Bình luận phim

Patriots Day: Mark Wahlberg là sức mạnh của Boston

06/01/2017

Lone Survivor.

Deepwater Horizon.

Những năm gần đây, sự kết hợp khác thường giữa đạo diễn Peter Berg và ngôi sao Mark Wahlberg đã khiến người ta kính trọng các anh hùng thuộc giai cấp lao động trong đời thực.

Patriots Day (phát hành ở Việt Nam với tựa Ngày định mệnh) biến các phim này thành bộ ba phim – và chứng tỏ rằng những phim trước đó không chỉ là những dự án kiếm tiền, mà là một phần trong loạt phim nhằm bày tỏ lòng kính trọng đối với những người đã làm tốt công việc của họ.

Mark Wahlberg vào vai một cảnh sát Boston trong ngày làm việc tồi tệ nhất của anh trong Patriots Day

Thậm chí cả khi việc này gần như không thể tưởng tượng nổi.

Với nội dung về vụ đánh bom cuộc thi chạy Marathon Boston, Patriots Day bắt đầu bằng việc giới thiệu một nhóm nhân vật – một cảnh sát hình sự nóng nảy, một nhân viên công lực, một cặp đôi mới cưới và hai anh em bất hòa.

Bạn tự hỏi những người này là ai. Và tại sao máy quay của Berg quá tập trung vào chân họ - cái đầu gối khập khiễng của viên cảnh sát, cách cặp đôi trẻ tuổi quấn quýt nhau trên giường?

Rồi sau đó hai quả bom phát nổ giữa cuộc đua, và – với một cảm giác ghê tởm chậm rãi – bạn đột nhiên nhận ra, khi từng nhân vật bị cuốn văng, mất bàn chân, mất cả tứ chi.

Nhưng trừ nhân vật cảnh sát của Wahlberg. Anh sống sót qua vụ nổ - và nhân vật phức tạp thấy rõ này dẫn dắt chúng ta vào câu chuyện, khi ta chứng kiến anh gia nhập cuộc truy lùng đầy đau đớn để tìm ra kẻ thủ ác, và ngăn chặn chúng trước khi chúng hành động lần nữa.

Đây không phải là việc của một người (mặc dù nhân vật của Wahlberg, hơi thuận tiện quá, có vẻ như có mặt khắp nơi), và sự hấp dẫn đến từ việc xem mọi người vào vai của họ như thế nào. Thêm nữa, xem ai đóng những vai này – các nam diễn viên kỳ cựu bao gồm John Goodman vai nhân viên công lực, Kevin Bacon vai nhân viên FBI và J.K.Simmons vai một cảnh sát trưởng ở vùng lân cận.

Mặc dù vậy, việc phân vai lại tiềm ẩn một vấn đề. Wahlberg là nhân vật được thêm vào vì anh là vai chính; những nhân vật khác đều lấy cảm hứng từ đời thật. Họ là chính họ và đó là những sự kiện có thật.

Nhưng xem lướt qua thì phim trông như là câu chuyện về những người đàn ông trung niên da trắng bảo vệ nước Mỹ trước những người da màu trẻ hơn. Để xác nhận ấn tượng đó không phải về vấn đề tính đúng đắn của chính trị, mà là sự công bằng; nên có đủ mọi kiểu gương mặt của cả hai phía trong cuộc chiến khủng bố.

Patriots Day nhận thức được điều đó. Một anh hùng không ngờ hóa ra lại là một người nhập cư Trung Quốc nhút nhát với chất giọng địa phương nặng cùng sở thích đối với máy móc kiểu lập dị; và trường hợp khó nhất bên phía những nhà hành pháp là một phụ nữ Mỹ gốc Ảrập (có vẻ như đã gặp đúng đối thủ - người vợ mạnh mẽ của tên khủng bố, một phụ nữ Mỹ da trắng cải đạo).

Đưa những người này vào phim không cần phải viết lại lịch sử. Mặc dù vậy, phim đã làm như thế, bị ép buộc phải nhận thức được rằng toàn bộ sự thật không phải luôn được công bố, và có thể thường xuyên bị giảm nhẹ, và bộ phim xứng đáng được hoan nghênh vì đã nỗ lực chống lại điều đó.

Đoạn phim về vụ đánh bom, dĩ nhiên, quá kinh khủng để xem – thật vậy – nhưng Berg không đào sâu vào sự đẫm máu nhiều như bạn nghĩ. Thay vào đó, anh nhanh chóng xoáy vào cuộc chiến giành lãnh địa đã bùng nổ - là cục bộ hay FBI? Và anh tìm ra lỗi của cả hai cánh tả và hữu (tờ The New York Post, vội vã đăng ảnh nghi phạm đánh bom, hóa ra không phải; một nhà chức trách lo lắng và trì hoãn cảnh báo vụ tấn công này là một hành động khủng bố do những nghi ngờ dính líu đến chính trị).

Thực ra, trong phim cảnh hành động thật sự hóa ra lại hoành tráng hơn - khi anh em thủ phạm thấy một chiếc xe cảnh sát phát hiện ra chúng, và làm luôn điều mà chúng biết sẽ là sự chống trả cuối cùng, một cuộc tấn công dữ dội không chỉ với những tràng súng bất tận mà còn bằng lượng bom ống chết người còn sót lại cùng những nồi áp suất dùng làm vũ khí.

Đó là những cảnh quay gây sốc, những cũng mang hơi hướng của Berg ngày xưa – Berg thời trẻ - người đã cho ra lò những phim giải trí còn non nớt như Battleship. Thậm chí còn có những lời thoại được trau chuốt kỹ lưỡng, đúng chất phim hành động kịch tính được các anh hùng của chúng ta nói theo đúng giọng Boston nặng (những lời thoại mà, người viết phải thừa nhận là có hiệu quả, thậm chí đối với một đám đông các nhà phê bình lập dị đang gà gật).

Và, thật vậy, cuộc tấn công cuối cùng được đặt chung với vài khoảnh khắc cảm động không mấy hiệu quả - cảnh Wahlberg đứng phát biểu một bài dài (một ý tưởng cũng tệ như trong Deepwater Horizon – nhân vật chính là kiểu người hành động chứ không nói) và cảnh cuối lia máy phỏng vấn một số người sống sót trong vụ tấn công.

Nhưng chúng ta không cần những cảnh đó chỉ bởi vì chúng nói về những điều mà bộ phim đã cho chúng ta thấy rõ.


Rằng ngoài kia có những người muốn hủy diệt nước Mỹ. Rằng họ chỉ có thể làm điều đó nếu người dân Mỹ để bị chia rẽ, và quên đi rằng điều mà những kẻ đó cho là điểm yếu lớn nhất của nước Mỹ – đa sắc tộc, lòng khoan dung, sự trung thành với luật pháp – thực chất là ưu điểm mạnh nhất của đất nước này. Nhưng tất cả chúng ta đều biết điều đó. Phải không?

Ghi chú: Phim có chứa yếu tố bạo lực, máu me và ngôn từ thô tục.

Patriots Day

Hãng sản xuất: Lionsgate; Thời lượng: 130 phút; Xếp loại: R

Đạo diễn: Peter Berg. Các diễn viên: Mark Wahlberg, Kevin Bacon, John Goodman, Michelle Monaghan

Đánh giá: 3.5 sao

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger