Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2020: Phân tích điểm mạnh-yếu của từng đề cử phim hay nhất

22/01/2020

Hẳn rồi, có một phim chiến tranh, một phim tự sự cổ điển và một phim chuyển thể văn học, nhưng lứa phim đề cử này cũng bao gồm điều không ngờ, từ một siêu phẩm truyện tranh ăn khách doanh thu 1 tỉ USD tới một phim châm biếm thời phát xít Đức và một phim ly kỳ nói tiếng Hàn đang viết nên lịch sử.

1917

Nhà phát hành: Universal
Ngày phát hành: 25 tháng 12
Kinh phí: 90 triệu USD
Doanh thu: 63,5 triệu tính tới nay

10 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản gốc, nhạc phim, và sáu giải kỹ thuật

VÌ SAO SẼ THẮNG: Một chiến thắng bất ngờ phim chính kịch hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất cho Sam Mendes ở Quả Cầu Vàng tiếp cho bộ phim chính kịch Thế chiến I này một lực đẩy trong vòng bình chọn (và một đợt ra mắt mạnh với 37 triệu USD ở phòng vé). Diễn ra như thể được tạo từ một đúp máy không dứt, bộ phim nhận một loạt đề cử kỹ thuật, gồm quay phim (cho Roger Deakins), trang điểm và tóc và hiệu ứng đặc biệt.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Ra rạp muộn nhất trong số mọi phim tranh giải. Và trong khi dàn diễn viên phụ có vài tên tuổi nổi danh (Benedict Cumberbatch, Andrew Scott), hai diễn viên chính (George MacKay và Dean-Charles Chapman) là những gương mặt tương đối mới, cả hai đều không được đề cử. 12 phim chiến tranh đã thắng giải Phim hay nhất, nhưng đã 11 năm từ phim cuối cùng (The Hurt Locker).

Ford v Ferrari

Nhà phát hành: Fox/Disney
Ngày phát hành: 15 tháng 11
Kinh phí: 97 triệu USD
Doanh thu: 210,9 triệu USD

4 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, biên tập, biên tập âm thanh và hòa âm

VÌ SAO SẼ THẮNG: Bộ phim về cuộc chạy nước rút để chế tạo một xe đua của Ford Motor Co. có mọi dàn xếp của một phim tranh giải, từ hai ngôi sao đóng chính (Matt Damon và Christian Bale) tới một câu chuyện có thật được kể lại một cách kinh điển.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Cả hai ngôi sao chính đều không nhận được đề cử diễn xuất (Bale có nhận giải Hiệp hội Diễn viên và đề cử Quả Cầu Vàng), và bộ phim bị loại khỏi những hạng mục lớn khác, gồm đạo diễn và kịch bản.

The Irishman

Nhà phát hành: Netflix
Ngày phát hành: 27 tháng 11
Kinh phí: 159 triệu USD
Doanh thu: Không rõ

10 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, kịch bản chuyển thể, đạo diễn, hai nam diễn viên phụ, năm giải kỹ thuật

VÌ SAO SẼ THẮNG: Hollywood yêu Martin Scorsese, giờ là đạo diễn còn sống có nhiều đề cử nhất với đề cử thứ chín. Thêm nữa, thiên truyện 3 tiếng rưỡi này có sự ủng hộ ở cả trên (với đề cử diễn xuất cho cả Al Pacino và Joe Pesci) và dưới với một loạt đề cử kỹ thuật.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Như đã thấy năm ngoái với Roma, Netflix vẫn đang cố giành một chiến thắng trong hạng mục phim hay nhất. Vẫn có vài người trong Viện Hàn lâm sẽ không chịu bầu cho một phim Netflix, bất kể tên tuổi nào đứng sau nó.

Jojo Rabbit

Nhà phát hành: Fox Searchlight
Ngày phát hành: 18 tháng 10
Kinh phí: 14 triệu USD
Doanh thu: 31,8 triệu USD

6 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, kịch bản chuyển thể, diễn viên phụ, ba giải kỹ thuật

VÌ SAO SẼ THẮNG: Sau một khởi đầu mạnh với giải khán giả tại Liên hoan phim Toronto, phim châm biếm Hitler làm tốt ở các hiệp hội, giành các đề cử Hiệp hội Biên kịch và Sản xuất và, đâu đó gây ngạc nhiên, đề cử Hiệp hội Đạo diễn cho Taika Waititi.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Pha trộn hài và chính kịch của bộ phim vẫn đang gây chia rẽ, có lẽ sẽ không có lợi trong cách bỏ phiếu ưu đãi. Và nó bị loại khỏi hạng mục phim hay nhất ở BAFTA.

Joker

Nhà phát hành: Warner Bros.
Ngày phát hành: 4 tháng 10
Kinh phí: 60 triệu USD
Doanh thu: 1,1 tỉ USD

11 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, đạo diễn, nam diễn viên chính, kịch bản chuyển thể, bảy giải kỹ thuật

VÌ SAO SẼ THẮNG[/b] Không có chuyện gạt bỏ nó chỉ vì là phim truyện tranh. Phim chính kịch đen tối của Todd Phillips không chỉ hủy diệt phòng vé, mà còn nhận giải trên mọi bước đường, thắng Sư Tử Vàng ở Venice, giải cao nhất ở Camerimage, nhiều đề cử BAFTA nhất và hai Quả Cầu Vàng. Nó nhận nhiều đề cử Oscar nhất, và ngôi sao Joaquin Phoenix nhận giải khắp nơi.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Bộ phim gây phân cực — từ khi ra rạp vào mùa thu, nó đã bị bủa vây bằng những lời phê phán về chủ nghĩa bạo lực. Và không bộ phim dựa trên truyện tranh nào từng thắng hạng mục này. Thể loại này chỉ mới được coi là nghiêm túc đủ để có đề cử đầu tiên (Black Panther của Marvel) năm 2018, và đó là một cột mộc văn hóa phá vỡ ranh giới.

Little Women

Nhà phát hành: Sony
Ngày phát hành: 25 tháng 12
Kinh phí: 40 triệu USD
Doanh thu: 107,4 triệu USD tính đến nay

6 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, kịch bản chuyển thể, nữ diễn viên chính, nữ diễn viên phụ, hai giải kỹ thuật

VÌ SAO SẼ THẮNG: Tranh cãi về các đạo diễn nữ một lần nữa bị gạt khỏi những danh sách đề cử này có thể có lợi cho Greta Gerwig (cô được coi là trường hợp bị loại tai tiếng nhất của hạng mục đạo diễn, dù cô nhận được đề cử kịch bản chuyển thể). Và một đề cử bất ngờ cho diễn viên phụ Florence Pugh là lực đẩy tốt.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Phim bị gạt khỏi các đề cử giải Hiệp hội Diễn viên và trượt đề cử Hiệp hội Đạo diễn (dù nó nhận đề cử Hiệp hội Sản xuất và Hiệp hội Biên kịch). Và trong bảy phiên bản chuyển thể cuốn tiểu thuyết của Louisa May Alcott, chỉ có một phim khác (bản 1933) nhận đề cử phim hay nhất, và đã không thắng.

Marriage Story

Nhà phát hành: Netflix
Ngày phát hành: 6 tháng 12
Kinh phí: 18 triệu USD
Doanh thu: Không rõ

6 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, nam diễn viên chính, nữ diễn viên chính, nữ diễn viên phụ, kịch bản gốc, nhạc phim

VÌ SAO SẼ THẮNG: Ba đề cử diễn xuất (cho Adam Driver, Scarlett Johansson và Laura Dern) là nhiều nhất mà một phim nhận được. Và bộ phim đã bền bỉ nhận giải suốt mùa, từ càn quét Giải Gotham tới một Quả Cầu Vàng cho Dern.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Noah Baumbach bị gạt khỏi danh sách đạo diễn và không nhận được đề cử của Hiệp hội Đạo diễn. Và bộ phim chính kịch ly dị này gặp vấn đề tương tự The Irishman là chưa phim Netflix nào thắng giải cao nhất.

Once Upon a Time in Hollywood

Nhà phát hành: Sony
Ngày phát hành: 26 tháng 7
Kinh phí: 95 triệu USD
Doanh thu: 372 triệu USD

10 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản, nam diễn viên chính, nam diễn viên phụ, năm giải kỹ thuật

VÌ SAO SẼ THẮNG: Với đề cử cho Leonardo DiCaprio và Brad Pitt, cộng đạo diễn và kịch bản, câu chuyện cải biên đã ôm được mọi đề cử chủ chốt để chạy đua cho giải cao nhất. Phim không chỉ thắng (ba) Quả Cầu Vàng, mà còn thắng cùng những hạng mục mà Phim hay nhất Green Book đã thắng năm 2019.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Quentin Tarantino nhận chỉ trích ban đầu cho thể hiện trên phim về Lý Tiểu Long (gia đình diễn viên đã phản đối). Ba phim của Tarantino đã được đề cử phim hay nhất, nhưng đạo diễn chưa bao giờ thắng (dù có lẽ các thành viên bầu chọn sẽ cảm thấy đã đến lúc, vì ông đã tuyên bố kế hoạch chỉ làm thêm một phim nữa).

Parasite

Doanh thu: 126,8 triệu USD

6 ĐỀ CỬ: Phim hay nhất, phim quốc tế, đạo diễn, kịch bản, hai giải kỹ thuật

VÌ SAO SẼ THẮNG: Parasite đã viết nên một câu chuyện cổ tích khi ngành phim điên cuồng với cả bộ phim và đạo diễn Bong Joon Ho. Phim thắng Cành Cọ Vàng được yêu quý và làm nên lịch sử khi là phim Hàn Quốc dầu tiên nhận đề cử phim hay nhất và phim quốc tế.

VÌ SAO SẼ KHÔNG THẮNG: Dàn diễn viên của phim, đa phần xa lạ với khán giả Mỹ, không được đề cử. Và, dù Roma đã rất cố gắng năm ngoái, vẫn chưa có phim nói tiếng nước ngoài nào thắng phim hay nhất. Parasite gần như chắc thắng phim quốc tế, nhưng những người bỏ phiếu có thể cân nhắc họ đã làm xong nghĩa vụ sau khi cho bộ phim chỉ giải đó.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter