Nhân vật & Sự kiện

Đạo diễn Antoine Fuqua tìm kiếm 'sự thật' trong hành động với Olympus Has Fallen

22/04/2013

Đạo diễn của ('Training Day') nỗ lực có được những khoảnh khắc nhân bản trong bộ phim ly kỳ có Gerard Butler đóng chính này. Nhưng trong lòng khán giả thì có rất nhiều ý kiến bất đồng về hình tượng của anh.

Đạo diễn Antoine Fuqua [Ảnh: Mel Melcon, Los Angeles Times / 18/3/2013]

Có một khoảnh khắc đáng chú ý trong Olympus Has Fallen (phát hành ở Việt Nam với tựa Nhà Trắng thất thủ), bộ phim hành động căng thẳng của đạo diễn Antoine Fuqua: một lá cờ Mỹ bị nhóm khủng bố Bắc Triều Tiên báng bổ, vứt từ trên đỉnh Nhà Trắng xuống đất, trong một pha quay chậm, khi nhạc nền kiểu truy điệu trỗi lên.

Cảnh kiểu này — là táo bạo với người hâm mộ, nhưng gây khó xử cho các nhà phê bình — Fuqua sử dụng gần như trong tất cả các phim của anh.

"Tôi muốn sáng tạo một bộ phim gây kích động, nhưng cho nó những khoảnh khắc nhỏ của sự thật thế này," vị đạo diễn nói, lưu ý rằng anh đã tìm cách thể hiện một nước Mỹ dễ tổn thương hậu 11/9.

Có lẽ, tuyên ngôn sứ mệnh của Fuqua cũng là một miêu tả phù hợp cho sự nghiệp của anh. Tuy được biết đến nhiều nhất qua bộ phim về cảnh sát năm 2001 Training Day, đạo diễn 47 tuổi này đã tạo dựng một bảng thành tích dứt khoát là phim thương mại. Nhưng anh cũng tìm cách chuyển tải tình trạng căng thẳng chung của nhân loại, thường tập trung vào một người nỗ lực để làm điều đúng trong khi đối mặt với hoàn cảnh bạo lực và hiểm nguy. Đó là điều mà Fuqua đã đề cập trong nhiều phim từ Training Day đến Tears of the Sun - câu chuyện về nỗ lực giải cứu của lực lượng Navy SEAL - năm 2003 đến phim âm mưu ly kỳ Shooter năm 2007.

Một lần nữa chủ đề này là trọng tâm của Olympus.

Bộ phim không hẳn là một lựa chọn cho một đạo diễn nổi tiếng với chủ nghĩa hiện thực sắc sảo. Phim nói về -- cứ đợi đấy -- khủng bố Bắc Triều Tiên tiến hành phá hoại khắp tuyến xe điện ngầm thủ đô khi đánh chiếm Nhà Trắng, tất cả nhằm kích lên một cuộc chiến tranh. Chuyện này thôi thúc Mike Banning (Gerard Butler), cựu mật vụ đã bị điều chuyển công tác sau một thảm kịch liên quan đến tổng thống (Aaron Eckhart), bất chấp mưa bom bão đạn khi băng mình tới địa chỉ 1600 Đại lộ Pennsylvania (địa chỉ Nhà Trắng - ND), tại đó đương nhiên anh phải đơn thân độc mã chống lại hàng chục kẻ khủng bố để cứu tổng thống, con trai tổng thống và chính thế giới tự do, như về sau đã thấy. Nếu bạn đã hình dung hai phim RamboDie Hard nhập lại với giả thuyết âm mưu của Tom Clancy, thì bạn có thể hiểu được Olympus Has Fallen rồi đó.

Nhưng giữa những tràng lửa đạn, Fuqua nói, là một chủ thể tinh tế hơn: về một người mang đầy tội lỗi cố gắng chuộc lại sai lầm của mình.

"Có rất nhiều cảnh ngoạn mục trong phim này vì đó là thứ mà đa số khán giả muốn xem," Fuqua nói trong lúc lướt nhanh những cảnh phim tại phòng biên tập phim ở Los Angeles cách đây nhiều tuần. "Nhưng đây còn là một bộ phim về việc muốn có cơ hội thứ hai và thiên hạ bảo: 'Anh phải tự đi mà tìm.'"

Cách đây vài năm, Fuqua không có ý định làm một bộ phim như thế này.

Diễn xuất của Gerard Butler trong phim

Sau khi hoàn tất câu chuyện cảnh sát còn ngổn ngang trong Brooklyn's Finest năm 2008, Fuqua muốn trở lại làm việc. Nhưng sau những bài bình luận trái chiều tại Liên hoan phim Sundance và nhiều trì hoãn phát hành, Brooklyn's khiến anh trở thành một đạo diễn bị lãng quên kha khá. (Khoảnh khắc cuối trong phim đó của Fuqua, nhân vật cảnh sát của Richard Gere, gan góc sống sót sau một trận đấu súng đẫm máu, đi câu cá bên bờ hồ một vùng quê chỉ để tự bắn vào đầu mình.)

Không phải là vị đạo diễn này không có lấy một cuộc gặp. Một phim báo thù có Christian Bale. Một phim đấm bốc có Eminem đóng. Một phim về đời thật của Tupac Shakur. Và phim anh theo đuổi đã lâu về Pablo Escobar. Nhưng không phim nào trong số đó, ít ra là cho đến giờ, có kết quả.

"Vợ tôi cứ bảo tôi, 'Anh phải làm gì để ra khỏi nhà đi chứ,'" anh kể về vợ anh, nữ diễn viên Lela Rochon. "Cô ấy còn nói, 'Anh nên làm phim chuỗi đi.' Và tôi cứ phải bảo cô ấy, 'Anh không biết làm phim chuỗi đâu.'"

Rồi mùa xuân năm ngoái Fuqua nhận điện thoại từ nhà sản xuất Avi Lerner. Lerner háo hức muốn làm phim về Nhà Trắng với Butler và cần ai đó biết làm phim và có lịch làm việc linh hoạt — phim sẽ cần được quay, được biên tập và sẵn sàng để phát hành trong vòng dưới một năm để có thể đấu lại với một phim đối thủ từ Sony Pictures.

Butler, đã biết Fuqua từ một dự án trước đó, hối thúc vị đạo diễn nhận lời. "Xoàng xoàng là thứ mà bạn sẽ không bao giờ có được với Antoine," nam diễn viên nói, "Anh ấy biết sức mạnh của một hình tượng độc đáo và làm thế nào để hình tượng đó làm tan nát trái tim bạn." (Trong phim này, Butler nói, hình tượng đó là một mối liên hệ giữa cảnh lá cờ và bức tượng bán thân của Abraham Lincoln bị một tên khủng bố đập vỡ đầu.)

Điều hành sản xuất Peter Schlessel, hãng FilmDistrict của ông phát hành Olympus, phát biểu một lưu ý tương tự. Fuqua, ông nói, là "một sự tăng cường với tư cách người làm phim từ những điều mà hầu hết phim thể loại này luôn có. Anh mang đến một mức độ mãnh liệt, một kiểu nhạy cảm nghiêm túc."

Đúng vậy, nhà làm phim này nổi tiếng có ý chí mạnh mẽ. (Anh nói anh thích có đối tác sản xuất nhưng chưa tìm được ai mà anh cảm thấy thoải mái làm việc cùng. Một nhà sản xuất biết và khâm phục anh nói rằng đạo diễn Fuqua hưởng lợi từ tính cách mạnh mẽ trên phim trường giúp anh phân biệt giữa tầm nhìn và hành động điên rồ.)

Nhưng cái nết ương bướng của anh còn đem lại sự phóng khoáng để đi đến những chỗ mà rất ít đạo diễn đến được — đôi khi theo nghĩa đen, như hồi anh quay dự án phim Brooklyn's Finest. Đạo diễn này kể rằng anh chịu ảnh hưởng của Conrad Buff, biên tập phim của anh, dẫn câu nói "trong tự nhiên không có đường thẳng" và Buff truyền cảm hứng cho Fuqua để chèn vào những khoảnh khắc mà có thể có người cho là lởm chởm, bờm xờm.

Máy bay khủng bố tấn công Đài tưởng niệm Washington trong phim

Có một cảnh khác như thế trong Olympus — Đài tưởng niệm Washington đổ sụp dữ dội sau khi bị máy bay kẻ thù tấn công. Với yếu tố sự kiện trùng hợp và hình học — một công trình cao lớn hóa thành gạch vụn — trong lúc xem cảnh này không thể nào không nghĩ đến, một cách ngỡ ngàng và khó chịu, Trung tâm Thương mại Thế giới.

"Đây chính là nhận thức về việc chúng ta đang ở đâu sau ngày 11/9," Fuqua nói, rồi thêm rằng, "Tôi muốn người ta cảm nhận điều đó."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi