Bình luận phim

Giải mã bí ẩn ngân hà: Brad Pitt cô đơn lạc lõng trong không gian

23/09/2019

Hãy tìm màn hình khổng lồ gần nhất và để cho nhà làm phim James Gray, người có thủ pháp thị giác nổi loạn phạm vi lớn và sở trường cho những hiểm họa lẩn lút, cuốn bạn đến những vì sao (ad astra trong tiếng Latinh).

Ăngten không gian bắn lên từ mặt đất như dây đậu vô tận

Đột nhiên lạc trong không gian bởi nhà biên kịch-đạo diễn này và nhà quay phim xuất sắc người Hà Lan-Thụy Điển Hoyte Van Hoytema (Interstellar, Dunkirk) để rối tung đầu óc và thoát khỏi trạng thái cân bằng của bạn là một phần của niềm vui. Thêm vào đó, bạn sẽ có Brad Pitt đồng hành, thú vị đấy vì anh đã mang đến một trong những màn trình diễn sóng ngầm nội tâm nhất của anh trong vai Thiếu tá Roy McBride, một phi hành gia trong một nhiệm vụ sâu sắc lẫn cá nhân.

Về cốt lõi, Ad Astra là câu chuyện cha-con được kể ở quy mô vũ trụ. Roy được chọn cho một nhiệm vụ tối mật đến sao Hải Vương không chỉ vì danh tiếng tỉnh-như-không-dưới-áp-lực. Mà chính là người cha phi hành gia nổi tiếng của anh, Clifford McBride (Tommy Lee Jones) đã mất tích ở đó ba thập kỷ trước sau khi dẫn dắt Dự án Lima tìm kiếm sự sống thông minh trong vũ trụ. Nhưng mấu chốt là đây: Bố anh có thể chưa chết. Thực tế, không chừng ông đang ở đâu đó trên hành tinh xa xôi ấy làm thần Zeus bằng cách nhắm sóng năng lượng vào Trái đất trong nỗ lực tiêu diệt chúng ta. Cần phải ngăn chặn ông Clifford và còn ai làm điều đó tốt hơn con trai ông ta, bày binh bố trận Ngày Tận Thế trong không gian khi đứa con cố gắng hoặc cứu hoặc tiêu diệt ông già điên cuồng của mình.

Thiếu tá Roy McBride được chọn cho một nhiệm vụ tối mật đến sao Hải Vương không chỉ vì danh tiếng tỉnh-như-không-duới-áp-lực

Cốt truyện quen thuộc, quay trở lại với Heart of Darkness của Joseph Conrad, nhưng Gray và đồng biên kịch Ethan Gross giữ hành động mạnh, ít nhất là vào lúc bắt đầu. Cảnh đầu phim cho thấy Roy làm việc trên ăngten không gian bắn lên từ mặt đất như dây đậu vô tận. Rồi, bùm, một trong những đợt sóng năng lượng khiến các công nhân lao thẳng xuống cái chết. Roy suýt không thoát được bằng dù. Nhưng mối nguy hiểm đã được thiết lập và quá trình làm phim của Gray cực kỳ thú vị.

Nhiệm vụ nóng lên khi Roy, theo lệnh của SpaceCom không được gây chú ý, đi chuyến bay thương mại lên mặt trăng. Trong tương lai gần mọi người đều làm chuyện đó. Và cảnh tượng mặt trăng ngập tràn các cửa hàng giống như trung tâm mua sắm chứa đựng một sự châm biếm sâu cay. Đi xe thám hiểm trên bề mặt mặt trăng, Roy bị những tên cướp không gian tấn công trong một cảnh tượng bùng nổ sinh động và căng thẳng. Một khoảnh khắc không trọng lực, đấu tay đôi cũng vậy. Rồi lên sao Hỏa, Natasha Lyonne xuất hiện quát tháo các mệnh lệnh và Roy lên đồ cho chuyến đi vào không gian tới sao Hải Vương, gián đoạn bởi việc giải cứu một tàu không gian — bị chiếm giữ bởi một thứ đáng sợ mà quy tắc bình phim tránh tiết lộ.

Người cha phi hành gia nổi tiếng của anh, Clifford McBride (Tommy Lee Jones) đang ở đâu đó trên hành tinh xa xôi ấy làm thần Zeus

Đây là bộ phim dựa vào sự trang trọng. Trong lời thuyết minh, Roy thể hiện cảm xúc mà chúng ta không thể nhìn thấy ở bề ngoài điềm nhiên của anh (“Chuyện gì đã xảy ra với bố tôi? Ông ấy đã phát hiện ra điều gì ở đó? Chuyện đó đã phá hủy ông ấy? Hay ông ấy luôn bị phá hủy?”) Trong đoạn hồi tưởng, Liv Tyler xuất hiện với tư cách người vợ bị lạnh nhạt của Roy, than vãn về sự lạnh lùng xa cách của anh. Tham chiếu rất nhiều bộ phim khác về sự cô đơn và sự xa lánh đi cùng với việc du hành vũ trụ, từ kiệt tác 2001: A Space Odyssey của Stanley Kubrick (1968) và Solari xoắn não của Andrei Tarkovsky (1972) đến Gravity, tác phẩm đoạt giải Oscar của Alfonso Cuaron (2013) và Interstellar thôi miên của Christopher Nolan (2014).

Có lúc, những tham chiếu này đè nặng bộ phim. Nhưng cuối cùng Gray đóng dấu Ad Astra bằng một thủ pháp độc đáo riêng. Trong The Lost City of Z, bộ phim Gray thực hiện trước khi ông mạo hiểm vào khoảng không vũ trụ, cuộc thám hiểm vào nơi chưa biết diễn ra không phải trong không gian mà là trong rừng rậm Amazon. Tuy nhiên, ý nghĩa con người chống lại môi trường vẫn tồn tại. Từ Little Odessa, The Yards, We Own the Night, Two LoversThe Immigrant — tất cả những câu chuyện kịch tính về các quốc gia, gia đình, bạn bè và người yêu bị chia cách bởi các thế lực bên ngoài — Gray tập trung vào điều gì khiến chúng ta là con người.

Gray cần một diễn viên có kỹ năng xuất sắc để giữ chúng ta trên quỹ đạo, và nhà đạo diễn đã có được diễn viên đó ở Pitt, vai Roy là một diễn cảm sắc thái tuyệt diệu. Vào vai một người khắc kỷ không gian từ chối công khai bộc lộ cảm xúc có thể khiến khán giả xa cách — hãy xem Ryan Gosling trong vai Neil Armstrong trong First Man — nhưng Pitt tránh được cái bẫy đó. Những cảnh của anh với Jones, người có thể khiến hầu hết các diễn viên có lời thoại dài nhiều trang lác mắt, không bao giờ nài ép lấy được nhưng hiệu quả đau đớn.

Nam diễn viên 55 tuổi này đang đứng đầu trò chơi của mình (xem vai diễn của anh trong Chuyện ngày xưa ở Hollywood của Quentin Tarantino) và trong Ad Astra, anh đào sâu vào một nhân vật cuối cùng đã nhìn xa hơn nhiệm vụ công việc đến bổn phận với chính bản thân. Vâng, bạn đã nghe câu chuyện này trước đây rồi. Nhưng Gray kể với một phạm vi hùng vĩ và cảm giác đồng cảm trìu mến không thể nói gì khác hơn là mê mẩn.

Gray cần một diễn viên có kỹ năng xuất sắc để giữ chúng ta trên quỹ đạo, và nhà đạo diễn đã có được diễn viên đó ở Pitt, vai Roy là một diễn cảm sắc thái tuyệt diệu

Ad Astra phát hành ở Việt Nam từ ngày 20/9/2019 với tựa Giải mã bí ẩn ngân hà.

Đánh giá: ★★★★☆
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rolling Stone