Nhân vật & Sự kiện

Legendary liên doanh với Tập đoàn điện ảnh Trung Quốc làm phim kinh phí lớn

03/06/2013

Legendary Entertainment, nhà sản xuất loạt phim The Hangover, sẽ kết hợp với Tập đoàn điện ảnh Trung Quốc để sản xuất những phim bom tấn mang tính toàn cầu hơn nữa khi hãng phim Hollywood này mở rộng vào thị trường đang phát triển nhanh chóng nhưng được kiểm soát chặt của Trung Quốc.

Thương vụ của họ là tấm gương mới nhất về mối quan hệ cộng tác đang gia tăng giữa các công ty trong lĩnh vực giải trí ở hai thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới này.

Legendary, cũng là hãng đã làm Inception The Dark Knight, nói rằng liên doanh với Trung Quốc của hãng, Legendary East, đã ký một thỏa thuận với đơn vị của công ty Trung Quốc, China Film Co., hôm 30/5 tại Bắc Kinh. Thỏa thuận đòi hỏi hai bên bỏ vốn để phát triển và sản xuất nhiều phim trong ba năm.

Những hợp tác đầu tiên giữa họ sẽ được công bố trong vòng vài tháng nữa. Legendary nói rằng từng dự án hợp tác được lên kế hoạch là một xuất phẩm Trung-Mỹ đồng sản xuất. Nghĩa là chúng có thể né được hạn ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giới hạn số phim nước ngoài được chiếu trên 12.000 điểm chiếu ở đất nước này là 34 phim mỗi năm.

Các nhà sản xuất nào có thể tránh được hạn ngạch nhập khẩu này có thể kiếm được thêm hàng triệu đôla ở phòng vé Trung Quốc vì được phép giữ khoảng 40% lợi nhuận, so với 25% đối với phim được xếp loại là phim nước ngoài.

Diễn viên trong trang phục Người Dơi bắt tay khán giả địa phương sau buổi khai trương
Warner Bros. Studio Store ở Thượng Hải, Trung Quốc, ảnh chụp ngày 26/3/2006.
Legendary Entertainment là hãng sản xuất
The Dark Knight

Các bên cho biết họ lên kế hoạch sản xuất phim ở quy mô bom tấn cho khán giả toàn cầu — nói cách khác, các xuất phẩm kinh phí lớn, được quảng bá mạnh sẽ kiếm được doanh thu vé đủ để hỗ trợ cả hãng phim.

Chi tiết cụ thể chưa được công bố.

Trong một thông báo, chủ tịch China Film Co. Hàn Tam Bình nói rằng đây là thỏa thuận dài hạn, đa phim đầu tiên của công ty với một đơn vị nước ngoài.

“Không thể nghi ngờ gì rằng đây là một trong những hợp tác quan trọng nhất đối với Tập đoàn điện ảnh Trung Quốc trong những năm sắp tới,” Hàn Tam Bình cho biết. Hợp tác này sẽ cho phép hai bên “làm ra những bộ phim hấp dẫn khán giả hơn, sáng tạo những thể loại phim mới, qua phép màu của điện ảnh, đem đến sự đa dạng lớn hơn cho hán giả khắp thế giới,” ông nói.

Tập đoàn điện ảnh Trung Quốc là một đấu thủ quan trọng vì đơn vị này kiểm soát hầu hết phim nhập khẩu và đồng sản xuất, trở thành một người gác cổng quan trọng đối với các hãng phim nước ngoài. Thông qua đơn vị China Film Co. của tập đoàn, đã có kế hoạch cổ phần hóa, phần ăn chia của nó ở tám cụm rạp chiếm một nửa doanh thu phòng vé của cả nước.

Tạ Đình Phong trong vai người tộc Ô Hoàn trên phim The Promise của đạo diễn
Trần Khải Ca, một phim do Warner Independent Pictures phát hành. Tập đoàn điện ảnh
Trung Quốc là một trong những nhà sản xuất phim này
[Ảnh: Warner Independent Pictures / 2/5/2006]

Đối phó với tình trạng tăng trưởng trì trệ ở phòng vé trong nước, các hãng phim Hollywood nhiệt tình thâm nhập Trung Quốc, giờ đây là thị trường điện ảnh lớn thứ nhì thế giới. Năm ngoái, tổng doanh thu phòng vé ở Trung Quốc là 2,7 tỉ đôla, theo Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ (Motion Picture Association of America). Doanh thu này đưa Trung Quốc qua mặt Nhật, giờ đây Nhật là thị trường điện ảnh lớn thứ bao thế giới.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng sử dụng kiến thức chuyên môn từ các liên doanh để nhanh chóng phát triển ngành công nghiệp văn hóa của họ để mở rộng ảnh hưởng ra nước ngoài. Khán giả Trung Quốc ngưỡng mộ những phim Hollywood như Avatar Kung Fu Panda. Trong khi đó, các phim thành công đình đám trong nước, như Lost in Thailand, lại thất bại ở nước ngoài.

“Bước đi tự nhiên trong một ngành điện ảnh đang phát triển của Trung Quốc là làm phim dựa trên những câu chuyện Trung Quốc thành công với khán giả quốc tế,” Rance Pow, nhà sáng lập công ty tư vấn điện ảnh Artisan Gateway ở Thượng Hải, nói. “Legendary đem lại sự chứng thực Hollywood, và các quan hệ tiếp thị và phát hành toàn cầu đến cho sự hợp tác này.”

Các điển hình khác về hợp tác Hollywood-Trung Quốc bao gồm DreamWorks Animation làm việc với các đối tác Trung Quốc làm Kung Fu Panda 3 và Disney kết hợp với DMG đóng tại Bắc Kinh trên xuất phẩm vừa phát hành Iron Man 3.

Legendary East được thành lập năm 2011 với mục tiêu làm một vài “phim lớn, có tính sự kiện” bắt đầu từ năm 2013. Nhưng công ty này vẫn im ắng từ dạo đó và một kế hoạch huy động 220,5 triệu kinh phí thông qua một thương vụ với một công ty xây dựng Hồng Kông đã bị đánh chìm bởi các thị trường tài chính cứng nhắc.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi