Bình luận phim

10 khác biệt của Dumbo phiên bản 2019 so với bản gốc

01/04/2019

Có rất nhiều tự do sáng tạo được thực hiện trong phiên bản 2019 của Tim Burton làm lại từ bộ phim Walt Disney Dumbo được yêu thích năm 1941. Dòng thời gian, nhân vật, thắt nút cốt truyện, cao trào, giải quyết: hầu hết mọi thứ đều khác biệt trong Dumbo phiên bản 2019.

Vậy không phải để nói rằng phiên bản của Burton không trung thành với bản gốc xét một số phương diện nào đó. Người hâm mộ bản gốc sẽ nhận ra chú voi con tai lớn biết bay, sự xấu nết của những người chế giễu nó và tình yêu giữa voi con và voi mẹ.

Tuy nhiên, ‘fan’ của bộ phim năm 1941 có thể bất ngờ thấy những khoảnh khắc yêu thích bị loại bỏ. Nhưng đừng lo lắng: chắc chắn có một sự tôn kính thỏa đáng dành cho phiên bản gốc đã đoạt giải Oscar trong bộ phim mới của Disney.

Dưới đây là mười điểm mà phiên bản Dumbo mới khác với bản gốc.

Thời điểm năm 1919

Phiên bản 2019 lấy bối cảnh năm 1919, nhiều thập kỷ trước Dumbo nguyên bản diễn ra vào thời điểm hiện tại của nó lúc đó là năm 1941. Lần này, thời gian của bộ phim là công cụ đối với cốt truyện. Holt Farrier (Colin Farrell) trở về nhà với hai đứa con và rạp xiếc sau khi mất cánh tay trái trong Thế chiến I. Trong thời gian anh vắng mặt, hai đứa con của Holt, Milly (Nicole N. Parker) và Joe (Finley Hobbins), mất mẹ vì bệnh cúm khi Rạp xiếc của anh em nhà Medici (do Max Medici của Danny DeVito, ảnh trên, điều hành) không ngừng thất bại về tài chính. Toàn bộ cốt truyện này là mới cho bộ phim năm 2019.

Những con thú không biết nói

Xét tất cả các nhân vật chính trong bộ phim năm 1941 là động vật, sự khác biệt rõ ràng nhất và ngay lập tức trong phim Dumbo mới là thiếu động vật được nhân hóa. Trong phim của Tim Burton có đủ thứ phép màu, nhưng Dumbo hoạt hình CGI không trò chuyện với những con voi, chuột, chim và các động vật khác, như trong phiên bản gốc. Mặc dù nhân vật Dumbo năm 2019 dường như có những cảm xúc giống con người, chúng ta không bao giờ nhìn sâu vào được trong đầu chú voi, ngoài những cảnh quay ống kính rộng trình bày thế giới qua đôi mắt to của chú voi.

Không phải là phim nhạc kịch

Bản chuyển thể năm 2019 của Dumbo không phải là một phim nhạc kịch, mặc dù có đôi lần nhấn nhá các ca khúc của bản gốc trong suốt bộ phim. Baby Mine nhạc của Frank Churchill lời của Ned Washington đã được đề cử Ca khúc trong phim hay nhất tại Giải thưởng Viện Hàn lâm năm 1942 và được cải tiến trong phiên bản mới.

Người phụ nữ đóng vai nàng tiên cá trong rạp xiếc biểu diễn ca khúc Baby Mine trên nền tiếng đàn ukulele, được bao quanh bởi các thành viên đoàn xiếc của cô.

(Arcade Fire thực hiện bản ghi âm mới của bài hát, cũng được thể hiện trong trailer phim.) Màn trình diễn đầy cảm xúc ca khúc này được quay sát theo bản gốc, khi Dumbo và voi mẹ ôm nhau buồn bã. Trong cả hai phiên bản, ca khúc được chơi khi Dumbo và voi mẹ cố ôm lấy nhau qua song cửa sổ xe kéo, với các tấm biển ghi “voi điên” và “tránh xa” đằng trước, sau khi voi mẹ Jumbo gây ra thảm họa trong lúc cố gắng bảo vệ voi con.

Khoảnh khắc âm nhạc lớn tiếp theo của bộ phim năm 2019 là màn tái hiện ca khúc Pink Elephants on Parade từ bộ phim gốc. Trong phiên bản mới, Dumbo không bị say như trong bản gốc, nhưng chú voi bị mê hoặc bởi những con voi bong bóng màu hồng công nghệ cao được tạo ra trong một màn xiếc mới. Max Medici vừa thực hiện một thỏa thuận với người sành xiếc V.A. Vandevere (Michael Keaton) để biến rạp xiếc lều nhỏ của họ thành một công viên giải trí khổng lồ, Dreamland, phù hợp với các màn trình diễn xa hoa. Màn trình diễn mới hoàn toàn do Dumbo thực hiện, nhưng chú voi có chút điệp khúc trong khi xem những chú voi bong bóng nhảy múa.

Dumbo được sinh ra theo cách tự nhiên thực sự.

Dumbo trong phim hoạt hình năm 1941 ra đời khi một con cò biết hát dường như có phép thuật bay từ trên trời xuống giao cho voi mẹ Jumbo. Phim hoạt hình 2019 Dumbo loại bỏ chi tiết đó — không có con cò nào như vậy — và chú voi được sinh ra theo cách tự nhiên của động vật có vú.

Con người chế nhạo Dumbo và đặt tên cho nó

Chỉ có con người, chứ phải những con voi khác, chế nhạo Dumbo trong bộ phim năm 2019. Ngay sau khi ra đời, các thành viên của rạp xiếc — do Max của DeVito dẫn dắt — không thể tin được đôi tai to tướng của Dumbo trông như thế nào. Trong khi bản gốc diễn ra tương tự, hoàn toàn là những con voi khác chế nhạo Dumbo và voi mẹ. Cuối cùng, trong phiên bản mới, ngay cả khán giả đến rạp xiếc cũng cười nhạo đôi tai của Dumbo.

Trong một cảnh đầu phim, voi con Jumbo, ăn mặc như em bé với núm vú giả, cuối cùng vô tình làm hỏng buổi diễn xiếc. Các chữ cái trên bảng hiệu ghi Bé voi Jumbo bị vỡ, tiết lộ tên “Dumbo”. Các khán giả thô lỗ bắt đầu hét lên cái tên đó, và phần còn lại là lịch sử. (Trong bản gốc, những con voi cái khác tự ý gọi nó là Dumbo để chế giễu đôi tai lớn quá khổ ngớ ngẩn của chú voi.)

Dumbo được hai đứa trẻ huấn luyện

Thật khó quên con chuột ngọt ngào nhất từng có đã giúp Dumbo biết bay trong bộ phim gốc. Trong phiên bản 2019, con chuột duy nhất là thú cưng (ăn mặc tương tự như bản gốc) không hề biết nói. Thế vào chỗ của nhân vật này, có hai đứa trẻ — hai đứa con của Holt, Milly và Joe — gắn bó với chú voi con. Chiếc lông “ma thuật” từ bản gốc vẫn có cách xuất hiện trong phiên bản mới, vì Dumbo chỉ có thể bay sau khi bị một chiếc lông kẹt trong vòi. (Cho đến cuối cùng, đó là khi chú voi nhận ra phép thuật ở ngay trong bản thân mình suốt bấy lâu).

Có một nhân vật phản diện

V.A. Vandevere sởn gai ốc của Michael Keaton chắc chắn là nhân vật phản diện trong câu chuyện này. Mặc dù DeVito, quản lý rạp xiếc, là người nhốt và bán voi mẹ Jumbo lúc đầu, nhưng chính Vandevere, giờ đây là đồng điều hành Dreamland, mới là người ra lệnh đưa voi mẹ đi giết. Đương nhiên, bộ phim phải có một kết thúc có hậu — dàn diễn viên của rạp xiếc ban đầu đã cản trở kế hoạch của Vandevere.

Dumbo bay với người trên lưng

Trong Dumbo 2019, chú voi không chỉ bay để thể hiện tài năng — nó còn bay chở người trên lưng. Là một phần trong nỗ lực của Vandevere, để biến Dreamland trở nên phi thường cực đỉnh, ông ta đã cho một nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng người Pháp tên là Colette Marchant (do Eva Green thủ vai) học cách bay trên lưng voi như cưỡi ngựa. Cảnh cả hai cùng nhau bay trong không trung thật là nín thở, và chắc chắn là một cảnh khác biệt so với bộ phim năm 1941. Dumbo sau đó cũng bay cùng với những người bạn thân nhất của mình, Milly và Joe, trên lưng.

Đối xử với thú xiếc đóng một vai trò lớn

Thú xiếc không được được đối xử tử tế trong Dreamland. Ngay cả voi mẹ Jumbo cũng bị nhốt trong chuồng để mua vui cho khách tham quan công viên giải trí. Cuối phim, khi Dumbo và voi mẹ được giải thoát, Max Medici mở lại rạp xiếc của mình, đối xử nhân đạo với tất cả động vật và diễn viên, cho phép khỉ, rắn, ngựa và nhiều con thú khác sống tự do và đảm bảo với khách rằng Rạp xiếc Gia đình Medici, bây giờ có tên như vậy, là nơi để mọi người được tự do và hạnh phúc.

Dumbo và voi mẹ được thả ra ngoài tự nhiên

Sau khi các thành viên của gánh xiếc ban đầu nỗ lực để giải thoát cho Dumbo và voi mẹ, cảnh cuối cùng của bộ phim là cảnh đẹp cho thấy những con voi được sống giữa đồng loại trong một thiên đường, có lẽ là nơi nào đó ở châu Phi, nơi chúng sẽ được an toàn để sống tự do thoát khỏi con người.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time