin bằng cách thuê Ngài Ben Kingsley đóng vai một nam diễn viên nông nổi tên là Trevor Slattery, chỉ đơn thuần đóng giả là thủ lĩnh Thập Luân. Sau đó, toàn bộ hành trang khuôn mẫu đã trở thành một phần của màn trình diễn quá đỉnh. “Cách tiếp cận của tôi với Mandarin được truyền cảm hứng bởi lý do tại sao tôi không sử dụng bản gốc,” nhà biên kịch của Iron Man 3, Drew Pearce cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Quả là khuôn mẫu về hiểm họa da vàng với khía cạnh tuyên truyền đặc biệt sai trái được sử dụng trong thời đại này.” Giám đốc Marvel Kevin Feige thông qua quyết định đó.

Chắc chắn, có rất nhiều tiền lệ cho những câu chuyện về người cha tồi trong nền văn hóa đại chúng của chúng ta nhưng với Wenwu, Marvel đưa ra một hình tượng rối rắm hơn nhiều khi ánh sáng và bóng tối liên tục trộn lẫn và hòa quyện

Vào năm 2016, Marvel một lần nữa cố gắng né tránh những định kiến ​​bằng cách chọn Tilda Swinton vào vai Ancient One trong Doctor Strange thay vì một trưởng lão người châu Á trong truyện tranh. Một lần nữa, điều đó có nghĩa là một diễn viên da trắng lại nhận được công việc lẽ ra đã đến với một nghệ sĩ biểu diễn châu Á. Feige rất ân hận với quyết định này. “Chúng tôi cứ tưởng mình làm vậy là thông minh hơn người,” ông nói với Men’sHealth gần đây. “Chúng tôi sẽ không làm nhân vật trưởng lão thông thái khô đét nhăn nheo người châu Á đó đâu. Mà đây là lúc ngộ ra để nói, ‘Chà, đợi đã, có nghĩ ra cách nào khác không? Có cách nào khác để vừa không rơi vào khuôn sáo vừa chọn một diễn viên châu Á không?’ Và câu trả lời cho điều đó, tất nhiên, là có.”

Vậy là Wenwu bước vào và toàn bộ Shang-Chi trở thành một nỗ lực sửa sai những gì đã từng xảy ra với đại diện châu Á trong MCU. Wenwu cười nhạo bất cứ ai gọi anh ấy là “Mandarin”, anh mới chính là phiên bản “thực” của nhân vật đó và là thủ lĩnh thực sự của Thập Luân. “Những gì đã xảy ra trong [truyện tranh] đã xuất bản thì dễ rồi,” Callaham nói. “Marvel hiểu rằng họ không thể sử dụng nó. Shang-Chi được thể hiện cơ bản là rút từ Lý Tiểu Long và khuôn mẫu triết lý phương Đông. Rắc rối hơn, cha của anh ấy thực sự tên là Fu Manchu. Những gì đã xảy ra trước đây trong MCU mới khó hơn. Tôi sẽ không nói về những quyết định sáng tạo đã được đưa ra 10 năm trước.”

Tất cả sắc thái cảm xúc từ Lương Triều Vỹ đặc biệt quan trọng cho sự thành công của Wenwu bởi vì nhân vật này mang nặng hành lý MCU hơn bình thường

Callaham cho biết chìa khóa chính là một phim ngắn của Marvel All Hail the King do Drew Pearce đóng năm 2014, chứng kiến nhân vật Trevor của Ben Kingsley bị Mandarin “thật” tức Wenwu đe dọa. “Tôi không biết retcon* có phải là một từ xấu trong bối cảnh như vậy không vì tôi biết người hâm mộ không phải lúc nào cũng thích khi một điều gì đó được thay đổi như thể chưa từng xảy ra,” Callaham nói. “Tôi không nghĩ chúng tôi đang làm như vậy ở đây. Chúng tôi chỉ thêm một bối cảnh mới để làm cho quá khứ có ý nghĩa và làm cho tương lai trở nên chấp nhận được.”

Trong cảnh nặng tay duy nhất của Shang-Chi, Wenwu suy ngẫm về Trevor, di sản của chính anh và biệt danh Mandarin. Cretton nói: “Tôi cảm thấy rất vui vì cuộc trò chuyện thậm chí không phải là nói gần nói xa về một khuôn mẫu tiềm năng. Mà là một nhân vật ngầu chất, chính là điều chúng tôi thực sự hy vọng. Mối nguy hiểm lớn nhất của Wenwu là anh trở nên khuôn mẫu một chiều. Nhìn thấy phản ứng của khán giả đối với phiên bản Lương Triều Vỹ của nhân vật này thật là mãn nguyện.”

Thật hấp dẫn khi Callaham và Cretton — cả hai ông bố người Mỹ gốc Á, những người có phong cách khỏe khoắn và sự vênh váo của riêng mình — có vẻ liên hệ với Wenwu nhiều hơn là với người hùng vai chính. “Tôi rất phấn khích,” Cretton thừa nhận, “khám phá những điểm chung của tôi với Wenwu.” Với tư cách là đạo diễn, Cretton thể hiện xuất sắc những câu chuyện phức tạp về cảm xúc như đã thấy trong các phim trước đó như Short Term 12Just Mercy và Lương Triều Vỹ là đường dẫn lý tưởng để mang đến cho cuộc phiêu lưu bỏng ngô Marvel này thêm sức nặng của Cretton.

Wenwu nằm trong danh sách những nhân vật phản diện MCU mà mọi người sẽ ủng hộ thực sự, phần lớn là do Lương Triều Vỹ có thể làm bật lên những khía cạnh con người của một nhân vật tuyệt vời

“Câu chuyện thật buồn và bi thảm. Lương Triều Vỹ có thể diễn những điều đó tốt hơn bất kỳ ai trên đời này, phải không?” Callaham nói. “Đột nhiên, chúng tôi có khả năng làm tất cả những điều thật ngầu mà Marvel luôn có thể làm nhưng chúng tôi có được diễn viên này có thể mang lại sự đồng cảm cho nhân vật của anh ấy đến mức — tôi không biết, tôi rất thiên vị — tôi nghĩ Wenwu nằm trong danh sách những nhân vật phản diện MCU mà mọi người sẽ ủng hộ thực sự, tôi nghĩ điều đó phần lớn là do Lương Triều Vỹ có thể làm bật lên những khía cạnh con người của một nhân vật tuyệt vời.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair