Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2020: Đường đua diễn xuất đã ngã ngũ với bộ tứ đoạt giải SAG

21/01/2020

Giải thưởng SAG đã được trao vào tối chủ nhật 19/1.

Và đối với những người ngừng theo dõi phát biểu nhận giải của Brad Pitt vì mải tìm anh trên Tinder, một tóm tắt nhanh: Bất ngờ là rất ít, Adam Sandler đã được hét lên xứng đáng và dàn diễn viên Parasite nhận hai tràng vỗ tay hoan nghênh — một lần khi vừa mới xuất hiện trên sân khấu và một lần nữa khi trở thành bộ phim điện ảnh nước ngoài đầu tiên thắng giải phim hay nhất.

Cảnh Laura Dern ôm lấy cha mình, huyền thoại Bruce Dern, làm tan chảy trái tim của buổi lễ trao giải SAG tối 19/1/2020

Renée Zellweger, Joaquin Phoenix, Laura Dern và Brad Pitt đã giành được các danh hiệu diễn xuất điện ảnh cá nhân, lặp lại chiến thắng của họ tại Quả Cầu Vàng. Sẽ khó chịu đáng kinh ngạc — hơn nhiều, so với Olivia Colman giật danh hiệu nữ diễn viên chính năm ngoái thay vì Glenn Close — cho bất kỳ thành viên nào trong bộ tứ này không giành được giải Oscar năm nay.

Đã có tiền lệ, chắc chắn rồi. Giải Oscar chỉ đóng dấu cho những người chiến thắng các giải SAG bảy lần trong 25 năm qua, gần đây nhất là vào năm 2018, khi Gary Oldman (Darkest Hour), Frances McDormand (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri), Sam Rockwell (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri) và Allison Janney (I, Tonya) thắng ở SAG.

Cuộc đua phim hay nhất vẫn còn chuyện hấp dẫn. Chiến thắng của Parasite cung cấp cho các tín đồ trung thành của bộ phim hy vọng bừng bừng bộ phim có thể một lần nữa làm nên lịch sử và trở thành phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên thắng giải thưởng cao nhất của Viện Hàn lâm.

Hãy cùng xem sẽ có những rung chuyển nào tại Lễ trao giải Oscar vào ngày 9 tháng 2.

DÀN DIỄN VIÊN

Người chiến thắng: Parasite

Từ trái qua: Park So Dam, Lee Sun Kyun, Choi Woo Sik, Lee Jeong Eun và Song Kang Ho giơ cao tượng SAG dành cho dàn diễn viên Parasite trên sân khấu

Quá khứ: 11 người chiến thắng giải thưởng này đã tiếp tục lấy tượng vàng phim hay nhất Oscar trong 24 năm qua, dễ dàng trở thành giải thưởng tiền-Oscar đáng tin cậy nhất của SAG. (Giải dàn diễn viên không được trao năm 1994, năm đầu tiên của SAG.)

Lịch sử sẽ lặp lại? Rõ ràng, giải thưởng này không phải là điềm báo cho thành công Oscar. Hidden Figures đã từng thắng giải này đó thôi. Nhưng hai tràng vỗ tay cuồng nhiệt dành cho Parasite mang đến nhiều rung động đẹp cho các thành viên Viện Hàn lâm cảm nhận và cân nhắc. Còn 11 ngày nữa là bắt đầu vòng bầu chọn Oscar cuối cùng (tính từ ngày trao giải SAG, vòng bầu chọn cuối cùng diễn ra vào ngày 30/1 - ND). Chừng đó thời gian là rất nhiều để cử tri xáo trộn thứ hạng của họ và chuyển bộ phim ly kỳ của Bong Joon Ho lên trên phiếu bầu của họ. Và nếu Bong thắng thế vào thứ bảy tới tại DGA, đà tiến lên của bộ phim sẽ thực sự thay đổi.

Tuy nhiên... 1917 đã lấy vinh dự hàng đầu của Hiệp hội sản xuất phim (PGA) vào tối thứ bảy 18/1. Và vì hiệp đội đó sử dụng cách bầu chọn theo thứ tự ưu tiên giống như Oscar, PGA đã mang đến một giải thích đáng tin cậy về cuộc đua phim hay nhất trong những năm gần đây. Các giải này thường được trao cho những bộ phim mà hầu hết mọi người có thể đồng ý là... tuyệt hay. Nói cách khác là “những phim có ít người không thích nhất”.

Một đề cử dàn diễn viên của SAG từng là điều kiện tiên quyết tuyệt đối để thắng giải phim hay nhất, và 1917 đã vắng mặt trong chương trình trao giải năm nay. Nhưng hai phim thắng giải Oscar gần đây, Green Book The Shape of Water, cũng làm nên chuyện, mà, cảm ơn nhé, không có được cái gật đầu đặc biệt đó.

Mấu chốt là có bao nhiêu thành viên Viện Hàn lâm sẵn sàng bỏ phiếu cho Parasite là phim truyện quốc tế hay nhất và phim hay nhất. Theo nhiều người trong số họ, như chúng ta đã phát hiện ra vào năm ngoái với Roma, thì một trong hai giải này là đủ rồi. Nhưng Roma không có được kiểu ủng hộ nhiệt thành này. Lịch sử Oscar chưa từng phải tính đến #BongHive (dịch sát nghĩa là: đám đông của Bong, tức số lượng người ủng hộ Bong rất đông - ND).

NỮ CHÍNH

Người chiến thắng: Renée Zellweger, Judy

Quá khứ: SAG và Viện Hàn lâm đã khớp nhau 18 trong số 25 lần giải thưởng. Khi Colman (The Favourite) vượt lên Close (The Wife), người chiến thắng SAG, tại Oscar năm ngoái, đã chấm dứt chuỗi sáu năm trùng khớp.

Lịch sử sẽ lặp lại? Zellweger đã trở thành ứng viên hàng đầu cho khắc họa đồng cảm với Judy Garland kể từ khi Judy ra mắt tại Telluride vào cuối tháng 8 năm ngoái. Không phải ai cũng thích bộ phim này, nhưng câu chuyện tìm lại con người mình của Zellweger đủ nhức tim để cho cô mọi giải thưởng lớn trong mùa này. Các nhà bầu chọn Oscar cũng cho cô hạnh phúc.

NAM CHÍNH

Người chiến thắng: Joaquin Phoenix, Joker

Quá khứ: Hạng mục này là chỉ số đáng tin cậy nhất cho chiến thắng Oscar, với SAG và Viện Hàn lâm khớp nhau 20/25 lần. Thỉnh thoảng có những trường hợp ngoại lệ: Denzel Washington đã thắng ở đây hai năm trước, chỉ để thấy Casey Affleck nhận giải Oscar.

Lịch sử sẽ lặp lại? Với rất nhiều nam diễn viên chính đáng chú ý trong năm nay, thật điên rồ khi cùng một người đã giành được mọi giải thưởng dẫn đến giải Oscar. Nhưng theo cách nào đó, Phoenix là không thể phủ nhận kể từ khi Joker nhận tràng vỗ tay dài 8 phút tại Liên hoan phim Venice. Và tối chủ nhật vừa rồi, anh đã có phát biểu nhận giải không sai một nốt, bày tỏ cảm kích thời khắc này, cho các ứng viên đồng nghiệp của mình và cho Heath Ledger vĩ đại quá cố.

NỮ PHỤ

Người chiến thắng: Laura Dern, Marriage Story.

Quá khứ: Người chiến thắng giải này của SAG đã tiếp tục nhận giải Oscar 17/24 lần. Năm ngoái đã có một bước ngoặt kỳ lạ khi người chiến thắng SAG, Emily Blunt cho A Quiet Place lại không kiếm được một đề cử Oscar, trong khi người chiến thắng Oscar Regina King (If Beale Street Could Talk) bị SAG hắt hủi. (Kate Winslet đã chiến thắng ở hạng mục này năm 2009 cho bộ phim The Reader nhưng được đề cử — và đã thắng — Oscar nữ diễn viên chính cho vai diễn đó.)

Lịch sử sẽ lặp lại? Chắc chắn rồi. Sự nghiệp của Dern đã là một kho báu, vì vậy có vẻ chúng ta không cần lý do nào nữa để thích cô ấy. Nhưng cảnh cô ôm lấy cha mình, huyền thoại Bruce Dern, làm tan chảy trái tim. “Theo nghĩa đen, nghĩa đen là tôi sẽ không có ở đây nếu không có họ, vì vậy xin cảm ơn Bruce Dern và Diane Ladd,” Laura Dern nói, chào bố mẹ cô. Một vai diễn hài hước, chân thành, quyền lực trong Marriage Story, một Marmee đáng yêu trong Little Women và một nhóm các meme Renata Klein và tỏa sáng trong Big Little Lies? Một giải Oscar là không đủ.

NAM PHỤ

Người chiến thắng: Brad Pitt, Once Upon a Time ... in Hollywood

Quá khứ: Người chiến thắng SAG đã tiếp tục giành được giải Oscar 16 lần trong 25 năm, gồm cả Mahershala Ali cho Green Book năm ngoái.

Lịch sử sẽ lặp lại? Sau bài phát biểu nhận giải đó? Ai không muốn nghe Pitt phát biểu lần nữa tại Oscar? Một số điểm nổi bật: Anh châm chọc tật sùng bái chân của Quentin Tarantino. (“Nghiêm túc nhé, Quentin đã bắt phụ nữ cởi giày còn nhiều hơn cả An ninh Sân bay.”) Và anh tự trào: “Nói thật, đó là một vai khó khăn: cái anh chàng trèo lên cao, cởi áo ra và không hòa thuận với vợ. Với hết sức.” Cắt cảnh vợ cũ Jennifer Aniston, rạng rỡ, “tình bể bình”.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times