Bình luận phim

Khách sạn Mumbai: Tái hiện bi kịch vụ khủng bố thảm sát kinh hoàng ở Ấn Độ năm 2008

25/03/2019

Hollywood chuyển thể những sự kiện tàn bạo đã xảy ra trong ba ngày tháng 11 năm 2008 tại Mumbai thành một sự pha trộn khó chịu giữa thực tế và hư cấu.

Những kẻ khủng bố được trang bị súng bán tự động bắn gục khách của khách sạn ở Ấn Độ như rạ

Nếu bạn không bị những bộ phim khai thác bi kịch trong đời thực để tạo đà kịch tính (22 July, Patriots Day) làm bực mình, Hotel Mumbai sẽ không làm dịu bớt mối lo ngại của bạn khi những kẻ khủng bố được trang bị súng bán tự động bắn gục khách của khách sạn ở Ấn Độ như rạ.

Phải nói rằng, đạo diễn người Australia Anthony Maras, trong tác phẩm đầu tay của mình, mang đến cảm giác hồi hộp kiểu Hitchcock và cách nhìn tư liệu chi tiết về các sự kiện tàn bạo xảy ra trong ba ngày tháng 11 năm 2008 khi nhóm phiến quân Hồi giáo Lashkar-e-Taiba khởi xướng một cuộc tấn công thành phố Mumbai. Nhiều địa điểm đã bị ảnh hưởng, nhưng Maras và biên kịch người Scotland John Collee — khác xa với sự bông đùa hoạt hình Happy Feet — tập trung vào bạo lực nổ ra tại khách sạn Taj Mahal Palace, còn gọi là Taj, nơi lưu trú sang trọng dành cho khách du lịch giàu có, những người khăng khăng đòi điều tốt nhất mà đồng tiền chủ yếu là phương Tây của họ có thể mua.

Dev Patel trong vai thợ bếp Arjun

Sự suy đồi vô đạo như vậy kích động cơn giận dữ của bốn kẻ thánh chiến (Amandeep Singh, Suhail Nayyar, Yash Trivingi, Gaurav Paswala), đã thâm nhập và trú đóng vào Taj và nhận lệnh từ Bull, hiện diện vô hình ở Pakistan quát tháo ra lệnh giết chóc qua sóng vô tuyến, lên giây cót tinh thần cho các con chiên bằng những hứa hẹn về thiên đường đang chờ họ ở thế giới bên kia.

Và chúng ta không thấy thú vị với dàn diễn viên đảm nhận các nhân vật — lắp ghép và hoàn toàn sắp đặt — nhằm cung cấp sự yêu thích. Và chủ yếu là người da trắng. Armie Hammer làm những gì có thể với vai diễn đã được đo ni đóng giày, David, một kiến trúc sư người Mỹ đến Taj cùng cô vợ người Trung Đông tên Zahra (Nazanin Boniadi). Để lại đứa con sơ sinh trong phòng cho người giữ trẻ sống chung với họ, Sally (Tilda Cobham-Hervey), cặp vợ chồng ăn tối tại nhà hàng sang trọng của khách sạn khi vụ thảm sát nổ ra trên lầu. Jason Isaacs nói giọng Nga cho vai diễn một tay du côn săn gái, ngồi bàn kế cạnh đang sắp đặt gái làng chơi cho đêm đó.

Zahra (Nazanin Boniadi) và người chồng David (Armie Hammer)

Maras cắt cảnh thành thạo giữa những vị khách được nuông chiều này và những vụ hành quyết máu lạnh xảy ra ở trên. Một cảnh làm đông máu trong đó nhân viên tiếp tân khách sạn bị bắn vì từ chối gọi khách ra khỏi phòng của họ. Sự man rợ leo thang đẩy David và thậm chí tay người Nga vào những phản ứng anh hùng phi thường trước tình thế hiểm nghèo.

Những cảnh được sáng chế này đặc Hollywood, mặc dù Maras làm hết mình để dành thời gian cho các nhân vật người Ấn Độ. Dev Patel mang đến nghị lực và lòng trắc ẩn cho vai Arjun, một thợ bếp đã có vợ con, nhưng vẫn ở lại Taj để giúp đỡ khách khi anh có thể trốn thoát và cứu lấy mạng mình. Và nam diễn viên tuyệt vời của Ấn Độ Anupam Kher (Silver Linings Playbook, The Big Sick) nổi bật với vai Hemant Oberoi dựa trên vị bếp trưởng có thật của khách sạn, đảm nhận vị trí lãnh đạo kế hoạch trốn thoát. “Khách hàng là Thượng đế,” là cụm từ Oberoi không chỉ nhắc nhở nhân viên của mình; ông chính là khẩu hiệu đó.

Jason Isaacs, phải, trong vai tay người Nga Vasili

Maras xứng đáng được tín nhiệm vì đã không kéo giảm những kẻ giết người thành những biếm họa độc ác. Họ giống những con tốt bị tẩy não trong một bàn cờ chính trị. Ngay trong sự hỗn loạn của bom đạn — vốn là danh tiếng vô đối của nhà quay phim Nick Remy Matthews — Maras tạo ra cảm nhận những cuộc đời thực không biết đi về đâu. Tuy nhiên, Hotel Mumbai vẫn là một sự pha trộn khó chịu giữa thực tế và hư cấu đem lại cảm giác thui chột trước những thước phim tài liệu kết thúc bộ phim.

Bạn không thể tranh cãi với thực tế phũ phàng. Khách sạn Mumbai là một cái gì khác. Phát hành bộ phim lúc này, ngay sau cuộc tàn sát khủng khiếp ở Christchurch, New Zealand, sẽ chỉ thúc đẩy tranh luận đạo đức về việc vẽ rắn thêm chân nỗi kinh hoàng đời thực và tiếp thị nó như một trò giải trí. Có sự chuyên nghiệp chắc tay trong cách Hotel Mumbai hoàn thành công việc này. Nhưng vì mục đích gì? Bạn nói đi.

Anupam Kher trong vai bếp trưởng Hemant Oberoi đảm nhận vị trí lãnh đạo kế hoạch trốn thoát

Hotel Mumbai phát hành ở Việt Nam từ ngày 22/3/2019 với tựa Khách sạn Mumbai: Thảm sát kinh hoàng. Thời lượng 123 phút, xếp loại R.

Đánh giá: ★★★☆☆

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rolling Stone