Tin tức

Thực hư về cỗ-máy-kiếm-tiền-loạt-phim-James Bond

20/02/2019

Loạt phim James Bond có một chút mâu thuẫn. Sau hơn năm thập kỷ, 007 vẫn duy trì được lượng người hâm mộ hùng hậu, nhưng bất chấp tất cả sự hào nhoáng và quyến rũ liên quan đến nhân vật, đó không hẳn luôn là cỗ máy kiếm tiền khổng lồ cho các hãng phim.

Với tất cả các bộ vest may kỳ công, những bữa tiệc cocktail xa hoa, đồ nghề và nhà để xe được thiết kế riêng (anh làm cho Christian Grey [chàng trai siêu giàu nhân vật chính của bộ truyện Fifty Shades đã chuyển thể thành chuỗi phim cùng tên - ND] phải xấu hổ), thật khó đánh giá mức độ lợi nhuận mà siêu điệp viên này đã tạo ra.

Thương hiệu Bond là một tựa phim quen thuộc cực kỳ có giá trị, một thương hiệu mà khán giả luôn đặt niềm tin vào. Thị trường phim thành công ngày nay hầu hết được tạo thành từ MCU, The Fast and the Furious, DC Films, X-Men của Fox và phim làm lại kinh điển như Jurassic World Star Wars. Trong khi các loạt nhỏ hơn như Cloverfield, John Wick Fifty Shades of Grey có thể sinh lãi trong một khung thu nhập khác, James Bond vẫn là một trong số ít các ông lớn phòng vé (trái ngược với Star Trek, đang gặp khó khăn gần đây). Có một lý do khiến nó trở thành một đặc vụ tự do được săn đón như vậy khi quyền phát hành trở nên để ngỏ sau Spectre năm 2015. Hơn 24 phim, chuỗi gián điệp này đã thu về hơn 7 tỉ USD trên toàn thế giới.

Đó là lý do tại sao thật tò mò khi thấy MGM hợp tác với hãng Annapurna Pictures gần như chưa được kiểm chứng vào tháng 5 này để phát hành trong nước cho cuộc phiêu lưu 007 sắp tới (Universal Pictures đã có được quyền phát hành quốc tế). Chắc chắn đây là một động thái đáng nể cho Annapurna, một hãng phim non trẻ hiện sẽ phát hành một trong những bộ phim nổi tiếng nhất lịch sử điện ảnh, nhưng cũng là một sắp xếp kiểu thử nghiệm một lần bấp bênh cho tất cả các bên liên quan. Các nhà sản xuất Bond có mọi thứ để mất, trong khi Annapurna có mọi thứ để đạt được. Thỏa thuận này, đáng ngạc nhiên vào thời điểm đó, thậm chí còn có vẻ đáng ngờ hơn sau khi người đứng đầu hãng phim Megan Ellison bắt đầu “đánh giá lại” bộ phận phim trong bối cảnh khủng hoảng tài chính vào tháng 10. Tìm hiểu sâu hơn về lịch sử của loạt phim này, và dường như nó sẽ không nổi lên thành vị cứu tinh hãng phim.

Tóm lại, 007 thực sự có ý nghĩa đối với danh tiếng của hãng phim nhiều hơn là đối với dòng lợi nhuận cuối cùng của nó. Hợp đồng bốn phim của Sony với Eon Productions cho các phim Bond thời đại của Daniel Craig, đã giúp củng cố hình ảnh hãng phim, nhưng nó không mang lại lợi nhuận khổng lồ. Theo Forbes, Sony chi trả một nửa ngân sách cho những bộ phim đó nhưng chỉ thu được 25% lợi nhuận. Vì vậy, mặc dù Skyfall (thu về 1,1 tỉ USD) và Spectre (thu về 880 triệu USD) là hai phim có doanh thu cao nhất trong loạt, hãng phim thực sự không hề có tiền vô như nước.

Chiếc Aston Martin V8 Vantage Volante xuất hiện trong phim The Living Daylights với Timothy Dalton lần đầu hóa thân Bond

Nhưng điệp viên của MI6 này vẫn là một trong những tên tuổi ngôi sao điện ảnh sinh lời nhất thế giới. Bộ phim James Bond cuối cùng không nằm trong số 10 phim doanh thu cao nhất toàn cầu năm phát hành là License to Kill năm 1989. Và 007 là loạt phim có doanh thu cao thứ tư trong lịch sử sau Vũ trụ Điện ảnh Marvel (17,3 tỉ USD), Star Wars (9,2 tỉ USD) và Thế giới phù thủy của Harry Potter (8,5 tỉ USD). Nhưng do cấu trúc sở hữu phức tạp, không phải lúc nào các hãng giữ quyền phát hành Bắc Mỹ cũng thấy thành công đó được chuyển dịch đầy đủ thành các báo cáo lãi lỗ của họ. Disney có thể kiếm được nhiều tiền từ một phim Avengers hơn bất kỳ hãng phát hành nào kiếm được từ một vài bộ phim Bond (Thanos dứt khoát sẽ không chấp nhận sự mất cân bằng đó).

Với thành công phòng vé ngày càng tăng trong những lần ra mắt gần đây của Craig và Annapurna không có thành tích nổi bật với tư cách là nhà phân phối, sẽ không có gì ngạc nhiên khi biết rằng Eon chơi cứng tại bàn đàm phán khi đồng ý hợp tác với hãng này về quyền phân phối Bond 25 ở Bắc Mỹ. Hoàn toàn có khả năng Eon đã đạt được thỏa thuận thậm chí còn tốt hơn đã có với Sony.

Nữ diễn viên Stephanie Sigman trong vai Estrella xuất hiện trong cảnh phim Spectre với hàng dãy chai rượu vodka Belvedere

Viên ngọc tiềm ẩn thực sự của tình hình tài chính của Bond thuộc về tài trợ tiếp thị mà nó tạo ra. Tất cả các hãng lớn — đồng hồ Omega, máy cạo râu Gillette, rượu vodka Belvedere, bia Heineken — đều muốn được liên kết với 007 lừng danh. Jacques de Cock, nhà tư vấn tiếp thị và giảng viên tại Trường Tiếp thị London, ước tính loạt phim đã kiếm được từ 4-5 tỉ USD tài trợ tiếp thị kể từ Dr. No năm 1962. Nếu chúng ta tính từ những thứ hàng hiệu trên phim, con số đó lên tới khoảng 208 triệu USD cho mỗi bộ phim. Để so sánh, toàn bộ ngân sách sản xuất của Skyfall là 200 triệu đôla. Nhưng số tiền tài trợ sẽ thuộc về các công ty sản xuất chứ không phải nhà phân phối.

Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là chi phí của mỗi bộ phim thực tế đã được bảo đảm, và có một số là rất lâu trước khi bộ phim thực sự ra rạp. Vì lý do đó, loạt phim James Bond có thể không bao giờ kết thúc (thậm chí còn có thỏa thuận về một phần phụ trên màn ảnh nhỏ khi Apple và Amazon đang tranh quyền). Ngày nay, Hollywood được xây dựng dựa trên dòng tiền lặp đi lặp lại (ví dụ như các phần tiếp theo), nhưng không giống như các phim Star Wars hay Harry Potter — kiếm được nhiều tiền hơn sau mỗi phim, nhưng chỉ chạy trong tám hoặc chín phần phim — Bond được thiết lập để sống trên quảng cáo vô hạn.

Đồng hồ Omega trên tay James Bond qua nhiều hiện thân

Bất kể diễn viên và đạo diễn James Bond tiếp theo là ai — và cho dù bộ phim tiếp theo kiếm được bao nhiêu tiền tại phòng vé — giá trị của loạt phim nằm ở tuổi thọ của nó.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer