Bình luận phim

A Sun - bộ phim chính kịch tinh tế về một gia đình đổ vỡ xứng giải Kim Mã

19/03/2020

Đã có trên Netflix, A Sun là một phim chính kịch-tội phạm Đài Loan nặng nề đầy bạo lực gây sốc và những cảm xúc dồn nén. Đến cuối cùng, phim sẽ khiến bạn ủng hộ một gia đình không gây cảm tình ngay lập tức.

Hai tên du côn Á Hòa (Vu Kiến Hòa, phải) và Thái Đầu (Lưu Quán Đình)

Mặc dù không thiếu tài năng, nhưng Giải Kim Mã tháng 11 năm ngoái vẫn trống hơn bình thường. Thật không may tranh cãi chính trị đã làm buổi lễ mất hương vị, nhưng đó vẫn là một năm thú vị. Suk Suk do Hồng Kông sản xuất, bộ phim về hai người đàn ông cao tuổi đồng tính, đã nhận được năm đề cử, trong khi phim kinh dị thời kỳ Khủng bố Trắng Detention đã thắng giải ở năm hạng mục.

Tuy nhiên, bộ phim ẵm nhiều giải nhất là A Sun của Đài Loan, thắng sáu giải.

Đạo diễn Chung Mạnh Hoành — cũng là nhà quay phim và đồng sản xuất phim khác lạ tối tăm The Great Buddha+ — nói sau lễ trao giải, “Tôi rất vui… mặc dù những phim tôi làm chưa kiếm được lợi nhuận.” Dù thành công ở phòng vé nội địa là gì, A Sun đã tìm đến Netflix, phát trực tuyến bộ phim này ở Mỹ. Dù nhịp độ chậm và thời lượng dài của phim có thể khiến một số người xem nản, A Sun là một phim chính kịch hình sự lôi cuốn xứng đáng với tất cả khen ngợi đã giành được tại Giải Kim Mã.

Người cha tên Á Văn (Trần Dĩ Văn đóng) là một hướng dẫn lái xe cay đắng

Cảnh mở đầu phim là một màn bạo lực gây sốc. Hai tên du côn Á Hòa và Thái Đầu có thù phải trả với gã trẻ tuổi lười biếng vô trách nhiệm tên Oden. Sau khi cưỡi trên một chiếc xe máy đánh cắp trong mưa, cả hai tìm được đối thủ của mình trong một nhà hàng. Theo giai điệu nhẹ nhàng của nhạc phim, Thái Đầu cầm con dao rựa bước vào và chặt tay Oden. Cánh tay rơi vào nồi lẩu, và Oden bị bỏ mặc la hét trên sàn nhà, run rẩy trong vũng máu.

Sau khi bị bắt, Thái Đầu bị kết một bản án khắc nghiệt, trong khi A Hòa nhận án ngắn hơn trong trại thiếu niên. Giai đoạn này gây căng thẳng thêm cho gia đình họ Trần vốn đã rối loạn, đang vật lộn sống qua ngày. Trong nửa đầu phim, mỗi người trong bốn người nhà họ Trần đều được phác họa cẩn thận.

Á Hào (Hứa Quang Hán), đứa con lớn thông minh và ưa nhìn, là niềm tự hào của người cha

Người cha tên Á Văn là một hướng dẫn lái xe cay đắng, liên tục ca cẩm phương châm “Nắm bắt ngày, quyết định con đường của mình” với gia đình và học viên của mình. Ông hổ thẹn và bực bội với Á Hòa, nhưng lại rất tự hào về đứa con trai khác, Á Hào. Đứa con lớn thông minh và ưa nhìn, nhưng có xu hướng giữ mình. Người mẹ, Cầm Thư, dung thứ cho Á Hòa hơn. Khi một người phụ nữ xuất hiện ở ngưỡng cửa nhà họ Trần, cùng một cô gái tuổi thiếu niên, vị khách nói với Cầm Thư rằng cháu gái cô đang mang thai và Á Hòa là tác giả cái thai đó. Mặc cho Á Văn không chấp thuận, Cầm Thư đồng ý nhận cô gái, Tiểu Ngọc. Ngay cả khi Á Hòa ngồi tù, Trần gia vẫn phải đi sau dọn dẹp hộ anh ta.

Sự việc có thể đánh dấu điểm đột biến của gia đình này xuất hiện ở giữa phim, khi Trần gia rung chuyển bởi một bi kịch bất ngờ. Nửa sau của bộ phim, do đó, tối tăm hơn nhiều. Ba năm đã trôi qua. Cầm Thư đã mở một tiệm làm đẹp, và Á Hòa ra tù, làm việc ở tiệm rửa xe để chăm sóc vợ mới và đứa con. Anh cố gắng hết sức để giữ mình, ngay cả khi xã hội xa lánh anh và cha anh ta tỏ ra thờ ơ. Tuy nhiên, khi Á Hòa bị người bạn thân Thái Đầu thúc ép quay lại phạm tội, cuối cùng, Á Văn buộc phải đối mặt với thất bại trong việc hỗ trợ con trai mình.

Mẹ Á Hòa, Cầm Thư (Kha Thục Cần) đồng ý nhận cô gái, Tiểu Ngọc, mặc cho Á Văn không chấp thuận

Có rất nhiều điều xảy ra trong A Sun, và là một câu chuyện về những cảm xúc bị kìm nén, nó chọn sự tinh tế thay vì thống thiết. Có những cảnh kéo dài, những cuộc trò chuyện khó hiểu và những cảnh quay kéo dài lặng lẽ, mời người xem suy luận hoặc ghép lại những gì thực sự xảy ra dưới bề mặt. Sự mơ hồ này góp phần làm cho bộ phim có trọng lượng chính kịch, nhưng cũng có thể gây bực dọc. Khi trọng tâm chuyển sang Á Văn và Á Hòa trong nửa sau, có những nhân vật và chi tiết bị rơi ra ngoài lề. Ví dụ, Tiểu Ngọc chỉ xuất hiện một lần trong phân đoạn này, và mối quan hệ của cô với Á Hòa cảm thấy không được phát triển đầy đủ. Cô đã nhìn thấy gì ở một người như Á Hòa? Động cơ hình thành gia đình của hai người, đặc biệt là so với Á Văn và gia tộc của ông ấy, là như thế nào?

Mặc dù dài hai tiếng rưỡi — vẫn ngắn hơn The Irishman một giờ — A Sun hấp dẫn đến mức người viết ước những ý này và các phần khác có thể được xây dựng thêm một chút. Mặc dù vậy, bộ phim xuất sắc trong việc đắm chìm trái tim chúng ta vào một gia đình mà khó có thể yêu quý ngay lập tức. Nhịp phim chậm xuất phát từ sự chú ý đến chi tiết, một nỗ lực để người xem hiểu rõ các nhân vật của phim. Á Hòa có thực sự là người xấu hay không, và Á Hào có hạnh phúc như cha anh ta nghĩ không?

Vai Tiểu Ngọc do Ngô Đại Lăng đóng

Có nhiều thứ bên dưới vẻ bề ngoài của Trần gia; đến cuối, chúng ta nhận ra họ không phải như chúng ta nghĩ.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: SupChina