Bình luận phim

Thế giới hôn nhân: Kim Hee Ae xuất sắc trong câu chuyện người vợ trả thù chồng ngoại tình

13/04/2020

Lâu nay phim bộ truyền hình Hàn đã đến với những câu chuyện mang tính khiêu khích để thu hút người xem nhiều hơn, và ngoại tình là một chủ đề phổ biến.

Câu chuyện về một nhân vật ngoại tình luôn đưa người xem vào chuyến đi đầy hứng thú và cơn lốc cảm xúc. Câu chuyện ngoại tình mang tính biểu tượng nhất trong phim truyền hình Hàn là Temptation of Wife đã được phát sóng trên đài SBS năm 2008.

Kim Hee Ae (trái) trong vai Sun Woo, người vợ phát hiện chồng mình, Tae Oh (Park Hae Joon), ngoại tình trong phim Thế giới hôn nhân

Câu chuyện tập trung vào Eun Jae, cô yêu chồng mình và sẽ làm bất cứ điều gì cho anh. Cô bị chồng phản bội với người bạn thân nhất của cô, Ae Ri. Quyết tâm trả thù cả hai người, cô thay đổi danh tính và khoác lên vẻ mê hoặc quyến rũ để lôi kéo chồng cũ. Câu chuyện có rất nhiều lỗ hổng - lỗ hổng lớn nhất là Eun Jae có thể đánh lừa mọi người nghĩ cô là một người hoàn toàn xa lạ trong khi tất cả những gì cô làm là chấm một nốt ruồi gần mắt trái - nhưng dù sao câu chuyện chắc chắn là rất kích thích: Mọi người xem phim đều dành tình cảm cho Eun Jae và hào hứng chờ đợi để xem cô trả thù như thế nào.

Tuy nhiên, dù có thú vị đến đâu người xem vẫn thường chỉ trích những câu chuyện ngoại tình thiếu nhất quán và có vẻ khó tin.

Nhưng định kiến đó đang bị phá vỡ bởi phim bộ The World of the Married / Thế giới hôn nhân đang phát sóng trên đài cáp JTBC của Hàn Quốc. Tuy chỉ mới phát sóng được bốn tập (tính đến lúc bài viết này lên trang JoongAng Daily - ND), nhưng tỷ suất người xem tập thứ tư đã nhảy lên 14%, một con số cao đáng ngạc nhiên xét sáu tập đầu tiên của bộ phim được Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) xếp loại R. Tiền nhiệm của nó trong khung giờ này, Tầng lớp Itaewon đột phá, đã ghi nhận tỷ suất người xem 9,4% cho tập thứ tư.

Gia đình mà Sun Woo luôn coi là lý tưởng, hạnh phúc với người chồng yêu thương và một đứa con trai

Bộ phim đã biến câu chuyện ngoại tình điển hình thành một phim tâm lý ly kỳ với cốt truyện có nhịp độ nhanh. Không vòng vo tam quốc chờ phát hiện ra vụ ngoại tình.

Nhân vật chính ở đây, Sun Woo (do Kim Hee Ae thủ vai), phát hiện ra mức độ ngoại tình của chồng cô vào cuối tập đầu tiên. Điều mà cô luôn coi là một gia đình lý tưởng, hạnh phúc với người chồng yêu thương và một đứa con trai vỡ tan tành khi cô phát hiện ra qua điện thoại bí mật của chồng mình rằng mọi người xung quanh - bạn bè và hàng xóm của cô - đã biết chuyện này nhiều năm nay nhưng không ai nói với cô.

Lúc đầu, Sun Woo cố gắng tha thứ cho anh. Cô có một đứa con trai để bảo vệ và danh tiếng để giữ trong cộng đồng thượng lưu liên hệ chặt chẽ của mình, nơi tin tức truyền đi nhanh chóng. Cô là phó giám đốc bệnh viện và là một bác sĩ đáng kính. Nếu ly hôn, cô có thể mất tất cả những gì mình có, và cô không thể cho phép điều đó xảy ra. Nhưng khi chồng cô tiếp tục lừa dối và qua mặt cô, cô quyết định ly dị anh, nhưng quyết tâm đảm bảo rằng một khi anh không còn dính dáng gì nữa, mọi thứ khác sẽ vẫn như cũ.

Tae Oh và nhân tình Dae Kyung (Han So Hee) lén lút nắm tay nhau ở tiệc sinh nhật anh

“Tôi đã ngã xuống thấp như thế nào, che giấu tổn thất bằng vẻ đạo đức giả và dối trá. [...] Chắc chắn đây là địa ngục,” Sun Woo kể ở đầu tập hai. “Làm thế nào tôi hoàn trả cái đau địa ngục này [cho anh ta] đầy đủ nhất, theo cách hoàn hảo và công bằng nhất?”

Mặc dù ngoại tình là chủ đề trung tâm, một điểm thu hút khác của bộ phim là mối quan hệ giữa những người xung quanh gia đình này. Thông qua đó khắc họa các khía cạnh khác nhau của loài người và có lẽ những cảm xúc xấu xí như khinh miệt và ghen tuông, thường được che giấu.

Cách mà Sun Woo, tuy là người cuối cùng biết chuyện, vượt qua mạng lưới quan hệ phức tạp này để thực hiện mục tiêu cuối cùng của cô làm thỏa mãn khán giả, biết rằng những người cần phải bị trừng phạt sẽ nhận được những gì họ xứng đáng. Sự đồng cảm mà khán giả dành cho Sun Woo có lẽ được thúc đẩy nhiều hơn nhờ diễn xuất tuyệt vời của diễn viên.

“Diễn xuất của diễn viên đã biến câu chuyện ngoại tình điển hình này thành một kiệt tác,” một bình luận đăng bên dưới trailer của bộ phim trên YouTube.

Sun Woo có một đứa con trai để bảo vệ và danh tiếng để giữ trong cộng đồng thượng lưu liên hệ chặt chẽ của mình, nơi tin tức truyền đi nhanh chóng

“Cái mà bộ phim muốn nói thông qua câu chuyện ngoại tình này là điều gì mới quan trọng,” nhà phê bình văn hóa Jeong Deok Hyun nói. “Trong khi phần lớn phim ngoại tình khác có xu hướng làm nổi bật tính khêu gợi của việc ngoại tình thông qua thể hiện những khoảnh khắc thân mật của họ và nạn nhân phải chịu đựng như thế nào, Thế giới hôn nhân tập trung vào trạng thái tâm trí của Sun Woo một cách tỉ mỉ hơn và cho thấy mối quan hệ trong gia đình, vốn được coi là đơn vị rất cơ bản và gốc rễ của xã hội, có thể bấp bênh như thế nào.”

Phim này dựa trên siêu phẩm truyền hình của BBC, Doctor Foster, (2015), miêu tả quá trình ly dị thù địch trong xã hội thượng lưu Anh. Mùa thứ hai kết thúc với tất cả các thành viên trong gia đình - mẹ, cha và con trai - bị hủy hại bởi vụ ly hôn theo những cách mà không ai lường trước được. Mặc dù Thế giới hôn nhân theo sát câu chuyện của phim gốc, nhưng hãy chờ xem nếu họ có theo cho kết thúc không.

Mặt khác, nhà phê bình văn hóa Hwang Jin Mi giữ sự hoài nghi về thông điệp của Thế giới hôn nhân.

Bộ phim đã biến câu chuyện ngoại tình điển hình thành một phim tâm lý ly kỳ

“Có phải bộ phim này đang cố gắng chỉ ra rằng ly hôn khó khăn đến thế với những người phụ nữ thông minh như Sun Woo không?” Hwang nói. “Cô ấy nói rằng đã làm tất cả những gì có thể để chỉ loại bỏ người chồng ra khỏi cuộc sống của mình, nhưng chẳng phải cách cô ấy lập mưu, tính kế và trả thù anh ta cho thấy cô vẫn bị ám ảnh bởi anh ta sao? [Bất kể sự nổi tiếng của bộ phim] tôi không biết liệu nỗi sợ và nỗi ám ảnh bị đóng khung là người ly dị chồng của Sun Woo có hợp với xã hội đương đại ngày nay không, và liệu [câu chuyện như thế] có cần thiết không.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily