Bình luận phim

Avengers: Endgame - Hồi kết đáng từng giọt nước mắt của bạn

26/04/2019

Sau 11 năm và 22 bộ phim, Avengers: Endgame là một kết thúc được tạo tác hoàn hảo cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel như chúng ta biết.

Với bao nhiêu đồn đoán, rò rỉ, tiết lộ,... có lẽ một bài bình phim không còn cần thiết. Quái vật Điện ảnh thấy mình được chia sẻ suy nghĩ đó và được đồng cảm bởi nhà phê bình Jeremy Schneider của The Star-Ledger. Vẫn nằm trong hạng mục bình luận phim, nhưng bài viết dưới đây là thay lời muốn nói của tất cả những người sẽ cố gắng cùng nhau đi qua hành trình đỉnh cao cảm xúc này với Avengers: Hồi kết, ra rạp ở Việt Nam từ ngày 26/4/2019.

Người viết biết cái kết này sẽ đến. Đã có cả một năm để chuẩn bị tinh thần cho Avengers: Endgame, bộ phim sẽ kết thúc trận chiến hồn phi phách tán với Thanos — và quan trọng hơn với con người chúng ta, Vũ trụ Điện ảnh Marvel như chúng ta biết.

Người viết nghĩ mình đã sẵn sàng. Nhưng đôi lần không sao cầm được nước mắt (thôi nói thật cho rồi, cũng cỡ là một lễ hội nức nở chứ chẳng vừa) qua một phần tiếp theo kéo dài ba tiếng cho bộ phim bom tấn năm ngoái Avengers: Infinity War.

Là một người trưởng thành có trách nhiệm gần 30 tuổi, lại công khai khóc nức nở trong một rạp chiếu phim như thế kể từ sau lần xem Marley & Me — và người viết không ngại thừa nhận điều đó. Iron Man năm 2008 đã thu hút sự của người viết khi còn là một học sinh cấp ba không biết gì, nhưng chính The Avengers năm 2012 đã khiến người viết hoàn toàn ‘cắn câu’ phim Marvel. Lịch của người viết bắt đầu xoay quanh mỗi bản phát hành mới, và việc trông chờ phần tiếp theo đã giúp người viết vượt qua một số giai đoạn khó khăn trong cuộc đời. Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng quả là những bộ phim này hấp dẫn và hoàn toàn thú vị như thế đó — ít nhất là đối với người viết — và sự kết nối giữa các chuỗi phim này là một lý do chính cho điều đó.

Không, người viết sẽ không tiết lộ bất cứ điều gì với quý vị. Mọi người đều xứng đáng có trải nghiệm xúc động của lần đầu tiên xem bộ phim này như người viết. Nhưng có thể nói với quý vị rằng, Endgame là một trải nghiệm tẩy trần, tự chiêm nghiệm và mang ý nghĩa kết luận sâu sắc cho những ‘mọt phim’ Marvel. Đó là đỉnh cao hoàn hảo cho những gì thương hiệu điện ảnh này đã xây dựng trong suốt 11 năm và 22 bộ phim — giờ đây mệnh danh là Thiên truyện Vô Cực (đặt theo tên của siêu ác nhân Thanos và công cuộc săn lùng tất cả những viên đá vô cực toàn năng của hắn ta).

Có nhiều không đếm xuể những khoảnh khắc “thiên địa thánh thần ơi, không thể tin họ vừa làm như thế”, mà người viết phải kiềm chế đừng nhảy lên, hò reo cổ vũ những người bạn siêu anh hùng của mình và chế giễu những gì báo chí nói từ việc được xem trước.

Có rất nhiều sự quay lại và tỏ lòng tôn kính các bộ phim trước đó và truyện tranh tư liệu nguồn mà người viết gần như không thể theo kịp. Trong cung cách kinh điển của Marvel, có vô số trò đùa và chọc cười. Người viết không nghĩ rằng các trận đánh sử thi của “Cuộc chiến Vô Cực” giữa gã Titan và Wakanda lại có thể bị qua mặt, nhưng chúng thực sự bị lấn át bởi các cuộc đụng độ ‘khủng’ trong Hồi kết.

Bây giờ, dám chắc có người sẽ trợn mắt về sự cường điệu xung quanh Endame, và người viết không ngạc nhiên. Có rất nhiều — có lẽ là nhiều đến chết tiệt — phim siêu anh hùng. Và chúng thường xuất hiện để sắp đặt cho phim tiếp theo hơn là kể về bộ phim hiện tại một cách hơn cả đáng lo ngại. Nhưng loạt phim cụ thể này không chỉ nói về những viên đá quý ma thuật, các siêu anh hùng choảng nhau bươu đầu sứt trán và cháy nổ đùng đoàng đến không tưởng. Marvel đã phát triển những nhân vật này và những mối quan hệ của họ theo cách mà ngay cả những nhà phê bình khắc nghiệt nhất cũng có thể đánh giá cao. Những nhân vật này đã dành nhiều thời lượng trên màn ảnh với nhau hơn bất kỳ phim chuỗi kỳ ảo nào khác. Mối quan hệ giữa Người Sắt của Robert Downey Jr và Captain America của Chris Evans là lõi nhiệt hạch của loạt phim này, và chứng kiến họ tái hợp lần đầu tiên kể từ khi họ đấu nhau đến suýt chết trong Captain America: Civil War thật xúc động vô cùng.

Tất cả làm cho những khoảnh khắc ngàn cân treo sợi tóc, vũ trụ lâm nguy đến nỗi Hồi kết đã đau buốt lại càng buốt đau hơn. Bạn biết những nhân vật này. Mọi người đều có sở thích riêng, có thể là băng đầu trộm đuôi cướp Vệ binh dải ngân hà, hay Black Panther gây tiếng vang văn hóa. Nhưng sáu Avenger gốc là trái tim và linh hồn của siêu chuỗi phim này. Chứng kiến những tuyến truyện của họ đi đến chỗ hoàn tất trong Hồi kết gói trọn một sức mạnh cảm xúc vang dội, mà sẽ không thể nào mạnh mẽ đến thế nếu không có những tuyến truyện nhân vật dài như vậy.

Mỗi phim đều lớn theo cách của nó, nhưng còn lớn hơn khi bạn hiểu rằng nó là một mảnh của bức tranh ghép thậm chí lớn hơn nữa. Đây là Star Wars của thế hệ chúng ta, và đây là chuỗi phim mà người viết mong muốn có ngày sẽ được trải nghiệm cùng với các con của mình (chúng sẽ được đặt tên là Bucky, và Gamora, phải vậy rồi). Thật gần gũi và thân thương, và người viết biết mình không đơn độc.

Marvel cũng đâu đã hết phim. Spider-Man: Far from Home sẽ ra rạp vào tháng 7, các phần tiếp theo của Guardians of the Galaxy, Black Panther, Doctor Strange, và Captain Marvel, đều đang triển khai, và Scarlett Johansson cuối cùng cũng có phim riêng Black Widow trong tương lai gần.

Lịch sử cho thấy những phim đó cũng sẽ rất tuyệt — thực sự không có phim MCU nào xịt kể từ sau Thor: The Dark World năm 2013. Nhưng đây và những phim tập hợp đội ngũ lớn như bốn phim Avengers này có khả năng sẽ là một chuyện của quá khứ. Phần lớn các diễn viên chính sẽ đi vào hoàng hôn. Không có họ mọi chuyện sẽ không còn như cũ, nhưng đã đến lúc họ phải đi và câu chuyện này đã làm cho nhân vật của họ xứng đáng.

Dù yêu hay ghét, Vũ trụ Điện ảnh Marvel là một trong những kỳ công ấn tượng nhất trong lịch sử điện ảnh, không chỉ từ quan điểm thương mại (tổng cộng nó đã thu về 4 tỉ đôla phi thường, và Endgame có thể đưa lên thành 6 tỉ ) mà những bộ phim này còn được xem là giải trí khoa trương có tính nghệ thuật. Thậm chí nỗ lực giao cắt nhiều câu chuyện như thế trong gần hai chục phim với nhiều diễn viên và đạo diễn nổi tiếng cơ bản là một nhiệm vụ tự sát. Ấy vậy mà Kevin Feige, chủ tịch của Marvel Studios, bằng cách nào đó đã đưa chiếc máy bay này đáp xuống được, và theo cung cách ngoạn mục.

Tất cả mọi nẻo đường dẫn đến Avengers: Endgame, một Hồi kết gần như hoàn mỹ cho một nhiệm vụ dường như bất khả thi, với một kết quả phi thường.

Nhưng người viết sẽ vẫn nhớ chuỗi phim này chết mất.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger