Bình luận phim

Bad Times at the El Royale: Kinh hoàng và không đoán được với mọi nhân vật

20/10/2018

Cốt truyện của Bad Times at the El Royale có vẻ quen thuộc, thậm chí sáo mòn: bảy con người xa lạ, mỗi người có mưu đồ riêng, thấy họ va vào nhau tại một khách sạn từng có thời huy hoàng, và bản thân nó cũng giấu một bí mật — được tiết lộ trong đoạn mở đầu ngắn, đùng đoành, bày binh bố trận cho bộ phim có bối cảnh năm 1969, có phần châm biếm của phim loại B, có phần lai phim xã hội đen của phim hài bí ẩn và đen tối, và tất cả đều mới toanh.

Jeff Bridges, trái, và Cynthia Erivo trong Bad Times at the El Royale

Cái tên Drew Goddard, biên kịch và đạo diễn của bộ phim này, có thể không có ý nghĩa gì với một số người. Nhưng bất cứ ai đã từng xem bộ phim siêu kinh dị The Cabin in the Woods trước đây của Goddard, hay ai biết công việc của anh là biên kịch trong các dự án như Lost, Buffy the Vampire Slayer và kịch bản chuyển thể The Martian được đề cử Oscar sẽ biết mong đợi điều bất ngờ.

Không phải tất cả những bất ngờ đều dễ chịu, nhưng có sự hài lòng nhất định trong việc trải nghiệm một câu chuyện hư cấu không thể đoán trước ương bướng đến thế.

Bối cảnh trong khách sạn trên tựa phim, một nhà trọ ở khu vực hồ Tahoe nằm vắt ngang biên giới hai bang Nevada-California, hành động của bộ phim diễn ra vào một đêm khi nhân viên quầy lễ tân của nhà trọ tiêu điều này (Lewis Pullman) đột nhiên bị ngợp trước sự tranh giành phòng. Một người bán máy hút bụi (Jon Hamm), một linh mục (Jeff Bridges), một ca sĩ quán bar (Cynthia Erivo) và một cô nàng hippie (Dakota Johnson) – tức bốn người tự xưng họ là thế — xuất hiện cùng lúc, với hành lý ẩn dụ chứ không phải thật.

Cô nàng hippie (Dakota Johnson)

Nghe có vẻ như khúc dạo đầu cho một trò đùa. Và về mặt nào đó thì đúng là vậy. Với nhạc nền kiểu Tarantino của nhạc R&B xưa và những giai điệu pop-rock cổ điển chơi trong phần lớn câu chuyện sớm-hóa ra là-khủng khiếp-và-máu me này, có cảm giác (và có vẻ) như bộ phim nhái một cái gì đó lúc này lúc khác. Nhưng nhái cái gì thì không rõ ràng. Bad Times là một phim giai đoạn lịch sử hoàn hảo, dựng cảnh tuyệt đẹp (Martin Whist) và nhạc nền tâm trạng (Michael Giacchino), nhưng cũng hơi quá hoàn hảo: một sự chiếm hữu — và tóm tắt — cả một kỷ nguyên dường như sống động và đầy màu sắc mà phim mới nguyên chưa bao giờ có, bởi vì đây là tưởng tượng.

Đan xen vào tưởng tượng này, qua một thời lượng hơi quá dài, là những tuyến truyện liên quan đến Chiến tranh Việt Nam, một thảm án kiểu Manson và đấu tranh quyền con người. Nhưng Goddard không bao giờ sử dụng những chủ đề đó để lấy được điểm khó về chính trị xã hội. Thay vì vậy, có vẻ anh quan tâm đến thập niên 1960 như một ý tưởng — một phương pháp kể chuyện đẹp mắt — chứ không phải là một thời đại hỗn loạn và có thật. Đó là một khung hình đẹp, với rất nhiều xấu xa và bạo lực bao quanh.

Jon Hamm trong một cảnh phim

Tuy nhiên, còn rõ nét hơn cả phương hướng nghệ thuật đó, chính là dàn diễn viên, do Bridges dẫn dắt trong một vai diễn kiểu thô bạo-mà-dịu dàng, vẫn có khả năng thể hiện điều đó khi hai tay bị trói chặt sau lưng. Ghép đôi với anh là Darlene Sweet của Erivo, một nữ ca sĩ Reno với giọng hát buồn chán của một thiên thần quán bar rẻ tiền, đang chật vật để thành công trong thế giới showbiz kỳ thị chủng tộc, kỳ thị giới tính. Erivo, đoạt giải Tony năm 2016 cho vở nhạc kịch The Color Purple, là ngôi sao đột phá của bộ phim, làm cho vai diễn sắp tới của cô trong Widows thậm chí còn hơn cả phải-xem.

Chris Hemsworth, cũng đóng trong Cabin của Goddard, bù đắp cho việc bị ‘xử’ sớm bằng cách xuất hiện rất muộn trong trò chơi này, với một vai đen tối hơn những gì người hâm mộ Thần Sấm của anh biết phải làm sao.

Bad Times tại El Royale chắc chắn sẽ đến những nơi bạn không đoán được, nhưng không phải lúc nào cũng rõ lý do. Giống như khách sạn trùng tên, nơi tự hào có biên giới chạy xuyên qua sảnh đợi — một bên là bang nhà của Tinseltown, Thành phố tội lỗi khác — Bad Times at the El Royale rất xoắn não: giải trí hết sức khủng khiếp, và có lúc lại hơi vô hồn.

Chris Hemsworth trong một vai đen tối hơn những gì người hâm mộ Thần Sấm của anh biết phải làm sao

Xếp loại R. Chứa các yếu tố bạo lực mạnh, ngôn ngữ thô tục, ma túy và cảnh khỏa thân ngắn. Thời lượng 140 phút. Phát hành ở Việt Nam với tựa Phút kinh hoàng ở El Royale từ ngày 19/10/2018.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post