Nhân vật & Sự kiện

MisaengThe Queen of Office: châm biếm sự nghiệt ngã chốn công sở Hàn Quốc

10/06/2013

Kỳ lạ là Hàn Quốc chưa từng thực hiện một phiên bản The Office, phim hài tình huống (sitcom) châm biếm môi trường công sở hiện đại của Mỹ lấy cảm hứng từ phim Anh. Xét cho cùng, không phải người Hàn là những công dân làm việc quá sức và mệt mỏi nhất hành tinh sao?

Nhưng nay có vẻ như những lao động vô danh sau ngăn làm việc rốt cuộc đã có được tiếng nói thông qua văn hóa đại chúng.

Phim truyền hình mới đây của KBS, The Queen of Office, dựa theo cuốn truyện tranh Nhật Bản Haken no Hinkaku và xoay quanh câu chuyện của một người lao động phi thường tự mở đường tiến trong thế giới siêu thị, là bộ phim thành công nhất trong năm đến thời điểm này. Nhà đài công bố tỷ suất người xem vào khoảng 15%, cao hơn bất cứ phim truyền hình nào khác trong cùng khung thời gian.

Áp phích phim truyền hình The Queen of Office của đài KBS [Ảnh: KBS]

Trong khi đó, phim hoạt hình trực tuyến Misaeng, cũng về những người lao động bấp bênh nhưng lần này được đặt trong bối cảnh một công ty thương mại tàn nhẫn, trở nên nổi tiếng đến mức khó tránh khỏi sẽ có một phiên bản chuyển thể truyền hình hoặc điện ảnh.

Trong Queen, nhân vật chính cô Kim, do ngôi sao điện ảnh Kim Hye Soo đảm nhận, được khắc họa như một người lao động phi thường với khả năng siêu việt, đạo đức nghề nghiệp, và thái độ đúng mực.

Kim đến công ty lúc 9 giờ sáng, và về lúc 6 giờ tối, không sai một li nào. Cô có chứng nhận cho 120 kỹ năng trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện công việc ở mức hoàn hảo, và sử dụng nhiều ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Nga.

Sự tự tin vào năng lực của Kim, cũng như sự không hài lòng về tình trạng hợp đồng của cô, khiến cô kín tiếng về cuộc sống riêng tư của mình và hiển nhiên từ chối những vụ nhậu nhẹt sau giờ làm và những truyền thống áp bức khác trong nền văn hóa đoàn thể nam giới.

Nhân vật nữ chính Kim do Kim Hye Soo thủ vai trong The Queen of Office

Cô mang đến cảm giác phấn chấn cho những người xem truyền hình thường thấy, những người biết rằng họ sẽ không bao giờ có thể xoay sở để được như cô trong đời thực.

"Mặc dù tôi không phải là một nhân viên phi thường, tôi cũng đã đối mặt với rất nhiều trường hợp con người bị đối xử như con rối ở tại công ty của tôi. Phim có vẻ khắc họa nền văn hóa này đúng với hiện thực," Park Jong Ho, một nhân viên văn phòng 31 tuổi và một người theo dõi phim truyền hình, cho biết.

"Tôi đã chán ngán những phim truyền hình sử dụng đời sống công sở chỉ như một dàn cảnh cho kết thúc rập khuôn, nhân vật nam hôn nhân vật nữ và hết. Nhưng Queen phá vỡ truyền thống này và tôi luôn háo hức xem phim vào mỗi tối thức hai."

Dù Yoon Tae Ho được công nhận chắc chắn là một trong những nhà làm phim hoạt hình hàng đầu tại Hàn Quốc, không tác phẩm nào của anh nổi tiếng bằng Misaeng, bộ phim được chiếu trên Daum (www.daum.net) vào thứ ba và thứ năm. Cho đến nay, phim hoạt hình này đã thu hút được hơn tám triệu người xem và bản truyện của phim cũng tiêu thụ rất tốt tại các tiệm sách.

Những cảnh trong phim truyền hình Misaeng dựa theo phim hoạt hình trực tuyến cùng tên

Nhân vật chính là Jang Geu Rae, một người cố gắng điều chỉnh để sống như một nhân viên văn phòng sau khi không thể trở thành người chơi cờ vây chuyên nghiệp. Yoon Tae Ho đã kết nối đầy thuyết phục giữa văn hóa công ty thương mại khe khắt với cờ vây, được biết đến với cái tên "go" trong tiếng Nhật, và nghiên cứu cẩn thận của anh về hiện thực tại các công ty thương mại cho phép anh mang đến một miêu tả sinh động về cuộc sống của cấp dưới trong công ty.

Người Hàn Quốc, trung bình làm việc nhiều hơn 300 giờ trong một năm so với số thời gian trung bình Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đưa ra, đang ca ngợi những tác phẩm văn hóa phản ánh văn hóa công sở của họ.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi