Bình luận phim

Maquia - Chờ lời hứa nở hoa: Câu chuyện tình mẹ cảm động được kể bằng hình ảnh hoạt hình đẹp lộng lẫy

09/09/2018

Mari Okada là một trong những biên kịch anime nổi bật nhất — và sung sức nhất — Nhật Bản ngày nay. Là người gốc Chichibu, Saitama, có lẽ cô nổi tiếng nhất với hai tựa phim cá nhân sâu sắc lấy bối cảnh vùng này, Anohana: The Flower We Saw That Day (2011) và The Anthem of the Heart (2015).

Nhưng Okada đã đóng góp vào đa dạng thể loại, từ khoa học giả tưởng đến kinh dị đến phim người đóng. Điều kết nối những tác phẩm đủ loại này là hứng thú của cô dành cho những con người đã từng bị hủy hoại về cảm xúc và cách mà họ cuối cùng (tái) tạo kết nối con người.

Maquia, một thành viên của một chủng tộc giống như yêu tinh sống hàng trăm năm trong khi vẫn giữ dáng vẻ trẻ trung

Maquia - When the Promised Flower Blooms, đánh dấu tác phẩm đạo diễn đầu tay của Okada, cũng không ngoại lệ. Bộ phim kỳ ảo, mà cô cũng viết kịch bản, là câu chuyện về Maquia (Manaka Iwami lồng tiếng), một thành viên của một chủng tộc giống như yêu tinh sống hàng trăm năm trong khi vẫn giữ dáng vẻ trẻ trung. Thị tộc của cô, những thợ dệt bậc thầy, sống trong yên bình trên một hòn đảo biệt lập, và Maquia thích đàn đúm bạn bè, mặc dù phim tiết lộ cô là một đứa trẻ mồ côi.

Một ngày, sự yên bình tan vỡ khi con người xâm lược, tìm kiếm bí quyết trường sinh bất tử. Maquia cố gắng trốn thoát và, trong khi chạy trốn, cô phát hiện một trẻ sơ sinh con người đang khóc trong vòng tay người mẹ đã chết. Trong một khoảnh khắc đồng cảm bất chợt, Maquia nhận đứa bé, có ý định nuôi dạy nó như con của mình.

Mối quan hệ giữa Maquia với con trai nuôi Ariel (Miyu Irino lồng tiếng) bắt đầu mạnh mẽ, nhưng không tránh khỏi trở nên căng thẳng khi cậu trở nên đủ lớn để nhận ra cô không già đi — và cả hai có liên tục di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác khi những người quen bắt đầu nghi ngờ Maquia không như vẻ ngoài của cô cũng chắc giúp được gì. Trong khi đó, người bạn thời thơ ấu của Maquia, Leilia (Ai Kayano) bị bắt cóc và ép kết hôn với nhà vua của con người, và một tuyến truyện phụ quan trọng theo chân nỗ lực giúp giải thoát cô.

Mối quan hệ giữa Maquia với con trai nuôi Ariel bắt đầu mạnh mẽ, nhưng không tránh khỏi trở nên căng thẳng khi cậu trở nên đủ lớn để nhận ra cô không già đi

Maquia là phim hoạt hình do P.A. Works sản xuất, công ty này dường như không tiếc chi phí. Các khung hình tuyệt vời, nhạc nền cũng vậy, nhờ nhà soạn nhạc Kenji Kawai (Ghost in the Shell). Nhưng bất chấp một vài cảnh hành động ấn tượng, tối hậu Maquia là câu chuyện tình thân gia đình. Dù kỳ ảo, nhưng chủ đề cốt lõi của bộ phim, về mối quan hệ cha mẹ và con cái thay đổi khi con cái lớn lên, hết sức thực tế. Đây cũng là một chủ đề gần gũi với trái tim của Okada: Một cuốn hồi ký cô xuất bản năm 2017 nêu chi tiết mối quan hệ căng thẳng giữa cô và mẹ mình, mà chắc chắc là cô đã rút tỉa cho kịch bản phim này.

Nếu có đôi khi nhà đạo diễn lần đầu và biên kịch thời gian dài này loạng choạng, thì đó là lúc cô quá dựa vào đối thoại và không đủ về hình ảnh để kể câu chuyện. 10 phút cuối cùng đặc biệt kéo lê khi các nhân vật khác nhau giải thích chủ đề của bộ phim với nhau — có hiệu quả trên phim truyền hình, có lẽ, nhưng đối với phim màn ảnh rộng, người viết đã kỳ vọng Okada sẽ nhờ đến hình ảnh nói hộ quan điểm của cô nhiều hơn.

Tuy nhiên, là một phim hoạt hình khám phá các chủ đề mang dấu ấn của nhà biên kịch, Maquia là tác phẩm đạo diễn đầu tay chắc tay và, với thông điệp mang tính đương thời, phim có thể tìm thấy những người hâm mộ mới cho nhà biên kịch.

Dù kỳ ảo, nhưng chủ đề cốt lõi của bộ phim, về mối quan hệ cha mẹ và con cái thay đổi khi con cái lớn lên, hết sức thực tế

Bây giờ, xin phép bạn đọc, người viết nghĩ mình sẽ đi gọi điện thoại cho mẹ.

Maquia - Chờ lời hứa nở hoa đang chiếu rạp ở Việt Nam từ ngày 7/9/2018.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times