Giải thưởng - LHP

COVID-19: Viện Hàn lâm thay đổi luật về tính hợp lệ riêng cho kỳ giải Oscar lần thứ 93

03/05/2020

Viện Hàn lâm đã cập nhật và đưa ra các quy tắc mới, trong đó có một cái mới rất lớn là gộp hai hạng mục Hòa âm và Biên tập Âm thanh — bây giờ sẽ là một giải Oscar!

Viện Hàn lâm cũng sẽ cho phép đủ điều kiện với các phim không thể chiếu rạp nhưng phải phát hành VOD miễn là đáp ứng yêu cầu có sẵn để chiếu trong phòng chiếu chỉ dành cho thành viên. Điều này sẽ có tác động lớn đến chiến dịch tranh giải, vì lâu nay vốn có các buổi chiếu đầy ngôi sao. Các quy tắc mới cũng sẽ dân chủ hóa các phim đủ điều kiện và gỡ bỏ áp lực số liệu phòng vé. Nó cũng sẽ làm hại những bộ phim được xem tốt nhất trên màn ảnh rộng.

Và bây giờ những người nào đã xem tất cả các bộ phim sẽ đủ điều kiện bầu chọn hạng mục Phim truyện quốc tế (họ cũng nên làm điều này cho phim tài liệu và phim ngắn).

Toàn văn thông báo của Viện Hàn lâm

Đại dịch COVID-19 tàn khốc đã buộc đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim của Hạt Los Angeles kể từ ngày 16 tháng 3 năm 2020. Các quy tắc hiện hành của Giải thưởng Viện Hàn lâm (Quy tắc 2, Tính hợp lệ) yêu cầu một bộ phim được chiếu tại rạp chiếu phim thương mại ở Hạt Los Angeles ít nhất bảy ngày liên tiếp, trong đó thời gian chiếu phải diễn ra ít nhất ba suất mỗi ngày. Cho đến khi có thông báo mới, và chỉ trong kỳ giải thưởng lần thứ 93, các bộ phim nào đã có lịch phát hành rạp theo kế hoạch trước đó nhưng cung cấp từ đầu trên dịch vụ phát trực tuyến hoặc dịch vụ VOD có thể đủ điều kiện tham gia hạng mục Phim hay nhất, các hạng mục tổng quát và chuyên biệt cho Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 93 theo những điều khoản sau:

1. Bộ phim phải có sẵn trên web phát trực tuyến Phòng chiếu Viện Hàn lâm chỉ dành cho thành viên trong vòng 60 ngày kể từ khi phát hành trực tuyến phim hay phát hành VOD;

2. Bộ phim phải đáp ứng tất cả các yêu cầu đủ điều kiện khác.

Vào một ngày do Viện Hàn lâm quyết định, và khi các rạp chiếu mở cửa trở lại theo các hướng dẫn và tiêu chí quy định của liên bang, tiểu bang và địa phương, quy định miễn trừ này sẽ không còn được áp dụng. Tất cả các bộ phim được phát hành sau đó sẽ được yêu cầu tuân thủ các yêu cầu đủ điều kiện phát hành rạp của Viện Hàn lâm.

“Viện Hàn lâm tin chắc rằng không có cách nào trải nghiệm sự kỳ diệu của điện ảnh tuyệt hơn là xem chúng ở rạp. Cam kết của chúng tôi là không thay đổi và không lay chuyển. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bi thảm lịch sử đòi hỏi phải có ngoại lệ tạm thời này đối với các quy tắc về tính hợp lệ để tranh giải thưởng của chúng tôi. Viện Hàn lâm hỗ trợ các thành viên và đồng nghiệp trong bất định này. Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của việc tác phẩm của họ được xem và cũng được tôn vinh, nhất là lúc này, khi khán giả thưởng thức các bộ phim nhiều hơn bao giờ hết,” Chủ tịch Viện Hàn lâm David Rubin và Giám đốc điều hành Dawn Hudson nói.

Để các bộ phim dễ dàng đáp ứng yêu cầu chiếu rạp hơn khi các rạp mở cửa trở lại, Viện Hàn lâm cũng mở rộng số lượng rạp chiếu đủ tiêu chuẩn bên ngoài Hạt Los Angeles để đưa thêm vào các địa điểm ở các khu vực đô thị khác của Hoa Kỳ: Thành phố New York; Khu vực Vịnh; Chicago, Illinois; Miami, Florida; và Atlanta, Georgia. Ủy ban Giải thưởng và Sự kiện sẽ đánh giá tất cả các vấn đề về quy tắc và tính hợp lệ.

Các liên hoan phim bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 có thể cung cấp phim trực tuyến thông qua hoặc cổng trả tiền giao dịch hoặc đăng nhập có mật khẩu, điều này sẽ không ảnh hưởng đến tính hợp lệ của các phim đối với giải Oscar trong tương lai. Viện Hàn lâm sẽ cho phép miễn trừ những bộ phim được phát hành trực tuyến thông qua một hạ tầng trực tuyến của liên hoan bị ảnh hưởng dịch, với điều kiện phải đưa ra bằng chứng đã gửi tham gia liên hoan. Theo những điều kiện này, các bộ phim sẽ được yêu cầu tuân thủ tất cả các yêu cầu đủ điều kiện khác cho Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 93.

Ban điều hành cũng công bố những thay đổi về quy tắc trong các hạng mục Âm thanh, Nhạc và Phim truyện quốc tế.

• Hai hạng mục Âm thanh, Hòa âm và Biên tập âm thanh, được kết hợp thành một giải thưởng cho thành tích tốt nhất trong lĩnh vực Âm thanh nhấn mạnh nỗ lực của nhóm. Số lượng tượng Oscar® vẫn giữ nguyên; tối đa sáu tượng có thể được trao. Người nhận đủ điều kiện có thể bao gồm một hòa âm, hai giám sát biên tập âm thanh và ba ghi lại hòa âm.

• Trong hạng mục Âm nhạc (Nhạc nền), một nhạc nền đủ điều kiện phải bao gồm tối thiểu 60% nhạc nguyên tác. Ngoài ra, đối với các phần tiếp theo và phim chuỗi, nhạc nền phải có tối thiểu 80% nhạc mới.

• Trong một thay đổi về thủ tục trong hạng mục Phim truyện quốc tế, tất cả các thành viên Viện Hàn lâm đủ điều kiện giờ đây sẽ được mời tham gia vòng bỏ phiếu sơ bộ. Lần đầu tiên, phim dự tranh sẽ được cung cấp thông qua hạ tầng phát trực tuyến Phòng chiếu Viện Hàn lâm cho những thành viên nào chọn tham gia. Các thành viên của Ủy ban bầu chọn sơ bộ phim truyện quốc tế phải đáp ứng yêu cầu xem tối thiểu để đủ điều kiện bỏ phiếu bầu chọn.

Các quy định chiến dịch vận động cũng đã được phê duyệt:

• Quy định cấm trích dẫn lời nói hoặc bình luận của các thành viên Viện Hàn lâm không có liên quan trực tiếp đến bộ phim dưới bất kỳ hình thức quảng cáo nào trên bất kỳ phương tiện nào, kể cả phương tiện truyền thông trực tuyến và mạng xã hội, đã bị loại bỏ. Tuy nhiên, các thành viên Ban điều hành Viện Hàn lâm và các thành viên Ủy ban Giải thưởng và Sự kiện vẫn bị cấm tham gia vào những hoạt động như vậy.

• Tất cả bản phim gửi cho thành viên xem phải có phụ đề mô tả.

• Sau khi được đề cử, các công ty điện ảnh sẽ được phép gửi thư thông báo về sự sẵn có của các bài hát và tài liệu phát hành trên hạ tầng phát trực tuyến của Viện Hàn lâm.

• Là một phần trong nỗ lực phát triển bền vững của Viện Hàn lâm, mùa Giải thưởng lần thứ 93 sẽ là năm cuối cùng các bản DVD cho thành viên xem được phép phân phối; bắt đầu từ năm 2021 việc gửi những bản này cho Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 94 sẽ bị ngừng. Quyền truy cập vào Phòng chiếu Viện Hàn lâm sẽ tiếp tục được cung cấp cho tất cả các bản phát hành đủ điều kiện. Việc phân phối đĩa CD nhạc, bản phim chiếu và thư từ, bao gồm nhưng không giới hạn ở giấy mời và lịch chiếu, cũng sẽ bị ngừng vào năm tới. Đường dẫn kỹ thuật số đến các tài liệu sẽ được cho phép.

Do bối cảnh thay đổi xung quanh đại dịch toàn cầu do COVID-19 gây ra, tất cả các vấn đề về quy tắc và tính hợp lệ cho Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 93 chịu sự thay đổi dựa trên hướng dẫn quốc gia, lệnh của chính phủ do nhà nước ủy quyền và các làm tốt nhất do Viện Hàn lâm xác định.

Điều chỉnh bổ sung cho các quy tắc của Viện Hàn lâm, yêu cầu về đủ điều kiện và lịch chiếu có thể cần. Như đã thông báo trước đó, chương trình truyền hình lễ trao giải Oscar lần thứ 93 dự kiến sẽ được phát sóng vào chủ nhật, ngày 28 tháng 2 năm 2021, trên ABC (giờ địa phương). Mọi thông tin cập nhật về chương trình sẽ được chia sẻ sau.


Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Awards Daily