Nhân vật & Sự kiện

Lương Triều Vỹ - những sự thật chưa kể

27/08/2021

Khi Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ra rạp vào tháng 9, bộ phim sẽ giới thiệu đến khán giả thế giới nam diễn viên Lương Triều Vỹ, người vào vai nhân vật Wenwu / The Mandarin.

Bộ phim thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel này sẽ là bước đột phá đầu tiên của Lương Triều Vỹ vào thế giới điện ảnh phương Tây và, với thành tích phòng vé phi thường của các phim trong chuỗi, chắc chắn sẽ thúc đẩy danh tiếng của anh trên toàn thế giới.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings sẽ giới thiệu đến nhiều khán giả điện ảnh nam diễn viên Lương Triều Vỹ, người vào vai nhân vật Wenwu / The Mandarin

Nhưng sự nghiệp của Lương Triều Vỹ đâu bắt đầu với chiến tích vào vai thủ lĩnh tổ chức Thập Nhẫn. Ngược lại, người đàn ông này đã làm việc chăm chỉ nhiều thập kỷ trong điện ảnh Hồng Kông, mang đến một số màn trình diễn được đánh giá cao nhất mọi thời đại.

Nhờ những phim như Tâm trạng khi yêu, Trùng Khánh Sâm LâmAnh hùng, Lương Triều Vỹ đã có thành tích phi thường xuất hiện trong nhiều phim được giới phê bình yêu thích đã được các liên hoan phim và tạp chí trên khắp hành tinh công nhận. Với việc danh tiếng của anh sắp vươn tới lượng khán giả rộng lớn hơn đáng kể, giờ là thời điểm hoàn hảo để đi sâu tìm hiểu những sự thật chưa kể về Lương Triều Vỹ — một trong những nam diễn viên đỉnh nhất mọi thời đại trong cả điện ảnh Hồng Kông và loại hình nghệ thuật diễn xuất phim ảnh.

Tại sao anh lại thích phim trường hỗn loạn của Vương Gia Vệ

Diễn viên nào cũng muốn xuất hiện dù chỉ một lần trong một phim của đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ, và chắc chắn Lương Triều Vỹ cũng vậy. Bộ đôi đã làm việc cùng nhau nhiều lần, thế nên Lương Triều Vỹ biết mình đang nói gì khi nói về bản chất không hoàn hảo ở trường quay của đạo diễn Vương. Anh cũng lý giải sự lộn xộn chính là điều anh thích về những hộp thử nghiệm sáng tạo này.

Từ trái qua: Trương Mạn Ngọc, Vương Gia Vệ và Lương Triều Vỹ khi làm phim Trùng Khánh Sâm Lâm

“Cách làm phim của ông giúp ích cho tôi ... bởi chúng tôi không thể chuẩn bị bất cứ gì vì chúng tôi không có bất kỳ kịch bản nào và chúng tôi chỉ biết một chút gợi ý về nhân vật ngay từ đầu,” Lương Triều Vỹ giải thích với Sense of Cinema về cách làm việc với đạo diễn tác gia nổi tiếng. “Vì vậy, bạn có thể làm bất cứ gì bạn muốn, không có ranh giới và bạn có thể sử dụng não để diễn bởi vì không có gì, không có hướng dẫn, không có gì cả. Nên bạn phải hành động theo bản năng, bạn phải sử dụng trái tim mình để cảm nhận môi trường, vì vậy tốt cho tôi.”

Trong một phỏng vấn năm 2000 với CNN, Lương Triều Vỹ cũng bày tỏ cảm xúc tương tự về những khó khăn cũng như phần thưởng đi kèm khi làm việc với Vương Gia Vệ. “Chúng tôi gặp rất nhiều vấn đề và công việc thật gian nan,” Lương Triều Vỹ nói khi thực hiện Tâm trạng khi yêu. “Nhưng nó kích thích Vương Gia Vệ. Tất cả đều rất tinh tế. Có rất nhiều điều trong bộ phim này mà mọi người có thể không chú ý.”

Điều gì hấp dẫn anh nhận nhân vật trong Tâm trạng khi yêu

Tâm trạng khi yêu không chỉ là một trong những bộ phim được đánh giá hay nhất Lương Triều Vỹ từng thể hiện mà còn là một trong những bộ phim được yêu thích nhất trong lịch sử. Được xếp hạng cao trong danh sách tuyệt tác điện ảnh mọi thời đại từ các tổ chức như Sight & Sound, phần lớn lời khen ngợi tập trung vào vai chính mà Lương Triều Vỹ đã hóa thân. Nhiều năm sau khi bộ phim phát hành, nam diễn viên cho biết thêm chi tiết điều gì thu hút anh ấy đến với vai diễn, cũng như những thách thức anh phải đối mặt trong một phim phải tiết chế rõ ràng như Tâm trạng khi yêu.

Ngay cả khi gặp khó khăn trong việc đóng đinh một nhân vật chôn chặt mọi nỗi lòng, Lương Triều Vỹ cuối cùng vẫn mang đến màn trình diễn trong Tâm trạng khi yêu xứng với bộ phim cực đỉnh

“Tôi muốn làm gì đó khác các vai diễn trước đây của mình,” Lương Triều Vỹ giải thích với Sense of Cinema lý do anh nhận Tâm trạng khi yêu. “Lần đó tôi muốn tối giản nhất có thể, không có bất kỳ biểu cảm gương mặt nào và không có nhiều lời thoại. Tôi đã cố gắng tạo ra một nhân vật bộc lộ tối thiểu như vậy, nhưng ngay từ đầu tôi đã thấy rất khó khăn. Rất khó, rất đau đớn, bạn không thể giải phóng cảm xúc của mình ... [nhân vật này] giữ hết trong lòng, rất giỏi che giấu cảm xúc của mình, vì vậy không có biểu hiện trên nét mặt, bạn không thể nhìn thấy bất kỳ cảm xúc nào trên khuôn mặt anh ấy.” Ngay cả khi gặp khó khăn trong việc đóng đinh một nhân vật chôn chặt mọi nỗi lòng, Lương Triều Vỹ cuối cùng vẫn mang đến màn trình diễn trong Tâm trạng khi yêu xứng với bộ phim cực đỉnh.

Anh đã luôn muốn đóng phim kung fu

Ai lại không muốn tham gia một bộ phim kung fu? Phim kung fu xem vui ơi là vui nên đóng phim kung fu hẳn cũng phải rất thú vị. Thêm vào đó, giống như xem bất kỳ loại phim múa may nào, thật tuyệt vời khi được sống gián tiếp qua các ngôi sao võ thuật võ công cao cường mà hầu hết người xem chỉ có thể tưởng tượng. Giống như nhiều diễn viên khác, Lương Triều Vỹ từ lâu đã nuôi khát vọng xuất hiện trong một phim kung fu — cuối cùng ước nguyện đã thành khi anh đóng vai chính trong phim The Grandmaster của Vương Gia Vệ năm 2013.

Ước nguyện đã thành khi anh đóng vai chính trong phim The Grandmaster của Vương Gia Vệ năm 2013

“Tôi lớn lên cùng tiểu thuyết kiếm hiệp,” Lương Triều Vỹ nói với Screen Anarchy. “Và được làm phim này với êkíp trong mơ của Viên Hòa Bình và đạo diễn Vương có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Tôi lớn lên bằng những câu chuyện này. Tôi nghĩ hầu hết các bậc thầy võ thuật đều chuyển đến Hồng Kông, đây là lý do tại sao chúng tôi có một lịch sử phong phú về phim hành động và võ thuật và tại sao nó phải trải qua nhiều giai đoạn như vậy. Tài năng và nghị lực đã hỗ trợ và sự phát triển của phim kung fu... Tôi rất háo hức xem cách đạo diễn Vương tiếp cận cảnh giao đấu. Thật vinh quang khi thực hiện một dự án mà chúng tôi đã cố gắng hết sức để trung thành với lịch sử và tinh thần kung fu cũng như di sản Trung Hoa.”

Tại sao anh gần như trốn tránh các vai diễn Hollywood

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Lương Triều Vỹ vào giới làm phim Mỹ. Đây là cơ hội quan trọng đối với nam diễn viên nổi tiếng này, người đã có những tác phẩm điện ảnh Hồng Kông thường được các nhà phê bình phương Tây ca ngợi kể từ thời một trong những bộ phim đầu tiên của anh, A City of Sadness năm 1989. Điều khiến sự kiện này trở nên đặc biệt hơn cả là trước đây, Lương Triều Vỹ đã công khai về lý do tại sao anh tránh nhận lời mời làm việc từ Hollywood.

“Tất nhiên là tôi muốn nhưng tôi vẫn chưa tìm được kịch bản hay nhân vật phù hợp,” Lương Triều Vỹ nói với Sense of Cinema hồi năm 2001 về ý tưởng làm việc ở Hollywood. “Tôi có nhiều lựa chọn hơn về nhân vật mà tôi có thể đóng (ở Hồng Kông). Vai diễn dành cho diễn viên châu Á rất hạn chế trong phim Hollywood. Họ đã có rất nhiều diễn viên xuất sắc, tôi thấy không có lý do họ cần viết kịch bản cho diễn viên Trung Quốc. Tôi sẽ có nhiều không gian hơn ở châu Á và tôi hiểu rất rõ văn hóa của mình. Tôi biết mọi người có thể có lý do riêng để đến Hollywood: muốn nổi tiếng hơn, muốn kiếm nhiều tiền hơn. Bạn có thể có lý do của bạn, nhưng tôi không tìm thấy lý do để mình đến Hollywood.”

Có vẻ như Lương Triều Vỹ đã tìm thấy lý do để đến Hollywood khi đóng vai phản diện chính của Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

Hai thập kỷ sau, có vẻ như Lương Triều Vỹ đã tìm thấy lý do khi đóng vai phản diện chính của Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings.

Lương Triều Vỹ thư giãn ra sao giữa các bộ phim

Là Lương Triều Vỹ, anh sẽ làm gì khi không đóng phim? Theo nam diễn viên, anh sống rất đơn giản. Trong khi một số gương mặt nổi tiếng dành thời gian không ở phim trường lên du thuyền du ngoạn đó đây, thì Lương Triều Vỹ chỉ muốn đi chơi với một số bạn bè lông bông của anh.

“Tôi ở nhà. Tôi thích ở nhà vì tôi cảm thấy an toàn,” Lương Triều Vỹ giải thích với Time Out về cách anh thư giãn. “Tôi không nói là chỉ thư giãn thôi, tôi cũng làm việc nhà. Tôi chăm sóc mấy con chó. Tất cả chúng đều được tôi nhận nuôi từ SPCA (Hiệp hội Phòng chống đối xử tàn ác với động vật), tất cả bảy con ... Tôi không cần đưa chúng đi dạo. Có một ngọn núi ở phía sau nhà tôi. Mỗi khi tôi mở cửa, chúng cứ thế vọt ra ngoài chơi. Đến giờ ăn tối, chúng trở về.” Hoạt động giản dị này chắc chắn không phải là cách thư giãn của một ngôi sao điện ảnh lớn như bạn nghĩ. Thế thì, một lần nữa, Lương Triều Vỹ lại làm ngược đời.

Lương Triều Vỹ đã là một phần của điện ảnh thế giới lâu đến mức thật khó hình dung anh sẽ làm gì nếu không diễn xuất

Mối quan hệ giữa anh và Vương Gia Vệ

Một số cặp bài trùng đạo diễn-diễn viên thân thiết cả trong lẫn ngoài trường quay. Liên tưởng mối quan hệ vô cùng ấm áp giữa Simon Pegg và Edgar Wright, hoặc Robert De Niro và Martin Scorsese gắn bó. Với việc họ đã hợp tác trên một số bộ phim được ca ngợi nhất mọi thời đại, người ta có thể ngờ rằng Lương Triều Vỹ và Vương Gia Vệ cũng có mối quan hệ thân thiết tương tự. Tuy nhiên, hóa ra không hẳn vậy.

“Mối quan hệ của chúng tôi rất kỳ lạ,” Lương Triều Vỹ nói với The Dissolve về mối quan hệ giữa anh và Vương Gia Vệ. “Chúng tôi đã làm việc cùng nhau hơn 20 năm, và chúng tôi biết nhau 20 năm, nhưng chúng tôi hiếm khi gặp nhau. Và chúng tôi không bao giờ nói chuyện. Chúng tôi hiếm khi thảo luận cùng nhau.” Mặc dù chất lượng như vậy, bộ đôi hoạt động khá tốt khi đến lúc máy quay bắt đầu lăn bánh, vì Lương Triều Vỹ nói về mối quan hệ trên phim trường của họ là “bằng cách nào đó, chúng tôi vẫn kết nối.”

Không phải là một trong những bộ phim được yêu thích nhất của anh, nhưng See You Tomorrow (ảnh) là dự án mà Lương Triều Vỹ theo đuổi với mong muốn thử cái gì đó mới

Tại sao anh lại muốn thử một phim hài như See You Tomorrow

Năm 2016, Lương Triều Vỹ đảm nhận một vai diễn hoàn toàn không giống với hầu hết các tác phẩm khác của anh, vốn đa phần là phim nghiêm túc. Với vai chính trong See You Tomorrow, Lương Triều Vỹ bước chân vào thế giới phim hài. Nếu bạn đã xem Tâm trạng khi yêu, có thể khó tưởng tượng ngôi sao u uất của nó lại dẫn đầu một lễ hội yukfest. Nhưng đó chính là điều anh đã làm với See You Tomorrow. Mặc dù bộ phim nhận nhiều ý kiến ​​trái chiều, các nhà phê bình vẫn dành thời gian để khen ngợi Lương Triều Vỹ vì không ngừng cam kết với vai diễn của mình — kể cả khi vai diễn này có yếu tố hài phi lý. Đây không phải là một trong những bộ phim được yêu thích nhất của anh, nhưng See You Tomorrow là dự án mà Lương Triều Vỹ theo đuổi với mong muốn thử cái gì đó mới. Thử nghiệm thì luôn tiềm ẩn rủi ro nhưng Lương Triều Vỹ không nản lòng.

“Lâu nay tôi đóng phim chính kịch và đột nhiên tôi muốn thay đổi, tôi muốn có những cảm xúc mới,” Lương Triều Vỹ cho biết, theo The Straits Times. “Sau khi quay The Grandmaster, tôi nói với Vương Gia Vệ, ‘Phim tiếp theo, tôi hy vọng sẽ làm phim hài, để nhìn mọi thứ từ một góc độ khác.’” Tuy nhiên, ngay cả dự án này cũng không toàn nhẹ nhàng tào lao; có đủ những cảnh kịch tính trong See You Tomorrow mà Lương Triều Vỹ nhận xét rằng “tất cả các diễn viên đều không nghĩ họ sẽ phải khóc nhiều đến vậy, rơi nhiều nước mắt như vậy cho một bộ phim hài.” Thì ra, kể cả khi chuyển sang đóng phim hài, Lương Triều Vỹ cũng không thoát được những kịch tính nặng nề.

Cùng Thang Duy trong Sắc, giới

Lương Triều Vỹ thích làm việc với diễn viên ít kinh nghiệm

Làm nam chính, Lương Triều Vỹ đã chia sẻ màn bạc với một số tên tuổi nổi tiếng. Tuy nhiên, anh cũng đóng chính một số dự án (như Sắc, giới) với những gương mặt ít được biết đến hơn, tương phản tính cách đã có của anh với một bạn diễn mà khán giả lần đầu biết đến. Đi với kiểu mối tương quan này có thể dẫn đến cách kể chuyện thú vị và Lương Triều Vỹ rất thích như thế.

“Tôi nghĩ làm việc với một người chưa có kinh nghiệm sẽ dễ dàng hơn nhiều,” Lương Triều Vỹ giải thích với Comingsoon.net. “Bởi vì cô ấy không có phong thái hay cách diễn đặc trưng, nên sẽ dễ làm việc hơn và thú vị hơn nhiều, bởi vì rất khó đoán ... Bạn không bao giờ biết cô ấy sẽ phản ứng như thế nào, vì vậy có tính tương tác hơn và vui vẻ hơn. Tôi nghĩ cái tôi có thể giúp cô ấy chính là làm cho cô ấy thả lỏng, khiến cô ấy cảm thấy thoải mái hơn, và cô ấy rất có tài. Tôi nghĩ điều đó sẽ từ tiềm thức thoát ra, nhưng bạn phải làm cho cô ấy thực sự thoải mái mới được.”

Trong Vô gian đạo

Suy nghĩ về The Departed

Một trong những phim của Lương Triều Vỹ mà khán giả Bắc Mỹ có thể quen thuộc là Vô gian đạo. Mặc dù phim này (và phần tiếp theo) không được đẩy mạnh phát hành rạp ở Bắc Mỹ, nhưng nó đã được làm lại thành một phim nổi tiếng của Mỹ có tựa The Departed. Nhờ thành tích phòng vé mạnh mẽ cũng như chiến thắng lịch sử tại lễ trao giải Oscar, bộ phim gangster năm 2006 của Martin Scorsese hiếm khi được nhớ đến là một phiên bản làm lại. Nhưng điều đó không thay đổi sự thật rằng nó nợ bộ phim của Lương Triều Vỹ.

Giống như bất kỳ diễn viên chính nào xem một trong những phim của mình được làm lại, nam diễn viên nổi tiếng này đã có một số suy nghĩ về The Departed. “Tôi là fan lớn của Martin Scorsese,” Lương Triều Vỹ nói với Comingsoon.net. “Nên tôi nghĩ phim rất chất Scorsese và thực sự rất khó so sánh, bởi vì chúng tôi có văn hóa và bối cảnh nền khác nhau. Ông ấy làm The Departed theo phong cách riêng của ông và rất khác với chúng tôi, phong cách hơn và ông rất chắc tay về kịch bản, cũng trên xuất thân của nhân vật. Tôi nghĩ ông ấy đã làm rất tốt.” Về Leonardo DiCaprio, người đảm nhận vai diễn trong The Departed tương đương vai của Lương Triều Vỹ trong Vô gian đạo, Lương Triều Vỹ nói: “Tôi nghĩ anh ấy đã miêu tả theo một cách rất khác. Tôi không bận tâm quá nhiều vì tôi thích DiCaprio.”

Mặc dù không là vai diễn mà anh hình dung ban đầu, nhưng việc đi theo tuyến truyện đồng tính đã mang đến một cốt lõi cảm xúc khó quên cho Xuân quang xạ tiết

Nhân vật của anh trong Xuân quang xạ tiết không chủ ý đồng tính

Xuân quang xạ tiết năm 1997 có Lương Triều Vỹ vào vai một trong hai nhân vật nam chính đang có mối quan hệ lãng mạn phức tạp. Cảm giác khao khát liên tục của họ mang đến phần lớn bầu không khí u sầu say đắm của bộ phim. Phẩm chất của xuất phẩm, gồm cả diễn xuất của Lương Triều Vỹ, khiến bộ phim chân thực đến nhức nhối. Đó là thành tựu to lớn với tư cách là một tác phẩm điện ảnh và cũng là khoảnh khắc mang tính bước ngoặt cho câu chuyện đồng tính trong điện ảnh thế giới.

Xét việc mối quan hệ đó là toàn bộ cốt lõi của Xuân quang xạ tiết, thật ngạc nhiên biết rằng nhân vật của Lương Triều Vỹ ban đầu không chủ ý là người đồng tính. “[Đạo diễn Vương Gia Vệ] đã đưa cho tôi một kịch bản giả,” Lương Triều Vỹ kể lại với The Guardian. “Ban đầu nhân vật của tôi không phải là người đồng tính — cha của anh ấy mới đồng tính. Trong kịch bản của tôi, người cha qua đời ở Argentina và tôi đến đó và phát hiện ông có người yêu, đó là nhân vật của Trương Quốc Vinh. Thế nên chúng tôi đến Argentina và dành sáu tuần để học tiếng Tây Ban Nha và tango. Rồi Gia Vệ nói, ‘Tôi nghĩ sẽ thú vị hơn nhiều nếu vai diễn của cậu là người đồng tính.’ Tôi rất ngạc nhiên, nhưng không tức giận. Chúng tôi bắt đầu bấm máy vào ngày hôm sau — và cảnh đầu tiên là một cảnh tình tứ.” Mặc dù không là vai diễn mà anh hình dung ban đầu, nhưng việc đi theo tuyến truyện này đã mang đến một cốt lõi cảm xúc khó quên cho Xuân quang xạ tiết.

Trong phim Anh hùng của Trương Nghệ Mưu

Giả thuyết của Lương Triều Vỹ về nguyên do anh có “cái vẻ đượm buồn”

Mặc dù không phải mọi vai diễn đều thế, nhưng Lương Triều Vỹ nổi tiếng đảm nhận những vai diễn mang cảm giác buồn bã. Ví dụ như trong Xuân quang xạ tiết, nhân vật của anh bị ám ảnh bởi những vấn đề chưa được giải quyết với những người không thể thiếu trong cuộc sống của anh ấy. Tương tự, chất bi có trong nhiều vai diễn biểu tượng khác của anh. Giống như rất nhiều diễn viên nổi tiếng khác, Lương Triều Vỹ đã được ca ngợi vì không ngại xử lý những vai đau khổ như vậy.

“Có lẽ là vì tôi xuất thân từ một gia đình đổ vỡ,” Lương Triều Vỹ tâm sự với The Guardian. “Thời thơ ấu tôi không mấy hạnh phúc. Bố mẹ chia tay khi tôi lên 6. Trước đó, tôi là đứa trẻ rất hiếu động, nghịch ngợm, nhưng sau khi bố tôi bỏ đi, tôi không còn nói nhiều nữa. Tôi trở nên rất giỏi che giấu cảm xúc của mình. Tôi cảm thấy rất xấu hổ khi nói với người khác rằng tôi không có cha, bởi vì chuyện đó không phổ biến ở những năm 1960. Trong các gia đình truyền thống Trung Quốc, người ta không ly dị — kể cả khi họ không yêu nhau. Không giống bây giờ.” Những bi kịch thời thơ ấu của chính anh ít nhất đã có tác dụng tích cực lâu dài là giúp mang đến những màn hóa thân được yêu thích nhất trong vài thập kỷ qua.

Lương Triều Vỹ là thành viên ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 64 năm 2014

Lương Triều Vỹ không hề có ý định nghỉ hưu

Từ khi bắt đầu xuất hiện trên truyền hình vào những năm 1980 cho đến khi gia nhập MCU, bao năm Lương Triều Vỹ đã là một phần của điện ảnh thế giới lâu đến mức thật khó hình dung anh sẽ làm gì nếu không diễn xuất (ngoài chơi với những chú chó của mình). Còn ai khác có thể mang đến những kiểu biến hóa tiết chế nhưng đầy quyến rũ mà Lương Triều Vỹ đã dành cho chúng ta một cách dễ dàng như vậy trong Tâm trạng khi yêu hay Xuân quang xạ tiết? Anh là tài năng có một không hai, và vắng anh trên phim ảnh sẽ để lại một lỗ hổng đáng kể trong nghệ thuật thứ bảy. Mặc dù Lương Triều Vỹ đã nói anh không muốn làm việc suốt, anh cũng nói rõ không chắc anh sẽ làm gì nếu đột ngột ngừng diễn xuất.

“Có lần, đang làm việc với lịch trình dày đặc thì tôi nghỉ một thời gian dài,” Lương Triều Vỹ nói với Time Out về viễn cảnh giải nghệ. “Khi ở nhà không có gì để làm, tôi cảm thấy rất cô đơn. Tôi thà ở phim trường, thậm chí chỉ để thăm thú. Xem người khác làm phim khiến tôi thấy mình như được sống. Tuy nhiên, hiện tại, tôi đã cắt giảm công việc. Tôi không tính đến chuyện nghỉ hưu. Mỗi nhân vật mới mà tôi thể hiện đều làm phong phú thêm cho tôi.”

Trong phim Fox Hunt của Đại lục năm nay

Có vẻ như khán giả sẽ không phải sớm lo lắng về việc bối cảnh điện ảnh không có Lương Triều Vỹ.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Looper