Nhân vật & Sự kiện

Củng Lợi: Nữ diễn viên của những phim Trung Quốc thắng giải điện ảnh danh giá quốc tế

18/10/2021

Bộ phim mới nhất của Củng Lợi, phim gián điệp ly kỳ, đã khép lại Liên hoan phim Bắc Kinh năm nay.

Vào mùa đông năm 2002, Trương Tụng Văn, hiện là một diễn viên từng đoạt giải thưởng nổi tiếng với bộ phim đình đám The Bad Kids, tình cờ nghe được câu chuyện về Củng Lợi, ngôi sao điện ảnh Trung Quốc được quốc tế công nhận.

Củng Lợi (phải) và Lưu Bội Kỳ trong phim Thu Cúc đi kiện

Sau đó, làm trợ giảng tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Trương Tụng Văn đã thuê một căn hộ từ một diễn viên khác, Lưu Bội Kỳ, nói với Trương rằng anh cũng có thể sử dụng áo khoác lót bông để giữ ấm trong thời tiết se lạnh của thành phố. Sinh trưởng ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, một ngày nọ, Trương cảm thấy rét quá nên mở tủ quần áo của Lưu Bội Kỳ và thấy một cuốn sổ bìa đỏ, ghi “Nhật ký công việc làm phim Thu Cúc đi kiện”.

Năm 1992, bộ phim với Củng Lợi trong vai một phụ nữ nông thôn kiên cường đi tìm công lý, đã thắng giải Sư Tử Vàng, giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Venice, đồng thời mang về cho cô giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Bộ phim do đạo diễn hàng đầu của Trung Quốc Trương Nghệ Mưu chỉ đạo, với Lưu Bội Kỳ đóng vai một nhân vật chính trong đó.

Một thập kỷ sau thời điểm huy hoàng của điện ảnh Trung Quốc, Thu Cúc đi kiện đã trở thành phim phải xem đối với những người đam mê điện ảnh trong nước, và tay của Trương Tụng Văn run lên khi anh bắt đầu đọc cuốn sổ.

Củng Lợi trong Hồi ức của một Geisha

Sau khi ngồi xổm trên đất và đọc cuốn sổ trong ba giờ, Trương Tụng Văn nói anh ấn tượng nhất với phần đề cập đến việc sắp xếp cho dàn diễn viên và các thành viên đoàn phim trải nghiệm cuộc sống nông thôn và học phương ngữ địa phương ở miền bắc Trung Quốc. Lưu Bội Kỳ đáp tàu đến một thành phố nhỏ và được một nhóm người, trong đó có Củng Lợi, đón ở ga đường sắt, nhưng mãi nhiều giờ sau Lưu Bội Kỳ mới nhận ra cô. Nữ diễn viên đã sống trong nhà của một dân làng và làm công việc đồng áng cả tháng, khiến cô trông giống như một người địa phương.

Vào ngày 24 tháng 9 năm nay, Trương Tụng Văn đã kể lại câu chuyện này trong một lớp chuyên đề, một sự kiện nổi bật tại Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 11. Củng Lợi giữ vai trò chủ tịch ban giám khảo Giải thưởng Thiên Đàn của liên hoan. Lớp học do Củng Lợi tổ chức, đồng thời có sự tham gia của các diễn viên Trương Tụng Văn và Triệu Hựu Đình, đạo diễn Lâu Diệp, tất cả những người sáng tạo chính cho bộ phim mới nhất của cô, Saturday Fiction, bộ phim gián điệp ly kỳ bế mạc liên hoan phim.

Trong buổi phỏng vấn trước khi bắt đầu lớp học, Củng Lợi nói với China Daily, kể từ Thu Cúc đi kiện, đã trở thành thói quen là cô chuẩn bị cho các vai diễn của mình trước hai hoặc ba tháng.

Trong Bá vương biệt Cơ của Trần Khải Ca

“Mỗi nhân vật đều đặc biệt đối với tôi. Vì vậy, tôi học các kỹ thuật đặc biệt để nhập vai họ hoặc cố gắng làm quen với môi trường sống của họ,” cô nói.

Củng Lợi nhớ lại cô phải tập cầm và phẩy quạt giấy hàng tháng trời để chuẩn bị cho một cảnh ngắn trong bộ phim đoạt giải Oscar Hồi ức của một Geisha (2005).

Củng Lợi bắt đầu diễn xuất năm 1987 với Cao lương đỏ. Phim cũng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã đoạt giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin. Sau đó, Củng Lợi đóng trong Bá vương biệt Cơ, do một đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng khác là Trần Khải Ca chỉ đạo vào năm 1993. Phim đã thắng Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes năm đó.

Củng Lợi đã duy trì kỷ lục là nữ diễn viên Trung Quốc duy nhất có phim giành được nhiều giải thưởng cao nhất tại các liên hoan danh giá nhất châu Âu.

Trong Saturday Fiction, nhân vật của Củng Lợi có cuộc sống hai mặt vừa là một nữ diễn viên vừa là điệp viên

Khi quay bộ phim mới nhất của cô, Saturday Fiction, nhân vật của Củng Lợi có cuộc sống hai mặt vừa là một nữ diễn viên vừa là điệp viên, được huấn luyện để nhanh chóng nạp đạn trong bóng tối, lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi kỹ năng “gần như biến thành bản năng thể chất”.

Củng Lợi cho biết: “Cảnh phe phẩy quạt trong Hồi ức của một Geisha chỉ kéo dài vài giây. Cảnh nạp đạn đã bị cắt khỏi phiên bản cuối cùng của Saturday Fiction. Nhưng không sao cả. Tôi hiểu quyết định của đạo diễn,” Củng Lợi nói, thêm rằng đào tạo chuyên sâu có thể giúp một nữ diễn viên “trở thành” nhân vật của mình bằng cách sở hữu các kỹ thuật hoặc kỹ năng.

Củng Lợi đã làm cái bóng của Lang Bình, cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia, trong hai tuần để quan sát và học cách cô ấy nói chuyện và chỉ đạo, như một nỗ lực để khắc họa chân thực nhân vật huyền thoại trong bộ phim bom tấn thể thao Leap (2020) của đạo diễn Trần Khả Tân.

Cô là huấn luyện viên Lang Bình trong Leap năm 2020

“Tôi chỉ có khoảng 15 ngày quanh quẩn bên Lang Bình. Mặc dù thời gian ngắn, tôi đã cố gắng hết mình để nói với bản thân rằng tôi ‘là’ huấn luyện viên khi máy quay bắt đầu lăn. Niềm tin vững chắc cũng rất quan trọng đối với một diễn viên,” Củng Lợi nói thêm.

Trong liên hoan phim Bắc Kinh năm nay, Củng Lợi dành khoảng 8 tiếng mỗi ngày để xem và thảo luận về tất cả 15 bộ phim được đề cử với sáu thành viên khác trong ban giám khảo, bao gồm đạo diễn Phần Lan Renny Harlin và nhà làm phim Liban Nadine Labaki, tham gia liên hoan qua trực tuyến.

Củng Lợi nói: “Đối với tất cả chúng ta, liên hoan phim giống như một bến cảng, bạn có thể cập bến nghỉ ngơi để xem xét hoặc giới thiệu tác phẩm mới nhất của mình sau một thời gian dài làm việc vất vả.”

Khi được yêu cầu dự đoán tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, Củng Lợi nói rằng nền văn hóa phong phú của đất nước là một kho tàng cảm hứng cho những người kể chuyện.

Củng Lợi tại khóa đào tạo chuyên sâu của Liên hoan phim Bắc Kinh 2021

Xét tác động của đại dịch đối với ngành công nghiệp và khối lượng công việc của chính cô ấy trong hai năm qua, triết lý của Củng Lợi là một triết lý thực dụng.

“Đại dịch cuối cùng cũng sẽ kết thúc. Đừng căng thẳng hay lo lắng thêm. Chỉ cần tập trung vào công việc và bạn sẽ đạt được điều mình đang thực sự theo đuổi.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily