Bình luận phim

Live by Night: Ben Affleck tay cướp đỏm dáng lù rù

21/01/2017

Warner Bros đã đầu tư bao nhiêu vào thế giới phim DC của họ? Chắc vừa đủ để cân nhắc một phim nhiều triệu đôla tầm thường như Live by Night chỉ để làm nghề thế thôi.

Một phim tiếp theo trong loạt phim băng đảng thời xưa thất bại – Public Enemies, Gangster SquadLive by Night là một phim nhàm chán lê thê về một tay tội phạm người Irland, những tay buôn rượu người Cuba và băng đảng. Ngu ngốc và ì ạch, không có lý do gì cho bất cứ hãng phim tỉnh táo nào chạy theo nó.

Ben Affleck là một tay cướp chải chuốt trong Live by Night

Ngoại trừ đạo diễn và biên kịch phim là Ben Affleck, cũng sẽ đạo diễn và biên kịch The Batman. Diễn viên chính cũng là Ben Affleck, sẽ có mặt trong dàn diễn viên chính của Justice League hai phần. Affleck bất thình lình thành trung tâm của rất nhiều phim nổi tiếng có tiềm năng thu tiền của Warner Bros. Bạn đâu có muốn làm anh không vui.

Trong lời mà người hùng của phim sẽ hiểu, mày có loạt phim ngon đấy. Có gì xảy ra cho nó thì nhục lắm nhỉ.

Dĩ nhiên, có khả năng là, dù tất cả những bom tấn siêu anh hùng đó có rủi ro đi chăng nữa, phim này vẫn sẽ được làm. Có khả năng, nhưng khó có thể. Bởi vì các diễn viên trong phim chả có duyên, thoại nhả như cá chết, và ngoài hai phần hành động biệt lập, cả phim như một giấc ngủ dài.

Bộ phim, dựa trên tiểu thuyết của Dennis Lahane, có Affleck căn bản dựng lại hình tượng từng biến Jimmy Cagney thành sao trong The Public Enemy – một tay cướp Ireland cứng cỏi, trở về từ Thế chiến I, trôi giạt vào dòng đời nguy hiểm và phần thưởng xa hoa của việc buôn rượu lậu.

Bộ phim chỉ bừng tỉnh trong hai phân đoạn hành động

Tuy nhiên anh gặp vấn đề trong gia đình. Nên anh chọn cách thay đổi cảnh quan, và một người sếp mới - ở Tampa, nơi anh nhận trọng trách buôn rượu rum cho Mafia. Và làm mọi thứ phức tạp dữ dội khi yêu em gái một tay anh chị người Cuba.

Nhưng có hai vấn đề ở đây: Nhân vật chính và ngôi sao vào vai anh.

Nhân vật này có vấn đề chỉ vì anh ta nghĩ bản thân mình là anh hùng: “Tôi không phải gangster,” Joe Coughlin thích nói thế với mọi người. “Tôi đứng ngoài pháp luật.” Nhưng sự khác biệt có vẻ nhỏ. Và bộ phim chắp vá chấp chới, đi theo luân lý hiện đại bằng cách cho tay cướp này từ chối buôn thuốc phiện hay quản lý nhà thổ, nhưng đặc biệt vui vẻ mắng mỏ những người làm chính quyền đường lối cũ và chống lại KKK.

Nhân vật này có thể xuất hiện trong các rạp phim hiện đại, nhưng sẽ chẳng sống nổi một tháng trong cuộc chiến băng đảng những năm 20.

Và Affleck chẳng mang gì thêm cho anh ta. Anh đã luôn giỏi diễn những nhân vật méo mó đạo đức, khi bị thách làm thế, nhưng ở đây anh từ chối cho Joe nghi ngờ hay hài hước. Không mấy khi cười, không bao giờ hét, vẫn cơ bắp theo dáng Batman, anh lù rù đi qua các cảnh của mình như qua một bàn ăn tối trong bộ vest vạt chéo.

Có một vài nhân vật thú vị hơn, hay ít nhất đáng nhìn hơn ở bên lề. Chris Cooper chấp nhận được vào vai một người làm luật dường như không thể bị tham nhũng; Zoe Saldana diễn váy điện ảnh và có bộ móng tay phức tạp trong vai Graciella, tình nhân người Cuba của Joe. Và diễn vai người con gái sa ngã của người làm luật, Elle Fanning thủ vai nhân vật phức tạp nhất – nếu không nói khó mà như thế, và về bản chất còn không cần thiết.

Nhưng Affleck – có những phim trước là Gone Baby Gone, The Town và cả Argo cho thấy sự hứng thú với những nhân vật bên lề – không quan tâm phát triển thêm cho những con người này. Được trao nhiệm vụ tạo ra một loạt những thế giới khác biệt – Boston của người Ireland thập kỷ 20, thành phố đậm chất Latin Ybor – anh chỉ giảm tông màu và làm mờ trọng tâm hình.

Có hai khoảnh khắc bộ phim bừng tỉnh, cả hai đều là phân đoạn hành động. Trong cảnh đầu, một vụ cướp ngân hàng vỡ lở kết thúc với xe cảnh sát đuổi theo con xe tuềnh toàng của Affleck, súng máy nổ; trong đoạn hai, hai băng đảng đối đầu nhau giao chiến trong một khách sạn cổ diêm dúa. Cả hai đều được dàn dựng tốt và biên tập nhạy bén, và thêm vào chút phấn khích cho câu chuyện.



Có thêm một số cảnh như thế - và thời lượng ngắn hơn – và Live by Night có thể còn ra hồn. cảm giác đây không phải là phim mà là một ân huệ. Và Joe Coughlin có vẻ là loại trẻ trâu bất cứ gangster thứ thiệt thời xưa của Warner Bros cũng có thể hạ gục với một tay đấm thép vào lưng.

Lưu ý phân loại: Bộ phim có cảnh bạo lực, các tình huống gợi cảm và ngôn từ thô tục.

Live by Night (phân loại R) do Warner Bros. sản xuất (thời lượng: 128 phút). Phát hành ở Việt Nam với tựa Luật ngầm
Đạo diễn: Ben Affleck. Với Affleck, Zoe Saldana, Elle Fanning

Đánh giá: HAI SAO
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger