Bình luận phim

Going In Style: Trả đũa thì không bao giờ già

07/04/2017

Một phim hài nhịp nhanh có cả ngọt ngào lẫn chua cay, Going in Style của New Line Cinema trình diễn sức mạnh ngôi sao xuất sắc của các huyền thoại điện ảnh Morgan Freeman, Michael Caine, và Alan Arkin, lần đầu cùng xuất hiện trong một phim.

Từ trái qua: Willie (Morgan Freeman), Joe (Michael Caine), và và Al (Alan Arkin): ba bô lão người Brooklyn với một tình bạn đã được tôi rèn trên dây chuyền sản xuất ở Semtech Steel

Trong phim, có quá nhiều thứ để một con người kham nổi, trước khi ông ta phải ra tay. Đôi khi bằng cách mà chưa ai từng thấy. Hãy xem Willie (Freeman), Joe (Caine), và Al (Arkin). Ba bô lão can trường nghĩa hiệp người Brooklyn với một tình bạn đã được tôi rèn trên dây chuyền sản xuất ở Semtech Steel chưa bao giờ tự xem họ là loại người dám cướp nhà băng. Tất nhiên, họ không bao giờ nghĩ nhà băng lại cướp tiền của họ.

Lúc này cả ba đang điên tiết. Bị hệ thống thế chấp và hưu trí lừa đảo và tin rằng chẳng còn gì để mất, ba bộ não bậc thầy có thể thành tội phạm phát triển muộn này cùng nhau liều mình như chẳng có vào một thế giới rủi ro, xa lạ — và lại càng khiến họ hăng hái lạ thường — của những vụ tẩu thoát, giả trang và chính xác đến từng giây. Đồng bộ hóa chứng cớ ngoại phạm, họ chuẩn bị thực hiện một vụ cướp hoàn hảo và lấy lại những gì của mình nếu đó là điều cuối cùng họ làm. Không hơn, không kém.

Họ cố hết sức bình sinh. Họ đẩy căng giới hạn. Họ cũng sắp 80 rồi… nhưng không thành vấn đề, vì trả đũa không bao giờ già.

Ba bộ não bậc thầy có thể thành tội phạm phát triển muộn này cùng nhau liều mình như chẳng có vào một thế giới rủi ro, xa lạ

Chủ yếu là để cười, Going in Style còn cố gắng nhấn mạnh sự oán giận chính đáng đối với mưu đồ của doanh nghiệp lớn, có lẽ là đúng với khán giả — nhiều người trong số đó, như Joe, Willie và Al, trải nghiệm bần cùng khi tiền lãi biến mất và những khoản vay tưởng bở, và vỡ mộng giữa những gì đã được hứa hẹn với những gì nhận lại.

“Người ta có thể hình dung,” Arkin nói, “nếu ai đó làm lụng cả đời và tin cậy công ty mà họ đã làm việc đó kính trọng sự tận tụy của họ, rồi không như thế, rằng thậm chí ai đó cả đời chưa từng có ý nghĩ phạm tội lại trở nên phát khùng. Tôi có thể hoàn toàn hiểu được tại sao ba gã này nổi đóa và làm những chuyện như vậy.”

Trong sự kính trọng đó, nhà sản xuất Donald De Line lưu ý, “Hệ thống thường không hiệu quả, bất luận đó là hệ thống lương hưu hay bảo hiểm hay ngân hàng. Cha tôi làm việc cho một công ty kia bao năm và về hưu với số tiền lương hưu đột nhiên bị cắt giảm một nửa khi công ty đó bị thu tóm. Những chuyện như vậy luôn xảy ra.”

Họ chuẩn bị thực hiện một vụ cướp hoàn hảo và lấy lại những gì của mình

Dù đầy ắp tung hứng, khi nói đến những vấn đề thực tế thì câu chuyện không nương tay. “Chúng tôi có những chuyện rất buồn cười xảy ra,” đạo diễn Zach Braff nói, “nhưng hiện thực về hoàn cảnh của họ và những đặt cược trong đó được thể hiện thẳng thắn và trung thực, và tôi nghĩ người ta không đừng được phải xúc động trước viễn cảnh ba ông già đột nhiên phải chật vật tìm cách sinh tồn.”

Kế hoạch táo bạo mà họ toan tính có thể là sự thành toàn mong ước tột bật cho khán giả. Nhà sản xuất De Line nói, “Thật là thỏa mãn vì bạn ủng hộ họ thành công, và bạn có thể thấy điều đó cho họ sinh lực và sự bền chí. Đây là điều hào hứng nhất mà bao năm rồi… có lẽ là chưa bao giờ họ làm được.”

“Tôi nghĩ khán giả ủng hộ công lý và báo thù,” biên kịch Theodore Melfi gợi ý. “Chúng tôi phải tiếp cận theo cách hài vì chuyện họ làm là phạm tội, nhưng những gì xảy ra với họ cũng là một tội ác. Tôi tin công lý và những người xứng đáng. Với tôi, ba người này rõ ràng có quyền. Họ đã làm việc 40 năm và tiền lương hưu của họ bị tước đoạt. Chuyện xảy ra với Joe và khoản thế chấp của ông là ví dụ hoàn hảo về nghệ thuật bán hàng của một nhân viên ngân hàng kiếm lợi cho ngân hàng, bất chấp thân chủ của mình.”

“Tôi cho rằng cốt truyện nắm bắt hệ tư tưởng thời đại,” Braff nêu ý kiến. “Dứt khoát câu chuyện chạm đến cung cách các công ty bòn rút dân đen. Nhưng trước hết và quan trọng hơn hết đây là một phim hài về ba bô lão lấy lại sức mạnh của mình: những người chưa bao giờ phạm tội trong đời, những người chưa bao giờ làm chuyện gì điên rồ và nguy hiểm như thế, nhưng thấy mình bị dồn đến chân tường và quyết định nếu họ phải ra tay, họ sẽ làm rất, rất dữ dội.”

Going in Style (xếp loại PG-13) do Warner Bros. phát hành (thời lượng 96 phút). Ra rạp ở Việt Nam ngày 7/4/2017 với tựa Già gân trả đũa.
Đạo diễn Zach Braff. Với các diễn viên chính Joey King, Morgan Freeman, Michael Caine, Alan Arkin.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inquirer