Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2020: Mặt hay, dở và xấu xí của mùa giải rút ngắn

05/02/2020

Oscar 2019-2020 là năm dày đặc nhất từng thấy. Đẩy giải Oscar lên sớm một tháng (như họ đã làm năm 2004) đã thay đổi hoàn toàn cuộc đua đến mức công chúng gần như bị đứng ngoài cuộc.

Các ứng cử viên Oscar được trồng như những bông hoa nhà mỏng manh quanh mạch liên hoan phim và có vị trí xếp hàng từ lâu thậm chí trước khi các thành viên bầu chọn Oscar có phiếu bầu trong tay — Awards Daily gọi đó là ý kiến chung.

Một số bộ phim được lòng vì sự phổ biến của chúng với công chúng. Chẳng hạn, phim chiến thắng năm ngoái, Green Book, được yêu thích bên ngoài bong bóng đảo của Oscar và Twitter Phim Ảnh, chẳng hạn. Năm nay, Joker rõ ràng là ứng viên vì sự phổ biến rộng rãi của nó. Nhưng những phim khác lọt vào nhờ kết hợp việc có một đội ngũ tiếp thị tuyệt vời và có sự hỗ trợ của các blogger và các nhà phê bình; chúng giành một vị trí trong cuộc đua bởi vì đã giành được giải thưởng hoặc được đủ người đấu tranh cho.

Chuyện thường diễn ra như vậy hằng năm kể từ khi họ thay đổi ngày trao giải. Trước kia, khi giải Oscar được tổ chức vào cuối tháng 3, những bộ phim được chiếu cho công chúng TRƯỚC rồi được đánh giá sau khi công chúng lên tiếng. Khi đó, các nhà phê bình chỉ đưa ra đánh giá của họ một ngày trước khi bộ phim phát hành. Đưa tin về Oscar thực sự chỉ bắt đầu sau khi bỏ phiếu diễn ra, ngay trước lễ trao giải Oscar. Không có sự tham gia trực tiếp vào cuộc đua Oscar như bây giờ.

Người ta gọi những người như tác giả là “người tạo thị hiếu”, và các cây viết tham dự các liên hoan phim, cùng với các nhà báo và tài năng, “săn” các ứng cử viên Oscar, hoặc thấy thuyết phục để vận động cho các ứng viên Oscar. Đôi khi nó có tác dụng (Marriage Story), đôi khi không (Waves), bởi vì vào cuối ngày, thực sự bạn chỉ có thể dẫn những nhà bình chọn tới chỗ có nước — bạn không thể bắt họ uống. Nếu họ không thích bộ phim, hay không XEM, họ sẽ không bỏ phiếu cho bộ phim đó.

1917 cuối cùng cũng sẽ trao cho Viện Hàn lâm một bản anh hùng ca để giành Phim hay nhất. Cũng lâu rồi, phải không?

Vậy cuộc đua Oscar năm nay diễn ra thế nào trong mùa rút ngắn này? Hãy lượt qua.

Mặt hay

Ít thời gian bỏ phiếu nghĩa là ít thảm họa bùng ra. Twitter Phim Ảnh không thể biểu tình với với tốc độ chóng mặt như vậy vì có sự cạnh tranh về tin tức từ Sundance và phiên tòa luận tội tại Thượng viện. Không có nhiều thời gian chậm trễ từ khi 1917 giành được giải Hiệp hội sản xuất (PGA) và Đạo diễn (DGA) — phải nói khá bất ngờ, mặc dù nó cũng đã giành được Quả Cầu Vàng. Nếu đợt tranh giải của La La Land được diễn ra theo cùng một khung thời gian, ai biết chuyện sẽ ra sao.

Vẫn chưa biết mọi chuyện sẽ kết thúc thế nào, vì vẫn chưa biết phim nào sẽ thắng Phim hay nhất. Cảm thấy rút lại chỉ còn bốn phim khả thi:

Parasite được ưa thích và được yêu, nhưng chủ yếu là được yêu

1917 — cuối cùng cũng sẽ trao cho Viện Hàn lâm một bản anh hùng ca để giành Phim hay nhất. Cũng lâu rồi, phải không? Với đầu phiếu thứ tự ưu tiên, những bộ phim táo bạo lớn không giành chiến thắng. Chúng có thể giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng chúng không thắng Phim hay nhất. Bởi vì để trở nên vĩ đại và to lớn và táo bạo, chúng phải có ít nhất một chút phân cực. Và đầu phiếu thứ tự ưu tiên không thể chịu đựng sự phân cực trong một năm cạnh tranh. Nhưng chiến thắng này chắc chắn sẽ thiết lập giải Oscar những gì họ đã từng làm: trao giải cho các sử thi LỚN thay vì những phim độc lập gần gũi hơn mà họ đã yêu thích gần đây vì chúng có kết quả tốt hơn nhiều trong bầu chọn theo thứ tự ưu tiên.

Parasite — nó có thể loại riêng để chiến thắng, có thể cung cấp cho nhà bầu chọn hai sự lựa chọn cho các bộ phim khác nhau. Nhưng không có điều đó, nó dường như có các thành phần phù hợp đầu phiếu ưu đãi thích. Nó có phân cực không? Thật khó trả lời vì sự ủng hộ cho nó trên mạng không chỉ lớn đến điếc tai mà còn không cho phép bất đồng quan điểm. Điều đó có nghĩa là đọc rõ những gì mọi người nghĩ về nó khá khó khăn. Chúng ta biết nó đã thắng giải Eddie và đã thắng giải Hiệp hội Diễn viên (SAG). Nó được ưa thích và được yêu, nhưng chủ yếu là được yêu.

Once Upon a Time in Hollywood là phim duy nhất không những có người dẫn đầu giải diễn xuất — Brad Pitt (trái) — mà còn là một người dẫn dầu giải diễn xuất thực sự dễ thích

Once Upon a Time in Hollywood — mạnh bởi vì trong các đối thủ lớn, nó là phim duy nhất không những có người dẫn đầu giải diễn xuất — Brad Pitt — mà còn là một người dẫn dầu giải diễn xuất thực sự dễ thích. Nhánh diễn viên sẽ bỏ phiếu cho bộ phim đó và đẩy nó lên vị trí số một? Có lẽ.

Jojo Rabbit — vẫn còn trong cuộc đua bởi vì nó tiếp tục chiến thắng. Nó đã giành giải Eddie và một giải Hiệp hội Thiết kế Trang phục từ tháng trước. Đây cũng là bộ phim “lên tinh thần” đã được thử nghiệm thành công mà đầu phiếu ưu đãi sẽ thích. Nó sẽ không gặp vấn đề lấy lá phiếu số một và phiếu ủng hộ qua mỗi vòng bỏ phiếu. Đây là một mối đe dọa ẩn mình, nhưng vẫn là một mối đe dọa.

Awards Daily cho là 1917 sẽ ăn chắc. Awards Daily không có lý do để kỳ vọng nó sẽ không thắng, với ngoại lệ khả thi là không có đề cử diễn xuất nào — có thể được giải thích là đường đua Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay đông đúc lạ thường. Nó đã chật từ tháng 9 năm ngoái và chưa bao giờ giãn ra. Nhưng mà thông số là thông số.

Jojo Rabbit là bộ phim “lên tinh thần” đã được thử nghiệm thành công mà đầu phiếu ưu đãi sẽ thích

Mặt dở

Dù sao thì mọi chuyện cũng xảy ra quá nhanh, nhưng năm nay thực sự không có đủ thời gian để nhà bầu chọn không chỉ xem tất cả các bộ phim, mà còn xem những bộ phim không phải là một phần của đống nhỏ được trao cho họ từ các giải thưởng trước đó, được định hình bởi những người như tác giả, những “người tạo thị hiếu”. Các tác giả giúp dễ dàng loại bỏ những bộ phim mà họ không nghĩ người ta sẽ chọn, với “người ta” có nghĩa là thành viên của Viện Hàn lâm. Tác giả biết một số người sẽ không chọn phim đó, nhưng vẫn cố gắng vận động, như tác giả đã làm với Dolemite is My Name. Một số người tác giả biết họ sẽ không chọn và vì vậy thậm chí không thèm vận động một bộ phimnvào: thay vào đó, giả vờ rằng chỉ đang đơn thuần dự đoán. Trên thực tế, tất cả những điều đó, ngay cả dự đoán tại Gold Derby hay bất cứ nơi nào khác, là một hình thức đẩy phim vào sự đồng thuận.

Toàn bộ điều đó đã tăng cường trong năm nay bởi vì thậm chí còn có ÍT thời gian HƠN để những nhà bầu chọn xem phim và xây dựng ý kiến riêng của họ một cách tự nhiên. Họ dựa vào đống nhỏ, như hầu hết các thành viên bầu chọn khác đã làm khi vội vã đi qua mùa giải quá ngắn.

Năm gương mặt của đường đua Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay

Chúng ta có thể thấy từ số phim được đề cử tổng thể tại Oscar và bao nhiêu trong số những ứng viên Phim hay nhất lọt vào các hạng mục khác nhau. Joker có 11, Once Upon a TimeThe Irishman có 10. Trong thời đại của đầu phiếu ưu đãi hiếm khi rất nhiều quyền lực lại ở trong rất ít tay như thế.

Nhìn vào các hạng mục: làm thế nào kết cục phân chia các đề cử trong năm nay nói cho tác giả biết rằng các nhà bầu chọn chủ yếu bầu cho một số ít phim và bám rất sát với mục Phim hay nhất. Khi các bộ phim không được đề cử Phim hay nhất chèn qua, có thể thấy ngay cả những phim đó cũng chỉ trong một phạm vi giới hạn vài phim, không phải là một đại diện đa dạng cho các phim trong năm:

NAM DIỄN VIÊN XUẤT SẮC NHẤT

Joaquin Phoenix, Joker
Adam Driver, Marriage Story
Leonardo DiCaprio, Once Upon a Time in Hollywood
Jonathan Pryce, The Two Popes
Antonio Banderas, Pain and Glory

Năm đấu thủ của đường đua nữ chính

NỮ DIỄN VIÊN XUẤT SẮC NHẤT

Renee Zellweger, Judy
Charlize Theron, Bombshell
Scarlett Johansson, Marriage Story
Cynthia Erivo, Harriet
Saoirse Ronan, Little Women

NAM DIỄN VIÊN PHỤ XUẤT SẮC NHẤT

Brad Pitt, Once Upon a Time in Hollywood
Joe Pesci, The Irishman
Tom Hanks, A Beautiful Day in the Neighborhood
Al Pacino, The Irishman
Anthony Hopkins, The Two Popes

NỮ DIỄN VIÊN PHỤ XUẤT SẮC NHẤT

Laura Dern, Marriage Story
Margot Robbie, Bombshell
Scarlett Johansson, Jojo Rabbit
Florence Pugh, Little Women
Kathy Bates, Richard Jewell

Năm nhà làm phim của đường đua đạo diễn

ĐẠO DIỄN XUẤT SẮC NHẤT

Sam Mendes, 1917
Quentin Tarantino, Once Upon a Time in Hollywood
Bong Joon-Ho, Parasite
Martin Scorsese, The Irishman
Todd Phillips, Joker

KỊCH BẢN GỐC XUẤT SẮC NHẤT

Once Upon a Time in Hollywood, Quentin Tarantino
Marriage Story, Noah Baumbach
Parasite, Bong Joon-Ho, Jin Won Han
1917, Krysty Wilson-Cairns, Sam Mendes
Knives Out, Rian Johnson

KỊCH BẢN CHUYỂN THỂ XUẤT SẮC NHẤT

Little Women, Greta Gerwig
The Irishman, Steve Zaillian
Jojo Rabbit, Taika Waititi
Joker, Todd Phillips, Scott Silver
The Two Popes, Anthony McCarten

Năm nữ phụ trên đường đua

QUAY PHIM XUẤT SẮC NHẤT

1917
Once Upon a Time in Hollywood
Joker
The Irishman
The Lighthouse

BIÊN TẬP XUẤT SẮC NHẤT

Parasite
Jojo Rabbit
Ford v Ferarri
The Irishman
Joker

DỰNG PHIM HAY NHẤT

1917
The Irishman
Once Upon a Time in Hollywood
Parasite
Jojo Rabbit

Năm nam phụ trên đường đua

HÒA ÂM XUẤT SẮC NHẤT

Ford v Ferrari
1917
Joker
Ad Astra
Once Upon a Time in Hollywood

BIÊN TẬP ÂM THANH XUẤT SẮC NHẤT

Ford v Ferarri
1917
Once Upon a Time in Hollywood
Joker
Star Wars: The Rise of Skywalker

THIẾT KẾ TRANG PHỤC XUẤT SẮC NHẤT

Once Upon a Time in Hollywood
Little Women
The Irishman
Jojo Rabbit
Joker

Joker lấy 11 đề cử

HIỆU ỨNG HÌNH ẢNH XUẤT SẮC NHẤT

1917
The Irishman
Avengers: Endgame
The Lion King
Star Wars: The Rise of Skywalker

NHẠC PHIM XUẤT SẮC NHẤT

Joker
1917
Marriage Story
Little Women
Star Wars: The Rise of Skywalker

TRANG ĐIỂM VÀ TÓC XUẤT SẮC NHẤT

1917
Bombshell
Joker
Judy
Maleficent: Mistress of Evil

The Irishman 10 đề cử

Không tính hạng mục Ca khúc trong phim, chỉ có khoảng 20 đề cử từ các bộ phim không phải là đề cử Phim hay nhất, so với 30 hoặc hơn ở năm trước. Cuộc đua trở nên bị thu hẹp trong một số ít phim và không có phim nào khác thực sự có thể bật lên.

Mặt xấu xí

Thật không may, mùa giải rút ngắn đã đẩy nhanh tất cả các lượt bỏ phiếu qua nhiều chương trình giải thưởng diễn ra đồng thời trong cùng một ngày, giải thưởng được đưa ra nhanh tới nỗi không ai có thời gian ngẫm nghĩ các chiến thắng. Những gì công chúng nghĩ về một bộ phim sẽ luôn luôn quan trọng, theo tác giả là vậy. Đó không phải là tất cả, nhưng nó làm cho giải thưởng có tính đương thời hơn, theo tác giả là vậy.

Sẽ có thay đổi gì nếu để thêm hai tuần nữa? Không chắc. Các lá phiếu sắp được gửi đi và người bỏ phiếu sẽ chỉ còn vài ngày để quyết định, chỉ có giải Hiệp hội Biên kịch (WGA) và BAFTA diễn ra ở giữa.

Nhưng QUÝ VỊ nghĩ gì, hỡi những người theo dõi Oscar? Quý vị có thích nó ngắn vầy không?

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Awards Daily