Nhân vật & Sự kiện

Monica Bellucci: Cô nàng chế ngự được James Bond

06/11/2015

Nữ diễn viên tài năng, người vào vai Bond Girl lớn tuổi nhất, là một dấu hiệu của sự duyên dáng và tự tin giữa những bận tâm về việc liệu Bond Girl có là một khái niệm lỗi thời, chống lại ý niệm nam nữ bình đẳng không.

Với việc Spectre sắp ra mắt, và với sự tập trung ngày một gia tăng vào vai trò của phụ nữ trong công nghiệp phim ảnh, Bond Girl phù phiếm này trở thành một vấn đề chính trị.

Các diễn viên (từ trái sang) Lea Seydoux, Daniel Craig và Monica Bellucci tại buổi họp báo giới thiệu Spectre

Nhờ trời mà sau đó trung tâm cơn bão truyền thông là bộ ba diễn viên thành niên thực thụ, từ Daniel Craig, đến hai bạn diễn mới - nữ diễn viên Blue Is The Warmest Color Léa Seydoux, và Monica Bellucci, tự tin hơn bao giờ hết ở tuổi 51 và bằng cách nào đó giờ đây mới xuất hiện trong phim Bond.

Trong phim ảnh, có những diễn viên tuyệt vời và nhân vật tuyệt vời. Nếu may mắn, như John Wayne hoặc Bette Davis, bạn có thể hạnh phúc có được cả hai cùng lúc. Nhưng không ai cho rằng hình ảnh này tốt hơn hình ảnh kia. Từ lúc xuất hiện, Monica Bellucci đã là một người tuyệt vời, toàn diện về mọi mặt. Với nét mặt đầy đặn và chất giọng trầm, cô là một phụ nữ đích thực, gợi cảm và mạnh mẽ. Bellucci chưa bao giờ là một hình ảnh ngây thơ và cô cũng chưa bao giờ xấu hổ về điều này.

Bellucci đã chứng minh cô là một diễn viên tài năng hoàn hảo qua nhiều năm ở những phim như Irreversible hoặc A Burning Hot Summer - khả năng nhạy cảm tuyệt vời hợp với hình ảnh khêu gợi trước mắt. Song nếu cô cho khán giả cái nhìn thoáng qua bản tính của mình, thì cô cũng thường xuyên quan tâm thể hiện quyền lực của cô trong vai trò là biểu tượng nữ tính.

Monica Bellucci

Danh sách phim của Bellucci rải rác những vai chỉ là nông cạn nếu bạn xem biểu tượng lịch sử của phái nữ là nông cạn: Mary Magdalenes, Persephones, cô dâu của Dracula, và Mirror Queens. Những ảnh biếm họa vang vọng suốt sự nghiệp của cô cùng nhiều nhân vật phàm trần, và mỗi lần lại thể hiện một sự kết hợp độc đáo giữa mỉa mai và chân thành.

Song để một nữ diễn viên tự tin như Bellucci vào vai Bond Girl có phải là một bước lùi đối với nữ giới? Chuyện về quyền lực nữ giới ở Hollywood đã thay đổi trong những năm qua khi bình đẳng lương bổng, thông lệ tuyển dụng, và công việc đạo diễn lên tuyến đầu của những cuộc bàn luận. Nếu giờ đây chúng ta hoài nghi về cán cân quyền lực đằng sau hậu trường, phải chăng rồi cũng hoài nghi về hình ảnh phụ nữ trên màn ảnh?

Tác giả đã trưởng thành cùng nhiều phim Bond, và dù giờ đây tác giả rúm người nghĩ về những ‘cô đào’ trên phim như Transformers, tác giả không đặt chỗ cho nhiều cuộc chinh phục của Bond.

Không phải Bond Girl nào cũng là một nhân vật tuyệt vời, thế thì không phải Bond nào cũng là một Bond tuyệt vời. Tác giả không lo việc gọi Monica Belluci là ‘Bond Woman’ có đúng không bởi những Bond Girl điển hình luôn là Bond Woman – và nếu Pussy Galore là một cái tên lố bịch đối với một phụ nữ, à thì, đặc vụ James Bond cũng là một cái tên lố bịch đối với một nam nhân. Bond là chuyến phiêu lưu huyền ảo của một anh chàng, cũng là một nam nhân lý tưởng huyền ảo. Không phải chỉ phụ nữ mới tạo nên một nhân vật bất khả thi.

Daniel Craig và Monica Bellucci trong một cảnh phim Spectre

Đấy có lẽ là dấu hiệu ngờ vực trong văn hóa của chúng ta khi thấy một phụ nữ tự tin và xinh đẹp ở tuổi 51, chúng ta cho rằng sự tự tin của cô xuất phát từ nét đẹp theo thời gian – chứ không phải cái đẹp của cô xuất phát từ sự tự tin theo thời gian, bất kể tuổi tác. Song có vẻ tất cả sự ngờ vực đó để chúng ta nhận ra rằng, Monica Belluci đang làm rất tốt.

Suy cho cùng – và lần này thôi! – chính Bond đặt dấu chấm hết cho bóng ma định kiến giới tính, khi Daniel Craig đáp trả sự kích động về cách biệt tuổi tác ảnh hưởng đến sự nổi tiếng choáng váng của Bellucci.

“Tôi nghĩ bạn muốn nói sự quyến rũ của một phụ nữ ở độ tuổi của mình,” Craig đáp. “Chúng tôi đang nói về Monica Bellucci, lạy Trời. Khi ai như thế đó mà muốn thành một Bond girl, bạn cứ coi là mình gặp may!”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast